Trang chủ » Blog » Lập trình game là gì? Nên bắt đầu học lập trình game ở đâu?

Lập trình game là gì? Nên bắt đầu học lập trình game ở đâu?

bởi Admin | 16:20 | Blog

   Bạn là một người có đam mê với các loại game như Liên Quân Mobile, Liên Minh Huyền Thoại, PUBG,… hay các loại game khác nữa, bạn mơ ước tự tay thiết kế ra một loại game theo sở thích của mình,  nhưng lại băn khoăn không biết nên học lập trình game ở đâu. Hãy để CodeGym giải đáp thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây.

Lập trình game là gì?

Lập trình viên lập trình game

    Lập trình game là công việc của lập trình viên tạo ra một sản phẩm về game (trò chơi điện tử). Những người làm công việc này sẽ được gọi là Game Developer được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Nhân viên lập trình game. Để tạo ra một trò chơi thì các nhân viên lập trình game sẽ phải xây dựng, thiết kế, phát triển game, lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, màn chơi, quản lý dự án,…Từ những bước đó các nhân viên lập trình sẽ vẽ đồ họa cho game, chơi thử, check xem game bị lỗi ở đâu và sau đó sẽ tung ra thị trường cho mọi người sử dụng.

   Hiện nay công nghệ hiện đại phát triển nhanh chóng thì nhu cầu giải trí là không thể thiếu. Nên là ngành lập trình game này đã trở thành một nghề hot hiện nay ngoài ra còn là một nghề có thu nhập rất là cao. Nếu bạn yêu thích game, có niềm đam mê với việc sáng tạo và phát triển game thì còn chần chờ gì không theo đuổi đam mê để trở thành một nhân viên lập trình game. Theo dõi tiếp nội dung dưới đây để trả lời cho câu hỏi: “Nên học lập trình game ở đâu?” bạn nhé!

Một số vị trí phổ biến trong lĩnh vực game

Các vị trí trong lập trình game

  Game Designer (thiết kế game) những người này có vai trò quan trọng trong việc lên ý tưởng cho game. Những loại game có đồ họa đẹp mắt, nhân vật trong game độc đáo mới lạ, nội dung sáng tạo, môi trường trong game chân thực độc đáo là thành quả của những đội ngũ Game Designer không ngừng nghỉ. Game Designer có mức lương không hề kém với game developer trong các công ty.

Vị trí đồ họa – thiết kế game

  Game Artist (nghệ sĩ game): Những người có niềm đam mê với game thì điều thu hút họ đầu tiên chính là giao diện đẹp, hình ảnh các nhân vật, bối cảnh trong game. Và Game Artist là những người xây dựng, phát triển các yếu tố hình ảnh 2D, 3D cho trò chơi. Hiện nay ở Việt Nam vị trí Game Artist là một vị trí được ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất tại các công ty.

Lập trình viên thiết kế game

  Game Developer là những người tạo ra game. Họ không chỉ ngồi viết mỗi code mà họ sẽ tham gia vào việc lập trình, phát triển game, giải trí, quản lý dự án,… Game Developer luôn được các công ty săn đón với một mức lương khá hậu hĩnh. Khi bạn đã có năng lực thì việc bạn tạo ra các loại game nhỏ rồi đưa lên CH Play và  Appstore là điều dễ dàng.

Vị trí Dev – lập trình game

Game Tester giống như cái tên của nó, công việc của họ là chơi thử game trước khi tung ra thị trường. Họ sẽ kiểm tra chất lượng game, rà soát game xem có bị lỗi đâu không. Từ đó các bộ phận khác sẽ sửa lại game để có thể tạo ra một phiên bản hoàn hảo nhất tung ra thị trường.

Tại sao nên học lập trình game? 

Học lập trình game cơ

   Nghề lập trình game này cũng đang rất hot tại Việt Nam, cuộc sống ngày càng phát triển, những chiếc smartphone cũng được sử dụng phổ biến thì nhu cầu vào về giải trí sẽ ngày càng cao. 

   Nhân viên lập trình game đang thu hút rất nhiều người vì tính hấp dẫn. Ngoài ra nghề lập trình game còn được người ta đánh giá học mà như chơi vì nó có tính sáng tạo và trải nghiệm trò chơi mỗi khi thiết kế game. Mức lương trung bình của nhân viên lập trình game tầm khoảng 20 triệu/ tháng, còn cao nhất cũng nên tầm 40-45 triệu/ tháng. Vì thế nhu cầu học lập trình game ngày càng được tăng cao.

Những kiến thức cơ bản khi học lập trình game hoặc tự học lập trình game

   Thành thạo ngôn ngữ lập trình: 

Học ngôn ngữ lập trình

      Ngôn ngữ lập trình C: Đây là một loại ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Hầu như để trở thành một lập trình viên dù bạn học về chuyên ngành nào thì cũng sẽ phải học qua ngôn ngữ lập trình C. Các loại trò chơi như dò bom, cờ caro,… đều được xây dựng lên bởi ngôn ngữ lập trình C( đến link bài của Dương)

Ngôn ngữ lập trình

     Ngôn ngữ lập trình C++ là ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất. C++ được coi như là một ngôn ngữ lập trình tốt nhất để phát triển trò chơi. C++ được coi là ngôn ngữ lập trình phổ biến vì hầu hết các bảng biểu lớn và trò chơi trên Windows đều được xây dựng bởi ngôn ngữ này. Ngoài ra C++ còn có rất nhiều ưu điểm như tốc độ nhanh, trình biên dịch, trình tối ưu hóa vững chắc, trò chơi C++ dễ dàng phân phối trên nhiều nền tảng khác nhau,…

     Ngôn ngữ lập trình C# là một sản phẩm được tạo ra bởi Microsoft. Là ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho Windows và Xbox Games. Khi bạn làm việc trong ngôn ngữ C# thì Microsoft sẽ hỗ trợ bạn. Điều này sẽ giúp bạn giảm một phần công việc so với việc dùng các ngôn ngữ khác. Tính năng của C# trong lập trình game là hỗ trợ lập trình Xamarin giúp cho lập trình game tạo ra các ứng dụng đa nền tảng mà không phải mất quá nhiều thời gian.

Ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ lập trình Java – ngôn ngữ lập trình

Java là ngôn ngữ tốt nhất cho các game Mobile. Nó nổi bật với tính năng ổn định và độc lập vì có máy ảo Java nên chỉ cần viết một lần. Ngoài ra ngôn ngữ lập trình Java còn được nhiều người biết đến là một ngôn ngữ lập trình Web phổ biến nên khi bạn học ngôn ngữ lập trình Java ngoài làm game ra bạn còn có thể sang cả lĩnh vực làm web. 

Ngôn ngữ lập trình Python – học lập trình game

   Ngôn ngữ lập trình Python là ngôn ngữ lập trình được đánh giá tốt nhất đối với các trò chơi trên máy tính bàn. Python mang trong mình hai đặc điểm nổi bật là tính chất của ngôn ngữ kịch bản và tính chất dynamatic. Python là ngôn ngữ được ưa thích trong việc phát triển game.( link bài viết c Quỳnh)

   Sự sáng tạo: 

     Trò chơi mà bạn tạo ra có hấp dẫn, thu hút được người chơi hay không thì đó phải dựa vào sự sáng tạo của bản thân. Đây được coi là một công việc không hề dễ dàng và khá khó khăn. Vì vậy để làm được công việc này thì bạn cần phải có sự đam mê, yêu thích game và đặc biệt phải có bộ óc linh hoạt, sáng tạo. 

 ự học lập trình game – Nắm chắc kiến thức về game:

      Để có thể trở thành một nhà lập trình giỏi, thông thạo thì bạn cũng cần phải có một sự am hiểu về game, kiến thức vững chắc. Muốn tạo ra một sản phẩm tốt về game thì sẽ phải có thật nhiều kiến thức về nó để biết người dùng cần những gì và không cần những gì để thiết kế.

  Tự học lập trình game cơ bản với Unity

      Là một phần mềm lập trình đa nền tảng, với các nền như là IOS, Android, Linux, Window,… Nó cũng cấp một hệ thống toàn diện cho lập trình viên và được sử dụng khá dễ dàng. Ngoài ra Unity cũng sử dụng những chức năng của các thư viện phần mềm phổ biến như PhysicX, OpenGL

     Học lập trình game Java:

       Để có thể tạo ra một trò chơi bạn cần nắm rõ về những kiến thức ngôn ngữ lập trình Java. Để có thể ứng dụng những game này vào game thì bạn cũng phải có một kiến thức lơn trước khi đi lên Hà Nội

  Tố chất cần có của lập trình viên: 

     Kiên trì:

     Nghề lập trình viên này cũng giống như bất kể ngành nghề nào khác là cũng đòi hỏi sự kiên trì của người theo học. Ngành lập trình game còn là một ngành rất khô khan. Khi bạn chỉ ngồi cả ngày để viết code, hay ngồi cả tiếng mà vẫn chưa nghĩ ra được ý tưởng hay. Thì những lúc như này rất dễ để bỏ cuộc. Một khi đã chọn là một lập trình viên thì việc viết code hay ngồi hàng tiếng đồng hồ để lên ý tưởng là điều không thể tránh khỏi. Vậy nên bạn cần có tình kiên trì cao thì mới có thể đồng hành cùng với nó trên một chặng đường dài phía trước.

    Trình độ tiếng anh:

 Hầu hết ai làm ngành IT này đều phải biết tiếng anh. Vì tất cả các tài liệu đều không phải là tiếng việt mà là tiếng anh. Vậy nên để thành công trên con đường sự nghiệp thì việc bạn biết tiếng anh là điều không thể thiếu. Nó sẽ giúp bạn có cơ hội bước tiến xa hơn và sẽ có nhiều cơ hội để phát triển. Nhưng các doanh nghiệp sẽ không đòi hỏi bạn phải có trình độ tiếng anh ở mức quá cao chỉ cần bạn đọc và hiểu nội dung của tài liệu là được.

   Kỹ năng:

      Làm việc được theo nhóm: Lập trình game bạn không thể làm việc được một mình vì nó phải trải qua rất nhiều công đoạn thì mới có một trò chơi hoàn hảo. Vậy nên bạn cần phải biết làm việc theo nhóm để có một sản phẩm hoàn hảo nhất. Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay cố gắng học hỏi những anh chị khóa trên, hòa đồng với bạn bè để có nhiều mối quan hệ, thích nghi với cách làm việc theo nhóm. Không được bảo thủ chỉ coi ý kiến của mình là trên hết mà còn phải lắng nghe ý kiến của mọi xung quanh, chắt lọc những ý kiến hay và có ích để tạo ra một phiên bản game hoàn hảo.

    Khả năng tập trung: Tất cả các ngành nghề đều sẽ yêu cầu bạn phải tập trung vào việc mình làm. Nhất là nghề lập trình viên này, vì làm một lập trình viên thì bạn cần phải viết code, xử lý dữ liệu, sử dụng rất nhiều về trí não nên bạn cần phải có khả năng tập trung cao độ vào công việc mình đang làm, không bị xao lãng về những điều xung quanh.

   Kỹ năng phân tích, tư duy logic: Việc có kỹ năng phân tích, tư duy tốt là điều rất cần thiết đối với lập trình viên. Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề, đi đúng hướng trong các dữ liệu đưa ra. Từ đó có thể giải quyết công việc một cách nhanh chóng và có hiệu quả cao.

   Kỹ năng quản lý thời gian: Người ta thường nói thời gian là cái quý báu nhất, mỗi thời gian trôi đi đều không thể lấy lại được. Nên chúng ta cần phải biết cách quản lý thời gian của mình thật tốt. Sắp xếp được thời gian nghỉ ngơi và làm việc sao cho khoa học nhất để có thể làm việc hiệu quả. Nên biết cách lên lịch trình, kế hoạch cụ thể cho công việc của mình để tránh bị sa nhãng khi làm việc và mất thời gian vào những việc vô bổ không có ích cho mình.

   Kỹ năng tự học: Không chỉ ngành lập trình viên mới cần phải có kỹ năng tự học mà bất cứ ngành nào cũng cần đến điều này. Nếu bạn muốn mình càng ngày càng tiến bộ, ưu tú hơn để không bị mọi người đẩy lùi lại phía sau thì nhất định phải tự học để nâng cấp bản thân lên. Hiện nay khoa học phát triển ngành công nghệ thay đổi theo từng ngày thì việc tự học, cập nhật kiến thức mới là điều không thể thiếu đối với bạn.

   Kỹ năng chịu được áp lực trong việc làm: Bất cứ ngành nghề nào cũng đều có một áp lực riêng không ngành nghề nào là không có áp lực cả. Áp lực từ cấp trên, áp lực về đồng nghiệp, áp lực về việc lên dự án hay dự án mãi không có tiến triển gì mới. Vậy nên nếu không chịu được áp lực thì bạn sẽ rất khó mà có thể theo đuổi được bất cứ công việc nào.

Nên học lập trình game ở đâuNhững nơi đào tạo lập trình viên tốt nhất

Đại học Bách khoa

Học lập trình game tại đại học Bách Khoa

      Nhắc đến Đại học Bách Khoa chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với ngôi trường này nữa. Để trả lời cho câu hỏi: “nên học lập trình game ở đâu” thì Đại học Bách khoa là cái tên nhiều bạn trẻ nghĩ đến. Đại học Bách Khoa là một trong những trường trọng điểm với bề dày thành tích đáng nể vì vậy Bách Khoa nổi tiếng với chương trình học có chút áp lực. Bạn muốn học lập trình game tại đây thì có thể học ngành công nghệ thông tin. Quá trình học tập tại đây là 4 năm hoặc có thể sẽ hơn.

 Học viện Bưu Chính Viễn Thông

      Tại Học viện Bưu Chính Viễn Thông đã bắt đầu mở các khóa học “Phát triển Mini Game” cho các sinh viên yêu thích ngành lập trình và yêu thích game. Tại đây môi trường năng động, giảng viên có dày dặn kinh nghiệm, các sinh viên sẽ không lo về vấn đề thiếu hụt kiến thức. 

Đại học Khoa Học Tự Nhiên

Học lập trình game tại đại học Khoa học tự nhiên

   Ở Đại học Khoa Học Tự Nhiên đang giảng dạy 2 chuyên chuyên ngành phù hợp với ngành lập trình game, đó là Họa sĩ 3D và lập trình viên chuyên nghiệp trên thiết bị động, lập trình IOS. Thời gian học là từ 5-18 tháng với mức học phí từ 5,8 triệu cho đến 20 triệu đồng.

Đại học Hoa Sen

Học lập trình game tại đại học Hoa Sen

   Tại Đại học Hoa Sen bạn muốn học về lập trình game thì sẽ học chuyên ngành Game developer, Chương trình chuyên viên phát triển game Triple-X. Thời gian học sẽ là 1-2 năm với mức học phí là 52-62 triệu đồng. Các học viên sẽ được trang bị đầy đủ về kiến thức của ngành thiết kế game, chương trình học sẽ kéo dài 534 giờ (66 tuần).

VTC Academy

VTV Academy – học lập trình game ở đâu

   VTC Academy đã được xây dựng hình thành và phát triển từ năm 2010 và đã khẳng định được tên tuổi trong lĩnh vực thiết kế, đào tạo lập trình. Ở VTC Academy cung cấp nhiều khóa học như thiết kế game 3D, Lập trình phát triển game, Lập trình ứng dụng di động, Hiệu ứng hình ảnh 3D. Thời gian đào tạo tài đây kéo dài trong 2 năm, học viên khi tốt nghiệp sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức về lập trình game.

 Lời kết

   Hi vọng bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn thắc mắc nên học lập trình game ở đâu. Nếu bạn yêu thích lập trình game thì hãy theo đuổi theo đam mê của mình, không nên chần chừ gì nữa. Hiện nay lập trình viên đang là nghề hot và có nhiều cơ hội thăng tiến trong con đường phát triển sự nghiệp. CodeGym sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường học tập để trở thành những nhà lập trình Game chuyên nghiệp. Nếu có khó khăn hãy tìm đến CodeGym chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Tham khảo: Khóa học lập trình theo ngôn ngữ Javascript

  Xem thêm bài viết:

   Học lập trình C++ online ( bài của Dương)

    Tìm hiểu về lập trình C cho người mới bắt đầu học code(link đến bài dương) 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM