Trang chủ » module » Những bí mật về viết HTML online mà các lập trình viên không thể bỏ lỡ 

Những bí mật về viết HTML online mà các lập trình viên không thể bỏ lỡ 

bởi Admin | 10:33 | Blog

Năm 1991, World Wide Web –  trang web đầu tiên trên Internet đã ra đời. Tim Berners – Lee cha đẻ của WWW đã sử dụng HTML để viết nên các trang web và chính  điều này đã giúp ông chia sẻ dữ liệu với các nhà khoa học nội bộ. Trong bài viết này, CodeGym Hà Nội sẽ giúp các bạn có cái nhìn sâu hơn về HTML và một trong những chủ đề đang được quan tâm hiện nay – viết html online 

Giới thiệu về HTML 

HTML là gì?

HTML viết tắt của cụm từ Hypertext Markup Language, nghĩa là “ Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản”. Nhiều người hiểu nhầm HTML là một loại ngôn ngữ lập trình, tuy nhiên không phải vậy. HTML tương tự như Microsoft Word, dùng để định dạng và bố cục website. 

Cụ thể, HTML cho phép người dùng tạo và cấu trúc các thành phần trong trang web hoặc ứng dụng, phân chia các đoạn văn, heading, titles, blockquotes…

HTML- ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản

Vai trò của HTML trong việc lập trình web

HTML là một loại ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, giúp cấu thành các cấu trúc cơ bản của một Website, làm cho trang Web trở thành một hệ thống hoàn chỉnh. Cụ thể, HTML giúp lên layout cũng như khung sườn cho các thành phần trang Web. Đồng thời, nó còn hỗ trợ khai báo các File kỹ thuật số như nhạc, Video, hình ảnh,… Nếu muốn Website có cấu trúc tốt, sử dụng nhiều loại yếu tố trong văn bản, bạn sẽ cần đến HTML để hiển thị nội dung tốt nhất cho người truy cập.

Ưu và nhược điểm của HTML

Thứ gì cũng có điểm mạnh và điểm yếu, HTML cũng thế. Bên cạnh những tính năng siêu việt thì loại ngôn ngữ này vẫn tồn tại những điểm cần khắc phục. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem ưu và nhược điểm của HTML là gì nhé!

Ưu điểm

  • HTML ra đời từ năm 1993 vậy nên không thể phủ nhận rằng HTML có một nguồn tài nguyên dồi dào cùng với cộng đồng người dùng vô cùng khổng lồ 
  • HTML có thể sử dụng trơn tru trên hầu hết các loại trình duyệt hiện nay như Internet Explorer, Cốc Cốc, Chrome, FireFox, …
  • Tìm hiểu HTML không khó như bạn nghĩ, người học có thể vận dụng kiến thức vào thực hành sau một vài tháng luyện tập 
  • Mã nguồn của HTML là mã nguồn mở nên người dùng có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí.
  • Các markup sử dụng trong HTML thường ngắn gọn, có độ đồng nhất cao
  • HTML được thực hiện dễ dàng bởi HTML được tích hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau như PHP, Java, NodeJs, Ruby,…nên sẽ tạo thành một website hoàn chỉnh với nhiều tính năng.

Nhược điểm

  • Nhược điểm lớn nhất của HTML đó chính là chỉ được áp dụng chủ yếu cho web tĩnh – những trang web chỉ hiện thông tin mà không có sự tương tác cho người dùng. Do đó, nếu muốn tạo tính năng động hoặc xây dựng sự tương tác với người dùng, lập trình viên phải dùng thêm JavaScript hoặc ngôn ngữ backend của bên thứ ba.
  • HTML chỉ có thể thực hiện một số logic nhất định cho người dùng nên thiếu đi sự mới mẻ 
  • Một số trình duyệt còn chậm trong việc update các tính năng mới từ HTML
  • Khó kiểm soát cách thực thi của trình duyệt (ví dụ như một số trình duyệt không render được tag mới trong HTML5)

Tại sao nên sử dụng HTML online để viết code? 

Với trình biên tập HTML trực tuyến, bạn có thể chạy trực tiếp trên trình duyệt của bạn. Cụ thể, khi tiến hành viết Web trong một trình soạn thảo độc lập như TextEdit hay Notepad, bạn cần phải thao tác qua rất nhiều bước. Đầu tiên, bạn cần lưu các thay đổi vào một tệp tin, sau đó tải các tệp này lên trình duyệt web, xem lại và quay trở lại công cụ soạn thảo để thay đổi. Quá trình này sẽ mất một khoảng thời gian cho tới khi bạn thực sự ưng ý.

Tuy nhiên, công cụ soạn thảo HTML trực tuyến có thể tự động làm mới khi bạn viết và thay đổi code. Không cần chuyển đổi giữa các cửa sổ, thao tác duy nhất bạn cần làm đó là thay đổi ở một bên và bên kia sẽ tự động thay đổi.

Viết code HTML 

Công cụ hỗ trợ thực hiện HTML online

Xu hướng phát triển các web app hiện đại đã cho phép các lập trình viên có thêm cơ hội để build và chạy thử source code của mình ngay trên môi trường web, thay vì phải download IDE về tự chạy trên PC của mình. Chỉ cần bạn có internet, ở mức độ nào đó, bạn có thể chạy html code online. CodeGym Hà Nội sẽ giới thiệu cho các bạn một số trang web hay để các bạn để các bạn có thể thực hiện một số thao tác như run html online, test html online, format HTML online,…

JS Bin

JS Bin là công cụ giúp bạn lập trình online với HTML, CSS, Javascript… Ổ output là nơi hiển thị kết quả khi chúng ta thêm các đoạn mã lập trình vào và khi bạn chỉnh sửa HTML, CSS online thì trang web sẽ tự động chạy kết quả ra màn hình mà không cần chúng ta phải nhấn nút chạy lại chương trình.

Điểm đặc biệt là bạn có thể chia sẻ đường dẫn của chương trình với các lập trình viên khác và cùng nhau viết mã với chương trình được cập nhật theo thời gian thực.

Tuy vậy khi chúng ta mới tiếp xúc với trang web thì có thể sẽ gặp một số vấn đề khi sử dụng. Do đó trang web có cung cấp một diễn đàn nơi tập hợp các khóa hướng dẫn dành cho người mới hay các câu hỏi thường gặp khi sử dụng chương trình

Có thể bạn quan tâm: https://hanoi.codegym.vn/khoa-hoc-javascript/ 

ILOVEFORMAT

Đây là công cụ giúp format html online. Format có thể hiểu llà việc định dạng một tài liệu nào đó như word, excel,….

Với ILOVEFORMAT, người dùng có thể định dạng HTML, JS, CSS, JSON, C#,…trực tuyến mà không phải biết về Tools lập trình. Làm đẹp đoạn mã HTML, hay có thể tự động thêm và bớt thẻ tag của HTML nếu bị thiếu, thừa khi lập trình là chức năng chính của công cụ này

JSFiddle

JSFiddle vừa hỗ trợ những tính năng cơ bản, vừa cung cấp thêm một số tính năng phức tạp hơn giúp lập trình viên linh hoạt trong việc viết code. Ví dụ, ứng dụng XHR Ajax cho phép người dùng chuyển dữ liệu trực tuyến qua lại giữa máy chủ và cửa sổ trình duyệt của người dùng mà bạn hay thấy trên trang Stack Overflow…

JSFiddle còn hỗ trợ nhiều framework thông dụng như Jquery, Bootstrap, Vue, React… và bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm các thư viện bên ngoài cho chương trình. Hơn nữa, người dùng sẽ có cơ hội chia sẻ dự án của mình lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Stack… qua một đoạn URL, từ đó nhận được sự trợ giúp cũng như những lời nhận xét khách quan từ những người trong ngành.

HTML ONLINE VIEWER

Công cụ này giúp người dùng xem và định dạng dữ liệu HTML với một chuỗi / tệp HTML với đầu ra tốt nhất có thể. Hơn thế, HTML ONLINE VIEWER còn cho phép kiểm tra và xem trước HTML, làm đẹp Tệp HTML bằng cách tải tệp lên, lưu và chia sẻ nội dung HTML.

HTML ONLINE COMPILER

Tương tự như các công cụ trên, html online compiler cho phép viết, thao tác, chia sẻ html code online hoàn toàn miễn phí. Đây là một trong những trình soạn thảo code mạnh mẽ, giàu tính năng dành cho HTML, chạy trên phiên bản HTML5 mới nhất.

Kết luận 

Tóm lại, với trình biên tập HTML trực tuyến, bạn có thể thực hiện các thao tác như định dạng, làm đẹp mã, kiểm tra, xem trước,… với một khoảng thời gian tiết kiệm. Tuy nhiên, bất cứ phương thức nào cũng cần sự thực hành và luyện tập thường xuyên mới có thể nhanh chóng đạt được kết quả. Hy vọng thông qua bài viết này, CodeGym Hà Nội đã phần nào “gỡ rối” được những thắc mắc của các bạn về HTML nói chung và viết HTML online nói riêng. Chúc các bạn thực hành thật tốt để có thể gặt hái được những “trái ngọt” trong tương lai. 

Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan đến lập trình:

Có nên học nghề Lập trình viên không? Cơ hội cho lập trình viên đến năm 2030?

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 10 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM