Trang chủ » module » Full lộ trình học JavaScript từ cơ bản đến nâng cao | Tài liệu + khóa học

Full lộ trình học JavaScript từ cơ bản đến nâng cao | Tài liệu + khóa học

bởi Admin | 11:04 | Blog

Học JavaScript từ cơ bản đến nâng cao là chủ đề được rất nhiều những người trong ngành và ngoài ngành IT quan tâm. Bởi lẽ, JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới. Với chủ đề này, CodeGym Hà Nội sẽ cung cấp cho bạn đọc một lộ trình học JavaScript đầy đủ cùng với tài liệu cũng như các khóa học liên quan. 

JavaScript là gì?

JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến dùng để tạo ra các trang web tương tác. Nó được tích hợp và nhúng vào HTML giúp cho website của bạn trở nên sống động hơn. JavaScript đóng vai quan trọng, như một phần của trang web. Nó cho phép Client – Side Script từ phía người dùng cũng như phía máy chủ – NodeJS tạo ra các trang web động.

NodeJS là một môi trường runtime chạy JavaScript đa nền tảng và có mã nguồn mở. Nó được dùng để chạy các ứng dụng web bên ngoài trình duyệt của client. Nền tảng NodeJS được phát triển bởi Ryan Dahl vào năm 2009. Nó được xem là một giải pháp hoàn hảo cho các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu ngày nay.

Javascript từ cơ bản đến nâng cao – Full lộ trình 6 giai đoạn học giúp bạn đạt hiệu quả tối đa

1. Học và làm quen với những nội dung cơ bản về JavaScript 

Bước đầu tiên yêu cầu người học nắm vững các kiến thức cơ bản liên quan đến JavaScript. Bạn cần có một nền móng thật vững chắc để có thể bước những bước tiếp theo. Một số nội dung quan trọng bạn cần quan tâm tới là:

  • Các kiến thức nền tảng của JavaScript
  • Các khá niệm cơ bản xung quanh ngôn ngữ JavaScript 
  • Các đối tượng tích hợp sẵn, có trong JavaScript
  • Sử dụng được Git để lưu trữ và chia sẻ mã nguồn
  • Trình bày được các khái niệm cơ bản của mô hình Lập trình Hướng Đối tượng
  • Trình bày được quá trình thiết kế, xây dựng và thực thi một ứng dụng
  • Cấu trúc dữ liệu
  • Nền tảng web 
  • Các trình duyệt nổi bật và cách thức hoạt động của chúng
  • Tên miền và hosting là gì? 

2. Tìm hiểu về những cú pháp cơ bản của ngôn ngữ của JavaScript

Ở phần này, CodeGym Hà Nội gợi ý bạn một số chủ đề học sau: 

  • Cách khai báo biến: Khai báo và sử dụng biến trong JavaScript với var và let, khai báo hằng số trong JS.
  • Câu lệnh JavaScript: Là đơn vị cơ bản của một ngôn ngữ lập trình. Chúng đưa ra hướng dẫn cho máy tính để thực hiện một hành động. 
  • Từ khóa: Là các từ bao gồm ý nghĩa chính trong JavaScript. Ví dụ như: break, case, default, delete,… 
  • Hàm. Hàm là một trong những nền tảng cơ bản, một thành phần không thể thiếu đối với cấu trúc chương trình. Nhờ có hàm mà chương trình trở nên rõ ràng, dễ hiểu bằng cách gộp những đoạn code lặp lại.
  • Đối tượng. Trong JavaScript, các đối tượng thường được so sánh với các đối tượng thực tế từ thực tiễn cuộc sống. Mọi giá trị có trong JavaScript (ngoại trừ các giá trị nguyên thủy) thì đều được xem là các đối tượng. 
  • Học ngôn ngữ lập trình Typescript: mảng và các phương thức có trong Typescript

3. Nằm lòng các kiến thức cơ bản về HTML, CSS và JavaScript 

Trọng tâm của giai đoạn này yêu cầu người học thu nạp được tổng quan các kiến thức ngôn ngữ lập trình cơ bản. Nó sẽ giúp bạn tạo nên một trang web gồm HTML, CSS, Javascript. Lời khuyên cho bạn là bạn nên học JavaScript trước. Song song với đó là tìm hiểu về HTML và CSS. Điều này sẽ giúp việc tiếp cận cũng như tạo các giao diện đơn giản đầu tiên trở nên dễ dàng hơn. 

Khi bạn hoàn thành giai đoạn 3 cũng là lúc bạn đã có những kiến thức nền tảng ban đầu. Một tip trước khi các bạn tới giai đoạn nâng cao đó là hãy thực hành các bài tập của 3 giai đoạn đầu thật nhuần nhuyễn. Khi kiến thức cơ bản đã thực sự vững chắc, việc học cao hơn một chút cũng không phải vấn đề quá lớn. 

4. Javascript gắn với front-end 

Bước này tập trung giúp bạn khai thác các tổ hợp nội dung khá quan trọng về CSS như: 

  • Thiết kế hồi đáp
  • Build tools 
  • Git  

Bạn cần list ra một số kiến thức cần nắm được trong việc thiết kế trang web đẹp hơn, cách sử dụng Git hay các ứng dụng tiện ích khác để xây dựng một trang web hoàn chỉnh.

5. Javascript và các Framework 

Trong lộ trình học thì danh mục về Framework là nội dung không thể bỏ qua. React, Angular và Vue là những loại khá phổ biến hiện nay mà bạn cần tìm hiểu. Có thể thấy, các tính năng đa phương tiện hoặc phức tạp nhất trên website đều được thực hiện bởi sự trợ giúp của JavaScript. Một lời khuyên nho nhỏ ở bước này đó là bạn nên học React trước, CSS trong JS; hoặc có thể là cả Styled Component; hay CSS Modules. 

6. Javascript gắn với backend 

Ở giai đoạn cuối cùng này, bạn cần đáp ứng được một số yêu cầu về kiến thức sau:

  • Có khả năng đọc những dữ liệu quan trọng từ cơ sở dữ liệu và hiển thị cho người dùng theo Frontend.  
  • Nắm được cách lưu trữ và bảo mật nguồn dữ liệu thông tin  

Khi đã có một nền tảng ổn định về kiến thức trong giai đoạn 6, bạn hãy tự đánh giá lại cả quá trình học của mình 

Tài liệu javascript từ cơ bản đến nâng cao phù hợp cho Newbie

Như đã đề cập bên trên, trong quá trình học JavaScript cơ bản đến nâng cao, sách và tài liệu chuyên ngành là những thứ không thể thiếu. Vậy nên, việc có cho mình những tài liệu tốt, giá trị là cực kì cần thiết. Sau đây, CodeGym Hà Nội sẽ gợi ý bạn tài liệu để con đường học tập của bạn dễ dàng hơn.

Tài liệu javascript từ cơ bản đến nâng cao cho người mới bắt đầu

Đầu sách Eloquent JavaScript

sach-eloquent-javascript

Sách Eloquent JavaScript

Đây là cuốn sách trực tuyến miễn phí cung cấp những giải thích chi tiết về JavaScript cũng như giới thiệu về các khái niệm lập trình cơ bản. Nếu bạn chưa quen với thế giới lập trình, cuốn sách này có rất nhiều nội dung cần tìm hiểu. Vì vậy hãy dành thời gian để đọc nó vì kết quả sẽ không làm bạn thất vọng. Ngoài ra, Eloquent JavaScript có một điểm khác biệt so với nhiều sách JavaScript chuyên về thực hành khác. Nó không chỉ đưa ra “công thức” cho người học làm theo mà còn hướng dẫn bạn cách để code hiệu quả, tinh tế.

Cuốn tài liệu này khá hay mà giá thành cũng không quá đắt. Chỉ với 260.000 VNĐ là bạn đã có thể sở hữu ngay cho mình cuốn sách Eloquent JavaScript, một tài liệu học xịn xò rồi đấy.

Link mua sách uy tín tại Amazon NGAY TẠI ĐÂY

Đầu sách JavaScript And Jquery

bo-2-cuon-sach-html-va-javascript

Bộ 2 cuốn sách HTML và JavaScript

Cuốn sách này phù hợp với mọi đối tượng đang muốn học JavaScript. Đặc biệt những ai chưa có nền tảng về lập trình, chưa từng tiếp cận với JavaScript. Điều kiện tiên quyết là bạn đã biết qua về HTML và CSS. Với lối viết đơn giản, dễ tiếp cận, cuốn sách JavaScript này sẽ hướng dẫn cách để làm cho trang web của bạn sinh động hơn, nâng cao trải nghiệm người dùng. 

Cuốn sách này được xuất bản thành hai loại đó là bản bìa cứng và bản bìa mềm. Bản bìa mềm chi phí rẻ hơn khá nhiều tuy nhiên thì độ bền không thể bằng một cuốn sách bìa cứng. Gìa bán của cuốn sáng bìa mềm là vào khoảng 550.000 VNĐ và bìa cứng vào khoảng 1.000.000 VNĐ. Gía thành khá đắt cũng phản ánh phần nào chất lượng mà nó đem lại.

Link mua sách uy tín tại Amazon NGAY TẠI ĐÂY

Tài liệu JavaScript nâng cao 

Đầu sách: You Don’t Know Is (Book Series)

bo-sach-you-don't-know-js

Bộ sách You don’t know JS

This list do O’Reilly Media xuất bản. Điểm ưu tiên là nó có các bản nháp được lưu trữ trên GitHub. Vì bất kỳ ai cũng có thể truy cập. This Loạt bài viết bao gồm các chủ đề như hành vi lưu trữ JavaScript, quyền sự kiện, mã mẫu, … Bộ tài liệu này, tác giả tập trung vào khai thác các tính năng quan trọng của ngôn ngữ JavaScript. Vì thế, Bạn không biết JS sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn, mới mẻ hơn về JavaScript. 

Gía thành hiện tại cuốn sách này rơi vào khoảng 570.000 VNĐ. Gía thành không quá đắt cho một cuốn sách lập trình hay, nhiều kiến thức.

Link mua sách uy tín tại Amazon NGAY TẠI ĐÂY

Đầu sách JavaScript Patterns

sach-javascript-pattern 

Sách các mẫu JavaScript

Sách này tập hợp các JavaScript phổ biến mã mẫu cho các thông thường tác vụ. Ví dụ như khai báo các biến bằng cách sử dụng một var duy nhất câu lệnh và viết các kết quả lặp lại. Nó cũng có jQuery mẫu.

Gía thành hiện tại của sách này trên thị trường là khoảng 570.000 VNĐ

Link mua sách uy tín tại Amazon NGAY TẠI ĐÂY

Khóa Học Lập Trình JavaScript: Lộ trình từ cơ bản đến nâng cao hiệu quả

Bên cạnh các tài liệu tham khảo, các khóa học chuyên sâu sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Bạn có thể học trực tuyến hoặc ngoại tuyến theo thời gian của bạn. Có người chỉ dẫn, cùng một đồng hành sẽ tiếp tục thêm động lực cho bạn trong quá trình học. Cùng chúng tôi xem qua một vài khóa học dưới đây nhé!

Javascript học khóa từ cơ bản đến nâng cao – CodeGym

lo-trinh-hoc-tap-tai-codegym

Lộ trình học tập tại CodeGym Hà Nội

Với JavScript khóa từ cơ bản đến nâng cấp này , học viên có thể trở thành thành viên lập trình chuyên nghiệp chỉ sau 6 tháng. Key learning, bạn sẽ làm chủ các kiến ​​thức về JavaScript với 6 mô-đun được giảng dạy. Đặc biệt, chương trình được thiết kế phù hợp với mọi đối tượng. Từ các bạn trong ngành đến ngoài ngành CNTT, từ sinh viên mới ra trường hay vẫn còn đang theo học tại các cơ sở đào tạo ĐH – CĐ. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ có đủ năng lực của một chuyên gia lập trình. Bạn có thể tham gia trực tiếp vào phần mềm dự án tại doanh nghiệp. 

Căn bản JavaScript – TEDU 

Tất cả tài liệu đều có trong TEDU đều miễn phí cho người muốn học. Nguồn tài liệu tại đây khá hay, bởi chúng tôi được tổng hợp bởi kênh đào lập web trực tuyến uy tín. Với this JavaScript khóa, bạn sẽ lĩnh hội được nền tảng kiến ​​thức như cú pháp, điều khiển cấu trúc, chức năng,… trong JavaScript.

Codecademy

Chỉ cần đăng ký tài khoản, bạn sẽ được chọn học miễn phí 1 trong 15 chương trình lập trình ngôn ngữ, chẳng hạn như JavaScript học, PHP, Python, Ruby…, trên trang web này. Đặc biệt ở Codecademy đó là JavaScrpt khóa học sẽ thiên về thực hành. Nó giúp bạn có nền tảng nền tảng kiến ​​thức về JavaScript như dữ liệu kiểu, tính năng, vòng lặp,…

Mách bạn 4 bí kíp học JavaScript từ cơ bản đến nâng cao

Trước khi tìm hiểu về JavaScript học từ cơ bản đến nâng cấp , công việc có nền tảng kiến ​​thức về ngôn ngữ này là không thể thiếu. Bạn có thể tham khảo việc học JavaScript từ đầu tại đây để biết mình cần chuẩn bị những gì nhé!

1. Học JavaScript từ người có kinh nghiệm, những người đi trước

“Học thầy không tày học bạn”. Không thể phủ nhận rằng đôi khi học hỏi từ chính những người xung quanh, những người đi trước là một phương pháp tốt. 

Họ có thể không thực sự xuất sắc, không phải những người làm nghề nhưng họ đã trải qua quá trình học JavaScript trước bạn. Chính vì vậy, họ có những trải nghiệm, kinh nghiệm cùng kiến ​​thức nhất định, cái sẽ giúp bạn tự tin hơn trên các đường học. Có người cùng chia sẻ, giúp đỡ, bạn sẽ thấy việc học trở nên dễ dàng hơn. Chủ động xin tham gia vào những dự án nhỏ, những cuộc thi lập trình để nâng cao kinh nghiệm thực thi của mình là một cách học khôn ngoan. 

2. Bắt đầu với thư viện và các Framework 

Ta thường ví von rằng, thư viện và Framework của JavaScript là vật liệu và bản vẽ để tạo thành một dự án hoàn chỉnh. Hiểu các kiến ​​thức về thư viện và Framework sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp nhận kiến ​​thức. Đồng thời giúp quá trình học JavaScript cơ bản đến nâng cao nhanh và hiệu quả hơn.

3. Thực hành là chìa khóa để học JavaScript 

thuc-hanh-giup-con-duong-hoc-tap-cua-ban-hieu-qua-hon

Thực hiện giúp con đường học tập của bạn hiệu quả hơn

Hãy chủ động thực hành nhiều nhất khi có thể

Một trong những bí kíp để thành công trên JavaScript học đường từ cơ bản đến nâng cao là chủ động viết mã ngay khi có thể. Khi nắm vững những cơ sở kiến ​​thức về JavaScript, bạn đã hoàn toàn có thể sử dụng những mã đơn giản nhất. Trong quá trình thực thi, nếu gặp phải những đoạn mã phức tạp, bạn nên viết chúng ra bằng ngôn ngữ dễ hiểu. Điều đó giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Đồng thời, công việc xác định được lỗ hổng kiến ​​thức của mình đang ở đâu là điều cần thiết.

Bên cạnh việc tự code, bạn hoàn toàn có thể tự tìm và đọc thêm tài liệu chuyên ngành để tiếp nạp thêm kiến thức.

4. Tài liệu tham khảo và chuyên ngành tài liệu là bạn 

sach-la-tai-nguyen-hoc-vo-gia

Sách là vô giá trị tài nguyên

Là một trong 3 biến phổ lập trình ngôn ngữ trên thế giới, nguồn tài liệu lớn rất rộng. Ngoài báo cáo, các chuyên ngành tài liệu cũng là một nguồn học quý báu. Làm bạn với sách và chuyên ngành tài liệu sẽ giúp người học mở thêm kiến ​​thức vốn từ. Hãy dành một khoảng thời gian trong tuần để nghiên cứu những tài liệu, bạn sẽ thấy chúng cực kỳ có giá trị. Ngoài ra, đọc sách thường xuyên cũng sẽ rèn luyện cho bạn một thói quen tốt trong tương lai. Những đầu sách mà CodeGym Hà Nội giới thiệu phía bên trên là những đầu sách khuyên các bạn nên học.

Lời kết

Trên đây là những gợi ý từ chúng tôi, tôi nói về JavaScript học từ cơ bản đến nâng cao. Mong rằng với các tài liệu và lộ trình học tập trên, việc chinh phục JavaScript của các bạn sẽ đơn giản hơn. Chúc các bạn có đủ ý chí, quyết tâm cũng như sự cố gắng, nỗ lực để trở thành một thành viên chuyên nghiệp trong tương lai. 

Bài viết cùng chủ đề có thể giúp ích cho bạn:

: CodeGymHaNoi

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM