Trang chủ » module » Java web là gì? Học java web bắt đầu từ đâu cho người mới?

Java web là gì? Học java web bắt đầu từ đâu cho người mới?

bởi Admin | 14:19 | Blog

Bạn là người mới đang tìm hiểu về java web? Bạn đang loay hoay không biết nên HỌC JAVA WEB BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU? Học như thế nào thì mới hiệu quả?… Hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây, CodeGym Hà Nội sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật về cách học tốt nhất nhé. 

Khái quát về ngôn ngữ lập trình java

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (OOP) và dựa trên các lớp (class). Ban đầu java được phát triển bởi Sun Microsystems do James Gosling khởi xướng và phát hành vào năm 1995. 

khai-quat-ve-ngon-ngu-lap-trinh-java

Khái quát về ngôn ngữ lập trình Java

Thay vì biên dịch mã nguồn thành mã máy hoặc thông dịch mã nguồn khi chạy thì java biên dịch mã nguồn thành bytecode, bytecode. Sau đó sẽ được môi trường thực thi (runtime environment) chạy.

Đây cũng là điểm khác biệt nổi bật nhất của java so với phần lớn ngôn ngữ lập trình thông thường khác công nghệ khác như HTML, javascript, CSS… Kết quả tạo ra các website hoặc ứng dụng web. 

Ngôn ngữ lập trình web là bộ các quy tắc viết mã lệnh (hay còn gọi là cú pháp). Người lập trình viên sẽ dựa vào đó để viết ra các chỉ dẫn hay thực hiện các tác vụ cụ thể trên máy tính. Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có những quy tắc riêng và đáp ứng những mục đích lập trình nhất định nào đó. 

Nhà phát triển Java web là ai?

Trước khi tìm hiểu học java web bắt đầu từ đâu? Hãy cùng CodeGym tìm hiểu về nhà phát triển java web là ai trước bạn nhé!

ai-co-the-tro-thanh-nha-phat-trien-web

Ai có thể trở thành nhà phát triển web

Nhà phát triển java web là một lập trình viên chuyên môn hóa hoặc đặc biệt tham gia vào việc phát triển các ứng dụng World – Wide – Web. Họ chủ yếu sử dụng mô hình client server.

Các ứng dụng này thường sử dụng HTML, CSS và JavaScript trong máy khách. Đồng thời sử dụng PHP, ASP.NET (C #) hoặc Java trong máy chủ và http để liên lạc giữa máy khách và máy chủ.

Tổng quan chung, nhà phát triển web java chính là người thông thạo java web và lập trình web bằng java.

Vậy học Java web bắt đầu từ đâu?

Làm thế nào để học lập trình java web trong khi bạn chưa hề biết gì về lập trình? Học java web bắt đầu từ đâu? Học java web cần học những gì? CodeGym Hà Nội sẽ gợi ý chi tiết cho các bạn ngay dưới đây:

Bước 1: Học về tư duy lập trình

Bạn cần luyện tập và nỗ lực để xây dựng những tố chất cần thiết khi bước chân vào nghề lập trình. Đối với một lập trình viên, kỹ năng phân tích vấn đề và dùng tư duy lập trình để giải quyết chúng là cực kỳ quan trọng. 

Khi bắt đầu tìm hiểu về các khái niệm lập trình và để làm quen với tư duy, hãy học những kiến thức nhiều nhất có thể. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung kiến thức thông qua những trang thông tin uy tín hoặc khóa học cho người mới bắt đầu chất lượng,…

hoc-ve-tu-duy-lap-trinh

Học về tư duy lập trình

Bạn hãy thử code ngay sau khi đọc các kiến thức về lập trình. Thực hành chính là chìa khóa để bạn có thể nhanh chóng thành thạo các kiến thức đã đọc. Luyện tập cho những dòng code của bạn chạy mượt mà thì tư duy lập trình của bạn cũng sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Tuy nhiên, bạn đừng copy rồi paste lại như một cỗ máy. Hãy dùng kiến thức của mình và code từng dòng nhỏ để nhớ lâu hơn.

Tip nhỏ CodeGym mách bạn:  

Để luyện tập thêm về tư duy lập trình hiệu quả, bạn hãy học tập và làm việc với một đội nhóm. Điều đó sẽ thúc đẩy bạn trao đổi nhiều hơn, tư duy nhiều hơn. Thậm chí, bạn có thể học được cách phân tích vấn đề của người khác để bổ sung, hoàn thiện kỹ năng của chính mình.

Bước 2: Học HTML, CSS và Javascript

Khởi đầu của mọi vấn đề liên quan tới website chính là các kiến thức cơ bản về HTML. Trong lập trình, HTML được coi là bộ xương và CSS là phần thịt đắp lên bộ xương đó. Hai thành phần này sẽ giúp website trông bắt mắt và chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

Tiếp theo bạn hãy nghiền ngẫm các kiến thức và cú pháp của ngôn ngữ lập trình Javascript (Javascript là một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn khác biệt so với Java). Đây là ngôn ngữ Front-end chạy dưới máy khách giúp tương tác với HTML, CSS và cả server. 

Bước 3: Học chắc kiến thức cơ bản về lập trình Java Core

Hiểu rõ và sử dụng thành thạo các cấu trúc lập trình nền tảng bao gồm: biến, kiểu dữ liệu, toán tử, biểu thức, cấu trúc lặp, cấu trúc điều kiện, hàm, mảng…

chac-kien-thuc-co-ban-ve-lap-trinh-java-core

chắc kiến thức cơ bản về lập trình Java Core

Bước 4:  Nắm chắc khái niệm và kỹ thuật cốt lõi 

Tìm hiểu và nắm chắc cú pháp của ngôn ngữ lập trình java và đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Sử dụng thành thạo các ký hiệu UML cơ bản để mô tả các giải pháp, ý nghĩa của nguyên lý SOLID trong thiết kế. 
  • Sử dụng tốt các cấu trúc dữ liệu ArrayList, LinkedList, Set và Map. Các kiến thức phục vụ triển khai kiểm thử tự động, kiểm thử đơn vị. Đồng thời hiểu được các ngoại lệ trong lập trình. 

Những kiến thức cần nắm vững trong giai đoạn này gồm có: Stack, Queue, Map, String & Regex,…

Bước 5: Học Database, SQL, Web & Servlet, JSP & JSTL

Đây sẽ là kiến thức giúp bạn làm chủ công nghệ phát triển ứng dụng web. Xây dựng được các website hoàn thiện bằng ngôn ngữ lập trình java. Cùng với đó, bạn hoàn toàn có thể phát triển thành thạo các ứng dụng web dựa trên công nghệ JSP & Servlet và học cơ sở dữ liệu.

Bước 6: Tìm hiểu về các Framework phổ biến và mô hình MVC

CodeGym Hà Nội gợi ý cho bạn một số framework như: Spring, Hibernate. Hiện nay, đây là 2 framework phổ biến nhất trong lập trình java web. Tuy nhiên, theo thống kê tại thị trường lập trình, Spring MVC đang được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp phần mềm.

tim-hieu-ve-cac-framework-pho-bien-va-mo-hinh-mvc

Tìm hiểu về các Framework phổ biến và mô hình MVC

Với những kiến thức và kỹ năng trên, bạn hoàn toàn có khả năng xây dựng được các website rồi đó. Việc này tương đương với vai trò ở vị trí Back-end Developer. Nếu bạn muốn trở thành một Full-stack Developer, ngoài các kiến thức trên, hãy cùng tìm hiểu thêm bước tiếp theo nhé.

Bước 7: Tìm hiểu về Angular, UI/UX

Angular là một javascript framework dùng để tạo ra một giao diện web. Chức năng của nó là hỗ trợ cho các lập trình viên trong việc thiết kế giao diện website. 

UI/UX là một trong các công nghệ thiết kế web phổ biến nhất hiện nay. Nó được đa số các công ty sử dụng để làm web cho các doanh nghiệp khác.

Bạn có thể tham khảo: Full lộ trình học ngôn ngữ lập trình java hiệu quả, nhanh chóng nhất cho Newbie

5 Mẹo giúp bạn tự học Java web nhanh nhất

Thứ 1: Học những điều cơ bản trước

Nghiên cứu, tìm hiểu những khái niệm cơ bản thông qua trực tuyến là việc bạn có thể bắt đầu ngay lập tức. Ban đầu, điều này sẽ làm bạn khá ngợp bởi quá nhiều thông tin, nhưng hãy thật kiên trì bạn nhé.

Chắc hẳn ai bước vào nghề lập trình cũng bắt đầu ở cùng 1 điểm xuất phát. Do đó, học những điều cơ bản sẽ là nguồn thông tin cực kỳ hữu ích và phong phú.

hoc-va-nam-chac-nhung-dieu-co-ban-truoc

Học và nắm chắc những điều cơ bản trước

Thứ 2: Thực hành mã hóa

Để trở thành 1 một lập trình viên java chuyên nghiệp, bạn cần phải thực hành thật nhiều. Bạn có thể thực hành lập trình java ngay tại nhà mà không cần bất kỳ phần mềm hoặc phương tiện nào khác.

Vì vậy, ngay sau khi nắm được những kiến thức cơ bản rồi, hãy thực hành chúng ngay bạn nhé!

Thứ 3: Đặt thuật toán của bạn một cách cẩn thận

Khi bạn đã hiểu những kiến thức cơ bản về java, bạn hoàn toàn có thể thiết lập thuật toán của mình một cách đơn giản. Bạn hãy tạo và giải quyết một vấn đề của chính mình trong thời gian đầu thực hành với java – tất cả đều là một phần của lộ trình học tập.

Các thuật toán sẽ phát huy tác dụng khi bạn làm cho chiếc máy tính thực hiện chính xác những gì bạn muốn nó làm. Lời khuyên dành cho bạn là nên thử một vài thao tác thực hành trước khi thiết lập thuật toán của bạn thành hiện thực.

Thứ 4: Hãy viết code ra giấy

Khi thực hiện các phép thử và xảy ra lỗi. Nếu không biết mình sai ở đâu, bạn hãy thử viết code ra giấy. Đây chắc chắn sẽ là một mẹo hữu ích đấy.

viet-code-ra-giay-de-hoc

Viết code ra giấy là một cách học hiệu quả

Thứ 5: Tìm đọc các nguồn về lập trình java

Với thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các tài nguyên trực tuyến luôn dễ dàng tiếp cận và được cập nhật liên tục.

Hãy liên tục dành thời gian đọc các nguồn về lập trình Java để cập nhật kiến thức cho chính mình nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. 

Cách để trở thành một nhà phát triển Java Web

Giai đoạn 1: Mở đầu

Công nghệ phía client (Client-side)

Các chuyên gia trong ngành đã dành lời khuyên cho bạn là hãy bắt đầu với những điều cơ bản: HTML, CSS và Javascript. Đây là những công nghệ cốt lõi để phát triển web.

Đối với HTML:

  • Hypertext Markup Language (viết tắt là HTML) là thành phần chính tạo nên một website. Chính vì thế, bạn cần nắm vững tất cả những kiến thức về HTML.
  • Ở thời kỳ đầu của World – Wide – Web, HTML là một tệp được máy chủ web cung cấp cho trình duyệt. Điều này sẽ hoạt động tốt cho nội dung tĩnh – static content. Tuy nhiên, nhu cầu người dùng lại thiên về nội dung động – dynamic content.

Do đó, ngày nay HTML không còn là một tệp tĩnh, nó được tạo ra theo yêu cầu. Là một nhà phát triển Web Java, bạn sẽ phải viết code HTML document cho trình duyệt web. Để làm được điều đó, bạn cần phải hiểu rõ về cấu trúc của HTML document.

hay-bat-dau-voi-html-css-va-javascript

Bắt đầu với những điều cơ bản: HTML, CSS và Javascript

Đối với CSS

  • Cascading Style Sheets (viết tắt là CSS) là thành phần tạo styles cho một trang trên web. Chức năng của nó là tạo nên phông chữ, màu sắc và bố cục.
  • HTML là dùng để xác định nội dung của một trang web, còn CSS sẽ xác định nó trông như thế nào khi được trình bày trong trình duyệt.

Đối với Javascript

  • Chức năng của Javascript là thực hiện các nội dung trên website. Bạn đừng nhầm giữa Java và javascript. Tuy chúng có một số điểm tương đồng về cú pháp, nhưng đây là hai ngôn ngữ lập trình web java hoàn toàn khác nhau đó.
  • Sử dụng Javascript, bạn có thể thay đổi động HTML/CSS dựa trên hành động và mong muốn của người dùng. Điều này giúp mang lại cho website một ứng dụng giống như cảm giác cho người dùng.

Công nghệ phía máy chủ (Web server)

Đối với java

Câu hỏi đặt ra là học java web bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để trở thành một nhà phát triển java web? Thì tất nhiên, thứ bạn bắt buộc phải biết là ngôn ngữ lập trình web với java. Bên cạnh học java, bạn nên làm quen với cả java servlet API, nó sẽ rất hữu ích cho bạn đó. 

Đối với JPA:

Java Persistence API (Sử dụng cơ sở dữ liệu) là tiêu chuẩn để làm việc với cơ sở dữ liệu quan hệ truyền thống trong java. Còn Hibernate là cách triển khai JPA được các nhà phát triển java web sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Do đó, bạn cần biết cách sử dụng JPA để phục vụ cho công việc của mình nhé.

ban-can-biet-su-dung-jpa-de-phuc-vu-cho-cong-viec

Bạn cần biết sử dụng JPA để phục vụ cho công việc

Giai đoạn 2: Học về Java Frameworks

Khi bạn triển khai phát triển web Java mà không cần sử dụng một trong các Java Frameworks, chắc chắn bạn sẽ phải viết rất nhiều code để xử lý. Do đó, khi phát triển các ứng dụng web Java, bạn sẽ cần sử dụng một trong các Frameworks để tối ưu các bước làm.

Đối với Spring Framework

Đây là một bộ sưu tập các công cụ nổi bật để xây dựng các ứng dụng web với quy mô lớn. Rất khó để thống kê các số liệu chính xác hiện nay xem có bao nhiêu người đang sử dụng Spring Framework. 

Tuy nhiên, theo một số ước tính cho biết Spring được sử dụng trong hơn 60% ứng dụng web dựa trên Java. Hiện nay, không có giải pháp nào có thể thay thế cho Spring khi nhắc đến một Framework toàn diện.

Đối với Grails

Đây là Framework phát triển ứng dụng nhanh chóng và được xây dựng dựa trên Spring. Ngày nay, Grails được sử dụng khá phổ biến trong doanh nghiệp. Một trong những điểm mạnh nổi trội nhất của Grails là khả năng hỗ trợ cộng đồng vượt trội.

Đối với Spring Roo

Đây là một Framework Java thuần túy. Tuy nhiên, hiện nay Spring Roo vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Nhưng bạn cũng nên tìm hiểu về nó để khám phá những lợi ích mà nó đang có nhé.

Đối với Play

Đây là một Framework trên Scala, nó cũng không được sử dụng rộng rãi trong doanh nghiệp. Cho đến thời điểm hiện tại, trên thị trường hay trong quá trình làm việc bạn cũng sẽ rất ít khi gặp phải nó.

hoc-ve-java-frameworks

Học về Java Frameworks

Đối với JBoss Seam

Đây có thể xem như một giải pháp thay thế cho Spring Framework, nó hoàn toàn tuân theo tiêu chuẩn JEE. JBoss Seam là một giải pháp tốt được áp dụng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nó chậm hơn Spring về sự phát triển và hiệu suất.

10 Lý do cho thấy bạn nên học java web

Sau khi đã biết học java web bắt đầu từ đâu, bạn đã cảm thấy tự tin hơn để bắt tay vào học ngay chưa nào? Để có thêm động lực học tốt thì CodeGym Hà Nội sẽ chia sẻ thêm cho bạn thấy những lý do nên học nhé!

  • Java web phổ biến và có mức lương cao
  • Java rất dễ học
  • Java có một cộng đồng lớn luôn sẵn sàng hỗ trợ
  • Java có API dồi dào cho bạn sử dụng
  • Java có nhiều thư viện tham khảo miễn phí
  • Các công cụ trong java web phát triển mạnh mẽ
  • Java hoàn toàn miễn phí
  • Java độc lập với nền tảng
  • Java có hỗ trợ tài liệu dồi dào, phong phú
  • Java web đa dạng trên mọi nền tảng

Lời kết

Vừa rồi CodeGym Hà Nội đã giải đáp câu hỏi “học java web bắt đầu từ đâu” Hy vọng bài viết trên sẽ đem lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích để trở thành một nhà phát triển java web. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều dữ liệu hay bạn nhé.

Chúc bạn luôn thành công!

Liên quan:

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM