Trang chủ » module » Học gì để giỏi lập trình mobile app? Kinh nghiệm học hiệu quả

Học gì để giỏi lập trình mobile app? Kinh nghiệm học hiệu quả

bởi Admin | 00:05 | Blog

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Smartphone, lập trình Mobile app trở thành một ngành nghề tiềm năng được các bạn trẻ theo đuổi. Trong bài viết này, CodeGym sẽ giúp bạn học lập trình app thành công.

Lập di động ứng dụng là gì?

Hiểu một cách đơn giản, lập trình ứng dụng di động là việc cung cấp các tiện ích cho thiết bị di động trên các hệ điều hành iOS, Android, Windows,…  Lập trình ứng dụng di động đòi hỏi lập trình viên sử dụng tốt các ngôn ngữ lập trình để xây dựng và phát triển phần mềm phục vụ cho mục đích của người dùng.

Lập trình di động mobile

Lập trình Mobile cần học những gì?

Thực tế trên thị trường hiện nay, iOS, Android và Windows Phone đang là 3 nền tảng hệ điều hành di động chiếm thị phần lớn nhất. Một lập trình viên thường chọn một trong ba hệ điều hành đó để phát triển. Vì thế việc chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với từng hệ điều hành để theo học là rất quan trọng và nên được xem xét kỹ lưỡng từ khi bắt đầu.

Đối với iOS

Nếu bạn xác định học lập trình app trên nền tảng iOS, ngôn ngữ lập trình bạn cần nắm chắc là: Objective-C hoặc Swift. Swift sẽ là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn đang học cách phát triển ứng dụng mobile để phục vụ cho mục đích của riêng mình, còn khi bạn muốn trở thành một lập trình viên iOS làm việc tại các công ty lớn thì ngôn ngữ bạn nên bắt đầu trước là Objective-C.

Học lập trình mobile đối với iOS

Quá trình học tập của bạn sẽ không còn quá khó khăn khi Apple đã cung cấp một kho thư viện khá toàn diện dành cho các lập trình viên iOS. Bạn có thể tìm thấy những hướng dẫn và video khá chi tiết giúp bạn học tập và làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, ngày nay số lượng lập trình viên iOS không chịu quá nhiều áp lực cạnh tranh như Android, vì vậy nếu bạn muốn an toàn hơn về cơ hội nghề nghiệp thì hãy chọn nền tảng này để bắt đầu.

Học lập trình app với hệ điều hành Android

Theo các khảo sát, Android chiếm thị phần lớn nhất trong mảng di động. Quả thật đây là mảnh đất màu mỡ cho những lập trình viên mobile app và những bạn đang học lập trình app. Để có thể lập trình được các ứng dụng trên nền tảng Android, có 2 ngôn ngữ cho bạn lựa chọn đó là: Java và Kotlin. Trong quá trình học, bạn còn có thể sở hữu nguồn tài nguyên vô cùng hữu ích về môn học trong “thư viện nhà phát triển Android của Google”.

học lập trình mobile với Android

Hệ điều hành Windows Phone

Windows Phone được đánh giá là nền tảng khá yếu so với 2 nền tảng còn lại. Mặc dù được hỗ trợ khá nhiệt tình từ các chính sách cho developer nhưng những kho ứng dụng trên Windows Phone vẫn rất “nghèo nàn” và “nhàm chán”. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự đam mê phát triển web trên nền tảng này thì vẫn có khá nhiều con đường bạn có thể phát triển. Một trong những bước đầu để chinh phục đam mê của bạn là tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C# và kết hợp với XAML.

Quy trình thiết kế một app mobile đơn giản 

Thiết kế app mobile

1. Nắm vững quy tắc thiết kế ứng dụng di động

Một số bước quy trình lập trình ứng dụng di động cơ bản mà bạn không nên mắc lỗi, bạn nên tìm hiểu và nắm bắt chúng rõ ràng, chi tiết:

  • Thông tin luôn được sắp xếp từ trái sang phải. Điều này cũng tương tự như thói quen đọc sách của bạn, chúng cần đảm bảo được tính khoa học và cũng thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin.
  • Cố gắng tạo ấn tượng cho người dùng ngay từ những tiếp xúc đầu tiên.
  • Màu sắc phù hợp với nội dung app, dễ dàng truyền thông điệp và làm nổi bật ứng dụng hiệu quả.
  • Sử dụng khoảng trắng tối ưu nhất.
  • Hãy tìm hiểu thêm về kiến thức của tâm lý học thị giác, nó sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều đấy.
  • Có sự sáng tạo, đổi mới trên nền cũ, không sao chép những mẫu đã có sẵn.

2. Xác định mục tiêu của việc thiết kế ứng dụng Mobile

Lập trình app mobile

Việc xác định mục tiêu trước khi lập trình Mobile sẽ định hình cho công việc, nội dung, công dụng và đối tượng của ứng dụng app. Đây được xem là bước khá quan trọng. Bạn cần xác định chính xác một số yếu tố như:

  • Ứng dụng app đó được thiết kế ra để làm gì?
    Ai là người sử dụng các ứng dụng di động đó?
  • Lý do xây dựng ứng dụng đó là gì?
  • Nó có thực sự có ích, hữu dụng cho người dùng hay không?

3. Lập kế hoạch chi tiết để học lập trình app hiệu quả

Lập trình ứng dụng di động là một công việc không hề đơn giản. Một app thành công đòi hỏi lượng kiến thức từ nhiều lĩnh vực, nó phức tạp và đòi hỏi lập trình viên phải xử lý nhiều việc, đặc biệt là các câu lệnh khó và có cấu trúc phức tạp. Thật khó để bạn có thể nhớ được chi tiết cần phải làm gì ở bước nào. Điều đó yêu cầu bạn cần phải có một bản kế hoạch chi tiết các công việc cần làm. Điều này đảm bảo tiến độ công việc của bạn, tránh bỏ sót và giúp bạn có cái gì tổng thể công việc của mình.

4. Nắm chắc kiến thức nền tảng

Học lập trình app mobile

Dù là một Newbie, người chưa có kinh nghiệm hay những lập trình viên lâu năm, việc nắm chắc kiến thức nền tảng là vô cùng quan trọng:

  • Lý thuyết về thiết kế logo
  • Kiến thức về thiết kế ứng dụng di động
  • Thiết kế website
  • Các công cụ photoshop: Illustrator, Canva,…

5. Tiến hành thiết kế App 

Các bước để bạn bắt đầu thiết kế ứng dụng Mobile như sau:

  • Bước 1: Xây dựng, phác thảo ý tưởng của app
  • Bước 2: Xây dựng cấu trúc app
  • Bước 3: Thiết kế giao diện 
  • Bước 4: Tiến hành viết code

6. Kiểm tra app

Sau quá trình trên bạn đã có thể tự tạo cho mình một app đơn giản, bạn hãy gửi nó cho bạn bè trải nghiệm và bạn sẽ nhận được những lời nhận xét chân thành nhất. Hãy tham khảo ý kiến bạn bè và chỉnh sửa lại ứng dụng của mình hoàn chỉnh hơn.

7. Phát hành ứng dụng Mobile

phát hành ứng dụng app mobile

Khi đã hoàn thiện xong sản phẩm của mình, hãy phát hành ứng dụng đó lên các nền tảng phát hành như: Google Play, App Store nhé. Tuy nhiên, để kiếm được tiền từ việc phát hành app thì bạn cần phải có chiến lược Marketing phù hợp để bán thiết kế của mình cho khách hàng mục tiêu.

Kinh nghiệm tự học lập trình ứng dụng di động hiệu quả – BẠN NÊN BIẾT

Đâu là nền tảng bạn nên bắt đầu?

Việc chọn một nền tảng phù hợp để phát triển là khá quan trọng và là công việc bạn cần xác định rõ ràng, chính xác trước tiên. Hiện nay iOS và Android đang là hai nền tảng lớn, thống trị nền công nghiệp di động, vì thế bạn nên cân nhắc để bắt đầu với một trong hay nền tảng này. 

Kinh nghiệm học lập trình app mobile

Nắm chắc các kỹ năng cơ bản

Khi đã xác định được nền tảng bạn muốn theo đuổi, bạn cần trang bị thật tốt các kỹ năng của nền tảng đó cho mình. Đó là những kỹ năng cần thiết và bắt buộc nếu bạn muốn theo đuổi và “chinh chiến” trong ngành lập trình ứng dụng. Trong trường hợp bạn là một Newbie, một khóa lập trình cơ bản là con đường tốt,  giúp bạn định hướng bản thân rõ ràng hơn.

Tham khảo chương trình lập trình web cho người mới bắt đầu từ con số 0 TẠI ĐÂY 

Không ngừng rèn luyện kỹ năng viết mã

Sau những bước đầu định hướng cho con đường học lập trình của mình, bạn nên bắt tay vào việc ngay. Thành thạo các kỹ năng viết mã là điều bạn cần trang bị cho bản thân mình. Hãy đi từ dễ tới khó và không quá vội vàng, các bước đầu luôn có khó khăn và có thể vấp ngã, nhưng sau mỗi lần vấp ngã bạn sẽ trưởng thành hơn trong con đường học tập của mình.

Không ngừng học hỏi

Thực hành kỹ năng lập trình

Học cách viết mã thực sự mới chỉ là bước cơ bản, khởi đầu trong việc xây dựng lên được một ứng dụng di động. Muốn đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần thực hành mã thường xuyên. Bạn có thể thực hành bằng một số cách sau:

  • Thực hành phát triển và xây dựng ý tưởng ứng dụng: tìm ra các vấn đề người dùng đang gặp phải, liệt kê ra các hướng ý tưởng và chọn ra cảm hứng tốt nhất với bạn.
  • Trình bày chi tiết và đảm bảo ứng dụng được tạo ra phải dễ hiểu và tạo ra được giao diện người dùng tốt nhất.
  • Tìm thêm cộng tác để có thể hoàn thiện ứng dụng một cách chỉnh chu nhất. Trong trường hợp bạn giỏi code nhưng lại thiếu kỹ năng thẩm mỹ, hãy hợp tác với người có chuyên môn trong lĩnh vực này để hoàn thiện sản phẩm của mình hơn.
  • Sau khi đã hoàn thành ứng dụng di động của mình, bạn cần phải kiểm tra và thử nghiệm chúng. Hãy nhờ bạn bè, đồng nghiệp hoặc cộng đồng lập trình của bạn tải xuống để có được những lời góp ý thực tế nhất. Việc này giúp bạn thấy được sự thành công cũng như điều thiếu sót bạn còn đang gặp phải, từ đó đưa ra hướng khắc phục kịp thời cho sản phẩm của mình.

Lập trình mobile cần học những gì – Thử sức với những nền tảng khác

Tu hoc lap trinh di dong – phát triển thêm nhiều kỹ năng

Khi bạn đã thành thạo và trở thành một chuyên gia trong nền tảng mà mình lựa chọn, hãy thử sức với các lĩnh vực khác để khám phá sức mạnh của bản thân. Khi đã có chuyên môn và kinh nghiệm, công việc của bạn sẽ thú vị hơn khi bạn có thể kết hợp chúng với nhiều nền tảng khác nhau. Chúng sẽ khiến bạn trở lên nhanh nhạy hơn và cơ hội việc làm của bạn cũng tiềm năng hơn. Dựa trên nền tảng cũ và không ngừng học hỏi đổi mới, chúng sẽ đưa bạn đến gần hơn với sự thành công trong nghề.

Xu hướng và cơ hội nghề nghiệp khi học lập trình app mobile

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, di động đã đang và sẽ ngày càng trở thành xu hướng mạnh mẽ trong tương lai. Lập trình di động vẫn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các lập trình viên trong nhiều năm tới. Có rất nhiều con đường để cho các lập trình viên có thể phát triển ngành lập trình di động như: thiết kế web app, phát triển ứng dụng dựa trên html hay xây dựng các ứng dụng gốc. 

Xu hướng và cơ hội việc làm mobile app

Theo thống kê, Việt Nam đứng thứ 15 tại Châu Á về số lượng người sử dụng Smartphone với khoảng 43,7 triệu người. Việt Nam đang trong quá trình khai thác thị trường giàu tiềm năng này. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy qua việc nước ta đang ngày càng đẩy nhanh tốc độ để đưa mạng 5G vào hoạt động sớm nhất, cũng như việc phát triển nhiều ứng dụng di động như:

  • Thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…
  • Công nghệ chatbot
  • Ví điện tử: Momo, Zalo Pay,…
  • Internet Banking: Vietin Ipay,…
  • ….

Những thông tin trên đã phần nào thể hiện sinh động một bức tranh về xu hướng của ứng dụng di động ngày nay. Tuy nhiên, với sự việc thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão, các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn có sự ưu tiên với việc sử hữu website riêng có tính chuyên nghiệp và phù hợp. Từ đó, lập trình viên website cũng là ngành đem lại nhiều hứa hẹn cho các lập trình viên ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Tham khảo: …..

Lời kết

Hi vọng bài viết trên CodeGym đã phần nào giúp bạn có cái nhìn tổng thể và các cách thức học lập trình mobile hiệu quả. CodeGym luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường học lập trình, chúc bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm: 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM