Trang chủ » module » Học lập trình java bắt đầu từ đâu và Tips học hiệu quả

Học lập trình java bắt đầu từ đâu và Tips học hiệu quả

bởi Admin | 23:36 | Blog

Bạn đang phân vân không biết học lập trình java bắt đầu từ đâu? Cách tự học lập trình web bằng Java hiệu quả nhất là gì? Cùng CodeGym Hà Nội theo dõi bài viết sau để biết cách làm web java!

hoc-lap-trinh-java-bat-dau-tu-dau

Học lập trình java bắt đầu từ đâu?

Tại sao nên chọn Java là ngôn ngữ để bắt đầu

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ những điểm mạnh của java mang lại trong lĩnh vực lập trình web:

  • Java là nền tảng độc lập, giúp giảm chi phí lập trình và phát triển web ở mức tối đa. Nhờ được biên dịch thành java bytecode và JVM – java virtual machine nên java có thể chạy tương ứng trên mọi nền tảng điều hành. Vì thế, các doanh nghiệp không cần phải lo lắng về việc thay đổi phần cứng hoặc hệ điều hành. Điều đó,  hạn chế được những rắc rối và tiết kiệm được tốt đa chi phí trong việc giải quyết sự cố không tương thích.
  • Khả năng bảo mật mạnh mẽ, an toàn và rất tốt. Nhờ tính chặt chẽ của ngôn ngữ java, các lập trình viên hoàn toàn có thể kiểm soát rất tốt từng dòng code mình viết ra.
  • Có bộ phần mềm lập trình (tiếng anh là IDE) cực tốt. Chúng mang lại cảm giác thoải mái, tăng năng suất và chất lượng công việc cho các lập trình viên. NetBeansEclipse là 2 IDE phổ biến mà các lập trình viên hay dùng để hỗ trợ java.
  • Hỗ trợ xử lý đa luồng, giúp tăng tốc độ trang web và nâng cao trải nghiệm người dùng.
nhung-diem-manh-cua-java-trong-lap-trinh-web

Những điểm mạnh của java trong lập trình web

Ngoài ra, với các bộ API phong phú, khả năng mở rộng,tính hướng đối tượng của java đều được đáp ứng các điều kiện khắt khe nhất… Đây cũng giống như việc sở hữu một công đồng khổng lồ giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kiến thức cho bạn. Tuy nhiên, việc lựa chọn còn phụ thuộc vào các nhân tố khác như: đội ngũ, ngân sách, hướng phát triển… Mặc dù thế, java vẫn luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu. Trong các ngôn ngữ lập trình, có lẽ Java là cái tên được biết đến rộng rãi và được yêu thích nhiều nhất. Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Java vẫn luôn khẳng định được vị thế của mình và nằm trong top những ngôn ngữ được yêu thích và sử dụng nhiều nhất. Vậy lý do gì mà bạn không bắt đầu học lập trình Java từ ngay ngày hôm nay?

Tìm hiểu các thành phần của ngôn ngữ lập trình Java khi học java bắt đầu từ đầu

Bộ phát triển Java – JDK

JDK – Bộ phát triển phần mềm của java là môi trường phát triển phần mềm, được dùng để tạo các applet và các ứng dụng Java. Một điều tuyệt vời mà các ngôn ngữ khác khó có thể làm được đó là Java có thể dùng trên Windows, mac OS, Solaris và Linux. JDK hỗ trợ tối đa trong việc viết code và chạy các chương trình lập trình Java. Bạn cũng có thể cài đặt nhiều phiên bản JDK trên cùng một máy tính.

Một số ưu điểm nổi bật của JDK đó là: 

  • JDK chứa các công cụ cần thiết cho lập trình viên để viết các chương trình Java và JRE.
  • Có một trình biên dịch và trình khởi chạy ứng dụng Java, Appletviewer, v.v. rất tiện lợi.
  • Trình biên dịch dễ dàng chuyển đổi mã Java thành bytecode.
  • Trình khởi chạy ứng dụng Java có thể mở một JRE. Chúng tải class cần thiết và thực thi theo phương pháp chính.

Máy ảo Java – JVM

Máy ảo Java là công cụ cung cấp môi trường thực thi, điều khiển mã Java hoặc các ứng dụng. Nó làm nghiệm vụ chuyển đổi mã bytecode thành ngôn ngữ máy.

JVM là một phần quan trọng của Java Run Environment – JRE. Trong một số ngôn ngữ lập trình khác, trình biên dịch trong máy ảo Java tạo ra mã máy cho một hệ thống cụ thể.

Ưu điểm của JVM là gì, tại sao bạn nên sử dụng JVM:

  • JVM có thể giúp việc thực thi mã nguồn Java hoạt động độc lập với nền tảng.
  • Nó có nhiều thư viện, công cụ và framework hỗ trợ tối đa trong quá trình làm việc.
  • Java là ngôn ngữ viết một lần chạy mọi nơi nên bạn có thể chạy chương trình java trên bất kỳ nền tảng nào bạn muốn. Ưu điểm là chúng rất tiết kiệm thời gian.
  • JVM đi kèm cùng với trình biên dịch hữu ích JIT – Just-in-Time. Điều đó giúp mã nguồn Java được chuyển đổi trở thành ngôn ngữ máy cấp thấp. Do vậy, so với các ứng dụng thông thường thì chúng có thể chạy nhanh hơn.
uu-diem-cua-java-runtime-environment 

Ưu điểm của Java Runtime Environment

JRE – Java Runtime Environment 

JRE là phần mềm được thiết kế để chạy các phần mềm khác. Chúng chứa các class library, loader class và JVM. Dễ hiểu hơn, nếu bạn muốn chạy một chương trình Java thì bạn cần có JRE. Chúng rất dễ sử dụng, nếu bạn không phải là lập trình viên, bạn không cần học JDK mà chỉ cần sử dụng JRE để chạy chương trình Java.

Những lý do chính khiến các lập trình viên yêu thích sử dụng JRE là:

  • JRE chứa các class library, JVM và các tệp hỗ trợ khác. Nó không bao gồm thêm bất kỳ công cụ nào để phát triển Java như trình gỡ lỗi hay trình biên dịch, v.v.
  • Sử dụng hàng loạt class package quan trọng như: thư viện toán học, swing, util, lang, awt và runtime library.
  • Nếu bạn phải chạy các Java applet, thì việc đầu tiên bạn cần làm là cài đặt JRE trong hệ thống.

Học java web bắt đầu từ đâu? Muốn học java web cần học những gì? 

Java core

Bạn muốn thực hành Java backend developer thì chắc chắn bạn phải nằm lòng kiến thức căn bản của ngôn ngữ lập trình java. JAVA CORE chính là điều bạn nên học. Nó là kiến thức nền tảng của ngôn ngữ lập trình JAVA. Đây sẽ là bước khởi đầu, giúp bạn có thể học những kiến thức nâng cao như: JSP- Servlet – Android

Có thể nói, chuỗi và mảng là 2 kiểu dữ liệu quan trọng nhất của ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình Java, chuỗi được coi là dạng dữ liệu đối tượng. Tức là nó sở hữu các thuộc tính và phương thức – chi tiết về đối tượng, những điều chúng ta sẽ được học trong chương “Lập trình hướng đối tượng”.

Trong lập trình Java, cụ thể mảng – array là một tập hợp các phần tử có cùng kiểu dữ liệu. Chúng có địa chỉ tiếp nhau trên bộ nhớ – memory. Mảng có số phần tử cố định mà bạn không thể thay đổi kích thước của nó… Mỗi phần tử của mảng được sử dụng như là một biến đơn. Dữ liệu của mảng chính là kiểu dữ liệu của phần tử.

Mảng được sử dụng khá nhiều. Nó có tính ứng dụng cao không chỉ bởi sự đơn giản cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu trong các bài toán thực tế. Ngoài ra, một tips nhỏ mà các lập trình viên thường sử dụng đó là: sử dụng mảng khi cần lưu trữ nhiều giá trị. Ví dụ như việc lưu trữ các số nguyên từ 1 đến 5; dãy 32 chuỗi ký tự v.v… 

Trong ngôn ngữ Java, mảng được hỗ trợ tối đa: dưới dạng mảng một chiều cho đến mảng nhiều chiều. Tuy nhiên, chỉ sử dụng tối đa mảng ba chiều và mảng một chiều, vì chúng thuộc mảng được sử dụng nhiều nhất.

Cấu trúc dữ liệu và giải thuật

Cấu trúc dữ liệu giải thuật là thứ bạn nên học đầu tiên khi học lập trình java bắt đầu từ đâu. Khi bạn làm việc với backend, bạn cần thao tác với khá nhiều dữ liệu. Vì thế bạn nên biết cách để xử lý luồng dữ liệu nhanh nhất và chính xác nhất. Đối với bất kỳ ngôn ngữ nào, cấu trúc dữ liệu và giải thuật các yếu tố quan trọng trong lập trình. Chúng bao gồm 3 mức độ: cơ bản, trung bình và nâng cao.

JSP và Servlet

Một vài sai lầm của một số bạn mới java web là bỏ qua những kiến thức nền tảng của Java Web. Cụ thể là  những kiến thức về: JSP, Servlet, JDBC.

Sau khi đã nắm vững được các khái niệm Java core, và cấu trúc dữ liệu cũng như giải thuật, bạn sẽ cần học thêm về JSP và Servlet. Trong quá trình học, bạn sẽ có cơ hội được tìm hiểu J2EE -đây chính là nền tảng lập trình cho các ứng dụng phân tán – web với nền tảng dạng như ứng dụng phân tán. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với các khái niệm mới như API, XML, JDBC, JMS.

Enterprise và Java Beans

Enterprise Java Beans – EJB là một thành viên trong gia đình J2EE. Nền tảng này có nhiệm vụ xây dựng các thành phần của phần mềm có tính di động và khả năng có thể sử dụng lại. Từ đó, các developer có thể xây dựng và triển khai các distributed application – ứng dụng phân tán một cách dễ dàng và thuận lợi.

Đích đến của EJB là các enterprise – ứng dụng thương mại, có tính chất lớn và phân tán. Vì thế, EJB có nhiệm vụ là quy định kiến trúc và đặc tả cho việc phát triển và thực thi các component – thành phần thuộc server-side của distributed application. Sản phẩm của các component này sẽ được các tổ chức phát triển build ứng dụng hoặc được một bên thứ ba mua lại.

ejb-la-nen-tang-xay-dung-phan-mem-di-dong

EJB là nền tảng xây dựng phần mềm di động

JDBC và RMI

JDBC là Java API có nhiệm vụ kết nối và thực hiện truy vấn database – cơ sở dữ liệu với nhau. Sau đó, chúng sử dụng trình điều khiển JDBC để kết nối với database. Trước JDBC, ODBC thường được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ trên. Tuy nhiên, ODBC khá phụ thuộc vào ngôn ngữ C ngôn ngữ C, vì thế Java đã tự định nghĩa API của chính mình và sử dụng JDBC được viết trên nền tảng Java.

Java RMI – Remote Method Invocation: gọi phương thức từ xa. Đây là một kỹ thuật của Java cài đặt distributed object – đối tượng phân tán rất hiệu quả và linh động. Một số đặc tính, ưu điểm của RMI là:

  • Java RMI là mô hình distributed object của Java. Chúng giúp dễ dàng truyền thông giữa các distributed object hơn.
  • API bậc cao được xây dựng dựa trên lập trình socket.
  • Không chỉ cho phép truyền data giữa các object trên các hệ thống khác nhau mà còn gọi được các phương thức trong các đối tượng remote.
  • Quá trình truyền data giữa các thiết bị được xử lý trong suốt với Java virtual machine (máy ảo Java).
  • Ngoài cung cấp callback, còn cho phép Server gọi ngược phương thức ở Client.

 Framework 

  • STRUTS
  • SPRINGS

Đây là hai framework được phát triển dựa trên nền tảng của J2EE và khá lâu đời. Chúng hỗ trợ việc xây dựng web bằng ngôn ngữ Java theo hướng MVC: viết tắt cho model view controller – một pattern khá nổi tiếng khi thiết kế phần mềm. Bạn cũng cần tìm hiểu trong quá trình học Springs/struts, về thư viện liên quan tới thao tác về mặt database trong ứng dụng S/S: JPA hay Hibernate. mvc

Xem ngay: Full lộ trình học ngôn ngữ lập trình java từ A – Z hiệu quả nhất cho Newbie

struts-va-springs-phat-trien-tren-nen-tang-j2ee

STRUTS và SPRINGS phát triển dựa trên J2EE

Tips học hiệu quả cho người mới bắt đầu học Java? – Học java web cần học những gì?

Học thuật ngữ và Học hiểu kiến thức cơ bản

Nếu bạn hỏi bất kỳ ai câu hỏi: “học lập trình java bắt đầu từ đâu” thì chắc chắn câu trả lời bạn nhận được sẽ là học lý thuyết cơ bản. Khi học bất kỳ ngôn ngữ nào đó, việc đầu tiên bạn cần làm là học thuật ngữ và tìm cách dễ nhất để hệ thống lại với nhau để dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Điều may mắn hơn cả, danh tiếng của Java từ lâu nay là ngôn ngữ tương đối đơn giản với cú pháp cơ bản dễ học. Vì vậy Java là ngôn ngữ phù hợp cho người mới bắt đầu và có nhiều cách để học thuật ngữ Java như:

  • Học từ sách giáo khoa: hãy chắc chắn rằng bạn có một cuốn sách cập nhật chứa các kiến thức được cập nhập mới nhất. Nếu không, bạn có thể sẽ viết mã code không chính xác cho các chương trình mới, làm cho việc hoạt động của chúng không tốt như nó có thể.
  • Thông qua một khóa học offline, chẳng hạn như khóa học Java theo mô hình đào tạo lập trình hiện đại Coding Bootcamp. Học được – làm được – có việc làm ngay và bạn có thể nắm bắt hoàn toàn các kiến thức java quan trọng. Sau khi hoàn thành xong khóa học, mọi học viên có đủ năng lực và sự tự tin của một lập trình viên chuyên nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể tham gia trực tiếp vào các dự án phần mềm tại doanh nghiệp. Hoặc bạn có thể tự mình xây dựng các ứng dụng phục vụ cho các mục đích khác nhau của chính bản thân mình.
  • Trò chơi di động: Đây được đánh giá là một trong những cách tốt nhất để học thuật ngữ Java. Có rất nhiều ứng dụng khác nhau cho cả điện thoại và máy tính, bằng cả iOS và Android, vì thế bạn có thể dễ dàng chọn cái phù hợp với thiết bị của mình. Bạn có thể tải xuống để học và rèn luyện mọi lúc mọi nơi.

Luyện viết mã code đơn giản & Thực hành viết code thường xuyên 

Siêng thực hành là yếu tố quan trọng để quyết định xem việc học của bạn có thể đi đến thành công hay không. Có rất tất nhiều cách để thực hành viết mã code, một trong những cách tốt nhất là tải trình soạn thảo mã code vào điện thoại hoặc máy tính để viết các chương trình lập trình cơ bản ở bất cứ đâu bạn muốn.

Luyện tập và tiếp tục luyện tập

Qua phần trên, chắc hẳn bạn đã nhận thấy tầm quan trọng của việc thực hành code trong quá trình học. Tiếp sau đó, việc của bạn là phải thực hành nhiều hơn và nhiều hơn nữa.

Ngôn ngữ lập trình Java có rất nhiều mảng, vì thế có rất nhiều phần để thực hành. Bạn cần linh hoạt sử dụng các kỹ năng của mình để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy luôn trau dồi và phấn đấu để học hỏi các kỹ năng, các kỹ thuật mới để cải thiện kỹ năng của mình. Khi năng lực của bạn cải thiện hơn thì hãy thử sức với các trương trình phức tạp hơn nhé. 

ban-can-thuc-hanh-nhieu-hon-va-nhieu-hon-nua-

Bạn cần thực hành nhiều hơn và nhiều hơn nữa.

Thường xuyên đọc và tìm hiểu các kiến thức về Java

Với người vừa bắt đầu học lập trình như bạn thì việc thường xuyên đọc các kiến thức thức về java là điều quan trọng số 1. Hãy không ngừng trau dồi kiến thức và giữ lửa cho niềm đam mê lập trình của mình. Nó sẽ giúp bạn sớm đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.

Tham gia các group học lập trình trên các diễn đàn/mạng xã hội 

Khi không có người trợ giúp thì việc tham khảo ý kiến của các thành viên trong các group lập trình sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn rất nhiều. Hiện nay có khá nhiều các trang mạng xã hội, group lập trình lớn. Bạn hãy tự tin hỏi han thật nhiều khi gặp khó khăn để tích lũy được những kinh nghiệm quý báu của người đi trước nhé.

Lời kết 

Qua bài viết trên, CodeGym Hà Nội hi vọng bạn đã có định hướng học tập và giải đáp được thắc mắc “học lập trình java bắt đầu từ đâu” của mình. Nếu có bất kì thắc mắc gì về lập trình, hãy liên hệ ngay CodeGym Hà Nội để nhận được sự giải đáp nhanh nhất nhé. CodeGym chúc bạn thành công!

Học Java tại nhà tốt hơn vơi các bài viết:

Tự học lập trình java cho người mới bắt đầu – 6 tháng làm chủ Java

Lộ trình học lập trình Java cho Newbie: back-end, web & android

 

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM