Trang chủ » module » Tự học ngôn ngữ java cơ bản từ A – Z cho người mới bắt đầu

Tự học ngôn ngữ java cơ bản từ A – Z cho người mới bắt đầu

bởi Admin | 11:06 | Blog

Bạn muốn học ngôn ngữ java cơ bản nhưng chưa biết đâu là những kiến thức cần có? Nắm vững những khái niệm cơ bản nhất rồi từ đó khai triển lên kiến thức nâng cao hơn là lời khuyên CodeGym Hà Nội dành cho bạn. Vậy các keyword chính để trở thành một Java Web Developer là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Bạn đã biết ngôn ngữ lập trình Java là gì chưa?

ngon-ngũ-lạp-trình-Java

ngôn ngữ lập trình Java

Java được biết đến là ngôn ngữ lập trình phổ biến trên thế giới. Nó được ra mắt vào năm 1995 do James Gosling khởi xướng và được phát triển bởi Sun Microsystems. Java được sử dụng rộng rãi bởi nó có thể chạy trên rất nhiều nền tảng khác nhau. Điển hình như: Windows, Mac và UNIX. Để làm được điều đó, Java đã lấy một phần lớn các cú pháp từ 2 ngôn ngữ lập trình C và C++.

Các chương trình chạy bằng ngôn ngữ lập trình Java bao gồm các class, chúng được sử dụng để xác định các phương thức hoặc đối tượng. Vì thế, tuy được lấy cú pháp từ C và C++, nhưng nó khác biệt hoàn toàn với chúng. Java được xem là ngôn ngữ lập trình cứng hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác, bởi tất cả các hàm và biến của của chúng phải được định nghĩa cụ thể.

Các tính năng quan trọng của Java bạn nên biết

tinh-nang-quan-trong-cua-Java

tính năng quan trọng của Java

Java là ngôn ngữ lập trình lâu đời và phổ biến nhất hiện nay. Vậy bạn đã hiểu biết được bao nhiêu về chúng? Hãy cùng theo dõi những tính năng của nó mà bạn nên biết ngay dưới đây nhé!

Đây là ngôn ngữ lập trình khá đơn giản và dễ hiểu

Ngôn ngữ lập trình Java mang phong cách mã hóa rất rõ ràng và dễ hiểu. Ngay từ khi phát hành, Java đã loại bỏ sự phức tạp của ngôn ngữ C và C++. Vì thế, nó trở nên đơn giản để bắt đầu học tập hơn rất nhiều so với các ngôn ngữ khác. 

Ngoài việc loại bỏ các khái niệm khó hiểu, không rõ ràng, có thêm một điều khoản nữa mà bạn cần lưu ý đó là: không cần phải loại bỏ các đối tượng không được tham chiếu một cách rõ ràng.

Tổng hợp lại, Java quen thuộc vì:

  • Nó sử dụng nền tảng là các ngôn ngữ quen thuộc như C và C++, do đó nó chứa nhiều tính năng của các ngôn ngữ này.
  • Java đã loại bỏ các nhược điểm và sự phức tạp của C và C++. Do đó, nếu bạn đã có nền tảng về C/C++ thì bạn sẽ thấy Java khá quen thuộc và dễ dàng. 

Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

Java-là-ngon-ngu-lap-trinh-huong-doi-tuong

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về tính năng OOP của Java. Java hỗ trợ mạnh mẽ các khái niệm về lập trình hướng đối tượng, vì thế nó được gọi là “ngôn ngữ hướng đối tượng thuần túy”. Một số tính năng lập trình hướng đối tượng mà Java hỗ trợ nhiều nhất là: Đóng gói, tính trừu tượng và tính Kế thừa. 

Phần lớn những thứ trong Java đều là một đối tượng. Tất cac những chương trình vav dữ liệu đều tồn tại trong các đối tượng và các lớp. Đi kèm với tập hợp các lớp có thể mở rộng được tổ chức trong các gói.

Java là một nền tảng độc lập 

Một trong những tính năng quan trọng nhất của Java là cung cấp tính độc lập của nền tảng, dẫn đến cơ sở vật chất có tính di động. Cuối cùng sẽ biến nó trở thành sức mạnh lớn nhất của chính nó.

Độc lập với nền tảng ở đây có nghĩa là một chương trình được biên dịch trên một máy có thể được thực thi trên bất kỳ máy nào khác trên thế giới. Đồng thời không gây ra bất kỳ thay đổi nào. Java sử dụng khái niệm mã BYTE để đạt được sự độc lập của nền tảng. Trình biên dịch của Java không bao giờ chuyển đổi mã nguồn thành mã máy giống như  trình biên dịch của C / C ++. Mà nó chuyển mã nguồn thành một mã trung gian gọi là mã byte. Mã byte này sẽ tiếp tục được dịch sang dạng phụ thuộc vào máy bởi một lớp phần mềm khác gọi là JVM (Java Virtual Machine).

Vì thế, JVM có thể thực thi Bytecode trên bất kỳ nền tảng hoặc kệ điều hành nào mà có mặt chúng. Bất kể đó có thể là bytecode được tạo trên bất kì máy nào. Đây cũng chính là lý do mà Java mang khẩu hiệu “Viết một lần, chạy mọi nơi”. Điều này có nghĩa là các lập trình viên có thể phát triển các ứng dụng trên môi trường OSS và chạy trên bất kỳ một môi trường nào khác mà không cần thực hiện bất kỳ sự sửa đổi mã nào.

Java có tính bảo mật tương đối cao

Tinh-bao-mat-cua-Java

Tính bảo mật của Java

Tính bảo mật khá cao là lý do mà ngôn ngữ lập trình Java được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Trong Java, các lập trình viên có thể phát triển các hệ thống mà không cần lo lắng tới virus. Nó được bảo mật cao bởi:

  • No explicit pointer
  • Chương trình của Java được chạy trong machine sandbox
  • Tính nạp lớp (tiếng anh là Clastoadder). Chúng được sử dụng để tự động nạp các lớp Java vào machine sandbox Java – máy ảo java. Việc đó đã giúp ích cho việc bảo mật Java, bằng cách tách gói cho các lớp của hệ thống tệp cục bộ từ các gói được nhập từ các nguồn trang
  • Trình xác minh Bytecode: Trình này có nghiệm vụ kiểm tra các đoạn cho các illegal code – các đoạn mã code mất hợp pháp có thể vi phạm quyền truy cập vào các đối tượng.
  • Quản lý an ninh – Security Manager: Tại đây, chúng xác định những tài nguyên mà một lớp có thể truy cập được. Ví dụ như việc đọc và ghi đĩa cục bộ.

Đây là những bảo mật đáng tin cậy được cung cập bởi ngôn ngữ lập trình Java. Một số bảo mật có thể được cung cấp bởi các nhà phát triển ứng dụng, thông qua: SSL, JAAS, mật mã,…vv

Tính năng đối với Robust

Robust – Tiềm năng  -> Java – mạnh mẽ. Vì: 

Nó được sử dụng quản lý bộ nhớ Robust.

Java có các bộ sưu tập rác tự động chạy trên máy ảo. Chúng giúp loại bỏ các đối tượng không còn được sử dụng bởi một ứng dụng Java nữa.

Tính Architecture neutral

Dưới đây, chúng ta hãy cùng làm một phép so sánh nhỏ. Trong khi ở trong lập trình C thì kiểu dữ liệu int chiếm 2 byte bộ nhớ cho 32 bit và 4 byte bộ nhớ cho 64 bit. Thì trong Java, nó chiếm đến 4 bit bộ nhớ đối với cả 2 kiến trúc: 32 bit và 64 bit.

Architecture-neutral

Architecture neutral

Cách học lập trình java cơ bản cho người mới, cần bắt đầu từ đâu?

Học các cấu trúc dữ liệu về: chuỗi, mảng, HashMap, LinkedList,…

Không chỉ với Java mà còn đối với tất cả các ngôn ngữ lập trình khác, chuỗi và mảng là 2 kiểu dữ liệu rất quan trọng. Trong Java, chuỗi được coi kiểu dữ liệu dạng đối tượng. Điều đó có nghĩa là nó có các thuốc tính và phương thức rõ ràng. 

Cách sử dụng câu điều kiện: if/else

Cach-su-dung-cau-dieu-kien-if-else-trong-java

Cách sử dụng câu điều kiện_ if_else trong java

Cấu trúc điều khiện if-else có nghiệm vụ kiểm tra kết quả của 1 điều kiện, sau đó dựa vào kết quả đó để thực hiện các hành động tiếp theo. Đây là bước không thể thiếu trong khi thực hiện chương trình của tất cả các ngôn ngữ lập trình. 

Có 4 loại câu lệnh “if” trong Java mà bạn cần nắm rõ là: Câu lệnh IF; Câu lệnh if – else; Câu lệnh if -else -if; Câu lệnh if lồng nhau.

Exception và cách xử lý exception

Exception-va-cach-xu-ly-exception

Exception và cách xử lý exception

Exception trong Java là một sự kiện gây gián đoạn luồng làm việc bình thường của chính chương trình đó. Đối tượng này được ném ra tại runtime. Khi một chương trình đang chạy exception sẽ khiến nó lập tức dừng lại và thông báo lỗi. 

Một ví dụ cho thấy rõ nhất là khi bạn tiến hành thực hiện phép chia một số nguyên dương cho số 0. Khi đó, biên dịch chương trình sẽ làm phát sinh lỗi và đó được coi là ngoại lệ.

Cấu trúc dữ liệu Java và giải thuật

Trong quá trình làm việc với back – end, các lập trình viên cần thao tác khá nhiều với giữ liệu. Vậy làm sao để có thể xử lý luồng dữ liệu nhanh và chính xác nhất.

Cấu trúc dữ liệu và giải thuật được xem là 2 yếu tố quan trọng trong lập trình. Gồm 3 mức độ: “cơ bản: stack – ngăn xếp, queue – hàng đợi, linkedlist – danh sách liên kết, binary tree – cây nhị phân); “trung bình: Heap, Priority queue, Huffman Tree, Hash Table – Bảng băm” và “nâng cao: segment Tree, Binary Indexed Tree, Spare Table, ….”

Nắm vững kiến thức về JSP và Servlet

Sau khi đã đi qua các kiến thức của Javacore và cấu trúc dữ liệu và giải thuật, JSP và Servlet sẽ là những thứ tiếp theo bạn cần nắm rõ. Trong quá trình học bạn sẽ được làm quen với J2EE – nền tảng lập trình cho các ứng dụng phân tán (web cũng chính là nền tảng dạng ứng dụng phân tán). Từ đó, bạn sẽ tiếp cận với các khái niệm mới khác như: API, SML, JDBC và JMS.

Tìm hiểu về các framework của Java

2 famework chính của Java là: STRUTS và SPRINGS

cac-framework-cua-Java

các framework của Java

Đây là 2 framework được phát triển dựa trên nền tảng J2EE và đã được ra mắt khá lâu đời. Chúng hỗ trợ tối đa cho việc xây dựng web bằng ngôn ngữ Java theo hướng MVC (model view controller –  một pattern khá nổi tiếng khi thiết kế phần mềm). Trong quá trình học, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về thư việ liên quan tới database trong ứng dụng S/S: JPA hay Hibernate. mvc
>>> Tham khảo thêm về chương trình học Java thực chiến tại đây

Mẹo giúp bạn tự học Java web nhanh và hiệu quả nhất

Học từ những điều cơ bản nhất

Không chỉ riêng về học lập trình, khi bạn học bất cứ thứ gì khác thì những điều cơ bản nhất là những điều bạn được tiếp cận đầu tiên. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc học những khái niệm cơ bản là việc bạn đã có thể bắt đầu thực hành chúng ngay lập tức. Hãy dần dần và đi từng bước một, không nên vượt bước bởi chúng dễ làm bạn bị ngợp thông tin. Bạn hãy kiên trì. Dù là những lập trình viên giỏi nhất trên thế giới cũng có cùng một điểm xuất phát giống như bạn. Vì thế đừng nản trí và hãy cứ tiếp tục học hỏi nhé!

Rèn luyện và thực hành mã hóa 

Thuc-hanh-ma-hoa

Thực hành mã hóa

Thực hành mã hóa

Để có thể trở thành một lập trình viên Java thực sự, bạn cần thực hành thật nhiều. Lưu ý cho bạn là hãy bắt đầu với các cliché truyền thống. Với những bài tập đơn giản, bạn có thể thực hành lập trình ngay tại nhà mà không cần bất kỳ phần mềm hoặc phương tiện. Vì thế, hãy thực hành thật nhiều ngay khi nắm được kiến thức để nhanh chóng trở thành một lập trình viên Java bạn nhé!

Hãy đặt các thuật toán của bạn một cách cẩn thận trong quá trình tự học lập trình java cơ bản

Trước khi có thể thiết lập được thuật toán của mình, bạn cần có nền tảng và khả năng hiểu những kiến thức cơ bản về Java. Bằng việc tự tạo và giải quyết những vấn đề nhỏ cho chính mình, nó khá giúp ích cho bạn và giúp bạn tiến bộ rõ rệt. Tất cả chúng đều là một phần của lộ trình học tập bạn nên tuân thủ.

Khi bạn muốn máy tính thực hiện chính xác những gì bạn muốn nó làm, các thuật toán cần phát huy tác dụng. Mẹo nhỏ cho bạn là: bạn hãy thử một vài các thao tác thực hành trước khi thiết lập thuật toán thành hiện thực. Điều đó giúp bạn có một thuật toán chắc chắn và đúng đắn hơn. Chúng giúp bạn học ngôn ngữ java cơ bản hiệu quả và nhanh chóng

Thường xuyên cập nhập và đọc các nguồn về lập trình Java

Thuong-xuyen-doc-cac-nguon-ve-lap-trinh-Java

Thường xuyên đọc các nguồn về lập trình Java

Nếu bạn đang muốn học ngôn ngữ java cơ bản thì đây là việc bạn nên làm mỗi ngày. Ngày nay, việc tìm kiếm thông tin trực tuyến khá dễ dàng để tiếp cận. Chúng khá phong phú và được cập nhập liên tục. Bạn hãy không ngừng tìm tòi và đọc các nguồn kiến thức hay về Java để cải thiện kỹ năng cũng như kiến thức của mình. Nếu bạn không muốn bị bỏ lại phía sau, đó là điều bắt buộc bạn phải làm. 

Tuy nhiên việc nguồn tài liệu tràn lan khiến bạn khó có thể tiếp cận nguồn chính xác. Vì thế bạn hãy tìm kiếm và sử dụng thông tin có chọn lọc nhé!

Xem thêm: Học lập trình Java – TOP 5 địa chỉ học lập trình Java uy tín

Tài liệu học ngôn ngữ java cơ bản hay nhất cho người mới học lập trình

Sách JavaCore

“Sách JavaCore” gồm có 10 chương được viết rất chi tiết, văn phong dễ hiểu. Đây là quyển sách phù hợp với mọi người học Java. Đặc biệt nó khá phù hợp với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về Java. Đây là cuốn sách được website UDS tổng hợp nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về nó. Nội dung chương gồm:

  • Chương 1: Lập trình hướng đối tượng
  • Chương 2: Nhập môn Java
  • Chương 3: Nền tảng của ngôn ngữ Java
  • Chương 4: Các gói và giao diện
  • Chương 5: AWT
  • Chương 6: Applets
  • Chương 7: Xử lý ngoại lệ
  • Chương 8: Đa luồng
  • Chương 9: Luồng I/O
  • Chương 10: Thực thi bảo mật

KHO TÀI LIỆU KIẾN THỨC JAVA giúp bạn tự học java cơ bản hiệu quả

Kho-tai-lieu-kien-thuc-hoc-ngon-ngu-java-co-ban

Kho tài liệu kiến thức học ngôn ngữ java cơ bản

Bạn đang muốn có một hệ thống kiến thức về lập trình Java nhưng không biết tìm kiếm ở đâu? Kho tài liệu kiến thức Java căn bản tại CodeGym là dành cho bạn. Chỉ bằng 1 trang A4, nhưng cả một hệ thống hóa kiến thức Java được trình bày trước mặt bạn. Bằng sơ đồ cây “nhìn là hiểu”, sẽ giúp bạn nắm bắt được những key chính trong Java. 

Những nội dung chính trong kho học liệu Java CodeGym bao gồm:

  • Các chú thích trong Java
  • Cách định danh/ Đặt tên
  • Cách phân loại biến
  • Các kiểu dữ liệu nguyên thủy – cơ sở
  • Biểu thức/ Toán tử
  • Các cấu trúc điều kiện lặp
  • Ngoại lệ – Exception
  • String và StringBuilder
  • Mảng
  • Scanner và Nhập/ Xuất với tệp tin
    Xem thêm tài liệu: 10 Đầu sách Java Core tuyển chọn  tại đây

Lời kết

Nội dung bài viết trên, CodeGym Hà Nội đã hướng dẫn bạn cách tự học ngôn ngữ java cơ bản từ A-Z cho người mới bắt đầu học lập trình. Hãy lưu ngay thông tin này lại nếu bạn thấy chúng hữu ích với bản thân nhé.Chúc các bạn luôn thành công!

Xem thêm:

[2022] Lập trình Java là gì? Tự học lập trình Java online

Giải đáp lập trình viên cần học môn gì? Nền tảng để trở thành lập trình viên giỏi

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM