Trang chủ » module » Học tất tần tật về JavaScript từ đầu

Học tất tần tật về JavaScript từ đầu

bởi Admin | 09:36 | Blog

Bên cạnh Java, Python, Ruby,… thì ngôn ngữ được các lập trình viên ưa thích sử dụng cũng như tìm hiểu nhiều nhất đó là JavaScript. Việc học tất tần tật về javascript từ đầu là chủ đề mà rất nhiều người mới vào ngành quan tâm. Chính vì lẽ đó, CodeGym Hà Nội sẽ mang tới cho bạn đọc những lưu ý trong quá trình chuẩn bị học JavaScript, song song với đó là phương pháp học cũng như sai lầm thường mắc phải. Hãy đón xem ngay sau đây nhé!

Cần chuẩn bị những gì trước khi học JavaScript?

Trước khi học một chủ đề mới, chúng ta cần biết chủ đề đó nói về gì. Có kiến thức nền tảng về JavaScript là chưa đủ, ngoài ra, bạn còn phải trang bị thêm những kỹ năng liên quan. Cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu xem bạn cần chuẩn bị những gì nhé!

Mục tiêu, định hướng rõ ràng 

Không chỉ riêng việc học JavaScript, học bất cứ thứ gì bạn cũng nên có cho mình một mục tiêu. Bạn học vì muốn mở mang kiến thức, học vì sở thích hay học để dịch chuyển ngành, thăng tiến trong công việc? Mục tiêu này sẽ là kim chỉ nam theo bạn suốt quãng đường học nên hãy thật nghiêm túc với mục tiêu mình đặt ra nhé

Ngoài ra, hãy chọn cho mình một người bạn học cùng hoặc một tiền bối, người sẽ đưa ra lời khuyên, định hướng cũng như giúp đỡ bạn trong quá trình theo đuổi ngôn ngữ lập trình này. 

Tư duy lập trình 

Đối với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về mảng này thì việc luyện tư duy lập trình là việc thiết yếu. Những gì bạn được học ở môn Toán thời trung học  cũng giúp bạn có thêm tư duy lập trình. Nhưng nếu đã ngừng học Toán quá lâu thì cũng đừng e ngại. Có một trang web hỗ trợ bạn trong việc rèn  tư duy lập trình ở mọi cấp độ, phù hợp với mọi lứa tuổi, đó là code.org. Sau khi hoàn thành các khoá học, bạn sẽ thấy tư duy lập trình của mình được cải thiện rõ rệt. Khi đó, việc tiếp thu JavaScript sẽ nhanh và tốn ít thời gian hơn so với những người không có tư duy lập trình.

Cách học tất tần tật về javascript từ đầu hiệu quả với HTML và CSS

ban-can-nam-vung-kien-thuc-co-ban-ve-html-va-css

Bạn cần nắm vững kiến thức cơ bản về HTML và CSS trước khi học JavaScript

Để học JavaScript, bạn phải biết những kiến thức cơ bản về HTML và CSS, cả hai đều rất dễ học. Đối với việc làm việc với JavaScript và hầu hết các dự án dựa trên web, kiến thức này sẽ là đủ. Đối với các dự án và kỹ năng nâng cao hơn, bạn nên biết các khái niệm cơ bản về OOP và ngôn ngữ lập trình dựa trên OOP (như Java)

Việc chuẩn bị để bắt đầu học JavaScript nhìn chung khá phức tạp và không đơn giản. Tuy nhiên, chỉ cần bạn có ý chí quyết tâm thì con đường sắp tới sẽ trở nên dễ dàng hơn vì bạn đã trang bị cho mình một nền móng vững chắc. 

Học tất tần tật về JavaScript từ đầu hiệu quả cho Newbie

Cách học JavaScript từ đầu như thế nào?

Bắt đầu với một khóa học online

Lựa chọn bắt đầu với một khóa học trực tuyến không phải một lựa chọn tồi. Với các khóa học này, bạn có thể hoàn toàn chủ động về thời gian cũng như địa điểm học tập vì chúng rất linh hoạt. Ngoài ra, giá cả hợp lí là một trong những lí do khiến các khóa học online rất hút người dùng.

Bắt đầu với lớp học trực tiếp

cac-lop-hoc-truc-tiep-co-su-tuong-tac-cao

Các lớp học trực tiếp có sự tương tác cao

Việc học trực tuyến là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương thức học này. Khi đó, việc đến trực tiếp các lớp học sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Tại đây, học viên được trực tiếp giao tiếp với giáo viên cũng như các bạn học khác, có thời gian học tập, giải lao hợp lí từ đó mà việc học sẽ trở nên hiệu quả hơn

>>> Các bạn có thể tham khảo khóa học JavaScript đến từ CodeGym tại địa chỉ: https://hanoi.codegym.vn/khoa-hoc-javascript/

Việc học tất tần tật về javascript từ đầu bắt đầu từ việc bạn tự học

Ngoài hai phương thức khởi đầu hành trình đến với JavaScript trên, các bạn hoàn toàn có thể tự học JavaScrip cơ bản. Khác với hai cách trên, việc tự học đòi hỏi một sự tập trung cao độ cũng như sự quyết tâm cao đến từ người học vì ở phương thức này bạn tự học là chính. Thành hay bại là do bạn.

Để học javascript cho người mới bắt đầu thì nên học từ phần nào trước?

JavaScript có một lượng kiến thức khá lớn vậy bạn nên bắt đầu từ đâu? 

Để bắt đầu học JavaScript hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác, hiểu cú pháp của ngôn ngữ là điều tiên quyết. Vậy nên, hãy tìm hiểu những điều sau:

  • Khai báo biến: Như nhiều ngôn ngữ lập trình khác, JavaScript có các biến. Các biến  là các thùng chứa có tên nơi mà bạn có thể đặt dữ liệu vào và sau đó tham khảo dữ liệu bằng cách đặt tên vùng chứa
  • Câu lệnh JavaScript: Là những chỉ dẫn được thực hiện bởi trình duyệt web, cho phép bạn kiểm tra điều kiện và thực hiện một nhóm lệnh nào đấy dựa trên kết quả của điều kiện vừa kiểm tra.
  • Từ khóa: Là các từ có ý nghĩa đặc biệt trong JavaScript như: break, case, catch, continue, debugger, default, delete, do, else,…..
  • Hàm: Là một trong những nền tảng cơ bản trong JavaScript.  Hàm là tập hợp một đoạn code dùng để xử lý một tác vụ nào đó
  • Đối tượng: Trong JavaScript, cũng như trong nhiều ngôn ngữ lập trình khác, các đối tượng có thể được so sánh với các đối tượng trong cuộc sống thực. Tất cả các giá trị JavaScript, ngoại trừ các giá trị nguyên thủy, đều là các đối tượng.

Khi bạn đã quen thuộc với những khái niệm, hãy thử xây dựng một cái gì đó! Viết trang web “Hello World” hoặc tạo form liên hệ để xác nhận thông tin cơ bản. Cả hai bài tập này sẽ giúp bạn đánh giá quá trình học của mình và đưa các kỹ năng mới học được vào sử dụng.

Học JavaScript từ đầu mất bao lâu?

Không có khung thời gian nhất định cho việc học JavaScript, tất cả phụ thuộc vào ý chí quyết tâm cũng như thời gian mà bạn bỏ ra cho nó. Giống như nhiều chủ đề khác trong lập trình, những câu hỏi này thường không có đáp án chính xác. Tuy nhiên, JavaScript là một ngôn ngữ lập trình tương đối dễ dàng tiếp cận với bạn dù chưa có kiến thức lập trình nào cả. Và hầu hết các lập trình viên xác nhận rằng phải mất từ ​​sáu đến chín tháng để có thể thành thạo JavaScript. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, vì ngôn ngữ luôn luôn phát triển nên bạn sẽ phải dành vài năm để học các kỹ năng mới cũng như nâng cao hiểu biết của mình 

Những sai lầm dễ mắc phải khi bắt đầu học JavaScript

Học JavaScript cho người mới bắt đầu là chủ đề mà được hầu hết những người mới vào ngành quan tâm bởi những lợi ích mà JavaScript đem lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một khởi đầu thuận lợi và suôn sẻ. Ở phần này, CodeGym Hà Nội sẽ chỉ ra 5 sai lầm mà người học JavaScript từ đầu dễ mắc phải. Cùng tìm hiểu xem đó là 5 lỗi sai nào nhé!

Học các khái niệm một cách hời hợt 

Không ít người có thói quen học qua một lượt các khái niệm mà không kèm theo sau các bài tập thực hành. Nếu bạn chỉ học cho qua các khái niệm cơ bản, một lúc nào đó khi gặp phải chúng trong lúc đang code, bạn sẽ phải tìm lại trên mạng. Quá trình này sẽ rất mất thời gian và đôi khi có thể khiến bạn nản chí. Vậy nên lời khuyên từ chúng tôi đó là bạn nên dành thời gian luyện code sau khi học xong một kiến thức. Chỉ cần một khoảng thời gian ngắn thôi cũng đủ giúp bạn dễ thở hơn với các project trong tương lai. 

Học một lúc nhiều lượng kiến thức 

khong-hoc-mot-luc-nhieu-kien-thuc

Không nên học một lúc quá nhiều kiến thức

Dù bạn có thông minh đến đâu, tài năng đến đâu thì bộ não chúng ta cũng chỉ có giới hạn. Việc bạn nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong 1 khoảng thời gian sẽ khiến bộ não bị quá tải. Cuối cùng, mọi thứ lại trở nên công cốc. Bạn nghĩ mình đã học được nhiều nhưng thực chất lại chẳng được bao nhiêu vì kiến thức chưa ngấm kịp. Đi từng bước nhỏ ở một quãng thời gian nhất định sẽ là giải pháp tốt với vấn đề này.

Không tự viết code

chu-dong-viet-code-se-giup-hoc-nhanh-hon

Chủ động viết code sẽ giúp bạn học nhanh hơn

Đây là vấn đề thường xảy ra với rất nhiều lập trình viên, đó là họ phụ thuộc quá nhiều vào code của người khác, như copy file của người khác trên các bài hướng dẫn. Nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên, nó sẽ hình thành thói quen ỉ lại và bạn sẽ bị thụt lại phía sau. Nghiêm trọng hơn là việc bạn sẽ không nắm được khái niệm cơ bản về tools, frameworks, ngôn ngữ,… đều là những thứ giúp bạn tư duy lập trình. Vậy nên, chủ động và tự viết code là điều rất quan trọng. 

Bỏ qua việc gỡ lỗi

Một sai lầm khủng khiếp khi rất nhiều người bắt đầu học cách lập trình lại hoàn toàn bỏ qua việc gỡ lỗi. Đó là một trong những sai lầm phổ biến nhất. Họ rất háo hức và tập trung vào việc học phần mã hóa mà quên đi cách sửa lỗi trong chương trình của mình. Vậy nên, hãy dành thời gian nhất định để gỡ lỗi, dù có mất hàng giờ đi nữa vì điều này sẽ đảm bảo chương trình của bạn được hoàn thiện tối ưu nhất. 

Tập trung học mà bỏ quên đi những kỹ năng khác 

Ngoài kỹ năng chuyên môn thì những kỹ năng mềm khác như giao tiếp, ngoại ngữ hay đơn giản là kỹ năng đối mặt với stress sẽ rất cần thiết khi bạn bước chân vào doanh nghiệp. Chúng không chỉ giúp bạn nâng cấp bản thân, khiến cuộc sống cá nhân dễ thở hơn mà còn khiến mối quan hệ giữa bạn và người khác trở nên tốt đẹp. Có nhiều cá nhân, chuyên môn của họ không thực sự xuất sắc nhưng thứ họ sở hữu song song đó là kỹ năng mềm. Điều này vẫn giúp họ nổi bật ở môi trường doanh nghiệp. Vậy nên đừng vì phát triển sự nghiệp lập trình mà bỏ lỡ những kỹ năng khác nhé!

Lời kết 

JavaScript không phải ngôn ngữ khó học. Tuy nhiên, học gì cũng vậy, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực cũng như thời gian. Bạn chẳng thể ngồi yên một chỗ, không làm gì, chỉ lên mạng đọc vài bài về JavaScript mà có thể thành thạo. Tất cả phụ thuộc vào chính bản thân bạn. 

Mong rằng với những gì chúng tôi đã đưa ra, từ việc chuẩn bị ra sao, học thế nào, học ở đâu và cả những sai lầm dễ mắc phải trong quá trình học sẽ giúp ích cho bạn. Bạn có thể xuất phát chậm hơn người khác nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể thành công. Hãy bắt đầu ngay khi bạn đọc xong bài viết này!

Các bài viết khác cùng chủ đề có thể bạn quan tâm:

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Full lộ trình học JavaScript từ cơ bản đến nâng cao + Tài liệu và khóa học - […] nền tảng về ngôn ngữ này là không thể thiếu. Bạn có thể tham khảo việc học JavaScript từ…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM