Trang chủ » Blog » HTML CSS Là Gì? Để Học HTML CSS Cần Có Thời Gian Là Bao Lâu?

HTML CSS Là Gì? Để Học HTML CSS Cần Có Thời Gian Là Bao Lâu?

bởi Admin | 15:52 | Blog

Với những người đang làm công việc lập trình thiết kế website thì đều phải biết về HTML và CSS. Vậy chúng đóng vai trò gì trong việc hình thành một website và nếu không có HTML, CSS thì có thể tạo thành một website không? Bài viết này của CodeGym Hà Nội sẽ giải thích rõ tất cả những vấn đề đó. Mời bạn cùng tìm hiểu. 

>>> Xem thêm: Những bí mật về viết lập trình online HTML mà lập trình viên không thể bỏ lỡ

Hiểu về HTML và CSS?

Để hiểu cụ thể về HTML và CSS, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu khái niệm của HTML và CSS cũng như chức năng và cách hoạt động của chúng. Sau đó bạn sẽ hiểu tại sau khi lập trình website cần phải có hai ngôn ngữ là HTML và CSS.

HTML là gì?

HTML ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản còn gọi là Hypertext Markup Language, dùng để chỉ cấu trúc của một website. Nó gồm ba thành phần chính là header và body. Trong đó phần header là phần đầu và chứa thông tin mô tả về website và body là phần thân chứa những thông tin cụ thể có một website đó.

HTML-la-gi

HTML là gì

Một website thường có nhiều trang nhỏ bên trong và mỗi trang lại chứa một tập tin HTML riêng biệt. Một tập tin HTML được tạo nên bởi những phần tử HTML nhỏ và lưu dưới dạng đuôi là .HTML hay .htm.

HTML không phải là ngôn ngữ lập trình nó cho nên nó không có chức năng “động”. Tuy nhiên mỗi người khi học lập trình website thì đều phải học về HTML. Bởi vì, nó có tác dụng tạo cấu trúc và định dạng trang web khi liên kết với CSS và Java đã tạo nên những nền tảng vững chắc.

CSS là gì?

CSS hay còn có tên là Cascading Style Sheets là một ngôn ngữ dùng để trình bày các website nó sẽ hoạt động bằng cách tìm và định dạng lại những phần tử mà HTM đã tạo ra. Tất là ngôn ngữ này là có chức năng thêm vào màu sắc, font nền, kiểu chữ cho phần cấu trúc mà HTML đã xây dựng nên. Nó giúp cho trang web được sinh động và đẹp mắt hơn

HTML-CSS-la-gi

CSS là gì

Bố cục của CSS bao gồm Vùng chọn {   thuộc tính : giá trị;    thuộc tính: giá trị;    ….. }. Trong đó gồm những thành thành phần như sau:

  • Selector (bộ chọn): là nguyên mẫu để chọn ra ra các HLMT mà người dùng muốn định dạng lại phong cách,  Những bộ chọn sẽ được áp dụng vào các trường hợp như sau: Áp dụng định dạng cụ thể nào đó cho tất cả các phần tử,Thuộc tính id và class của các phần tử Mối liên quan giữa các phân tử trong cây phân cấp tài liệu
  • Declaration (Khai báo): Khối khai báo có thể chứa một hoặc nhiều khai báo và chúng được phân biệt với nhau bằng những dấu chấm phẩy. ,Các khai báo bên trong khối luôn kết thúc bằng dấu chấm phẩy nhưng khối khai báo sẽ kết thúc bằng dấu ngoặc móc.
  • Properties (Thuộc tính): Là những phương thức dùng để tạo kiểu dáng cho HTML theo ý muốn của bạn.
  • Giá trị thuộc tính: Ở bên phải của thuộc tính sau dấu hai chấm(:), là thứ mà người dùng có thể sở hữu và cho nó xuất hiện nhiều lần để cho một thuộc tính cụ thể nào đó.

Mất bao lâu để học lập trình web với HTML và CSS

Để hiểu biết về những bố cục và thành phần trong HTML và CSS bạn có thể mất khoảng 2 ngày cho đến một tuần. Nhưng để sử dụng thông thạo chúng thì bạn cần phải mất khá nhiều thời gian hơn khoảng từ 4 tháng cho đến 6 tháng.

Không những vậy mà khi đã lập trình web HTML và CSS thông thạo rồi thì bạn còn cần phải học chuyên sâu và học mở rộng ra. Bởi vì công nghệ sẽ luôn được cập nhật nhiều chức năng, phiên bản mới theo hàng năm. Chính vì vậy hãy không ngừng học và học được càng nhiều càng tốt.

Có nên tự học HTML CSS không?

tu-hoc-html-css

Tự học HTML/CSS

Có nên tự học lập trình HTML CSS không là câu hỏi của rất nhiều người. Không thể phủ nhận là tự học HTML và CSS có rất nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, thời gian học linh hoạt. Tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng sẽ gặp phải những khó khăn như sau:

  • Không có người hướng dẫn: trong quá trình học HTML CSS, chắc hẳn sẽ có đôi khi bạn không thể hiểu được một vấn đề nào đó. Những lúc ấy bạn phải tự tìm hiểu và mất nhiều thời gian hơn cho một thắc mắc, khi không có những giảng viên chỉ dạy.
  • Tài liệu sai: Có rất nhiều tài liệu và bài học lập trình HTML CSS trên mạng, nhưng không phải chúng đều có chất lượng. Là một người mới làm quen và học HTML và CSS thì rất có thể bạn sẽ bị choáng ngợp, không chọn ra được tài liệu đúng và thích hợp cho mình. Điều này sẽ khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc học.
  • Không tự giác: Học HTML CSS cũng giống như học các kiến thức khác. Nó đòi hỏi phải học và rèn luyện hàng ngày thì mới thành thạo được. Tuy nhiên khi tự học thì đôi khi bạn lại chán nản, lười biếng và bỏ dở lộ trình học của mình và cứ thế bạn sẽ không bao giờ thành thạo được HTML và CSS.

Vì vậy các bạn nên dựa vào điều kiện kinh tế, thời gian và khả năng học ở bản thân để đưa ra quyết định là có nên tự học hay không. Bởi vì có một điều không thể phủ nhận là khi học ở trường lớp hoặc trung tâm thì những kiến thức bạn tiếp thu được sẽ vững và phong phú hơn. 

Học HTML CSS thành thạo lập trình web trong 2,5 tháng tại CodeGym Online

Bạn là người không có quá nhiều thời gian và muốn một tìm một khóa học lập trình HTML và CSS có thời gian đào tạo ngắn và chất lượng cao? Nếu như thế hãy tham khảo khóa học của CodeGym.

khoa-hoc-html-css

Khóa học HTML/CSS

Khoá học của CodeGym sẽ giúp cho bạn thành thạo về những thao tác lập trình web trong vòng 2,5 tháng. Hơn nữa học viên khi đăng ký học còn có những quyền lợi thiết thực như sau:

Đào tạo với lộ trình rõ ràng: Khi học lập trình web HTML CSS ở CodeGym bạn sẽ được định ra một lộ trình học sao cho phù hợp với thời gian, năng lực cá năng và nghề nghiệp của từng người.

  • Giảng viên hỗ trợ tận tình: Đội ngũ giảng viên giàu kỹ thuật luôn sẵn sàng giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn 24/24.
  • Học phí thấp: CodeGym là nơi có học phí thấp hơn những nơi khác là 39.000 VNĐ cho một giờ. Tuy nhiên chất lượng và trình độ dạy của các giảng viên luôn được đảm bảo.
  • Đảm bảo chất lượng đầu ra: Khi học ở CodeGym nếu bạn không thể đạt chất lượng đầu ra thì có thể được hỗ trợ học lại miễn phí.

Lập trình web HTML và CSS

Dưới đây là hướng dẫn nhanh về những bước cơ bản hình thành nên một trang web từ HTML và CSS. Hi vọng những hướng dẫn này có thể giúp bạn làm quen với cách lập trình web nhiều hơn.

lap-trinh-web-html-css

Lập trình Web HTML/CSS

Bước 1: Tạo file HTML

Để tạo được HTML bạn vào notepad rồi gõ đoạn mã

<HTM >

<head>

         < title> Tên của trang web mà bạn muốn tạo</title> 

  </head>

  <body>

     <h1> Tiêu đề của một trang</h1>

     <p> Mô tả về sơ lược về trang web</p>

     <h2>Các ý nhỏ nằm trong h1</h2>

  </body>

</HTML>

Bước 2: Lưu file HTML

Sau khi đã làm xong những bước tên bạn sẽ tiến hành lưu file. Để lưu được file HTML bạn nhấn Ctrl + S. Tốt nhất là nên tạo một folder để dễ quản lý. Lưu ý là tất cả file đều phải được lưu trữ dưới dạng đuôi là “.HTML”.

Bước 3: Chạy thử web bạn vừa thiết kế

Ở file HTML bạn vừa lưu ấn phải chuột thì sẽ có những lựa chọn mở file với Chrome, Opera. Sau đó chỉ cần chọn một trình duyệt mà bạn muốn và ấn vào là trang web của bạn đã hoàn thành với những bước đầu.

>>> Xem thêm: Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào, ngôn ngữ nào dễ học nhất? 

Tổng kết

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về HTML và CSS, cũng như giới thiệu sơ lược về các bước tạo nên một website bằng HTML, CSS. Nếu như bạn cảm thấy thích thú, muốn học lập trình web với HTML và CSS thì hãy đến với CodeGym Hà Nội. Chúng tôi cũng có sẵn tài nguyên khóa học HTML và CSS miễn phí cho bạn tìm hiểu. Mọi thắc mắc về các khóa học của trung tâm chỉ cần liên hệ qua hotline 02462538829 để được giải đáp.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM