Trang chủ » module » Java Se là gì? Tìm hiểu các thành phần quan trọng của Java Se

Java Se là gì? Tìm hiểu các thành phần quan trọng của Java Se

bởi Admin | 09:17 | Blog

Bạn đang tìm hiểu về Java và chưa biết Java Se là gì? Nắm rõ về Java Se và các thành phần: Java Development Kit và Java Runtime Environment cùng CodeGym Hà Nội trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về Java Se – Java Se là gì?

java-se-la-viet-tat-cua-java-standard-edition

Java SE là viết tắt của Java Standard Edition

Java SE là viết tắt của Java Standard Edition. Khi được công bố, nó được gọi là Java 2 Platform Standard Edition (J2SE). Nhưng bây giờ nó được biết tới với cái tên ngắn gọn, dễ nhớ hơn đó là: Java Se. 

JavaSE còn được gọi là Java Core. Nó là phiên bản cơ bản nhất của Java và được làm nền tảng cho các phiên bản khác cao hơn. Tuy vậy, Java SE cũng có rất nhiều ứng dụng thực tế. Bạn có thể lập trình phần mềm tiện ích hoặc game (miễn là thiết bị có hỗ trợ máy ảo Java). Nếu bạn muốn lập trình ứng dụng bằng Java Se thì bạn cần phải cài đặt JDK. Đây được hiểu như là bộ công cụ toàn năng dành cho các nhà phát triển phần mềm. 

Như vậy bạn đã hiểu được java se là gì rồi phải không? Bây giờ hãy cùng CodeGym đi tìm hiểu những thành phần của nó nhé.

=> Giúp bạn không nhầm lẫn ngay từ khi bắt đầu, phân biệt rõ ràng và chi tiết Java Core với Java ngay tại đây.

Các thành phần quan trọng nhất của Java SE

Trong Java Se, có 2 thành phần quan trọng mà chúng ta cần nhắc đến. Đó là: JRE – Java SE Runtime Environment và JDK – Java Development Kit.

Java Development Kit là gì?

jdk-la-cong-nghe-cot-loi-duoc-su-dung-trong-lap-trinh-java

JDK là công nghệ cốt lõi được sử dụng trong lập trình Java

Java Development Kit (JDK) là một trong ba gói công nghệ cốt lõi được sử dụng trong lập trình Java, cùng với JVM (Máy ảo Java – Java Virtual Machine) và JRE (Java Runtime Environment – Môi trường Java Runtime). Việc phân biệt 3 công nghệ này và hiểu được cách cách chúng kết nối với nhau là việc rất quan trọng. Chúng ta có thể phân biệt nhanh chúng bằng những đặc điểm cơ bản, dễ nhận thấy sau:

– JVM là công nghệ Java nền tảng để hỗ trợ chạy các chương trình.

– JRE là phần on-disk của Java, chúng góp phần tạo ra JVM.

– JDK là công nghệ tạo các chương trình Java. Các chương trình đó có thể được JVM và JRE xử lý và khởi chạy.

Khi mới sử dụng, các developer đôi khi vẫn nhầm lẫn JDK với JRE. Để phân biệt, ta cần nhớ rằng JDK là một gói các công cụ phát triển phần mềm dựa trên Java, trong khi JRE là gói công cụ sử dụng để chạy Java code.

Trong một vài chương trình, JRE có thể chạy các chương trình Java hoàn toàn độc lập. Dù vậy, JRE vẫn luôn được biết rõ là một phần của JDK. Bởi vì bộ công cụ JRE là một phần của JDK và liên quan trực tiếp đến việc phát triển chúng.

Các gói trong JDK

Sau khi đã chọn phiên bản Java phù hợp với mình, bước tiếp theo là bạn cần chọn được gói Java muốn sử dụng. Các gói ở đây là các JDK dành cho các kiểu phát triển khác nhau. 3 gói có sẵn thường được sử dụng là: Java EE – Java Enterprise Edition, Java SE – Java Standard Edition và Java ME – Java Mobile Edition.

chon-goi-jdk-phu-hop-voi-phien-ban-cua-ban

Chọn gói JDK phù hợp với phiên bản của bạn

Thông thường trong một phiên bản JDK bất kỳ sẽ chứa Java SE. Nếu bạn tải xuống Java EE hoặc Java ME, bạn đã có một phiên bản Java SE tiêu chuẩn. Ví dụ, Java EE là nền tảng tiêu chuẩn với các công cụ bổ trợ tiện ích cho phát triển ứng dụng doanh nghiệp như Enterprise JavaBeans hay hỗ trợ cho Object Relational Mapping.

Việc chuyển đổi từ JDK này sang JDK khác cũng không quá khó khăn. Vì vậy, bạn hãy yên tâm và không cần quá lo lắng về việc mình chọn sai phiên bản JDK đâu.

Phiên bản JDK tương thích

Bởi vì JDK cung cấp trình biên dịch cho các chương trình Java, nên JDK bạn sử dụng sẽ xác định phiên bản Java nào bạn có thể mã hóa. Ví dụ: nếu bạn muốn sử dụng chức năng trong Java 8 thì bạn sẽ cần phiên bản JDK Java 8 để biên dịch. Nếu bạn chọn các phiên bản khác, các lệnh bạn gửi đi sẽ bị từ chối với lỗi cú pháp.

Java Runtime Environment (JRE)

voi-jre-java-runtime-environment

Với JRE – Java Runtime Environment

Với JRE – Java Runtime Environment, cái tên của nó cũng đã nói lên những cái nó có.

Cụ thể, JRE cung cấp các thư viện, Virtual Machine (máy ảo) và các thành phần khác để chạy các applet và các ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java. Hai công nghệ triển khai chính những chương trình này là một phần của JRE: Java Plugin, cho phép các applet chạy trong các trình duyệt phổ biến và Java Web Start, triển khai các ứng dụng độc lập qua mạng. 

Nó cũng là nền tảng để phát triển các công nghệ Java 2 Platform, Enterprise Edition (J2EE) để phát triển và triển khai phần mềm doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong JRE không chứa các tiện ích và công cụ như trình biên dịch hoặc trình gỡ lỗi để phát triển các  applets và ứng dụng.

Thành thạo ngôn ngữ lập trình Java (bao gồm Java Se), trở thành lập trình viên trong 6 tháng: tại đây.

Ứng dụng của Java SE – Học Java SE thì làm gì?

cac-ung-dung-thu-te-cua-java-se

Các ứng dụng thực tế của Java Se

Khi mới bắt đầu, có thể do các khái niệm quá nhiều và còn có đôi chút giống nhau nên bạn sẽ khó phân biệt. Nhưng bạn cứ yên tâm, khi bắt đầu vào học, bạn có những trải nghiệm thực thế thì bạn sẽ hiểu ra ngay thôi.

Học Java SE thì bạn sẽ lập trình được phần mềm Java chạy trên mọi nền tảng như máy Mac OS, Linux hay Windows là đều dễ dàng chỉ cần viết code một lần.

Java chạy trên máy ảo Java (JVM) và sẽ thực hiện nhiệm vụ giao tiếp với các nền tảng ngay trên máy ảo. Tính bảo mật của Java khá an toàn, bạn sẽ chỉ cần chạy một lần vì tính bảo mật của nó là như nhau trên các nền tảng.

Lời kết

Trong bài viết trên, hi vọng các bạn đã giải quyết được thắc mắc “Java Se là gì“. Trên con đường học Java của mình, đây là những kiến thức bạn nên nắm chắc để trở thành một hero. Chúc các bạn thành công.

>> Tìm hiểu thêm về ngôn ngữ Java tại đây:

  1. Scanner trong Java là gì? Phương thức và hàm tạo lớp trong Java
  2. Java core là gì? Cách phân biệt với Java Core với Java

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM