Trang chủ » Blog » Java With Ant Là Gì? Ứng Dụng Phổ Biến Của Mã Code Này Hiện Nay

Java With Ant Là Gì? Ứng Dụng Phổ Biến Của Mã Code Này Hiện Nay

bởi Admin | 15:04 | Blog

Trong Java có rất nhiều những công cụ để build code và Java Ant là một trong số đó. Vậy Java With Ant là gì? Hãy cùng CodeGym Hà Nội cùng tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình này để giúp bạn có thêm kiến thức trong việc lập trình.

Tìm hiểu Java With Ant là gì?

Để hiểu cách để build ngôn ngữ này ta cần tìm hiểu rõ Java With Ant là gì?

Java With Ant hay còn gọi là Apache Ant. Đây là một trong những dự án nguồn mở, và là công cụ của phần mềm tự động hóa các quy trình build code. Sở dĩ được gọi là Apache Ant là vì phần mềm này được bắt nguồn từ dự án Apache Tomcat dùng để thay thế cho Make Build của Unix. Song công cụ này được sử dụng bằng ngôn ngữ Java. Ant sử dụng XML để có thể mô tả, đồng thời xây dựng mã phụ thuộc vào nó.

Java-with-ant-la-gi

Java With Ant là gì

Trong thực tế, Ant được sử dụng để build các dự án phức tạp của Java. Với những dự án như các Application thì sử dụng Ant để compile các Source code như bình thường. Với những dự án phức tạp như bulb Web hoặc J2EE thì cần nhiều sources khác nhau. Sử dụng Ant sẽ giúp quản lý và cập nhật các mối liên hệ này.

  • Java With Ant được phát hành theo giấy phép của tổ chức phần mềm Apache.
  • Viết vào: Java.
  • Nền tảng: JavaSE.
  • Loại hình của Java Ant: Công cụ xây dựng.
  • Trang chính: ant.apache.org

Vào năm 2022, Ant là công cụ build được sử dụng nhiều nhất để phát triển hầu hết các dự án có sử dụng Java. Vì gần như tất cả những nhà phát triển đều build tệp dựa trên mã nguồn mở này.

loi-ich-java-with-ant

Lợi ích Java With Ant

Ant cho phép những nhà phát triển áp dụng có thể thử nghiệm cũng như lập trình cực đoan dựa trên mã nguồn mở Ant đã cung cấp.

Đọc thêm: Khóa học lập trình Java

Lợi ích của Java With Ant 

Khi tìm hiểu Java With Ant là gì, thì chúng ta cũng đồng thời biết được lợi ích của mã code khi ứng dụng. Sau đây sẽ là những lợi ích của Ant Java mà CodeGym gửi đến bạn:

  • Đầu tiên chúng tôi phải khẳng định một điều rằng, Ant mang đến rất nhiều lợi ích. Nhất là khi giúp người dùng biên dịch mã nguồn rất nhanh chóng. Đặc biệt, với Ant Java thì bạn có thể nhận được mã nguồn biên dịch đã được đóng gói cẩn thận thành Word, Jar với chỉ một lệnh duy nhất.
  • Tiếp đến là có thể sử dụng Ant Java để biên dịch mà không cần phụ thuộc vào các IDE.
  • Thêm nữa, sử dụng Ant có thể build được các ứng dụng như Java EE, Java SE, Java ME.
  • Một tiện ích khác của Ant là có thể sử dụng để soạn thảo các Editors đơn giản giúp sinh mã hoặc đánh dấu mã, tạo cú pháp mẫu, biên dịch hoặc chạy ứng dụng…
  • Tạo mối liên hệ giữa các Sources trong quá trình build.

Tại sao lại công cụ này lại có tên là “Ant”?

Java Ant là gì? Theo nhà phát triển, người đã tạo ra công cụ này – James Duncan Davidson, thì ANT là viết tắt của các từ “Another Neat Tool”. Đây được hiểu là từ viết tắt của công cụ gọn nhẹ khác.

cong-cu-ten-ant

Công cụ tên Ant

Đồng thời cũng được hiểu, Ant là kiến tuy nhỏ, nhưng có thể vận chuyển những thứ gấp đôi trọng lượng của nó. Điều này dùng để biểu đạt công cụ Ant Java có thể build bất cứ thứ gì. Qua đó cũng giúp ta hiểu được Ant có thể được dùng như thế nào và tại sao lại thịnh hành như thế vào những năm 2002.

Các tiện ích mở rộng của Ant Java

Khi chúng ta tìm hiểu Java Ant là gì, thì chắc hẳn cũng sẽ cần biết đến những tiện ích mở rộng được viết dựa trên ứng dụng này. Sau đây là những tiện ích mở rộng dựa trên Ant Java

WOProject-Ant

Đây là một trong những tác vụ được viết cho Ant trong phần tiện ích mở rộng. Chúng giúp cho sản phẩm này được cài đặt khi sao chép các tệp Jar vào thư mục của Ant Lib. Chúng được gọi là Build.xml. Tiện ích này khi sử dụng sẽ cho phép những nhà phát triển sử dụng Ant để tạo khung cho ứng dụng của họ, thay vì sử dụng các bộ code khác như Xcode của Apple.

Antcontrib

Đây là một trong những tiện ích mở rộng của Ant giúp mở tập hợp các tác vụ khác như một câu lệnh điều kiện. Nhờ đó mà có thể kết nối mạng cũng như giao diện người dùng Swing, JSON…

Ngoài ra còn có một số tiện ích khác liên quan đến các tác vụ như: Perforce, NET Framework, EJB…

tien-ich-mo-rong-java-with-ant

Tiện ích mở rộng Java With Ant

Ứng dụng của Java Ant 

Chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc Java With Ant sẽ được ứng dụng cho những mảng nào? Với một đoạn code đơn giản, dễ ứng dụng, Ant đang được sử dụng rất phổ biến trong việc phát triển website và trên các ứng dụng, hệ điều hành di động.

Ta có thể dễ dàng thấy những đoạn mã code trong những website hiện nay trong ảnh sau đây:

Hoặc ứng dụng Ant mà ta thấy rõ nhất hiện nay trong các hệ điều hành của Windows, MacOS, Linus, Open VMS, OS/2 hay HP-UX. Vì Ant dễ mang theo hơn so với các mã code khác, do đó rất dễ dàng được tích hợp trên các nền tảng khác nhau. Đặc biệt là chúng có thể dễ dàng biến đổi phù hợp với mỗi nền tảng mà nó thực thi, nhờ sự linh hoạt của mình.

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà CodeGym Hà Nội muốn giới thiệu đến anh em về Java With Ant là gì? Cũng như những ứng dụng và lợi ích khi sử dụng Ant. Hy vọng các bạn đã có những hình dung tổng quan về một mã code phổ biến này.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 2 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM