Trang chủ » module » Lập trình PHP là gì? 10 mẹo Tự học lập trình PHP online hiệu quả

Lập trình PHP là gì? 10 mẹo Tự học lập trình PHP online hiệu quả

bởi Admin | 10:44 | Blog

Bạn muốn tìm hiểu ngôn ngữ lập trình PHP? Học lập trình PHP có khó không? Tự học lập trình PHP  như nào thì hiệu quả? Hãy cùng CodeGym tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lập trình PHP là gì?

PHP (viết tắt của Personal Home Page nay đã chuyển thành Hypertext Preprocessor) là tập hợp con của các ngôn ngữ script như JavaScript và Python. Hiểu đơn giản PHP là một ngôn ngữ lập trình kịch bản đa mục đích.  PHP là ngôn ngữ script được tạo dành cho các giao tiếp phía server. Do đó, nó có thể xử lý các chức năng từ phía server như thu thập dữ liệu biểu mẫu, quản lý file trên server, sửa đổi cơ sở dữ liệu hay các hoạt động khác.

Lập trình PHP
Lập trình PHP

 Ban đầu ngôn ngữ này được tạo ra bởi Rasmus Lerdorf. Khi đã trở lên phổ biến, nó đã được Lerdorf phát hành thành dự án mã nguồn mở. Sau đó, qua quá trình sử dụng, sửa chữa, cải thiện code nó đã trở thành ngôn ngữ script mà ta đang dùng ngày nay.

 Mặc dù được coi là ngôn ngữ script vì mục đích chung nhưng PHP vẫn được sử dụng rất rộng rãi để phát triển website. Điều này thể hiện được tính năng nổi bật của nó đó chính là khả năng nhúng vào file HTML. 

>>>Xem thêm: Tự học lập trình web nên bắt đầu từ đâu?

Tại sao phải học lập trình PHP?

Ở phía server, PHP không phải là ngôn ngữ script duy nhất có sẵn mà vẫn còn nhiều ngôn ngữ khác nữa. Tuy nhiên, nó lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh ở việc nếu như bạn đang chạy trang web WordPress. WordPress được xây dựng dựa trên việc sử dụng PHP. Vì vậy sử dụng ngôn ngữ này giúp cải thiện đáng kể số lượng tùy chỉnh có thể có trên trang web. Chúng ta có thể sử dụng nó để sửa Plugin, themes có sẵn hoặc tự xây dựng Plugin. Học PHP là rất cần thiết khi bạn muốn trở thành nhà phát triển WordPress. 

 Không chỉ có vậy, PHP còn có một vài lý do khiến bạn muốn theo đuổi ngay lập tức:

  • Dễ học: PHP được xem là ngôn ngữ lập khá đơn giản, dễ học rất phù hợp với người mới bắt đầu. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng ngôn ngữ này dù bạn không phải lập trình viên hay coder chuyên nghiệp. Bạn có thể bắt đầu học bằng hình thức “học lập trình php online“. Vì vậy, ai cũng có thể học được PHP nhưng vẫn cần sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng.
  • Được sử dụng rộng rãi: Theo thống kê, hiện nay số lượng website đang sử dụng PHP chiếm 80% trên tổng số 10 triệu website. Bật mí cho bạn, một số website lớn như Tumblr, Facebook, Wikipedia,…cũng đều đang sử dụng framework PHP trong hệ thống website của họ. Ngoài ra, nó còn được dùng để xây dựng các nền tảng như thương mại điện tử, phương tiện truyền thông xã hội,…
Công nhệ thông tin
Công nhệ thông tin
  • Chi phí thấp: Vì là mã nguồn mở nên bạn có thể sử dụng chúng miễn phí.
  • Cộng đồng lớn: Một lợi thế lớn cho những bạn đang theo học PHP đó chính là cộng đồng khổng lồ luôn đằng sau hỗ trợ bạn. Cộng đồng học tập lớn và quy mô hoạt động rộng rãi đóng vai trò khá quan trọng trong việc lựa chọn ngôn ngữ để bắt đầu. Cộng đồng càng lớn thì càng nhận được nhiều sự giúp đỡ, cơ hội để học hỏi cũng như trau dồi kiến thức chuyên môn.

10 mẹo học lập trình PHP hiệu quả

Để học lập trình php online một cách hiệu quả, việc áp dụng một vài mẹo cũng rất cần thiết trong quá trình học tập. Nó không chỉ giúp bạn học hiệu quả mà còn giúp bạn tiết kiệm được thời gian của bản thân. CodeGym chia sẻ tới bạn một vài mẹo dưới đây và tin chắc rằng chúng sẽ khiến bạn dễ dàng học PHP hơn bao giờ hết, cũng như tránh được một vài lỗi thường gặp. 

Mẹo học CNTT hiệu quả
Mẹo học CNTT hiệu quả

Hãy tự tin rằng bạn muốn học PHP

Nhiều người khi mới bắt đầu học PHP, đầu tiên rất tràn đầy sự quyết tâm nhưng sau vài tháng học, chợt nhận ra họ không còn phù hợp với PHP và nản chí muốn dừng lại việc học. 

 Vì được xây dựng bằng PHP nên nếu bạn muốn làm việc với WordPress hay sử dụng các hệ thống nội dung như Joomla, Drupal,..thì không thể không quyết tâm theo đuổi PHP.

Ngôn ngữ lập trình PHP
Ngôn ngữ lập trình PHP

Ghi nhớ các dự án của bạn

Việc kết hợp giảng dạy lý thuyết và các bài tập, dự án ở các khóa học PHP giúp học viên cảm thấy bớt nhàm chán vì những kiến thức khô khan. Từ đó, giúp bạn có thêm cho mình nhiều ý tưởng dự án. Nếu thực hành nhiều và ghi nhớ những dự án của mình đã thực hiện bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ những gì mình đã học, biết cách áp dụng chúng vào dự án  thực tế. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xây dựng thử các dự án với nhiều phiên bản khác nhau khi đã nắm chắc các kỹ năng về lập trình PHP.

Học HTML trước khi bắt đầu học PHP

HTML là ngôn ngữ đánh dấu, tạo nền tảng cho các trang web. Có nghĩa là code mà chúng ta viết sẽ đại diện cho những yếu tố cơ bản nhất của website. Thời gian học HTML ngắn hơn rất nhiều so với PHP. Vì vậy, nên dành thời gian học HTML trước khi tìm hiểu về PHP cũng như cố gắng nắm chắc kiến thức về HTML trước khi chuyển qua lập trình bằng PHP.

Ngôn ngữ lập trình HTML
Ngôn ngữ lập trình HTML

Học chủ động thay vì thụ động

Học thụ động chính là bạn chỉ đọc hoặc nghe và hiểu thông tin. Trong khi, học chủ động chính là áp dụng những gì đã học vào trong một vấn đề hoặc dự án. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về một kiến thức nào đó và áp dụng chúng vào một vấn đề thực tiễn. Việc học chủ động sẽ giúp bạn dễ dàng nắm chắc  kiến thức và sẽ nhớ được lâu hơn. Các chuyên gia giáo dục đã khuyên rằng hãy lựa chọn cho mình một kế hoạch học tập chủ động nếu như bạn muốn nhanh chóng nắm vững được kiến thức cần thiết.

Đừng sợ làm hỏng mọi thứ khi tự học lập trình php

“Đừng sợ làm hỏng mọi thứ” không phải là một ý tưởng tồi. Nhưng nếu áp dụng sai cách sẽ khiến bạn hối hận không kịp. Từ những sai lầm đó, bạn sẽ rút ra được bài học cũng như kinh nghiệm cho bản thân. Có thể nói, những sai lầm sẽ cho bạn một trải nghiệm học tuyêth vời. Nếu bạn là người mới bắt dầu, bạn nên lựa chọn mình một vài trình chỉnh sửa mã để thực hành. Bởi có nhiều trình duyệt sẽ tự động chỉnh sửa code bị sai mà bạn đã nhập vào.

Bật báo cáo lỗi trong PHP.ini

Nếu bạn thường xuyên gặp sai lầm trong quá trình học lập trình php online, bạn nên bật chế độ báo lỗi trong PHP.ini. Đôi khi chế độ này được bật theo mặc định. Muốn xem được báo cáo lỗi, bạn cần bật chế độ xử lý lỗi trong php.ini bằng cách nhập một đoạn mã code. Mã code đó là:

  • ini_set(‘display_startup_errors’, 1); 
  • ini_set(‘display_errors’, 1); 
  • error_reporting(-1); 

Khi mã code đã được nhập vào, hệ thống sẽ thông báo cho bạn những lỗi đang gặp phải và đưa ra gợi ý giúp bạn gỡ lỗi.

Lập trình Công nghệ thông tin
Lập trình Công nghệ thông tin

Hãy cẩn thận với cú pháp

Lỗi cú pháp nghĩa là khi bạn viết một cái gì đó nhưng PHP lại không hiểu. Có thể là do bạn nhập tên của một biến khác với biến mà bạn đã tạo trước đó. Ngoài ra cũng có thể do bạn quên đặt dấu chấm phẩy ở cuối  mỗi câu lệnh,…. Sai một câu lệnh có thể dẫn đến sai cả đoạn code mà đang làm. Do vậy, hãy cố gắng tránh các lỗi cú pháp nhất có thể và viết đúng chính tả.

Giữ code của bạn rõ ràng và dễ đọc

Nếu bạn để tất cả code của mình trên cùng một dòng, máy tính có thể đọc được nó. Nhưng nếu bạn quên đặt dấu chấm phẩy thì bạn hoặc người khác sẽ khó phát hiện ra điều đó. Việc giữ cho code sạch sẽ, rõ ràng và dễ đọc là  điều tốt nhưng không phải ai cũng quan tâm tới vấn đề này. Bởi việc viết code rõ ràng sẽ thay đổi và ảnh hưởng đến nhiều thứ trong dự án của bạn. 

Do vậy, giữa các hàm nên có khoảng cách hoặc  có thể xuống dòng cho từng hàm riêng. Các hàm, các lớp nên viết ngắn gọn và làm một việc duy nhất; xóa bỏ các code không cần thiết; tránh rút gọn code quá mức; ….

Lập trình viên
Lập trình viên

Cố gắng tự giải quyết vấn đề khi học lập trình php online

Khi gặp vấn đề, nhiều người sẽ lập tức tìm sự giúp đỡ của người khác. Việc này sẽ khiến bạn bị thụ động trong việc tìm kiếm thông tin. Bạn có thể hiểu được ngay lúc đó nhưng về sau sẽ không thể nhớ được cách giải quyết nếu xảy ra vấn đề tương tự.

Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên tự suy nghĩ và tìm ra được hướng giải quyết cho mình. Bởi bạn là người biết được những gì đã làm và sẽ dễ dàng nhận ra lỗi của mình nhất.

Hiểu thuật ngữ chuyên ngành

Đối với những người mới bắt đầu học, chắc chắn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi phải hiểu và ghi nhớ các thuật ngữ chuyên ngành. Và phải mất một thời gian khá dài để bạn có thể hiểu hết được chúng. Mặc dù vậy, khi bạn muốn trở thành một nhà phát triển chuyên nghiệp, bạn cần cố gắng trau dồi, học hỏi không ngừng nghỉ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng với công sức đã bỏ ra.

Thuật ngữ ngành CNTT
Thuật ngữ ngành CNTT

Tự học lập trình không phải hành trình dễ dàng. Ngoài việc, bạn cần phải trang bị cho mình sự kiên trì, tinh thần học hỏi cao bạn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Nếu không sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm bạn sẽ khó có thể vượt qua được nó.

Bạn không biết nên từ đâu khi bắt đầu hành trình của mình thì đừng ngại ngần gì hãy đến với CodeGym Hà Nội! Nơi đào tạo học viên lập trình theo mô hình Coding Bootcamp – Mô hình đào tạo lập trình cường độ cao. Tại đây, bạn sẽ được các giảng viên, anh chị tutor có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ học tập. Chỉ với 6 tháng, bạn đã có cho mình một kiến thức về lập trình tinh chất nhất. CodeGym tin chắc rằng sau khi bạn theo học tại đây, bạn sẽ tự tin, sẵn sàng tham gia vào thị trường việc làm. 

Tập thể CodeGym
Tập thể CodeGym

Lời kết

Bài viết trên, CodeGym đã giải đáp cho bạn câu hỏi về lập trình PHP là gì? Và 10 mẹo tự học lập trình php online hiệu quả. Để biết thêm một vài thông tin khác về lập trình hãy xem một vài bài viết dưới đây bạn nhé! 

Xem thêm: 

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM