Trang chủ » module » Lập Trình Ứng Dụng Web Và Quy Trình Hoạt Động

Lập Trình Ứng Dụng Web Và Quy Trình Hoạt Động

bởi Admin | 09:42 | Blog

Thời kỳ hiện đại hóa, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ không ngừng nghỉ, cũng với việc hàng loạt các ứng dụng công nghệ ra đời nhằm phục vụ cho: công nghiệp, kỹ thuật, tài chính, kinh doanh hoặc đơn giản là học tập, nghiên cứu.. Đa phần, nhu cầu của người dùng đã được đơn giản hóa, nhanh và tiện dụng hơn nhiều nhờ vòa việc sử dụng các nền tảng công nghệ, và điển hình là ứng dụng Web (Web App). Nếu như bạn đang không biết như thế nào là lập trình ứng dụng Web, hãy theo dõi bài viết dưới đây của CodeGym Hà Nội để hiểu rõ những khái niệm cơ bản và cách lập trình ứng dụng Web nhé!

lap-trinh-ung-dung

Lập trình ứng dụng

Các ứng dụng Web (Web App) thường được viết bằng ngôn ngữ lập trình để hiển thị trên các trình duyệt Web có thể là: JavaScript, HTML. Mọi ứng dụng động sẽ gửi yêu cầu xử lý tới máy chủ, còn đối với ứng dụng tĩnh thì không cần sự can thiệp của máy chủ để xử lý.

Yêu cầu từ khách hàng sẽ được quản lý thông qua các ứng dụng đã yêu cầu máy chủ. Từ đó, máy chủ ứng dụng thực hiện các tác vụ được yêu cầu, rồi lưu trữ thông tin tại cơ sở dữ liệu.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về lập trình C cho người mới bắt đầu học code

Quy trình hoạt động của lập trình ứng dụng Web

  • Bước 1: Người dùng gửi yêu cầu đến máy chủ Web, sau đó từ trình duyệt Web hoặc giao diện người dùng ứng dụng
  • Bước 2: Những yêu cầu từ máy chủ Web được chuyển tiếp tới máy chủ ứng dụng
  • Bước 3: Máy chủ ứng dụng đa tác vụ gửi yêu cầu truy xuất hoặc xử lý dữ liệu và phản hồi kết quả của dữ liệu đó
  • Bước 4: Máy chủ ứng dụng phản hồi kết quả dưới dạng thông tin yêu cầu hoặc dữ liệu đến máy chủ Web
  • Bước 5: Máy chủ phản hồi lại máy khách hàng với thông tin yêu cầu rồi xuất hiện trong giao diện người dùng.
lap-trinh-ung-dung-va-quy-trinh

Lập trình ứng dụng và quy trình

Lập trình ứng dụng có ưu điểm gì?

  • Có rất nhiều các ứng dụng Web chạy được trên đa nền tảng dù là hệ điều hành: Windows, Mac OS, trên điện thoại theo hệ điều hành IOS hay Android.
  • Người dùng sẽ được sử dụng chung phiên bản của ứng dụng, điều này hạn chế những vấn đề liên quan đến khả năng tương thích.
  • Người dùng có thể sử dụng ứng dụng trực tiếp trên trình duyệt Web mà không cần tải về máy. Bởi vậy, không tổn hao dung lượng bộ nhớ của thiết bị
  • Các yếu tố liên quan đến vi phạm bản quyền được hạn chế do đa phần ứng dụng Web đã được đăng ký
  • Giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và người dùng vì không cần sự hỗ trợ quá nhiều từ chuyên gia, bảo trì hay cài đặt chế độ bảo mật Website. Máy tính người dùng không có yêu cầu đặc biệt.
  • Hầu hết ứng dụng Web có giao diện chuẩn UI/UX, đã được chuẩn SEO, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng thông qua việc tạo trải nghiệm tốt với phần mềm máy tính.

Một số ví dụ về phần mềm ứng dụng Web

Hiện nay, có rất nhiều loại ứng dụng web với đầy đủ các chức năng khác nhau như: Web mua sắm online, trình xử lý văn bản – bảng tính, biểu mẫu, chuyển đổi mẫu, quét tệp và nhiều chương trình phục vụ cho email.

mot-so-vi-du-ve-ung-dung-web

Một số ví dụ về ứng dụng Web

Một số ứng dụng Web được ưa chuộng và hết sức quen thuộc với người dùng được cung cấp bởi Google Apps như: Gmail, Google Docs, Google Sheet, Google Slides, Google Calendar, Google Drive, Google Drive, công cụ lưu trữ … Những ứng dụng này cần sở hữu những tính năng chung, cho phép chia sẻ tài liệu, thiết lập lên lịch, hỗ trợ tất cả người dùng có thể truy cập đồng thời vào cùng một phiên bản tài liệu trên ứng dụng. Dễ dàng trao đổi, phản hồi, theo dõi và chỉnh sửa.

>>>Xem thêm: Tất tần tật cách lập trình một trang Web

Ngôn ngữ được áp dụng trong lập trình ứng dụng Web

.NET

Đây là nền tảng dành cho các lập trình viên được hình thành bởi công cụ và ngôn ngữ lập trình để có thể phát triển nhiều ứng dụng khác nhau. Đây là Framework phần mềm do Microsoft phát triển, có nhiều phương pháp phát triển .NET và các loại .NET để code tương ứng trên các nền tảng. Ví dụ: Linux, macOS, Windows, iOS, Android…

PHP

Ngôn ngữ lập trình PHP là ngôn ngữ  thuộc kịch bản phía máy chủ, có mã nguồn mở và được dùng để phát triển hàng loạt trang web tĩnh hoặc động, hay thậm chí là những ứng dụng có tính nắng mới, hiện đại trong từng thời điểm công nghệ cập nhật.

PHP cũng được coi như ngôn ngữ lập trình ứng dụng web được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Những TOP trang web đang chạy trên PHP như: WordPress, Facebook…

ngon-ngu-lap-trinh-ung-dung-web

Các ngôn ngữ lập trình ứng dụng Web

Ngoài ra, đây là ngôn ngữ ưu tiên và tương đối dễ tiếp cận dành cho người mới bắt đầu với việc học lập trình. Nếu như bạn muốn trở nên chuyên nghiệp và thành thạo PHP thì có thể tham khảo những nội dung, tài liệu và thực hành lập trình với PHP tại đây

Java

Được xem trọng và lâu đời với bất kỳ ai đang tìm hiểu về lập trình thì chắc chắn đều từng nghe tới cái tên làm nên thương hiệu này. Ngôn ngữ áp dụng cho phát triển game, app, web app với đầy đủ tính năng. Java còn là nền tảng chính phát triển cũng như quản lý hệ điều hành: Android, CH Play..

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM