Trang chủ » Blog » [2022] Nên học java hay javascript & So sánh điểm khác biệt?

[2022] Nên học java hay javascript & So sánh điểm khác biệt?

bởi Admin | 15:24 | Blog

Dạo gần đây chúng tớ nhận được rất nhiều câu hỏi rằng: Nên học Java hay JavaScript? Học ngôn ngữ nào thì phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại?… Đây chắc hẳn cũng sẽ là câu hỏi của tất cả các bạn đang có định hướng trở thành lập trình viên. Vậy thì hãy đọc liền bài viết dưới đây của CodeGym Hà Nội để có câu trả lời chính xác nhất cho mình bạn nhé!

nen-hoc-java-hay-javascript

Nên học Java hay JavaScript

Tìm hiểu về Java và JavaScript

Ngôn ngữ Java

Điều khiến ngôn ngữ Java trở nên đặc biệt là nhờ khẩu lệnh “Viết một lần – chạy mọi nơi”. Chương trình phần mềm viết bằng Java có thể chạy trên mọi nền tảng khác nhau thông qua một môi trường thực thi thích hợp hỗ trợ nền. Bên cạnh đó, ngôn ngữ này sở hữu cú pháp tương tự  như ngôn ngữ C++, hệ điều hành độc lập và tính an toàn rất cao.

>>> Tìm hiểu kỹ hơn về lộ trình học ngôn ngữ Java tại đây

Ngôn ngữ JavaScript

Javascript là một ngôn ngữ lập trình web đang rất phổ biến ở thời điểm hiện tại. Ngôn ngữ Javascript được tích hợp đồng thời nhúng vào HTML để hỗ trợ cho website trở nên sống động hơn. Nó cũng đóng vai trò tương tự như một phần của website. Tức là nó cho phép Client-side Script từ người dùng tương tự máy chủ (Nodejs) để tạo ra những website động.

tim-hieu-ve-java-va-javascript

Tìm hiểu về Java và JavaScript

JavaScript được biết đến là “cánh tay đắc lực” trong việc phát triển tính năng web, chạy game và khởi tạo phần mềm. Đặc biệt hơn, nhờ sự mở rộng của cộng đồng (nhất là Github) nó đã có hơn một nghìn mẫu template JavaScript.

Tại sao hai ngôn ngữ Java và JavaScript có tên gọi tương tự nhau?

Khi đọc tên của 2 ngôn ngữ Java và JavaScript, bạn có thắc mắc: “Tại sao hai ngôn ngữ rất khác nhau lại có tên giống nhau như vậy?” Điều này không ảnh hưởng nhiều đến những người mới học. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về 2 loại ngôn ngữ này thì hãy cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu sâu hơn một chút nhé. 

Thực chất, sự tương đồng về tên gọi của 2 ngôn ngữ này là có chủ ý. JavaScript là ngôn ngữ được thiết kế bởi Brendan Eich của Netscape, ban đầu có tên gọi là LiveScript. Nhưng trong một thỏa thuận marketing (hiểu chung là một “mánh khóe”) giữa Netscape và Sun nên Netscape đã đổi tên thành JavaScript với mục đích hợp tác thương hiệu. 

su-tuong-dong-ve-ten-goi-cua-java-va-javascript

Sự tương đồng về tên gọi của Java và JavaScript

Ở thời điểm đó, Sun đã đồng ý cho Netscape đóng gói trình duyệt hàng đầu với Java runtime. Việc thay đổi tên của ngôn ngữ là một phần nằm trong thỏa thuận. Từ đó cho tới nay, mức độ phổ biến của Java đôi lúc có thể đã bị phai nhạt. Tuy nhiên đối với ngôn ngữ JavaScript thì không. 

Nhiều ý kiến cho rằng JavaScript có được ngày hôm nay là nhờ vào sự nổi tiếng của Java. Nhưng không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này. Ngoài quy ước đặt tên tương tự nhau thì 2 ngôn ngữ này không có nhiều điểm chung.

Điểm khác nhau giữa 2 ngôn ngữ

JavaScriptJava
Là ngôn ngữ lập trình động, nó giúp website trở nên linh độngLà ngôn ngữ lập trình tĩnh, hướng đối tượng và có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau
Không thể tái sử dụng codeCó khả năng tái sử dụng code trên toàn bộ dự án.
Không cần dùng đến compiler, vì web browser có thể biên lại bằng HTMLCòn ngôn ngữ Java lại không thể
Phải kết hợp cùng với HTML/CSS để xây dựng website dạng độngHoạt động độc lập
Bộ nhớ của JavaScript ít hơn Java
JavaScript dễ dàng tìm hiểu và sử dụng hơn so với Java
JavaScript chỉ chạy trên trình duyệt web, còn Java thì ngược lại
JavaScript khó gỡ lỗi hơn so với Java
diem-khac-nhau-giua-java-va-javascript

Điểm khác nhau giữa Java và JavaScript

Điểm tương đồng giữa 2 ngôn ngữ

Như những thông tin đã chia sẻ ở trên, Java và JavaScript không có nhiều điểm tương đồng. Một số nét giống nhau ở cả 2 ngôn ngữ lập trình này như sau:

  • Cả hai ngôn ngữ Java và JavaScript thường được sử dụng nhiều nhất trong các ứng dụng phía máy khách.
  • Java và JavaScript đều sử dụng cú pháp C
  • JavaScript sao chép một số quy ước đặt tên của Java.

Nên học Java hay JavaScript?

Để giúp bạn có thể cân nhắc và gợi ý lựa chọn học một ngôn ngữ phù hợp thì CodeGym Hà Nội sẽ đưa ra một vài đặc điểm sau đây:

Nên học JavaScript nếu bạn muốn

  • Lập trình ứng dụng web và máy chủ

Một trong những chức năng thông dụng nhất của ngôn ngữ JavaScript là tạo ra các yếu tố web tương tác. Để xây dựng những chương trình Back-End với JavaScript, các nhà lập trình web cần tạo ra các thư viện và framework. Những chương trình back-end này có thể là các ứng dụng máy chủ, ứng dụng trang web… 

Có thể thấy, JavaScript đang là ngôn ngữ lập trình khá quan trọng cho các nhà phát triển trang web. Bao gồm cả về Back-End và Front-End.

>>Tìm hiểu: Khóa học JavaScript đào tạo theo chương trình Coding BootCamp

  • Lập trình game

Ngôn ngữ JavaScript là một công cụ hỗ trợ tạo ra các trò chơi trên trình duyệt. Tuy nhiên ngôn ngữ này sẽ có một vài số hạn chế nhất định với những trò chơi có độ phức tạp cao. Đối với những bạn nào đang theo học lập trình thì xây dựng các trò chơi đơn giản cũng là một cách tuyệt vời để thực hành kiến thức về JavaScript đó.

  • Lập trình ứng dụng di động

Hiện tại, đa số các ứng dụng di động đều được thực hiện bởi các ngôn ngữ lập trình riêng của hệ điều hành như Android, iOS… Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận chức năng của JavaScript trong việc tạo ra các ứng dụng di động. Bạn chỉ cần khai thác các framework như React Native và Phonegap để tạo ra các ứng dụng di động chỉ trên cùng một code.

nen-hoc-java-hay-javascript

Học JavaScript nếu bạn muốn: Lập trình game, ứng dụng di động,…

Học Java nếu bạn muốn

  • Xây dựng các ứng dụng website

Xây dựng các ứng dụng web từ ngôn ngữ Java là một trong những ứng dụng khá điển hình của lập trình Java. Với các công cụ như Playframework, việc phát triển Java được thực hiện khá nhanh. Đồng thời, ngôn ngữ lập trình Java cũng luôn là lựa chọn cho các ứng dụng web yêu cầu hiệu năng cao.

Java cũng được sử dụng để tạo nên các trang web thương mại điện tử và các ứng dụng web. Một số ứng dụng web được xây dựng bằng java như: tổ chức chính phủ, y tế, bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng,… Có thể thấy rằng, ngôn ngữ này có tính ứng dụng cao vào ngành xây dựng website.

  • Để phát triển game

Phát triển trò chơi là một trong những cách tốt nhất để tận dụng các tính năng tuyệt đỉnh của website. Java được ứng dụng rất nhiều trong các trò chơi chạy trên nhiều nền tảng khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng kiến thức về Java của mình để làm việc ở một công ty phát triển game. Hoặc tự phát triển những trò chơi độc lập cho riêng mình.

Ngôn ngữ Java đang ngày càng trở nên phổ biến với các nhà phát triển game. Sau nhiều lần nâng cấp thì ngôn ngữ này đã cho thấy được sức mạnh của mình. Việc các nhà phát triển game sử dụng Java làm ngôn ngữ cốt lõi để phát triển trò chơi chính là minh chứng rõ nhất. 

hoc-lap-trinh-java-de-phat-trien-game

Học lập trình Java để phát triển game

  • Thiết kế ứng dụng có độ bảo mật cao

Các ứng dụng yêu cầu có độ bảo mật cao như các ứng dụng sử dụng trong giao dịch của các ngân hàng. Họ cần bảo mật tuyệt đối các thông tin tài khoản của khách hàng. 

Trên thế giới đã có rất nhiều các ngân hàng sử dụng Java để viết các hệ thống giao dịch điện tử. Các bạn có thể thấy như: Goldman Sachs, Citigroup, Barclays, Standard Chartered và nhiều các ngân hàng khác.

>>Tham khảo: Khóa học Java đào tạo theo chương trình Coding BootCamp

  • Phát triển các ứng dụng hệ điều hành Android

Ngôn ngữ Java hỗ trợ tối đa cho hệ điều hành Android. Do đó, ngôn ngữ này được áp dụng rất nhiều vào các ứng dụng dành cho Android. Đây là một trong những ứng dụng to lớn và phát triển của lập trình Java. Số người sử dụng Android chiếm hơn một nửa thị phần, có thể thấy nhu cầu sử dụng các ứng dụng là rất lớn.

Nếu trong tay bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại chạy trên hệ điều hành Android thì để CodeGym Hà Nội tiết lộ cho bạn điều này. Tất cả các ứng dụng trên chiếc điện thoại của bạn đều được hình thành và phát triển trên nền tảng Java đó. 

  • Sử dụng trong ứng dụng nhúng

Ứng dụng nhúng này của ngôn ngữ lập trình Java chính là những phần mềm được thiết kế thành những nút điều khiển trên màn hình. Bao gồm các thiết bị điện tử như tủ lạnh, bàn phím,… 

Tất cả những điều này đều được xây dựng bằng ngôn ngữ java, tuy nhiên vẫn rất nhiều người không biết tới điều này. Đây cũng chính là một trong những lợi thế lớn của Java so với các ngôn ngữ lập trình khác.

hoc-lap-trinh-java-trong-ung-dung-nhung

Học lập trình Java trong ứng dụng nhúng

  • Sử dụng trong các lĩnh vực đa dạng

Ngôn ngữ Java được ứng dụng trong các công nghệ khoa học dữ liệu lớn để xử lý các ngôn ngữ tự nhiên. Bởi sự an toàn và ổn định khi chạy trên đa nền tảng và nó cho phép sử dụng các công cụ đi kèm như play framework, Jquery,…

Các công cụ phần mềm được đưa vào sử dụng ở nhiều lĩnh vực đa dạng như: Tài chính – Ngân hàng và đầu tư chứng khoán. Ngôn ngữ java sẽ là lựa chọn hàng đầu khi bạn cần xử lý lượng lớn thông tin và tối ưu hóa ứng dụng, phát triển tính năng. 

Cho đến hiện tại, hầu hết các công ty lớn đều sử dụng ngôn ngữ lập trình Java theo cách này hoặc cách khác. Ngôn ngữ này được sử dụng nhiều trong các dự án thực, từ các trang web thương mại điện tử cho đến các ứng dụng Android, trò chơi, khoa học… Từ mở thư viện mã nguồn cho tới các ứng dụng J2ME. 

Vô vàn những tính năng của Java được ứng dụng vào đời sống thực tiễn. Chính vì thế mà ngôn ngữ này ngày càng phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn.

ban-nen-hoc-lap-trinh-java-hay-javascript

Học Java nếu bạn muốn: phát triển game, ứng dụng hệ điều hành Android…

=> Vậy tóm lại bạn nên học Java hay JavaScript?

Các bạn cựu học viên CodeGym Hà Nội cho hay: “ Nếu bạn là một newbie chính hiệu thì hãy nên lựa chọn học Java trước tiên”. Tại sao lại như thế? 

Là bởi vì ngôn ngữ Java:

  • Dễ xử lý hơn so với javascript.
  • Các cú pháp, kiểu dữ liệu tường minh giúp bạn hiểu rõ cấu trúc dữ liệu.
  • OOP trong ngôn ngữ lập trình Java sẽ giải quyết được business logic trong những hệ thống lớn và phức tạp.
  • Môi trường thực thi rộng từ website, mobile, network, nhúng.
  • Java là nền tảng để bạn học những ngôn ngữ khác như Ruby, Python, PHP, Javascript.

Với một người mới bắt đầu từ con số 0 thì lựa chọn ngôn ngữ Java hay JavaScript không quan trọng. Bạn cần xác định được mục tiêu học tập của bản thân và định hướng. Với lộ trình đào tạo hiện đại theo mô hình Coding Bootcamp, CodeGym Hà Nội luôn sẵn sàng và tự tin đồng hành cùng bạn trong suốt chặng đường. Thông qua công nghệ giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, lộ trình học tập và huấn luyện được cá nhân hóa đến từng cá nhân. CodeGym không dạy mà đồng hành cùng mọi thành viên đến với gia đình CodeGym, dẫn dắt, giúp đỡ để bạn có thêm năng lực & niềm tin trên bước đường phát triển bản thân lâu dài.

Lời kết

Từ những thông tin mà CodeGym Hà Nội vừa chia sẻ ở trên, bạn đã biết mình nên học Java hay JavaScript chưa nào? Nếu còn bất cứ thắc mắc hay muốn biết thêm những thông tin khác – đừng ngần ngại, hãy bình luận hoặc nhắn tin ngay cho chúng tớ để được hỗ trợ thêm bạn nhé!

CodeGym chúc bạn chinh phục ước mơ thành công.

Bài viết liên quan giúp bạn học lập trình

  1. Nên học java hay c# – Ngôn ngữ nào là phù hợp với bạn?
  2. [Tổng hợp] Tài liệu lập trình cho người mới bắt đầu

 

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM