Trang chủ » module » Nên Học Lập Trình Web Hay Lập Trình Ứng Dụng?

Nên Học Lập Trình Web Hay Lập Trình Ứng Dụng?

bởi Admin | 17:11 | Blog

Bất kỳ một ngành nghề nào hiện nay, đều có các mảng chuyên môn khác nhau và nghề lập trình cũng vậy. Lập trình là một lĩnh vực rất rộng lớn, gồm nhiều mảng như phần mềm hệ thống, ứng dụng di động, ứng dụng, phần mềm nhúng, ứng dụng AI,…

Chính vì vậy, bạn có thể theo đuổi nghề lập trình bằng nhiều con đường khác nhau. Và một trong những câu hỏi mà CodeGym Hà Nội nhận được nhiều nhất đó là nên học lập trình web hay lập trình ứng dụng. Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều người có mong muốn theo đuổi nghề lập trình. Hãy cùng đi tìm câu trả lời phù hợp nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Sự khác nhau giữa lập trình Web và lập trình ứng dụng

Lập trình web và lập trình ứng dụng là 2 chuyên môn được đào tạo phổ biến nhất trong lĩnh vực lập trình. Hơn nữa, nhu cầu nhân lực của hai mảng ngành nghề này cũng rất lớn. Các công ty không ngừng tuyển dụng nhân lực lập trình web và ứng dụng với mức lương hậu hĩnh, cùng chế độ đãi ngộ tuyệt vời.

nen-hoc-lap-trinh-web-hay-ung-dung

Nên học lập trình Web hay lập trình ứng dụng

Mặc dù vậy, đối với người chưa từng làm trong nghề thì rất khó để hình dung ra công việc một cách chính xác, để đưa ra quyết định cuối cùng nên học lập trình web hay lập trình ứng dụng. Muốn đưa ra lựa chọn đúng đắn, trước hết bạn cần nắm được sự khác nhau giữa 2 chuyên môn này.

>>> Xem thêm:Con gái có nên học Tester không?

Theo đó, lập trình web là công việc của một Developer. Người này sẽ có trách nhiệm nhận dữ liệu từ bộ phận thiết kế, để xây dựng nên hệ thống của một website hoàn chỉnh.

Trong khi đó, lập trình ứng là việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình như C#, java,… để xây dựng và phát triển các phần mềm. Những phần mềm này, sẽ cung cấp các tiện ích cho di động đa nền tảng cho hầu hết các hệ điều hành như IOS, Android, Windows,…

su-lua-chon-hoc-lap-trinh-web-hay-ung-dung

Sự lựa chọn học lập trình Web hay ứng dụng

Việc phân vân nên chọn học lập trình web hay lập trình ứng dụng, là điều không thể tránh khỏi đối với người mới bắt đầu học. Tuy nhiên, dù bạn chọn học ngành nào thì trong 2 năm đầu chỉ nên tập trung vào một trong hai. Điều này sẽ giúp bạn tập trung tất cả tư tưởng, kỹ năng để nâng cao trình độ của mình.

Đối với lập trình Web, bạn nên tập trung học thành thạo framework với các dự án cụ thể. Còn trong lập trình ứng dụng, bạn hãy đầu tư cho  các nền tảng Android, IOS, Windows.

Nên học lập trình Web hay lập trình ứng dụng?

Học lập trình Web

Học lập trình web giúp bạn có kiến thức để thiết kế, tạo lập các mã và vận hành được những ứng dụng nền web. Từ đó, tạo nên một ứng dụng hoàn chỉnh bao gồm phần mềm phía front – end, cơ sở dữ liệu, phần mềm back-end,.. 

lap-trinh-web


Học lập trình web để có cơ hội trở thành lập trình viên full-stack

Nhà phát triển lập trình web có thể làm việc tại một trong các stack nhỏ, hoặc làm việc tại tất cả các stack. Lúc này họ được gọi là lập trình viên web full-stack. Dựa vào nhu cầu của khách hàng, lập trình viên full-stack sẽ tạo ra một website tốt nhất, phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu chưa thành thạo cả về front-end và back-end, bạn có thể học tập trung 1 trong 2. Các công việc cụ thể như sau:

  • Nhà lập trình Web front-end
    Là người phát triển phần ứng dụng chạy trên trình duyệt của người dùng cuối. Nhiệm vụ của họ dựa vào các thông tin mà backend cung cấp, để tạo ra giao diện phù hợp, có tính tương tác cao. Lập trình front-end sẽ cần sử dụng rất nhiều các ngôn ngữ khác nhau như CSS, HTML, Javascript, JSON,…
  • Nhà lập trình Web back – end (còn có tên gọi khác là server – side)
    Nhiệm vụ của người này là xử lý các phần ứng dụng web, chạy tại các máy chủ. Tổng hợp thành thạo thông tin dễ hiển thị và trao nó cho front-end để trực quan hóa. Ngôn ngữ chính mà nhà lập trình back-end thường sử dụng, chủ yếu là server-side. Hay còn được biết đến là ngôn ngữ chạy ở phía máy chủ như Python, PHP, Java, Ruby,…

Học lập trình ứng dụng 

Về cơ bản, phát triển ứng dụng nhìn chung sẽ phức tạp hơn so với phát triển web. Mỗi nền tảng khác nhau sẽ có những đặc trưng riêng. Đòi hỏi nhà phát triển phải nắm rõ kiến thức của từng nền tảng.

Ví dụ: việc phát triển ứng dụng trên Android hoàn toàn khác so với iOS. Và trong mỗi nền tảng, phát triển cho các phiên bản Android và iOS khác nhau cũng có yêu cầu khác nhau.

lap-trinh-ung-dung

Học lập trình ứng dụng về cơ bản có độ khó cao hơn lập trình web

Về kỹ thuật phát triển, lập trình ứng dụng được chia làm 3 nhóm bao gồm: ứng dụng HTML5, ứng dụng Native, ứng dụng Hybrid. Cụ thể:

  • Ứng dụng HTML5: Đây là các trang Web được thiết kế để hoạt động trông như một ứng dụng. Chúng được viết bởi các ngôn ngữ CSS,  HTML, Javascript. Do tất cả các vật liệu đều được hỗ trợ sẵn trên tất cả các nền tảng, nên bản thân ứng dụng là đa nền tảng. 
  • Ứng dụng Native:  Ứng dụng này được viết riêng cho một nền tảng xác định. Các ứng dụng được viết nên bởi ngôn ngữ và công cụ được hỗ trợ bởi nền tảng. 
  • Ứng dụng Hybrid: Các ứng dụng Hybrid cũng giống các ứng dụng HTML5 – là các Web Page, nhưng được đóng gói cùng một trình duyệt Web native.

>>> Xem thêm: Tổng hợp giáo trình Tester từ cơ bản đến nâng cao

Mỗi một chuyên môn khác nhau sẽ có những nội dung đào tạo khác nhau. Hơn hết, bạn phải biết được mục tiêu cuối cùng của mình hướng đến là gì? Từ đó, lựa chọn chuyên môn lập trình phù hợp. Bài viết của CodeGym hy vọng đã giúp bạn trả lời được phần nào câu hỏi nên học lập trình web hay lập trình ứng dụng. Truy cập ngay vào website của CodeGym Hà Nội để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM