Trang chủ » Blog » Tài liệu học java cho người mới bắt đầu: chi tiết, dễ hiểu nhất

Tài liệu học java cho người mới bắt đầu: chi tiết, dễ hiểu nhất

bởi Admin | 15:55 | Blog

Nếu bạn đang tìm tài liệu học java cho người mới bắt đầu thì chắc chắn không thể bỏ qua bài viết dưới đây. CodeGym Hà Nội sẽ chia sẻ cho các bạn tất tần tật về cách học java chi tiết và dễ hiểu nhất. Nội dung kiến thức này được cập nhật bởi các chuyên gia đầu ngành giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp được với java. Cùng tham khảo ngay nhé!

Những điều cơ bản về java?

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, độc lập nền tảng và được sử dụng đa mục đích. Trên nền tảng cụ thể thay vì biên dịch mã nguồn thành mã máy, code java được biên dịch thành bytecode – một định dạng trung gian. 

nhung-dieu-co-ban-ve-java

Những điều cơ bản về java

Nói cách khác, java là ngôn ngữ chỉ cần “viết một lần – chạy mọi nơi”. Nó làm việc rất “lý tưởng” trên mọi thiết bị hệ điều hành. Java được phát triển cho môi trường phân tán và phát triển phần mềm cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như TV, VCR,… Bên cạnh đó, java được còn được biết tới là thứ ngôn ngữ khá dễ học và được rất nhiều người lựa chọn để phát triển. Cùng với đó là những bộ tài liệu học java rất phong phú nên bạn hoàn toàn có thể tự tin để học nhé.

Tóm tắt tài liệu học java cho người mới bắt đầu bạn nên biết

Là một người mới đang tìm hiểu về java, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua các nội dung trong tài liệu học java dưới đây:

  • Phần chú thích trong Java
  • Phần đặt tên/định danh
  • Phần phân loại biến
  • Các kiểu dữ liệu nguyên thủy
  • Phần biểu thức và toán tử
  • Phần cấu trúc điều kiện lặp
  • Phần Exception (Ngoại lệ)
  • Phần String/StringBuilder
  • Phần mảng
  • Phần Scanner và Nhập/Xuất với tệp tin

>>>Tham khảo ngay: Tự học lập trình java cho người mới bắt đầu – 6 tháng làm chủ Java 

Nên học java như thế nào?

Để bắt đầu học lập trình java, bạn cần có các kiến thức nền tảng cơ bản về lập trình hướng đối tượng và ngôn ngữ C. Tiếp đến, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về java và các công nghệ java như: 

– Java core

– RMI & JDBC

– JSP và Java Serverlet

– Enterprise Java Beans

– J2ME

nen-hoc-java-nhu-the-nao

Nên học java như thế nào

Đối với Java core

Java Core – Đây là kiến thức nền tảng của ngôn ngữ lập trình java. Nó là bàn đạp vững chắc để bạn có thể học những kiến thức nâng cao như: JSP- Servlet – Android.

>>>  Dowload tài liệu Java Core free

Đối với cấu trúc dữ liệu và giải thuật

Cấu trúc dữ liệu và giải thuật được xem là 2 yếu tố quan trọng đi liền với nhau trong lập trình, gồm có 3 mức độ dưới đây: 

  • Cơ bản: stack (ngăn xếp), queue (hàng đợi), linked list (danh sách liên kết), binary tree (cây nhị phân)
  • Trung bình: Heap, Priority queue, Huffman Tree, Hash Table (Bảng băm)
  • Nâng cao: segment Tree, Binary Indexed Tree, Spare Table, ….

Đối với JSP và Servlet

Bạn cần học thêm về JSP & Servlet sau khi đã nắm được các khái niệm java core cùng cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Trong quá trình học, chắc chắn bạn sẽ gặp phải J2EE. Đây là nền tảng lập trình cho các ứng dụng phân tán (trong đó web chính là nền tảng dạng như ứng dụng phân tán). Từ đó tiếp cận với các khái niệm mới như API, XML, JDBC, JMS

cach-hoc-jsp-va-servlet

Cách học JSP và Servlet

Đối với Enterprise và Java Beans

Enterprise Java Beans (EJB) là một phần thuộc J2EE. Đây là nền tảng có nhiệm vụ xây dựng các thành phần phần mềm có tính di động và có thể sử dụng lại. Từ đó, các developer có thể xây dựng và triển khai các ứng dụng phân tán một cách dễ dàng, thuận lợi hơn.

Đích đến của EJB là các ứng dụng thương mại lớn và phân tán. EJB sẽ có nhiệm vụ quy định kiến trúc và đặc tả cho việc phát triển và triển khai các thành phần (component) thuộc server-side của distributed application. Các thành phần này được nhiều tổ chức phát triển build ứng dụng hay được một bên thứ ba mua lại.

Đối với JDBC và RMI

cach-hoc-jdbc-va-rmi

Cách học JDBC và RMI

  • JDBC là Java API có nhiệm vụ kết nối và thực hiện truy vấn cơ sở dữ liệu (database). Nó sử dụng trình điều khiển JDBC để kết nối với database. 
  • Java RMI ( viết tắt của Remote Method Invocation) có nghĩa là gọi phương thức từ xa). Đây là một kỹ thuật của Java cài đặt distributed object (đối tượng phân tán) hiệu quả và linh động.
  • Một số đặc tính cơ bản của RMI:
    • RMI được biết đến là mô hình distributed object của java. Nó giúp truyền thông giữa các distributed object trở nên dễ dàng hơn.
    • Là API bậc cao được xây dựng dựa trên lập trình socket.
    • RMI cho phép truyền data giữa các object trên các hệ thống khác nhau. Đồng thời còn gọi được các phương thức trong các đối tượng remote.
    • Hỗ trợ quá trình truyền data giữa các máy được xử lý trong suốt với Java virtual machine (máy ảo Java).
    • Nó cung cấp callback và cho phép server gọi ngược phương thức ở Client.

Ngoài ra, để đảm bảo cho việc học có kết quả tốt và đi đúng hướng hơn, bạn có thể tham gia các khóa học cho người mới bắt đầu uy tín. Lựa chọn được khóa học chất lượng và nơi học uy tín sẽ giúp bạn học tập và đạt được kết quả như mong muốn. 

Gợi ý 08 cuốn sách – tài liệu học java cho người mới bắt đầu hay nhất

08-cuon-sach-tai-lieu-hoc-java-cho-nguoi-moi-bat-dau

Một trong những tài liệu học java cho người mới bắt đầu không thể thiếu đó là sách. Đây là nơi lưu trữ rất nhiều những kiến thức quan trọng và cần thiết trong quá trình bạn đến với java. CodeGym gợi ý cho bạn một số cuốn sách bổ ích dưới đây:

1. Cuốn “Head Fist Java”

Điểm hay nhất của cuốn sách “Head First Java” là tính đơn giản và cách mô tả các khái niệm gần gũi với đời sống thật. Đây là một trong những cuốn sách tốt nhất để học Java cho bạn tham khảo. Cuốn sách này bao gồm hầu hết tất cả các khái niệm OOPS và giải thích chúng rất đầy đủ và chi tiết.

Ngoài ra, đây còn được xem là cuốn sách mà mọi lập trình viên java đều nên sở hữu. Những chủ đề quan trọng được đề cập trong Head First Java ví dụ như: các lỗi IO phổ biến, lập trình phân tán và ổ cắm mạng, thread,… Bên cạnh đó, cuốn sách có 42 câu hỏi cho bạn thực hành nhằm giúp bạn củng cố kiến thức về java. 

2.  Cuốn “Core Java Volume I – Fundamentals”

Nội dung cuốn sách này mô tả chi tiết, cụ thể về những chức năng trong java như: xử lý ngoại lệ, interface, lambda expression. Với lối diễn tả đơn giản, dễ hiểu và kèm theo những ví dụ sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với java đó. 

Hiện nay đã có những phiên bản mới nhất của Core Java Volume I. Nội dung cập nhật thêm nhiều kiến thức mới để bao hàm các kiến thức mới trong Java SE 9, 10, và 11.

3. Cuốn “Effective Java”

Đây chính là cuốn sách mà bất kỳ một lập trình viên java nào cũng cần phải có. Cuốn sách mang tới cho bạn 78 phương pháp để giúp bạn viết mã code tốt hơn. Effective Java đã chia 78 phương pháp này thành 11 phần tách rời như: Concurrency, Generics và Methods,… Điều này nhằm giúp người đọc dễ dàng nắm bắt tất cả các chủ đề.

Cho dù bạn là một lập trình viên java đã vừa mới bắt đầu làm quen với java hay đã có kinh nghiệm thì đọc cuốn sách này đều sẽ hữu ích. Nó mang lại cho bạn các giá trị thiết thực bởi lượng kiến thức mà nó cung cấp. 

Hơn nữa, cuốn sách còn được viết bởi Joshua Bloch – đây là một tác giả của nhiều java class và API của java như java.lang, java collection. Đây chắc chắn sẽ là tài liệu học java cho người mới bắt đầu rất hay, bạn đừng bỏ lỡ nhé. 

4. Cuốn “Java: A Beginner’s Guide”

Nếu bạn đang là một lập trình viên java có nhiều năm kinh nghiệm và muốn nâng cao kiến ​​thức Java của mình thì không thể bỏ qua cuốn sách này. Theo đánh giá, đây là một trong những cuốn sách toàn diện nhất để học java. Bất kỳ ai có kiến ​​thức lập trình cơ bản đều có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức nâng cao từ cuốn sách java này.

Nội dung sách bao gồm tất cả các khái niệm liên quan đến java core. Hiện tại đang có phiên bản mới nhất được sửa đổi để bao gồm Java 11 SE. Ngoài ra, ở cuối mỗi chương sách cũng cung cấp cho bạn một số bài tập thực hành cũng như phần đố vui để các bạn luyện tập tốt hơn. 

5. Cuốn “Java – The Complete Reference”

Với hơn 1000 trang sách chứa đựng mọi khía cạnh của Java mà bạn cần phải nắm vững. Đây sẽ là cuốn sách học lập trình java tiện lợi cho những ai mới bắt đầu tiếp cận. Ngoài việc kiểm tra các phần thiết yếu của thư viện java API, thì đây còn là tài liệu tham khảo đầy đủ. Nó bao gồm các nguyên tắc lập trình cơ bản, cú pháp ngôn ngữ java và từ khóa.

6. Cuốn “Head First Design Patterns”

Để xây dựng một ứng dụng java dễ bảo trì và nâng cấp thì bạn cần có kiến thức tốt về OOP và design pattern. “Head First Design Patterns” là một trong những cuốn sách hàng đầu mà bạn nên lựa chọn để học những điều này.

Nội dung cuốn sách cung cấp câu trả lời cho một số câu hỏi thường gặp về java. Bao gồm lý do tại sao Composition lại tốt hơn Inheritance và cách thay đổi hành vi thời gian chạy của một lớp (class) mà không cần chỉnh sửa code trực tiếp.

7. Cuốn “Test-Driven”

Test-Driven là một trong những cuốn sách tuyệt vời để bạn học cách viết các chương trình kiểm thử ứng dụng một cách tự động. Đây sẽ là cuốn sách giúp các nhà lập trình viên nâng cao chất lượng mã nguồn thông qua việc viết unit-test, integration và automation test. 

8. Cuốn “Java Concurrency in Practice”

tai-lieu-java-concurrency-in-practice

Đây là cuốn sách tốt nhất sẽ giúp bạn phát triển một ứng dụng java có yêu cầu nhiều về concurrency và multithreading. Vấn đề hay xảy ra nhất với Java Concurrency trong thực tế là một số phần nội dung có thể khó hiểu lúc đầu. Tuy nhiên, bạn cũng biết rằng bản chất của concurrency and multithreading đã là rất khó. Do đó, các bạn cần kiên trì để đọc nhiều lần và nghiên cứu thật kỹ nội dung để có thể nắm được nội dung nhé. 

>>> Đăng ký ngay nhận liền tay tài liệu Lập trình Java trên 2 trang giấy

 

Lời kết

Bài viết ở trên CodeGym Hà Nội đã tổng hợp một số tài liệu học java cho người mới bắt đầu hay và ngắn gọn nhất. Hy vọng những nội dung mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ hữu ích với bạn trong quá trình tìm hiểu về java. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn thì đừng quên theo dõi chúng tôi bạn nhé.

CodeGym chúc bạn thành công trên con đường chinh phục lập trình!

Download - Giáo trình thuật toán

1 + 11 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM