Trang chủ » module » Tất tần tật về typescript code online các lập trình viên nên biết 

Tất tần tật về typescript code online các lập trình viên nên biết 

bởi Admin | 09:46 | Blog

Các lập trình viên hẳn đã làm quen với JavaScript. Tuy nhiên, có một phiên bản nâng cấp hơn của ngôn ngữ này, đó chính là TypeScript. Hôm nay, hãy cùng CodeGym Hà Nội khám phá xem TypeScript là gì mà lại có những tính năng ưu việt hơn JavaScript và cùng tìm hiểu những điều về TypeScript code online các lập trình viên nên biết. 

TypeScript – typescript code online là gì?

TypeScript là một ngôn ngữ lập trình được phát triển và duy trì bởi Microsoft. Nó là một tập hợp siêu cú pháp nghiêm ngặt của JavaScript và thêm tính năng kiểu tĩnh tùy chọn vào ngôn ngữ. TypeScript được thiết kế để phát triển các ứng dụng lớn và chuyển đổi sang JavaScript. Chính vì là một siêu tập hợp JavaScript, các chương trình JavaScript hiện có cũng là các chương trình TypeScript hợp lệ. 

typescript-ngon-ngu-lap-trinh-duoc-phat-trien-va-duy-tri-boi-Microsoft.

TypeScript là ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Microsoft

Mặc dù TypeScript kế thừa nhiều định nghĩa, khái niệm của đa dạng các ngôn ngữ C#, Java,…, ngôn ngữ này lại có yêu cầu cao về trật tự rõ ràng. 

Vậy lí do gì mà TypeScript lại được xem là một phiên bản nâng cao hơn của JavaScript?

Vì TypeScript được cung cấp thêm nhiều chức năng tiện lợi hơn, cải tiến hơn từ những điểm yếu của JavaScript như các lớp hướng đối tượng và Static Structural typing. Ngoài ra, TypeScript còn có thể hoạt động rộng rãi cho các ứng dụng của ngôn ngữ Angular2 và Nodejs.

Ưu và nhược điểm của TypeScript là gì?

Bất kì ngôn ngữ lập trình nào cũng tồn tại những điểm mạnh và điểm yếu. Vậy TypeScript thì sao? 

typescript-co-ca-uu-va-nhuoc-diem

TypeScript có cả ưu và nhược điểm

Ưu điểm của TypeScript

  • Mã nguồn mở nên TypeScript hoàn toàn miễn phí và có cộng đồng hỗ trợ lớn
  • Code viết bằng TypeScript dễ dự đoán và dễ debug với sự hỗ trợ của static typing 
  • Hỗ trợ các tính năng mới nhất của Javascript. TypeScript luôn đảm bảo việc sử dụng đầy đủ các kỹ thuật mới nhất của Javascript, ví dụ như version hiện tại là ECMAScript 2015 (ES6)
  • Cách tổ chức code rõ ràng bởi được cung cấp cơ chế giúp kiến trúc hệ thống code hướng module, hỗ trợ namespace, giúp xây dựng các hệ thống lớn nơi mà các lập trình viên có thể làm việc cùng nhau một cách dễ dàng hơn.

Nhược điểm của TypeScript

  • Một tệp Typescript có đuôi là .js trên nền tảng node.js bắt buộc phải cần tới trình biên dịch thì mới có thể vận hành được 
  • Để sử dụng ngôn ngữ này hiệu quả, các lập trình viên cần chắc chắn rằng Typescript có thể hoạt động được trên trình thử nghiệm, máy chủ node.js và webpack

Bạn đang quan tâm: Khóa học lập trình JavaScript đào tạo thực chiến theo mô hình Coding Bootcamp

Top các công cụ hỗ trợ viết typescript code online

Trong quá trình tìm hiểu TypeScript, việc trang bị một số công cụ hỗ trợ là điều thiết yếu. Hãy xem qua một vài gợi ý từ CodeGym Hà Nội về top các công cụ hỗ trợ viết TypeScript code online trong phần này nhé!

TS Playground

TS Playground giúp người dùng có cơ hội viết, chia sẻ và học TypeScript. Với công cụ này, bạn có thể thử nghiệm với TypeScript syntax và chia sẻ URL với những người khác đồng thời thử nghiệm các tính năng trình biên dịch khác nhau của TypeScript.

ts-playground

TS Playground giúp người dùng có viết học TypeScript.

myCompiler

myCompiler cho phép bạn chạy code TypeScript online mà không cần cài đặt bất kỳ thứ gì. Với myCompiler, bạn có thể chạy code ngay lập tức từ mọi thiết bị mà không cần phải mất hàng giờ để tìm cách thiết lập môi trường lập trình. Tất cả những điều bạn cần làm đó là truy cập trang web, chọn ngôn ngữ, nhập code  và nhấn “Run!”.

mycompiler

MyCompiler cho bạn chạy code TypeScript mà không cần cài đặt

OneCompiler viết typescript code online hiệu quả

Viết, chạy và chia sẻ code TypeScript trực tuyến hoàn toàn miễn phí là chức năng chính của công cụ này. Đây là một trong những trình biên dịch trực tuyến mạnh mẽ, giàu tính năng cho ngôn ngữ TypeScript. Bạn có thể bắt đầu với trình soạn thảo TypeScript của OneCompiler rất dễ dàng và nhanh chóng. Trình chỉnh sửa sẽ hiển thị mã soạn sẵn mẫu khi bạn chọn ngôn ngữ là TypeScript và từ đó bạn có thể bắt đầu viết mã.

one-compiler

OneCompiler viết typescript code online miễn phí

Khởi tạo Node.js online với TypeScript 

Node.js là gì?

NodeJS là một nền tảng phát triển bởi Ryan Lienhart Dahl vào năm 2009, xây dựng trên “V8 Javascript engine” được viết bằng c++ và Javascript. Node.js ra đời khi các nhà phát triển đời đầu của JavaScript mở rộng nó từ một thứ chỉ chạy được trên trình duyệt thành một thứ có thể chạy trên máy dưới dạng ứng dụng độc lập. Giờ đây người dùng có thể làm được nhiều thứ với JavaScript hơn là chỉ tương tác với các website.

Khởi tạo Node.js online với TypeScript

TypeScript được thiết lập tốt trong thế giới Node.js và được sử dụng bởi nhiều công ty, dự án nguồn mở, các công cụ và frameworks. Một số ví dụ đáng chú ý về các dự án mã nguồn mở sử dụng TypeScript là:

  • NestJS – framework mạnh mẽ và đầy đủ tính năng giúp việc tạo các hệ thống trở nên dễ dàng và dễ chịu hơn
  • TypeORM – ORM tuyệt vời ảnh hưởng bởi các công cụ nổi tiếng khác từ các ngôn ngữ như Hibernate, Doctrine hay Entity Framework
  • RxJS – thư viện được sử dụng rộng rãi để lập trình phản ứng
  • Và nhiều, rất nhiều dự án lớn nữa …

Lời kết: 

Bài viết đã gói gọn những điều mà người làm lập trình nên biết về TypeScript nói chung và TypeScript code online nói riêng. Có thể khẳng định rằng, TypeScript là một trong những ngôn ngữ lập trình rất giá trị mà bạn nên đầu tư thời gian để tìm hiểu. Mong rằng những gì chúng tôi chia sẻ bên trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngôn ngữ này. Chúc các bạn học tốt.

Liên quan:

Download - Giáo trình thuật toán

1 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM