Trang chủ » Blog » Java là gì? Tìm hiểu tất tần tật về Java trong vòng 5 phút

Java là gì? Tìm hiểu tất tần tật về Java trong vòng 5 phút

bởi Admin | 09:02 | Blog

Bạn đang băn khoăn không biết Java là gì, Java để làm gì, các platform của Java là gì,… Bạn muốn tìm hiểu tất tần tật về Java nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Java là gì? Lịch sử hình thành của ngôn ngữ lập trình Java

Vào cuối năm 1990,  James Gosling nhận nhiệm vụ xây dựng phần mềm cho thiết bị điện tử như: lò nướng, tivi,… Lúc đầu nhóm của  James Gosling  đã định sử dụng ngôn ngữ C++, nhưng họ đã sớm nhận ra những hạn chế của nó. Vì thế,  James Gosling  đã quyết định tự mình xây dựng nên một ngôn ngữ mới. Khi đó còn gọi là Oak – đây là một loại cây sồi khá phổ biến. 

tim-hieu-java-la-gi

Tìm hiểu khái quát về khái niệm của ngôn ngữ lập trình Java

Sau khi hoàn thành chương trình, Oak sở hữu công nghệ tiên tiến vượt qua ngành công nghiệp truyền hình cáp vào thời điểm đó. Vì thế, nó đã được sử dụng trong việc lập trình Internet. Cũng từ đó, Oak được đổi tên thành tên mà được dùng tới ngày nay – Java. 

Ngôn ngữ lập trình Java chính thức được ra mắt vào năm 1995, do James Gosling khởi xướng và được phát triển bởi Sun Microsystems. Được ra mắt đã lâu, nhưng đến nay Java vẫn luôn được yêu thích bởi có nhiều tính năng bậc cao, hướng đối tượng và có bảo mật mạnh mẽ. 

Một ví dụ khá đơn giản về ngôn  ngữ lập trình Java:

Class Simple {

    Public static void main(String args[]) {

    System.out.println(“Xin chào, CodeGym Ha Noi!”);

    }

    }

Kết quả đạt được :  “Xin chào , CodeGym Ha Noi!” in ra trên màn hình.

Điểm nổi bật của ngôn ngữ Java là nó độc lập với nền tảng. Nó không có bất kỳ giới hạn nào đối với phần cứng hay hệ điều hành nào. Java có thể hoạt động tốt trên nhiều nền tảng khác nhau, phổ biến là: Windows, Mac và UNIX. Vì thế, sử dụng Java bạn sẽ có thể chỉ viết 1 lần và chạy được ở mọi nơi.  

Đọc thêm về các phương thức có trong Java: Các Phương Thức Trong Java Là Gì?

Java Platform là gì?

Platform – dịch là “nền tảng”, là một nhóm các công nghệ làm cơ sở cho các ứng dụng, quy trình hoặc các công nghệ khác. 

Java Platform – dịch là “nền tảng Java”, là một tập hợp các chương trình giúp phát triển và chạy các chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java.

Hệ thống Java Platform vô cùng đa dạng. Nó có thể hỗ trợ hầu hết tất cả các bài toán của lập trình đặt ra. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến Java ngày càng trở nên lớn mạnh và có nhiều người yêu thích sử dụng như ngày nay. Java cung cấp 3 Platform chính là:

  • Java SE – Standard Edition: Java Se đây là Platform cho phép các lập trình viên xây dựng, phát triển các ứng dụng trên cả máy tính bàn và máy chủ.
  • Java EE – Enterprise Edition: Trong Platform Java EE, các lập trình viên có thể tùy ý tạo ra các website chuyên biệt phục vụ cho từng mục đính, từng doanh nghiệp.
  • Java ME – Micro Edition: Đây là Platform cung cấp một môi trường khá lý tưởng cho các ứng dụng chạy trên điện thoại di động. Môi trường mạnh mẽ, linh hoạt cho cả các thiết bị nhúng như: Tivi,…
tim-hieu-java-platform-la-gi

Tìm hiểu về các Platform của Java

Ngoài 3 Platform trên, Java còn cung cấp một số các công nghệ nổi bật khác cũng rất được chú ý như:

  • JavaFX : Đây là platform dùng chủ yếu trong việc tăng tốc phần cứng cho các ứng dụng của doanh nghiệp.
  • Java DB : được phân phối bởi Sun, mã nguồn mở Apche Derby, là cơ sở dữ liệu 100% Java. Nó đầy đủ, an toàn, dễ sử dụng, dựa trên tiêu chuẩn của SQL, Java JDBC API và Java EE. Tuy nhiên điểm trừ của nó là dung lượng khá nhỏ, chỉ 2.5 MB.
  • Java Card : Đúng như cái tên của nó, đây là Platform sử dụng trên các thiết bị thẻ thông minh và một số thiết bị khác với bộ nhớ khá hạn chế. Điểm cộng của nó là môi trường mà nó cung cấp khá an toàn cho đến ngày nay.

Ngôn ngữ lập trình Java để làm gì, có công dụng gì? 

Bở tính linh hoạt của Java mà nó có thể được sử dụng để phát triển trên cả phần mềm cục bộ và phân tán. Do đó, Bạn có thể bắt gặp Java ở rất nhiều nơi, từ những trang Web thương mại điện tử đến ứng dụng Android, ứng dụng khoa học đến ứng dụng tài chính như hệ thống giao dịch điện tử, trò chơi như Minecraft đến các ứng dụng trên máy tính như Eclipse, Netbeans, IntelliJ,… Một số công dụng phổ biến của Java bao gồm:

Phát triển trò chơi

Thế giới trò chơi ngày càng phát triển theo sự phát triển của mạng di động. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những trò chơi được viết từ ngôn ngữ lập trình Java trên hệ điều hành Android. Một số trò chơi mang tính công nghệ cao như thực tế ảo cũng có thể được viết bằng ngôn ngữ Java.

Điện toán đám mây

Có thể bạn đã biết, Java còn được gọi là ngôn ngữ WORA – tức là: Viết một lần, chạy ở mọi nơi. Điều này khiến nó trở thành ngôn ngữ lý tưởng cho các ứng dụng phi tập trung dựa trên đám mây. 

tim-hieu-java-de-lam-gi

Tìm hiểu về các công dụng của ngôn ngữ lập trình Java

Dữ liệu lớn

Đối với những tập dữ liệu phức tạp và số lượng dữ liệu khổng lồ, Java là ngôn ngữ được khuyên dùng để bạn có thể quản lý chúng dễ dàng hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Trí tuệ nhân tạo

Với tính ổn định và xử lý tốc độ nhanh, Java là ngôn ngữ lý tưởng được dùng trong việc phát triển các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng phổ biến của nó được sử dụng trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý mạng nơ-ron và các thuật toán tìm kiếm.

Internet vạn vật

Internet vạn vật (viết tắt là IoT) hay còn được gọi là “mạng lưới vạn vật kết nối”. Bạn có thể hiểu nó là một hệ thống các sự tương quan giữa: các thiết bị máy móc và động vật, con người. Từ đó, con người có thể dễ xử lý và truyền tải các dữ liệu thông tin đã thu thập được.

Trong khái niệm Internet vạn vật, ngôn ngữ lập trình Java đóng vai trò trong việc lập trình nên các cảm biến và phần cứng trong biết bị biên. Vì thế mà nó có thể kết nối với Internet một cách độc lập.

Trở thành lập trình viên Java chỉ sau 6 tháng với khóa học Java Bootcamp tại CodeGym – Học thực chiến – Cam kết việc làm.

Các phần mềm được viết từ ngôn ngữ lập trình Java?

tim-hieu-phan-mem-java-la-g

Các ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java

Ứng dụng trong hệ điều hành Android

Bạn có thể chưa biết tới Java, nhưng chắc chắn bạn đã từng sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Java viết ra. Bạn không tin ư? Bạn có thể mở điện thoại của mình lên, bất kì một ứng dụng nào bạn mà bạn sử dụng cũng có thể là một sản phẩm của Java đấy. Với sự phát triển chóng mặt của hệ điều hành Android ngày nay, phần lớn những lập trình viên Java sau khi ra nghề đều tham gia và việc viết app cho Android. Chính điều này đã tạo ra cơ hội lớn cho các lập trình viên Java: nếu họ học tốt và có kỹ năng thì chắc chắn những lập trình Java sẽ không bao giờ sợ thất nghiệp.

Ứng dụng Web

Hiện nay, lĩnh vực Thương mại điện tử và Ứng dụng web đang khá phát triển. Java có thể nói là chiếm được một thị phần khá lớn trong đó. Ví dụ thực tế là có rất nhiều dịch vụ RESTfull được viết bằng Spring MVC và những framework tương tự của Java. Thậm chí, những ứng dụng Web đơn giản như Servlet, JSP và Struts cũng được dùng rất phổ biến trong các dự án khác nhau của chính phủ. Các website của một số đơn vị như: bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng,… cũng được viết từ ngôn ngữ lập trình Java. 

ung-dung-cua-java-trong-ung-dung-web

Ứng dụng của Java trong các ứng dụng web

Đọc thêm: 10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc: “có nên học java web?”

Ứng dụng khoa học

Với khả năng xử lý được các ngôn ngữ tự nhiên, Java thường được lựa chọn làm ngôn ngữ mặc định để phát triển những ứng dụng khoa học. Nguyên nhân khác là vì Java an toàn hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác và chúng thường đi kèm những công cụ cấp cao tương đương C++. Vì thế có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong công việc.

Phát triển các dịch vụ tài chính trong việc quản lý máy chủ

Ngày nay, việc quản lý tài chính đang được số hóa bằng công nghệ. Ngôn ngữ lập trình Java được sử dụng trong phần lớn các công nghệ đó. Nhiều ngân hàng lớn trên thế giới như: Citigroup, Standard Charted,… đều sử dụng Java để viết một số hệ thống giao dịch front office, back office, hệ thống xử lý hay các dự án giải quyết giữ liệu. 

Java trọng điểm được sử dụng cho việc viết ứng dụng trên máy chủ. Nó không hỗ trợ nhận dữ liệu từ máy chủ khác. 

Lời kết

Thông qua bài viết vừa rồi, hi vọng các bạn đã hiểu Java là gì và xác định hướng đi đúng đắn cho mình. Java là ngôn ngữ ra đời từ lâu nhưng vẫn có rất nhiều triển vọng trong tương lai. Nếu bạn còn có thắc mắc gì về ngôn ngữ lập trình Java hãy liên hệ Fanpage CodeGym Hà Nội để được tư vấn nhé.

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM