Trang chủ » Blog » [2022] Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C cùng CodeGym Hà Nội

[2022] Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C cùng CodeGym Hà Nội

bởi Admin | 11:51 | Blog

  Lập trình C là một bước cơ bản nhất để chúng ta tiếp cận được với các loại lập trình phức tạp hơn như lập trình nhúng, cũng có thể là bước đệm để sau này chúng ta học các loại ngôn ngữ khác như C#, Python, Java, Js….

 Ngôn ngữ C là một ngôn ngữ được phát minh ra từ khá lâu đời, nhưng nó lại không thể thay thế bởi vị thế của ngôn ngữ C trong ngành lập trình rất quan trọng. Hãy cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu thêm về ngôn ngữ C và cách học lập trình ngôn ngữ c nhé!

Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C – Ngôn ngữ lập trình C là gì?

ngon-ngu-lap-trinh-c

Ngôn ngữ lập trình c

Để tạo ra các ứng dụng hệ thống tương tác trực tiếp với các thiết bị phần cứng các lập trình viên thường sử dụng ngôn ngữ lập trình c. Ví dụ như trình điều khiển, nhân hệ điều hành,… Do Brian W.Kernighan và Dennis Ritchie phát triển vào đầu những năm 1970 và hoàn thành vào năm 1972.

 Dennis Ritchie được biết đến như là cha đẻ của lập ngôn ngữ C. Ngôn ngữ lập trình C còn được xem là cơ sở cho các ngôn ngữ lập trình khác. Do đó, nó còn được gọi là “ngôn ngữ mẹ”.

Bạn có thể xác định ngôn ngữ C bằng những cách như sau

Ngôn ngữ lập trình c là ngôn ngữ mẹ?

hoc-lap-trinh-voi-ngon-ngu-lap-trinh-c

Học lập trình với ngôn ngữ lập trình c

 Lý do ngôn ngữ c được xem là ngôn ngữ mẹ đẻ bởi hầu hết các chương trình biên dịch, nhân hệ điều hành, máy ảo java… đều được viết bằng ngôn ngữ C

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về lập trình C cho người mới bắt đầu học code

 Các ngôn ngữ lập trình hầu hết đều tuân thủ theo cú pháp của ngôn ngữ C. Chẳng hạn như C++, C#, java… Cung cấp các khái niệm cốt lõi như chuỗi, hàm, mảng, đặc cả tập tin… Được sử dụng nhiều trong các loại ngôn ngữ như C++, C#, java….

C là ngôn ngữ lập trình hệ thống?

 Ngôn ngữ C là ngôn ngữ lập trình hệ thống, bởi nó có thể được sử dụng để lập trình cấp thấp. Bởi ngôn ngữ lập trình hệ thống được sử dụng để tạo ra phần mềm hệ thống

 Ngôn ngữ C thường được sử dụng để tạo ra thiết bị phần cứng, hệ điều hành, trình điều khiển, nhân hệ điều hành… Ví dụ nhân hệ điều hành Linux được viết bằng ngôn ngữ C. Không thể sử dụng các ngôn ngữ khác như Java, .net, PHP,… để lập trình nó.

Ngôn ngữ lập trình C

C là một ngôn ngữ thủ tục?

c-la-ngon-ngu-thu-tuc

C là ngôn ngữ thủ tục

 Các “thủ tục” bao gồm hàm, chương trình con, quy trình, phương thức,… Ngôn ngữ thủ tục chỉ định một chuỗi các bước lập trình có thể giải quyết vấn đề. Ngôn ngữ thủ tục chia nhỏ lập trình thành các hàm, cấu trúc dữ liệu… C là một ngôn ngữ thủ tục. Trong đó bạn sẽ phải khai báo các biến và nguyên mẫu hàm trước khi có thể sử dụng

C là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc

c-la-ngon-ngu-lap-trinh-co-cau-truc

C là ngôn ngữ lập trình có cấu trúc

 “Cấu trúc” nghĩa là chia nhỏ một lập trình thành nhiều phần hoặc nhiều khối để dễ hiểu hơn. Nó có nghĩa là một tập hợp con của ngôn ngữ cấu trúc. 

 Trong ngôn ngữ C, chúng tôi chia nhỏ lập trình thành nhiều phần bằng cách sử dụng các chức năng. This thing help for set up should be more than.

C là một ngôn ngữ lập trình cấp trung?

c-la-ngon-ngu-lap-trinh-cap-trung

C là ngôn ngữ lập trình cấp trung

Ngôn ngữ lập trình C được xem là ngôn ngữ lập trình cấp trung, vì nó hỗ trợ tính năng cho cả ngôn ngữ cấp thấp và ngôn ngữ cấp cao. Lập trình ngôn ngữ C được chuyển thành các mã hợp ngữ, nó hỗ trợ cho con trỏ cấp thấp nhưng nó độc lập với máy tính năng của cấp cao.

Tại sao nên học ngôn ngữ lập trình c

 Lập trình C được coi là cơ sở cho các ngôn ngữ lập trình khác, đó là lý do tại sao nó được biết đến như là ngôn ngữ mẹ. Hầu hết các trình biên dịch, JVMs, Kernals vv được viết bằng ngôn ngữ C và hầu hết các ngôn ngữ theo cú pháp C, như C ++, Java vv. Đây cũng là lý do mà ngày nay rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn học ngôn ngữ lập trình c để bắt đầu con đường sự nghiệp của mình.

 Nó cung cấp các khái niệm cốt lõi như mảng, chức năng, xử lý tập tin vv được sử dụng trong nhiều ngôn ngữ như C ++, java, C#

 Ngoài ra, C cũng thường được dùng làm phương tiện giảng dạy trong khoa học máy tính.

 Ngôn ngữ C cũng là ngôn ngữ chủ đạo khi lập trình nhúng bởi chúng có thể can thiệp sâu vào phần cứng, giúp tiết kiệm bộ nhớ như RAM/ROM một cách tối đa.

hoc-lap-trinh-ngon-ngu-c

Học lập trình ngôn ngữ c

 Nói chung nếu các bạn học các ngôn ngữ hướng đối tượng khác như C#, JAVA, Python thì khó mà làm được điều này, chúng sẽ hướng đối tượng nhiều hơn là hướng thủ tục, điều mà máy móc vận hành theo.

Ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình C

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình c

Các ứng dụng của ngôn ngữ C:

  • Ngôn ngữ C được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống nhúng
  • Để phát triển các ứng dụng hệ thống
  • Ngôn ngữ C được sử dụng rộng rãi để phát triển các ứng dụng trên desktop
  • Hầu hết các ứng dụng của Adobe đều được phát triển bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình C
  •  Để phát triển các trình duyệt và các tiện ích mở rộng của chúng. Chromium của Google được xây dựng bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình C
  • Sử dụng để phát triển các cơ sở dữ liệu. MySQL là phần mềm cơ sở dữ liệu phổ biến nhất được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình C.
  • Phát triển hệ điều hành. Các hệ điều hành như Apple’s OS X, Microsoft’s Windows, và Symbian đều được phát triển bằng ngôn ngữ C. Nó được sử dụng để phát triển hệ điều hành của desktop cũng như điện thoại di động.
  • Tạo ra trình biên dịch
  • Sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng của nền tảng IOT (Internet vạn vật).

Ngôn ngữ C hoạt động như thế nào?

 C là một ngôn ngữ biên dịch. Trình biên dịch chính là một công cụ, đặc biệt để biên dịch lập trình và chuyển đổi nó thành các tệp đối tượng mà máy có thể đọc được.

Ví dụ:

#include <iostream>

using namespace std;

int main() {

cout << “Hello My Friend!”;

return 0;

}

 Sau quá trình biên dịch trình liên kết sẽ kết hợp với các tệp đối tượng khác nhau, tạo ra tệp thực thi duy nhất để chạy lập trình. Sơ đồ dưới đây thể hiện việc thực thi của lập trình C.

Cách thức hoạt động của ngôn ngữ lập trình c

Dưới đây là danh sách các trình biên dịch trực tuyến phổ biến hiện nay:

  • Trình biên dịch Clang
  • MinGW ( bộ trình biên dịch GNU cho Window)
  • Trình biên dịch Portable C
  • Turbo C

Điểm mạnh và điểm yếu của ngôn ngữ C

 Mặc dù ngôn ngữ C được sử dụng rất phổ biến, nhưng trong một vài trường hợp ta vẫn phải cân nhắc để sử dụng đúng vào mục đích

Điểm mạnh

Dưới đây là 5 điểm mạnh chính của ngôn ngữ lập trình C:

Điểm mạnh của ngôn ngữ lập trình c

 Ngôn ngữ C, là một khối xây dựng sẵn dành cho các ngôn ngữ lập trình khác, ngôn ngữ C có rất nhiều kiểu dữ liệu cũng như các toán tử có sức ảnh hưởng.

Do đó các lập trình được viết bằng học lập trình C, cơ bản cho người mới bắt đầu thường hiệu quả nhanh chóng và dễ hiểu.

  C là ngôn ngữ có tính khả chuyển cao. Điều này có nghĩa là lập trình C được viết trên mày này có thể dễ dàng chạy trên máy khác mà không cần thực hiện bất cứ thay đổi nào.

  Chỉ có 32 từ khóa trong tiêu chuẩn ANSI C và các hàm được xây dựng sẵn. Nhiều hàm tiêu chuẩn sẵn có và có thể được sử dụng để phát triển lập trình.

Ngôn ngữ lập trình C

  Một ưu điểm quan trọng khác của ngôn ngữ C chính là nó có khả năng tự mở rộng. Về cơ bản, lập trình C là một tập hợp các hàm được hỗ trợ bởi thư viện C.

  Do đó bạn có thể dễ dàng thêm các hàm của mình vào thư viện C. Thư viện có thể chứa lượng lớn các hàm nên tác vụ lập trình trở nên đơn giản hơn.

  Ngôn ngữ C,là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc. Điều này giúp người dùng sẽ nghĩ đến các mô-đun hoặc khối hàm. Tập hợp các mô-đun này sẽ tạo nên một lập trình hoàn thiện. Cấu trúc mô-đun này giúp cho việc gỡ lỗi, kiểm tra và bảo trì lập trình trở nên dễ dàng hơn.

5 điểm yếu chính của ngôn ngữ C bao gồm:

  • C không có khái niệm của OOP lập trình hướng đối tượng. Đó là lý do tại sao người ta phát triển ngôn ngữ C++
  • Trong ngôn ngữ C, không có kiểm tra thời gian chạy
  • Không kiểm tra loại nghiêm ngặt. Ví dụ, bạn có thể truyền một giá trị số nguyên (integer value) cho kiểu dữ liệu float
  • C không có khái niệm về không gian tên
  • C không có khái niệm về hàm tạo hoặc hàm hủy
Điểm yếu của ngôn ngữ lập trình C

Lời kết

  Ngôn ngữ C được phát triển bởi nhà khoa học máy tính Dennis Ritchie vào năm 1972. Các đặc tính chủ yếu của nó bao gồm: ngôn ngữ mẹ, ngôn ngữ lập trình hệ thống, ngôn ngữ thủ tục, ngôn ngữ lập trình có cấu trúc và ngôn ngữ cấp trung.

  Nó được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Bên cạnh đó nó còn có tính chuyển hoá cao và linh hoạt.

  Để việc học lập trình C cho người mới bắt đầu ngoài việc ghi nhớ các nguyên tắc, bạn còn phải nắm được những kiến thức căn bản thì việc tự học của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. CodeGym Hà Nội chúc bạn học tập thật tốt nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM