Trang chủ » module » Spring Framework là gì? Tìm hiểu về Spring cho người mới bắt đầu

Spring Framework là gì? Tìm hiểu về Spring cho người mới bắt đầu

bởi Admin | 18:16 | Blog

Ngôn ngữ lập trình Java được chia nhỏ thành rất nhiều các Module khác nhau. Mỗi module có những tính năng và quá trình sử dụng khác biệt. Trong số đó, Java Spring là module được đông đảo các lập trình viên yêu thích. Tìm hiểu tất tần tật Spring Framework là gì với CodeGym Hà Nội tại bài viết này nhé!

Tìm hiểu Spring Framework là gì?

Spring Framework được phát triển vào năm 2003 bởi Rod Johnson. Đây là một trong những mã nguồn mở được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình Java. Đến nay, Spring được hàng triệu lập trình viên lựa chọn để sử dụng. Nhờ nó mà các dev có thể phát triển ứng dụng Java một cách dễ dàng với tốc độ cao đáng kinh ngạc. 

Spring khá nhẹ (version chỉ khoảng 2MB với kích thước nhỏ) và trong suốt (hoạt động trong suốt với lập trình viên). Spring cũng cung cấp và hỗ trợ các cơ sở hạ tầng đã được xác định rõ ràng để phát triển ứng dụng trong Java. Nói dễ hiểu hơn, Spring xử lý cơ sở hạ tầng để bạn tập trung tối đa vào việc phát triển ứng dụng. 

tim-hieu-spring-framework-la-gi

Tìm hiểu Spring Framework là gì

Spring Framework được xây dựng và phát triển dựa trên 2 nguyên tắc chính là: Dependency Injection và Aspect Oriented Programming.

Những tính năng cốt lõi của Spring phù hợp để sử dụng ở nhiều mảng khác nhau. Nó có thể hỗ trợ tốt từ các ứng dụng mobile, desktop đến các ứng dụng Java web. Mục đích chính của Spring khi được hình thành đó là giúp các dev phát triển các ứng dụng J2EE dựa trên mô hình POJO dễ dàng và hiệu quả hơn..

Các Module và kiến trúc của Spring Framework là gì?

Spring Framework được chia làm nhiều module khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng của các dev mà sẽ chọn dùng 1 trong module đó. Kiến trúc tổng thể của Spring Framework như sau:

Test: tầng này hỗ trợ kiểm thử JUnit và TestNG.

Spring Core Container

Tầng này bao gồm: các module của spring core, beans, context và EL – expression language. Trong đó:

  • Spring core và beans cung cấp các tính năng chính là: IOC và Dependency Injection.
  • Spring Context hỗ trợ và sử dụng được cho đa ngôn ngữ.
  • EL hỗ trợ việc setting và getting giá trị, các method. Từ đó có thể cải tiến cho phép truy cập collections, index hay các toán tử logic…

AOP, Aspects and Instrumentation: Giúp cài đặt lập trình hướng khía cạnh và  hỗ trợ tích hợp.

Data Access/ Integration: gồm có JDBC, ORM, OXM, JMS và module Transaction. Từ những nhóm module này mà bạn có thể giao tiếp với database

Web: Hay còn được gọi là Spring MVC. Nhóm này hỗ trợ tạo ứng dụng web nhanh, hiệu quả.

Tìm hiểu về phương thức trong Java tại đây: click.

Lợi ích chính của Spring Framework là gì?

cac-loi-ich-chinh-cua-spring-framework

Các Lợi ích chính của Spring Framework

Để tìm hiểu rõ spring framework là gì, hãy cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu về những lợi ích chính mà nó mang lại cho lập trình viên nhé: 

  • Bạn có thể sử dụng POJOs khi lập trình các ứng dụng Spring. Điều này giúp bạn không cần phải làm việc với EJB, các cấu hình và luồng chạy,… Việc code của bạn sẽ đơn giản và tối ưu hơn rất nhiều.
  • Việc hoạt động dựa theo kiểu module khiến số lượng các lớp và các gói trở nên khá nhiều. Tuy nhiên bạn đừng lo lắng, bởi bạn chỉ cần quan tâm đến phần liên quan đến công việc của bạn và bỏ qua những phần còn lại.
  • Spring có thể hỗ trợ nhiều loại công nghệ như: ORM, Framework, JEE,…
  • Module Web của Spring được thế kế dựa trên mô hình MVC, vì thế nó có khả năng cung cấp những thay thế các web Framework tương tự như Struts.
  • Web Framework của web MVC Framework có khả năng thiết kế tốt sẽ thay thế được cho các Struts và một vài công nghệ kém phổ biến hơn.
  • IoC Container có trọng lượng rất nhẹ nên có thể dễ dàng sử dụng để xây dựng các ứng dụng trên máy tính có bộ nhớ hạn chế.
  • Spring cung cấp giao diện quản lý transaction nhất quán. 

Một số loại Spring phổ biến nhất hiện nay

java-spring-mvc-va-java-spring-boot

Java Spring MVC và Java Spring Boot là 2 loại spring phổ biến nhất hiện nay

Java Spring MVC là gì? Cấu trúc của Spring MVC

Spring MVC là mô hình ứng dụng được sử dụng phổ biến ở Spring Framework. Nó ra đời để giúp việc triển khai các dự án web trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Trong Spring MVC, các thành phần được phân tách thành nhiều lớp riêng biệt. Mỗi lớp có các nhiệm vụ đặc trưng riêng.

Spring MVC được xây dựng theo cấu trúc như chính tên gọi của nó – MVC, tức là: Model-View-Controller.Trong đó:

  • Model: Model là nơi chứa thông tin của các dữ liệu, tương tác với Database. Trong đó gồm có các file: POJO, Service, DAO. Chúng dùng để thực hiện truy cập database và xử lý business.
  • View là nơi hiển thị nội dung và dùng để tương tác trực tiếp với người dùng. Trên thực tế khi làm việc với Spring thì trong phần view người ra sẽ sử dụng các template engine mã nguồn mở. Chúng cho phép chúng ta sử dụng lại các thành phần chung giữa các trang trong ứng dụng web và xử lý nhiều loại ngôn ngữ khác như HTML, XML, Javascript, CSS.
  • Controller là nơi tiếp nhận những yêu cầu từ phía người dùng. Tại đây cũng sẽ xử lý những yêu cầu này để xây dựng dữ liệu cho view và chọn view để trả lại kết quả của cho người dùng.

Học Java Spring MVC trong khóa học Java Bootcamp của CodeGym Hà Nội – Chỉ sau 6 tháng trở thành lập trình viên chuyên nghiệp tại đây.

Java Spring Boot là gì? Tác dụng của Spring Boot

java-spring-boot-la-gi

Tìm hiểu về Java Spring Boot

Bên cạnh Spring MVC, Spring Boot cũng là Spring framework được khá nhiều lập trình viên lựa chọn. Sự ra đời của nó giúp cho đơn giản hóa quá trình lập trình một ứng dụng với Spring. Vì thế, bạn có thể tối ưu thời gian làm việc và tập trung tối đa vào việc phát triển business cho ứng dụng. 

Spring Boot được coi như là bước đầu tiên, điểm khởi đầu để xây dựng tất cả các ứng dụng dựa trên nền tảng Spring.

Spring Boot được sinh ra và phát triển với nhiều tiện ích tuyệt vời. Nó cũng được xem là bước đầu tiên để bắt đầu xây dựng bất kì ứng dụng Spring nào đó. Cùng điểm qua một vài ưu điểm vượt trội của nó nhé:

  •  Xây dựng Spring độc lập gồm: REST API, WebSocket, Web, Streaming …
  •  Tối ưu công đoạn cấu hình.
  • Hỗ trợ nhúng trực tiếp các Tomcat, Jetty, Undertow…
  • Tích hợp nhiều loại mô-đun khác: Spring MVC, Spring Security,…
  • Có thể thêm các hỗ trợ phù hợp cho project.
  • Có thể phát triển trên các ứng dụng Spring dựa trên nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác. 
  • Tự động cấu hình Spring khi cần thiết.
  • Không yêu cầu cấu hình bằng XML và không tự sinh cấu hình …

Lời Kết

Hi vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ về spring và đã trả lời cho mình được câu hỏi Spring Framework là gì. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì có thể liên hệ fanpage CodeGym Hà Nội để nhận tư vấn nhanh nhất nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 12 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM