Trang chủ » module » [2022] Tổng hợp 10 cách tự học lập trình từ căn bản dễ bắt đầu nhất

[2022] Tổng hợp 10 cách tự học lập trình từ căn bản dễ bắt đầu nhất

bởi Admin | 15:16 | Blog

Có phải bạn đang băn khoăn không biết nên chọn ngôn ngữ lập trình nào để bắt đầu? Cách học lập trình như thế nào để đạt được hiệu quả cao? Hãy cùng CodeGym giải đáp những thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Tự học lập trình như thế nào? 10 cách tự học lập trình từ căn bản dễ bắt đầu nhất

Cách 1: Nhận ra lý do vì sao bạn muốn học lập trình

Đầu tiên, bạn hãy tự hỏi bản thân về những lý do muốn học lập trình để có cho mình một hướng đi. Từ đó, câu trả lời của bạn sẽ xác định được ngôn ngữ lập trình nào bản thân nên đầu tư thời gian và tiền bạc vào chúng. Đây là điều rất quan trọng vì chỉ khi bạn biết mình đến đâu thì việc lựa chọn con đường và cách đi lúc này mới thật sự có ý nghĩa.

  Ví dụ, nếu bạn mơ ước tạo ra một hệ điều hành tuyệt vời hay một ứng dụng thay thế cho một sàn thương mại điện tử như Shopee thì Javascript sẽ là ngôn ngữ lập trình gắn bó trong suốt hành trình của bạn, cũng như các chủ đề phức tạp hơn như cấu trúc dữ liệu, thuật toán,…

  Nếu bạn đang phân vân về việc muốn chuyển sự nghiệp sang lĩnh vực Công nghệ thông tin, việc lựa chọn một vài khóa học lập trình sẽ tốt hơn là việc bạn phải đầu tư đi học cao đẳng hay đại học chuyên ngành liên quan.

Lý do tại sao bạn muốn học lập trình
Lý do vì sao bạn muốn học lập trình

Cách 2: Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp

 Lập trình là một công việc khá thú vị. Nhưng với rất nhiều ngôn ngữ lập trình như hiện nay thì đâu mới là ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất dành cho bạn? Đó có thể coi là nỗi băn khoăn, trăn trở nhất đối với những bạn định hướng bản thân theo con đường lập trình hay những bạn đang chập chững vào nghề. 

  Vậy “Tôi nên lựa chọn ngôn ngữ nào khi mới bắt đầu học lập trình”? Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có phạm vi và ứng dụng riêng. Để tìm ra ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất, bạn không chỉ cần đánh giá mức độ dễ học của mỗi ngôn ngữ, mà còn cần xem xét xem bạn sẽ lập trình trong dự án thế nào, vì sao bạn muốn học lập trình,… 

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp
Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp

Nếu bạn muốn thiết kế website thì bạn cần học HTML, CSS, Javascript để tạo ra được trang web hoàn chỉnh. Hãy học Unity khi bạn muốn trở thành nhà phát triển trò chơi video game. Để trở thành nhà phát triển ứng dụng di động thì bạn cần học Swift để lập trình cho IOS và Java cho ứng dụng Android.

Cách 3: Bắt đầu nhỏ (tất nhiên phải kiên nhẫn)

Học lập trình giống như bạn học ngoại ngữ vậy, ngoại ngữ thì được dùng để giao tiếp với mọi người còn học lập trình được coi như là bạn đang học cách để giao tiếp với máy tính. Để trở thành một lập trình viên giỏi, điều đầu tiên bạn cần học là các khái niệm cơ bản, cú pháp rồi dần dần học sang cú pháp, cấu trúc kết hợp.

 Mọi thứ khi ta bắt đầu đều mang lại cảm giác mới lạ nhưng không phải cái gì cũng khó. Bạn nên bắt đầu từ những điều đơn giản trước rồi dần dần đến những thứ phức tạp hơn. Cụ thể là bạn chinh phục những bài toán đơn giản, dễ hiểu trước rồi tiếp tục đến bài toán khó và lớn hơn. Nếu kiên trì từng bước, từng bước cứ thế bạn sẽ nắm vững kiến thức nền tảng và lập trình được theo ý muốn của mình. Khi bạn nắm khá vững một ngôn ngữ lập trình thì việc học thêm ngôn ngữ lập trình mới là điều hoàn toàn có thể. Từ đó, sẽ giúp ích cho bạn trong mọi tình huống khác nhau. 

Bắt đầu nhỏ (và phải kiên nhẫn)
Bắt đầu nhỏ (và phải kiên nhẫn)

Cách 4: Thử một ứng dụng dành cho trẻ em

Ai nói người lớn không thể tự học lập trình từ trò chơi của trẻ em. Các sản phẩm được thiết kế để dạy logic và cú pháp lập trình kh gây nhàm chán cho trẻ em phải kể đến trò chơi video STREAM/STEM. Với những bạn mới muốn bắt đầu tìm hiểu về tư duy lập trình thì Alice, Logo, Scratch,… là những ngôn ngữ lập trình được gợi ý cho bạn. Được thiết kế phù hợp với cả trẻ em nên chúng rất trực quan và sinh động.

Cách 5: Sử dụng các trang web dạy lập trình trực tuyến miễn phí

Học lập trình qua các trang web dạy miễn phí cũng là một trong những cách học tập đem lại hiệu quả. Khi học online qua các trang web chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát được lịch trình học của bản thân, tiết kiệm được thời gian hơn. Nhưng hiện nay có rất nhiều trang web dạy lập trình, do đó rất khó để có thể tìm được trang web phù hợp nhất.

Cách 6: Đọc các đầu sách lập trình miễn phí

Khi bạn đang gặp một vấn đề hoặc muốn tìm kiếm điều gì đó thì những cuốn sách tham khảo sẽ rất tiện dụng và hữu ích. Chúng sẽ cung cấp cho bạn một thế giới toàn diện về Coding hơn là chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác trên một trang web. Bạn có thể tìm thấy một cuốn sách điện tử cho bất kỳ ngôn ngữ nào trên GitHub.

Đọc sách lập trình miễn phí
Đọc sách về lập trình miễn phí

Cách 7: Tham gia một khóa học lập trình

Khóa học trực tuyến sẽ cung cấp cho bạn lượng kiến thức toàn diện hơn so với các trang dạy trực tuyến chỉ tập trung vào một ngôn ngữ lập trình nhất định. Bạn có thể học được những kỹ năng nền tảng tương đương một vài tháng trong các lớp học ở cấp độ cao đẳng, đại học.

  Không thể không gợi ý cho bạn khóa học lập trình tại CodeGym. Tại đây, bạn chỉ cần mất 6 tháng để có thể theo học và đúc kết được lượng kiến thức tinh chất nhất. Còn gì tuyệt vời hơn khi các bạn được trải nghiệm đúng nghĩa “học đi đôi với hành”. Bên cạnh đó, một lớp học tại CodeGym có các giảng viên, các anh chị tutor, huấn luyện viên luôn đồng hành cùng bạn cho đến khi ra nghề.

  Đặc biệt, CodeGym là nơi đầu tiên tại Việt Nam áp dụng Coding Bootcamp – Mô hình đào tạo lập trình cường độ cao giúp học viên nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm.

<ảnh>

Cách 8: Tham gia các game về lập trình, tư duy

Tâm lý chúng ta thường rất e ngại khi nhắc tới việc học và khi nhắc đến các trò chơi thì ngược lại. Tại sao ta không nên thử kết hợp giữa việc học và chơi trò chơi thông qua các game về lập trình, tư duy. Thay vì học theo những kiến thức rập khuôn, khi kết hợp với các trò chơi sẽ làm cho tinh thần ta thêm thoải mái ngoài ra còn kích thích sự sáng tạo của bản thân. Từ đó, việc học lập trình của chúng ta trở nên đơn giản hơn rất nhiều và bạn có thể nắm được kiến thức một cách nhanh hơn.

Cách 9: Tìm một người hướng dẫn Coach, Tutor, Mentor

Cộng đồng lập trình có rất nhiều người sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ để tạo ra thế hệ lập trình viên tiếp theo. Thông qua GitHub, bạn có thể tìm thấy một số cố vấn trực tuyến hữu ích hay gặp các nhà phát triển kỳ cựu. Khi bạn đã có một số kinh nghiệm về lập trình, bạn có thể trả lời các câu hỏi của người khác thậm chí còn dạy những gì bạn đã học cho người mới.

khi co mot mentor con duong phat trien cua ban se duoc day nhanh len gap 20 lan
Khi bạn có một mentor, con đường phát triển của bạn sẽ được đẩy nhanh lên gấp 20 lần

“Khi bạn có một mentor, con đường phát triển của bạn sẽ được đẩy nhanh lên gấp 20 lần” – Adam Khoo. Khi tham gia một khóa học có 3 vài trò Coach, Mentor và Tutor, bạn học được những kinh nghiệm thực tế quý báu và công việc thuận lợi hơn rất nhiều

Ai đã coach 1:1 với CodeGym, họ đều vững vàng trên chính đôi chân của họ, để tự tìm đường đi tiếp theo.Nếu đây là điều bạn đang tìm kiếm, đừng ngần ngại nhắn tin cho page CodeGym Hà Nội.

Việc này sẽ giúp bạn trau dồi và nắm vững được kiến thức của mình.

Cách 10: Tự xem và học từ các video dạy code có kinh nghiệm

Việc học sẽ trở lên dễ dàng hơn khi có ai đó chỉ cho bạn cách thực hiện. Ngoài việc trau dồi kiến thức qua sách và các khóa học miễn phí, thì việc tự xem và học từ các video dạy code có kinh nghiệm cũng là một cách giúp bạn chạm tới mục tiêu của mình. Mỗi ngày, dành một chút thời gian lên Youtube để xem các video hướng dẫn cộng thêm tinh thần học hỏi và sự chăm chỉ thì ước mơ trở thành lập trình viên chuyên nghiệp nghiệp của bạn sẽ không còn xa đâu.

Đọc thêm: Tổng hợp lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm học lập trình – Học viết code lập trình

Kiến thức và kỹ năng là điều rất quan trọng để bạn có thể phát triển sự nghiệp của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì vậy, có rất nhiều bạn đang đầu tư nhiều thời gian để học lập trình. Để giúp các bạn tiết kiệm được thời gian và học được hiệu quả hơn chúng tôi xin chia sẻ tới bạn một vài kinh nghiệm dưới đây

Kinh nghiệm học lập trình - Học viết code lập trình
Kinh nghiệm học lập trình – Học viết code lập trình

Hãy chỉ ra lý do vì sao bạn muốn học lập trình

Như đã nói, việc đầu tiên khi bắt đầu học lập trình bạn nên tự hỏi bản thân về lý do muốn học lập trình. Một điều quan trọng, bạn cần lưu ý là việc học lập trình chưa bao giờ là công việc đơn giản. Muốn thành công trong một lĩnh vực nào bạn cần phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức, tiền bạc, thời gian và trên hết bạn phải thực sự yêu thích nó. Đừng chỉ vì thấy người ta làm nghề lập trình có nhiều tiền, phong độ, đẳng cấp mà hùa theo đi học tròn khi bản thân không có hứng thú gì. Điều đó chỉ làm tốn thêm thời gian, tiền bạc của bạn mà thôi.

Trang bị tư duy lập trình

Điều tiếp theo bạn cần làm là trang bị cho mình một tư duy lập trình để có thể học lập trình đạt hiệu quả. Nghĩa là bạn sẽ phải học lập trình thông qua việc tự học, tự đọc, tự code của mình. Chứ không phải là học xong nhớ rồi để đó không thực hành lại. Bạn cần phải có sự kiên trì, tự tìm tòi, học hỏi, chăm viết code từ đó bạn mới thấm được những kiến thức về lập trình.

Chọn mảng lập trình mà mình yêu thích

Lập trình web

Có rất nhiều người nhầm lẫn cho rằng việc thiết kế và lập trình web là một. Nhưng không, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thiết kế web là việc tạo ra giao diện hoàn chỉnh của website. Còn công việc của một nhà lập trình web là nhận bản giao diện web biến nó thành một website hoàn chỉnh. Lập trình web là công việc khá phổ biến hiện nay, cơ hội việc làm rất lớn cho những bạn theo đuổi ngôn ngữ lập trình này.

Chọn mảng lập trình mình yêu thích - Lập trình web
Chọn mảng lập trình mình yêu thích – Lập trình web

Lập trình mobile

Nói một cách dễ hiểu, lập trình mobile chính là lập trình ứng dụng cho các thiết bị di động. Các ngôn ngữ lập trình như C, C++, Java, Python thường được các lập trình viên sử dụng để xây dựng các ứng dụng. Với thời đại 4.0 hiện nay, số lượng người sử dụng smartphone, máy tính bảng rất nhiều, đồng nghĩa với nó nhu cầu sử dụng ứng dụng mobile rất đa dạng. Đây có thể coi là một ngành khá tốt cho những bạn nào đang có ý định học lập trình.

Lập trình game

   Nhắc đến game thì chắc hẳn ai cũng đã từng một lần chơi qua, thậm chí còn nghiện chúng. Do đó, lập trình game là một trong những mảng lập trình khá là nổi tiếng được nhiều người biết đến. Công việc của một nhà lập trình game là tạo ra một trò chơi để phục vụ người chơi trên điện thoại, máy tính bàn, laptop,…Nếu bạn đang ước mơ muốn tạo ra một trò chơi thì lập trình game là mảng mà bạn nên quan tâm.

Bắt đầu bằng một dự án nhỏ

  Bạn nên bắt đầu với một dự án nhỏ cho dù đang học bất cứ mảng lập trình nào để có thể thấy được năng lực của bản thân. Bạn sẽ học được sự kiên trì, nhẫn nại qua những lần thất bại mà dự án mang lại. Từ đó rút ra được kinh nghiệm cho bản thân để xử lý tốt các tình huống cho những dự án lớn hơn.

Trở ngại của việc tự học

Tự học lập trình tại nhà: Sự cô đơn

Không giống như chúng ta học trên trường lớp có bạn bè, thầy cô, giảng viên. Việc tự học lập trình tại nhà nhiều lúc mang lại cho ta cảm giác cô đơn. Có vấn đề hay khó khăn gì chỉ biết lẳng lặng tham khảo các trang web, sách vở, tài liệu. Cả ngày chỉ chăm chăm vào chiếc máy tính, xung quanh là bốn bức tường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học tập. 

 Giải pháp cho bạn là hãy tham gia học tại một trung tâm như CodeGym chẳng hạn. Có các anh chị tutor, huấn luyện viên vừa thân thiện cởi mở có nhiều kinh nghiệm luôn bên cạnh thì mọi sự cô đơn đều tan biến hết. Ngoài ra, bạn có thể lên những hội nhóm tìm một vài người anh em chung chí hướng để cùng nhau học hỏi. Như vậy, vừa không cô đơn lại còn có cho mình rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức.

Cảm giác chán và nản 

Tự học ở nhà đôi lúc ta sẽ gặp áp lực rất lớn và gây ra cảm giác chán nản. Một vài lý do có thể như là chúng ta phải đối mặt với vài bài toán khó, lượng kiến thức quá nhiều khiến ta không biết phải học từ đâu và học như thế nào. Khi thấy các bạn cùng trang lứa đều hơn mình thì rất dễ nhụt chí, chán nản và dẫn đến việc bỏ dở giữa chừng.

Cảm giác chán nản 
Cảm giác chán nản 

Lời khuyên dành cho bạn đó chính là bạn nên chia nhỏ mục tiêu của mình để dễ dàng thực hiện hơn. Ngoài ra, cần phải có sự nghỉ ngơi, giải trí sau mỗi giờ học căng thẳng. Hoạt động rèn luyện sức khỏe, ăn uống điều độ thì không thể thiếu. “Có công mài sắt, có ngày nên kim” mỗi khi bạn nản chí thì hãy nhớ tới câu tục ngữ này nhé. Kiên trì, quyết tâm theo đuổi mục tiêu thì thành công sẽ đến với bạn thôi.

Động lực và mục tiêu không rõ ràng

Động lực và mục tiêu rất quan trọng đối với chúng ta, thiếu chúng thì chặng đường chạm tới thành công rất dễ bị bỏ ngang. Cho nên cần phải xác định được rõ ràng mục tiêu của ta là gì từ đó tự cho bản thân cái động lực để đạt được mục tiêu đã đề ra. Nếu bạn mơ ước trở thành một lập trình viên giỏi thì chắc chắn bạn sẽ có một động lực nào đó để quyết tâm biến ước mơ thành sự thật. Dù có gặp khó khăn, áp lực như nào cũng rất dễ vượt qua nó. 

Còn nếu không có mục tiêu rõ ràng, học theo số đông học chỉ vì thấy ngành này đang là một nghề hot thì bạn không thể nào theo nó mãi được đâu rất dễ bị chán nản và sẽ có ý định bỏ cuộc. Mặc dù công nghệ thông tin là một ngành rất hot nhưng nó không hề dễ dàng để theo học nếu bạn không có mục tiêu nhất định và tính kiên trì.

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ một vài thông tin hữu ích để giúp bạn giải đáp được những băn khoăn về cách học lập trình như nào để đạt được hiệu quả cao. Để hiểu sâu hơn về ngành bạn có thể xem một số bài viết khác của CodeGym Hà Nội tại đây

Các bài viết liên quan:

 

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. [2022] Top 10 trang web học lập trình online hiệu quả nhất - CodeGym Hà Nội - […] [2022] Tổng hợp 10 cách tự học lập trình từ căn bản dễ bắt đầu nhất […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM