Trang chủ » module » [2022] TOP 10 trường đào tạo Lập trình viên tốt nhất Việt Nam

[2022] TOP 10 trường đào tạo Lập trình viên tốt nhất Việt Nam

bởi Admin | 09:54 | Blog

Bạn đang phân vân không biết lập trình viên học trường nào tốt nhất Việt Nam? Ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn khiến bạn hoang mang và khó đưa ra sự lựa chọn. Bài viết dưới đây CodeGym Hà Nội sẽ giới thiệu bạn TOP 10 trường đại học đào tạo lập trình viên tốt nhất hiện nay. Cùng theo dõi nhé!

Lập trình viên là ai?

Lập trình viên là những người sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình, các công cụ và các nền tảng công nghệ để xây dựng lên các phần mềm, ứng dụng,… cho máy tính và điện thoại mà chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày. Công việc của họ được thực hiện bằng cách viết những đoạn mã lệnh – hay còn gọi là “code”. Hiểu đơn giản, nó là ngôn ngữ máy tính, cách mà con người có thể giao tiếp được với máy tính và sử dụng chúng để hoàn thành công việc.

lap-trinh-vien-hien-dai

lập trình viên hiện đại

Các phần mềm, ứng dụng điện thoại hay máy tính mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều là sản phẩm của các lập trình viên. Có thể khẳng định rằng, những người lập trình viên “ăn nằm” với máy tính dường như 99% thời gian là hoàn toàn chính xác. Họ cần phải làm việc hàng ngày để xử lý tất cả các vấn đề về phần mềm và các chương trình máy tính. 

Bạn nên học ngành nào để trở thành lập trình viên?

Ngành công nghệ thông tin – IT

Đây có thể nói là ngành phổ biến nhiều người biết nhất. Nhắc đến ngành công nghệ thông tin là bạn đã có thể hình dung ra ngay một chiếc máy tính với những con số, các thuật ngữ loằng ngoằng rồi. 

lap-trinh-vien-nganh-cong-nghe-thong-tin

lập trình viên ngành công nghệ thông tin

Cũng như cái tên khá chung của nó – Công nghệ thông tin, kiến thức trong ngành này cũng khá rộng và nhiều. Bạn sẽ học được học tất cả mọi thứ liên quan tới ngành khi theo học môn học này. Các kiến thức cơ bản về máy tính, lập trình viết code, nguyên lý hoạt động, trí tuệ nhân tạo, quản lý phân tích yêu cầu,… là những thứ cơ bản bạn sẽ được học. Nói tóm lại, theo học ngành này thì mỗi ngành con trong CNTT bạn đều sẽ được đá qua một chút.

Đối với ngành này để trở thành người có thể làm được nhiều công việc liên quan đến CNTT thì bạn sẽ được đào tạo bài bản, đương nhiên là sẽ có cả công việc của một lập trình viên.

Ngành Khoa học máy tính

Đây là ngành có xu hướng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy tính và nó tập trung vào phần kỹ thuật của cả phần cứng lẫn phần mềm nhiều hơn. Bạn sẽ biết và hiểu được cách máy tính lưu trữ dữ liệu trên phần cứng như nào, hay một phần mềm trên máy tính hoạt động ra sao,… Trong ngành, ccó thể bạn sẽ không thể tạo ra một phần mềm máy tính hoàn chỉnh như ở ngành Kỹ thuật phần mềm, nhưng bạn sẽ biết cách tạo ra một phần mềm hiệu quả nhất, tối ưu nhất và tiết kiệm được tài nguyên của máy tính nhất.

khoa-hoc-may-tinh

khoa học máy tính

Muốn tạo ra một phần mềm thì chỉ viết code thôi là chưa đủ, nó còn đòi hỏi phần mềm đó phải chạy thật tốt và mượt. Vì thế, khi có kiến thức của ngành khoa học máy tính, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trên con đường trở thành lập trình viên của bạn.

Ngành Kỹ thuật phần mềm

Đây là ngành mà bạn sẽ được học chuyên sâu về phần mềm, cụ thể là cách bạn có thể tạo ra được một phần mềm. Để tạo ra một phần mềm, bạn cần trải qua các bước sau:

Bước 1: Khảo sát và thu thập yêu cầu của khách hàng.

Bước 2: Phân tích và thiết kế sản phẩm

Bước 3: Triển khai viết code – lập trình theo thiết kế

Bước 4: Kiểm thử phần mềm.

Bước 5: Bảo trì và cải tiến sản phẩm.

ky-thuat-phan-mem

kỹ thuật phần mềm

Khi triển khai công việc trong quá trình học cũng như trong lúc làm việc, bạn đều phải trải qua các bước trên. Với mỗi bước bạn sẽ trải qua trong khoảng từ 2-3 môn học. Đây không phải là ngành tập trung quá nhiều và khía cạnh kỹ thuật lập trình. Nó tập trung và cách tạo ra một phần mềm thành công nhiều hơn. Đây cũng thường là mục tiêu quan trọng nhất của các lập trình viên. Vì vậy đây có thể là ngành rất đáng để theo học nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên trong tương lai.

Làm lập trình viên học trường nào? TOP 10 TRƯỜNG ĐÀO TẠO LẬP TRÌNH VIÊN HÀNG ĐẦU VIỆT NAM 

Với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin, ngành đã mở ra cho các bạn sinh viên yêu thích ngành CNTT nhiều cơ hội. Tuy nhiên lập trình viên nên học trường nào là tốt nhất thì không phải bạn nào cũng biết và có sự lựa chọn đúng đắn. Vậy hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để biết các trường dạy ngành lập trình tốt nhất hiện nay nhé!

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Giải đáp thắc mắc: “lập trình viên học trường nào” thì đây là câu trả lời hoàn hỏa cho bạn. Nếu vẫn là một bạn học sinh còn ngồi trên ghế Trung học Phổ thông thì có lẽ Đại học Bách Khoa Hà Nội vẫn luôn là mơ ước và ước mơ tươi đẹp của các bạn. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội – tên tiếng anh là Hanoi University of Science and Technology là trường đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng đầu Việt Nam. Đây là ngôi trường đảm bảo cực kỳ nghiêm ngặt đầu ra cũng như trong quá trình học tập khiến nhiều sinh viên “khóc thét”. Nhiều số liệu đưa ra, hàng năm có hàng trăm sinh viên bị nhà trường buộc thôi học vì không đảm bảo được năng lực để theo học tại trường.

dai-hoc-bach-khoa-ha-noi

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Ngành Công nghệ thông tin luôn là khối ngành tuyển sinh với điểm đầu vào và tỷ lệ chọi cao nhất tại trường. Mức điểm đủ để bạn có thể nộp hồ sơ vào ngành thường dao động vào khoảng 24-28 điểm tùy từng năm học. Để đỗ được vào ngành học “hot” tại trường “hot” các bạn học sinh cần phải chuyên tâm học tập và cần phải có điểm số cao trong kỳ thi đại học. Với mức yêu cầu cao  thì bù lại, ĐH Bách Khoa Hà Nội là nơi cung cấp rất nhiều kỹ sư công nghệ chất lượng cao cho thị trường lao động. Bạn sẽ được học tập và hướng dẫn bởi những giảng viên hàng đầu, dày dặn kinh nghiệm và có kiến thức chuyên sâu trong ngành. Sự cạnh tranh vào trường là rất lớn nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm sau khi đã tốt nghiệp tại trường.

Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh

Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh có hai cơ sở tại ngoại thành và nội thành. Đây là một trong những ngôi trường lâu năm và có diện tích lớn nhất của thành phố. Đây cũng có tiếng là nơi đào tạo ra các kỹ thuật viên uy tín và lâu đời nhất trong khu vực phía Nam về các ngành kỹ thuật và công nghệ. 

dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-minh

Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh

Khi theo học tại trường, bạn sẽ được học tập và hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm trong ngành IT. Môi trường học tập tại đây cũng khá năng động và phù hợp với các bạn trẻ. Ngoài ra, trường đại Bách Khoa còn liên kết với khá nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới về việc đào tạo lập trình viên CNTT. Điều đó đã mở ra khá nhiều cơ hội phát triển và phấn đấu cho các bạn sinh viên đang học tập tại trường.

Học lập trình viên học trường nào – Trường đại học FPT

Đại học FPT chính là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam do một doanh nhân sở hữu. Trường được thành lập vào ngày 8/9/2006, đến nay trường FPT vẫn luôn nổi tiếng là ngôi trường học tập hiện đại và chất lượng. Trải qua hơn 10 năm thành lập, hoạt động và phát triển, đại học FPT được biết tới là một trong những trường đào tạo lập trình viên tốt nhất Việt Nam. Tại đây, với cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy cũng như chất lượng nguồn lực đều ở mức cao cấp. 

dai-hoc-fpt

Đại học FPT

Năm đầu theo học tại FPT, bạn sẽ được đào tạo tiếng anh đủ để giao tiếp và học tập trong những năm sau. Sau khi đã trải qua 5 kỳ học đầu tiên tại trường, sinh viên sẽ được đi thực tập và làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp thuộc FPT trong vòng 4-8 tháng.

Cầm tấm bằng tốt nghiệp tại trường đại học FPT, các lập trình viên được đánh giá là “khá xịn” trong quá trình phỏng vấn. Với kỹ năng và kiến thức được đào tạo, sinh viên FPT sẽ có đầy đủ kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu để hoàn thành xuất sắc công việc của mình.

Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội

dai-hoc-cong-nghe-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi

Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường đại học Công nghệ ĐH Quốc Gia Hà Nội luôn là trường đại học sánh đôi với Đại học Bách Khoa Hà Nội. Thậm chí trong lĩnh vực lập trình thì trường ĐH Công nghệ còn nhỉnh hơn một chút. Đây là câu trả lời dễ bắt gặp khi bạn muốn giải đáp thắc mắc: lập trình viên học trường nào. Tuy là ngôi trường mới thành lập, có tuổi đời thấp nhưng Đại học Công nghệ Đại học QGHN đã sớm khẳng định được vị thế của mình trong làng đào tạo lập trình viên. 

Học ngành lập trình viên học trường nàoĐại học Công nghệ thông tin TP.HCM

dai-hoc-cong-nghe-thong-tin-thanh-pho-hcm

Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM

Đại học Công nghệ thông tin là trường có tiếng tại TP. Hồ Chí Minh về việc đào tạo các lập trình viên tương lai. Nhà trường đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khá hiện đại để phục vụ cho việc phát huy tối đa tư duy sáng tạo và năng lực của sinh viên từ những ngày đầu bước chân vào trường. Các ngành thuộc: Công nghệ phần mềm, khoa học máy tính hay an toàn thông tin mạng là thế mạnh của trường, khá nhiều các sinh viên thuộc ngành của trường đạt kết quả cao trong cái kì thi lập trình cấp quốc tế. Phương pháp giảng dạy tại trường cũng rất sáng tạo, không gây nhàm chán cho các bạn sinh viên. Nếu bạn đang có ý định học lập trình, thì đây là ngôi trường đáng để bạn tìm hiểu.

Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là TP. Hồ Chí Minh là một trong những trường đại học thuộc Đại Học quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Trường có bề dày lịch sử và là đơn vị giảng dạy nhận được nhiều sự tin tưởng của các bạn sinh viên trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. 

Trường Đại học Khoa học tự nhiên cũng liên kết với khá nhiều các trường đại học khác nhằm nâng cao cơ hội được trải nghiệm của sinh viên. Trường có xu hướng tạo cho sinh viên những môi trường thực tập hết sức hiện đại và chất lượng để sinh viên có thể học hỏi được nhiều điều hay trong quá trình làm việc.

Trường đại học Khoa học tự nhiên của trường Đại học Quốc Gia Hà Nội

Trường Đại học Khoa học tự nhiên – tên tiếng anh: VNU University of Science, là trường đại học trực thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội. Đây là trường học trọng điểm của Việt Nam trong việc đào tạo, nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực như: Toán, Toán – Tin, máy tính và khoa học thông tin. 

dai-hoc-khoa-hoc-tu-nhien

Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc Gia Hà Nội

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực Công nghệ thông tin. Đặc biệt là những ngành mang tính trọng điểm của cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam như: trí tuệ nhân tạo – AI, chế tạo Robot, tự động hóa,… Hiện nay, trường đã thành lập các phòng nghiên cứu chuyên biệt để tập trung nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực như: trí tuệ nhân tạo,…

Trường thường tổ chức và tham gia khá nhiều các sân chơi khoa học lớp và nhỏ cho các bạn sinh viên tham gia. Trong học tập, các đội tuyển Công nghệ thông tin của trường luoond đạt được thành tích cao trong các cuộc thi cấp quốc gia và nhiều khi là cấp quốc tế. Sinh viên của trường cũng thường xuyên có cơ hội tham gia các buổi hội thảo khoa học công nghệ để trang bị thêm kỹ năng phục vụ cho công việc sau này.

Trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Danh tiếng của Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông được nhiều người biết đến với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm và chất lượng sinh viên đầu ra luôn được đánh giá cao. Tại đây bạn sẽ được đào tạo một cách bài bản và luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các giảng viên giảng dạy. Hơn thế, hệ thống mạng lưới viễn thông và CNTT phủ sóng cả nước của trường là môi trường hoàn hảo cho các hoạt động đào tạo và rèn luyện thực tế rất có lợi thế cho các bạn sinh viên. 

hoc-vien-buu-chinh-vien-thong

Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông

Đối với các ngành thuộc CNTT, điểm chuẩn đầu vào mỗi năm của trường cũng khá cao. Vào năm 2019, một số ngành nổi bật tại trường có mức điểm như như: Công nghệ thông tin: 24,1 điểm, an toàn thông tin: 22.35 điểm, Thương mại điện tử: 22,24 điểm,… Nếu bạn có thành tích học tập tại trường THPT tốt và yêu thích ngành nghề CNTT, đây sẽ là nơi đáng tin tưởng dành cho bạn để học tập và theo đuổi đam mê của mình.

Học ngành lập trình viên học trường nào – Trường học viện Kỹ thuật Quân sự

Cũng như đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kỹ thuật Quân sự cũng được đánh giá cao, nằm trong top trường đại học đứng đầu cả nước. Với hệ đào tạo 4 đến 5 năm, sinh viên tốt nghiệp tại trường được đảm bảo sẽ có việc làm ngay cùng với một mức lương cao.

hoc-vien-ky-thuat-quan-su

Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự

Đội ngũ giảng viên khá hùng hậu của trường cũng là một điểm khá nổi bật. Phần lớn toàn là những phó giáo sư và tiến sĩ có trình độ chuyên môn cao. Chương trình giảng dạy của trường cũng rất hiện đại, thường xuyên cập nhập để đảm bảo sinh viên luôn được trau dồi các kiến thức mới nhất.

Tìm hiểu thêm:  Tổng hợp lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu

Lập trình viên thì làm công việc gì?

cong-viec-cua-lap-trinh-vien

công việc của lập trình viên


Theo như bài viết đã viết trên, là một lập trình viên bạn sẽ làm việc chủ yếu với những đoạn mã code và hàng loạt ký tự lằng nhằng đến “đau đầu”. Nhưng cụ thể công việc của bạn sẽ là gì? Là một lập trình viên, công việc của bạn thực ra không quá phức tạp và khó nhằn như những gì mọi người vẫn nghĩ và “đồn thổi”. Trong công việc, bạn có thể tự chọn cho mình một lĩnh vực phù hợp với bản thân để theo học và làm như: lập trình di động, lập trình website, lập trình ứng dụng, mobile,… Khi tham gia làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp thì công việc của bạn khá đa dạng. Một số công việc chính mà lập trình viên cần làm và nên nắm vững như:
  • Phân tích và tạo ra các mẫu thiết kế phù hợp với yêu cầu từ phía bộ phận khác hoặc khách hàng.
  • Viết code: Từ những bản thiết kế phần mềm mà bạn đã thực hiện như trên, công việc tiếp theo của bạn là thực hiện những ý tưởng đó bằng những đoạn code – ngôn ngữ lập trình hay các công cụ, nền tảng khác.
  • Thực hiện việc bảo trì hoặc nâng cấp phần mềm để phần mềm và các hệ thống khác hoạt động mượt và hiệu quả hơn.
  • Review code, test và kiểm tra định kì. Sửa lỗi (hay còn gọi là fixbug) khi hệ thống gặp vấn đề.
  • Phối hợp cùng các Technical Writers để viết các tài liệu hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm.

Lời kết

Qua bài viết trên, CodeGym đã giới thiệu bạn những trường đào tạo lập trình viên hàng đầu cả nước. Bạn hãy tham khảo và đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp với bản thân nhất nhé. CodeGym luôn đồng hành cùng bạn trong con đường học lập trình. Chúc bạn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan:

[2022] Tổng hợp 10 cách tự học lập trình từ căn bản dễ bắt đầu nhất

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 11 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM