Trang chủ » Blog » Tự học lập trình java cho người mới bắt đầu

Tự học lập trình java cho người mới bắt đầu

bởi Admin | 14:05 | Blog

Bạn muốn tự học lập trình java cho người mới bắt đầu nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Giữa hàng ngàn thông tin trên mạng khiến bạn cảm thấy hoang mang khi tìm kiếm? Hãy cùng CodeGym Hà Nội tìm định hướng đúng đắn nhất cho bạn ngay trong bài viết dưới đây. 

Java có đang dần trở nên lỗi thời?

Java là ngôn ngữ lập trình khá lâu đời. Nó ra đời từ năm 1996 và vẫn phát triển mạnh mẽ đến ngày nay. Tính đến năm 2006, không quá khi nói Java đã được ưa chuộng và ưu ái suốt hai thập kỷ. Tuy nhiên với sự cạnh tranh mạnh mẽ, Java đã nhiều lần gắn liền với cụm từ “đang giãy chết”. Nó mang ý nghĩa rằng, Java sẽ không được nhiều dev lựa chọn sử dụng và phát triển.

ngon-ngu-lap-trinh-java-truoc-day-va-bay-gio

Ngôn ngữ lập trình java ngày trước và bây giờ

Java tại thời điểm năm 2016

Ngược lại với ý nghĩ “đang giãy chết đó”, năm 2016, Java đã minh chứng được về khả năng và mức độ thu hút thực sự của mình. Vào tháng 1 năm 2016, theo TIOBE, Java xuất sắc đứng ở vị trí đầu bảng. Đây là bảng báo cáo đánh giá mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình bằng cách sử dụng số lượng kỹ sư có tay nghề cao và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Chúng ta có thể dễ dàng quan sát thấy, chỉ số phổ biến của Java lên tới hai con số 18,76%. Nó gấp đôi so với ngôn ngữ lập trình xếp thứ 2 là C. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2015, mức độ phổ biến của Java đã giảm 1,65% nhưng đó không phải là con số quá lớn so với các ngôn ngữ còn lại.

Còn theo bảng xếp hạng của PYPL thì Java vẫn đứng top 1 và có số lượt tìm kiếm chiếm tới 23,5%. PYPL – tên tiếng anh là: Popularity of programming Language – là báo cáo thống kê sự phổ biến của ngôn ngữ. Nó khác với TIOBE, PYPL thống kê thông qua tần suất tìm kiếm từ khóa liên quan đến ngôn ngữ đó.

su-phat-trien-manh-mecua-ngon-ngu-lap-trinh-java

Sự phát triển mạnh mẽcủa ngôn ngữ lập trình java

Ưu điểm gì khiến Java trở nên phổ biến như vậy?

Với những con số được thống kê như trên, liệu bạn đã đủ tin tưởng rằng Java không hề “giãy chết” chưa? Theo như Techtalk – trang thông tin về công nghệ và lập trình hàng đầu Việt Nam thì Java sẽ còn tồn tại ít nhất là vài thập kỷ nữa.

Bạn có thắc mắc vì sao Java lại được ưa chuộng như vậy? Không phải điều đó là ngẫu nhiên mà có. Cái gì cũng có lý do của nó và Java cũng vậy. Dưới đây CodeGym Hà Nội đã tổng hợp một vài ưu điểm nổi bật của Java để chứng minh cho bạn đọc thấy Java nằm top.1 là xứng đáng.

Java là ngôn ngữ lập trình có tính bền vững và tương thích tốt

Máy ảo của Java là JVM sẽ biên dịch các chương trình thành dạng byte code. Các Bytecode này sẽ được thông dịch và chạy trên chính JVM. Và bởi vì JVM nằm bên trên phần cứng và hệ điều hành của bạn, nên nó có thể chạy trên bất kỳ nền tảng nào như: Window, Linux,…

java-la-ngon-ngu-co-tinh-ben-vung-va-tuong-thich-tot

Java là ngôn ngữ có tính bền vững và tương thích tốt

Lợi thế lớn nhất mà Java cũng như JVM đem lại đó là tính bền vững và tương thích tốt. Application của bạn sẽ được chạy trên máy ảo (hay được gọi là Virtual Machine) thay vì chạy trực tiếp trên phần cứng của bạn. Nhờ đó, bạn có thể “viết chương trình 1 lần và chạy nó khắp mọi nơi” cùng JVM.

Đây là ngôn ngữ có tính bảo mật và khả năng tương tác cao

Ưu điểm tuyệt vời của Java là có khả năng tương tác không giới hạn và mức độ bảo mật cao gần như tuyệt đối trong môi trường Android. Bạn vẫn chưa tin được đúng không? Vậy thì bạn có thể thấy, ngày nay có đến 89% các thiết bị di động thông minh chạy trên hệ điều hành Android. Điều đó cho phép người dùng có thể chạy semi-trusted apps. Và đặc biệt, nó có thể giảm tối đa những nguy cơ bằng cách chạy app trên máy ảo. Vì thế, cách duy nhất để khai thác lỗ hổng của Android là đánh vào lỗ hổng của máy ảo. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm vì khai thác lỗ hổng của VM là một việc không hề dễ dàng.

Điểm cộng nữa là Java có khả năng tương tác tốt với nhiều ngôn ngữ khác. Với điều kiện các ngôn ngữ này cũng sử dụng JVM như Scala, Groovy, Clojure, JRuby,… Nhờ vào đặc tính tương tác qua lại giữa các ngôn ngữ này mà Java đã trở thành ngôn ngữ mà nhiều lập trình viên ưu tiên lựa chọn.

Đáng tin cậy và khả năng chịu tải tốt

Một số ngôn ngữ lập trình khác chuyên dùng cho mảng backend chỉ có thể xử lý một lượng user khiêm tốn. Tuy nhiên, đối với Java, bạn thể thể xử lý sạch đẹp tới 200 triệu user. Đây là lý do mà rất nhiều ông lớn trên thế giới như: Google, Amazon,… đã quyết định lựa chọn Java để xây dựng hệ thống back-end của mình.

java-la-ngon-ngu-dang-tin-cay-va-kha-nang-chiu-tai-tot

Java là ngôn ngữ đáng tin cậy và khả năng chịu tải tốt

Java là ngôn ngữ lập trình “đẹp”

Sau cả 3 lý do tuyệt vời vừa nêu trên, thì lý do mang tính quyết định cần phải nói đến đó là: sở thích của các lập trình viên. Dù Java có tương thích với nhiều ngôn ngữ hay bảo mật vô cùng tốt đi chăng nữa thì nó cũng không là gì nếu không được lòng các lập trình viên. Ví Java như một nghệ sĩ nổi tiếng, thì nổi tiếng được cũng là do sự yêu thích và ủng hộ của lượng fan nhất định. Nó là ngôn ngữ lập trình đơn giản nhưng lại có sức mạnh không hề nhỏ. Vì thế mà lượng fan – các lập trình viên – lựa chọn sử dụng và phát triển ngày càng nhiều.

5 Tips đơn giản để tự học lập trình java web cho người mới bắt đầu 

Không chần chần chừ khi bắt đầu

Không chỉ riêng với việc học lập trình, khi bạn bắt đầu bất kì một công việc nào đó, muốn thành công thì điều đầu tiên là bạn cần bắt đầu chúng. Bạn nên bắt đầu ngay lập tức vào việc học từ những đoạn code đơn giản nhất để duy trì sự say mê của mình. Đừng chờ đợi vào một ngày mai vì ngày mai sẽ không bao giờ tới. Lúc hoàn hảo nhất để bắt đầu đó chính là “ngay bây giờ”.

Thực tế, có tới 80% sinh viên khi bắt đầu học lập trình luôn do dự và chần chừ. Bạn hãy nhớ: “Khi bạn dừng lại chính là lúc người khác bắt đầu”. Việc trì hoãn sẽ khiến bạn chậm bước hơn người khác mà thôi.

Tự học lập trình java web hiệu quả với phương pháp học tập thích hợp nhất với bạn

Để tự học lập trình java web hiệu quả bạn cần tìm ra phương pháp học cũng như thực hành phù hợp với mình. Đặc biệt đối với bạn đến với Java từ con số 0, các bạn rất dễ đánh mất mục tiêu và định hướng của bản thân. Vì thế các bạn nên sớm tìm ra cách học hiệu quả và phù hợp với bản thân mình. Từ đó có thể hiểu được Java và duy trì niềm hứng thú học tập với chúng.

Dành thời gian tự học java web cơ bản mỗi ngày

khong-chan-chan-chu-khi-bat-dau-hoc-java

Không chần chần chừ khi bắt đầu học java

Không thể phủ nhận, việc luyện tập chính là chìa khóa của việc tiếp thu và áp dụng kiến thức đã học được tốt nhất. Đặc biệt là đối với ngành IT. Mỗi ngày bạn có thể gặp trăm nghìn “bug”, công việc của bạn là phải sửa chữa chúng. Bên cạnh đó, việc cập nhập kiến thức cũng là bước quan trọng trong việc học của bạn. CodeGym khuyên bạn, mỗi ngày nên dành 15 phút để học thêm các kiến thức Java mới. Điều đó sẽ giúp việc tự học java web của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Giữ sự thoải mái khi học tập

Sự gò bó và khó chịu khi học tập sẽ vô tình tạo nên cho bạn những áp lực tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của bạn. Vậy nên, bạn hãy cố gắng giữ tâm lý thoải mái và vui vẻ khi học tập. Để làm được điều đó, bạn cần nắm chắc các kiến thức và không để hổng một mảng kiến thức nào đó. Khi bạn có nền tảng tốt thì việc học đối với bạn sẽ thú vị và hiệu quả hơn rất nhiều.  

Kiên định với quá trình tự học lập trình java web

Khi bạn muốn làm một việc gì đó thì một kế hoạch sẽ giúp bạn đi đúng hướng và giữ được sự tập trung. Và cả với việc học lập trình java cũng vậy. Bạn muốn tự học lập trình java cho người mới bắt đầu nhưng cảm thấy rất khó khăn trong việc bắt đầu? Đừng lo lắng. Bạn hãy thử lên một kế hoạch rõ ràng và sắp xếp thời gian học tập hợp lý với bản thân. Bạn nên tránh việc gián đoạn giữa chừng. Bởi chúng sẽ khiến bạn mất tập trung và quên mất kiến thức đã học được. 

Có thể bạn quan tâm: Tự học ngôn ngữ java cơ bản từ A – Z cho người mới bắt đầu học lập trình

Tài liệu học tập – tự học lập trình java cho người mới bắt đầu hiệu quả 

Đầu sách hay: tự học java trong 21 ngày pdf

tu-hoc-java-trong-21-ngay-pdf

Tự học java trong 21 ngày pdf

Bộ sách “Tự Học Java 6 Trong 21 Ngày ” gồm có 2 tập. Tập 1 gồm các ngày từ 1 đến 11. Sách trình bày những vấn đề căn bản của ngôn ngữ Java. Như:

  • Tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình Java 
  • Cách tạo phần mềm bằng phương pháp lập trình mới theo hướng đối tượng
  • Cách sử dụng các kiểu dữ liệu, các biến và biểu thức
  • Khai thác các mối tạo căn bản của bất kỳ chương trình Java, các ngoại lệ, các cấu trúc dữ liệu
  • Cách tạo một giao diện người dùng đồ hoạ và sử dụng các lớp hữu dụng nhất do Sun tạo ra trong các chương trình Java riêng của bạn.

Bố cục của sách khá rõ ràng, giúp bạn dễ dàng sử dụng. Đặc biệt, nó có phần hỏi đáp và trắc nghiệm ở cuối mỗi bài học. Chúng giúp bạn luyện tập ngay lập tức các kiến thức đã học. Đồng thời cũng giúp bạn mở rộng các kiến thức về ngôn ngữ lập trình Java.

Tham khảo sách: Tự Học Java Trong 21 Ngày – Ngôn Ngữ Lập Trình Trên Internet

KHO TÀI LIỆU KIẾN THỨC JAVA CĂN BẢN – CODEGYM – Nguồn tài liệu giúp tự học lập trình java cho người mới bắt đầu hiệu quả

Truy cập tại đây để đến với hệ thống hóa kiến thức Java rất đầy đủ, chi tiết tại CodeGym. Chỉ bằng 1 trang giấy, bạn đã có thể nắm bắt được hết những kiến thức cốt lõi của Java để phục vụ cho quá trình học tập của bạn. 

Những nội dung chính, được đánh giá cao trong tài liệu học Java  này bao gồm:

  • Chú thích trong Java
  • Định danh/Đặt tên
  • Phân loại biến
  • Các kiểu dữ liệu nguyên thủy (cơ sở)
  • Biểu thức, Toán tử
  • Cấu trúc điều kiện lặp
  • Ngoại lệ (Exception)
  • String và StringBuilder
  • Mảng
  • Scanner và Nhập/Xuất với tệp tin

Liên quan: [Download] 10 đầu sách lập trình hướng đối tượng java core hay nhất

Tự học lập trình java cho người mới bắt đầu mất bao lâu để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp

Bạn tự học java tại nhà

Việc tự học tại nhà đòi hỏi bạn có sự tập trung cao độ và chuyên tâm học tập. Đây được đánh giá là một phương thức học khá khó khăn. Bạn sẽ phải tự học một mình, không có sự trao đổi trong giờ học nên dễ gây tẻ nhạt và buồn chán. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp học không hiệu quả. Nếu bạn tự tin vào tinh thần học tập của mình, tự học java tại nhà có thể giảm thiểu khá nhiêu chi phí cho bạn.

tu-hoc-lap-trinh-tai-nha

Bạn tự học java tại nhà – tự học lập trình java cho người mới bắt đầu

Ưu điểm

  • Tiết kiệm được tiền bạc và thời gian di chuyển 
  • Học bất cứ thứ gì bạn muốn và cảm thấy phù hợp
  • Rèn luyện được tinh thần tự giác cao

Nhược điểm

  • Bạn không có lộ trình cụ thể và tiến độ học tập rõ ràng.
  • Không có sự tương tác trong quá trình học nên khó đánh giá được năng lực của bản thân.
  • Tốn thời gian học tập. Khi bạn thật sự gặp khó khăn mà không thể tự mình giải quyết, không biết hỏi ai. Bạn post câu hỏi lên các trang học tập nhưng lại không được hồi đáp ngay lập tức. Điều đó khá tốn thời gian chờ đợi so với việc có người hướng dẫn trực tiếp.
  • Học nói chung là buồn. Đây là một điều khá chắc chắn đối với các bạn tự học java tại nhà. Bởi việc tự học lập trình đa phần mỗi người bắt đầu ở một level khác nhau, không thể cùng học chung. Không có ai trao đổi với mình. Nó khiến bạn dễ bị nản chí và đánh mất mục tiêu học tập.
  • Không có tính cam kết. Do không có ai quản lý nên nhiều lúc bạn thích thì học thích nghỉ thì nghỉ. Đây là điều dễ hiểu bởi học lập trình là một quá trình dài cần nỗ lực thường xuyên.

Học tại trung tâm dạy lập trình

Bạn muốn tự học lập trình java cho người mới bắt đầu thì việc có một người hướng dẫn, một kim chỉ nam sẽ giúp bạn sớm đạt được thành công. Việc học tại trung tâm dạy lập trình có những ưu điểm mà việc học tại nhà không thể đem lại được.

codegym-ha-noi-noi-tieng-voi-mo-hinh-hoc-coding-bootcamp

CodeGym Hà Nội với Coding Bootcamp

Ưu điểm

  • Lộ trình học tập rõ ràng
  • Kiến thức được hệ thống và bài bản
  • Có người hướng dẫn, giúp bạn giải đáp ngay những thắc mắc của bản thân trong quá trình học tập 
  • Được học tập với cùng 1 tập thể lớp. Giúp bạn có định hướng mục tiêu rõ ràng.
  • Được tiếp cận các kiến thức thực tiễn với sự chỉ dẫn của giảng viên có kinh nghiệm.

Nhược điểm:

  • Tốn chi phí 
  • Lịch trình cá nhân phải thay đổi theo lịch học

>>> Tham khảo: Khóa học lập trình cho người mới bắt đầu

Qua 2 phương pháp trên, bạn có thể thấy mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào nhu cầu và điều kiện của bản thân, bạn có thể chọn cho mình cách thức học tập phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu bạn xác định gắn bó và tiến xa hơn trên con đường lập trình, bạn nên theo học một hóa học ở trung tâm để có thể đảm bảo được kiến thức và tiết kiệm thời gian của mình.

Tìm hiểu ngay: FULL lộ trình học ngôn ngữ lập trình Java hiệu quả, nhanh chóng nhất cho Newbie

Lời kết

Thông qua bài đọc trên, CodeGym mong muốn bạn có định hướng rõ ràng trong việc học lập trình. Và việc tự học lập trình java cho người mới bắt đầu không còn quá khó khăn với bạn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích bạn nhé!

Chúc bạn học tập tốt và thành công trên con đường học lập trình.

 

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Học lập trình java bắt đầu từ đâu & Tips học hiệu quả cho Newbie  - […] Tự học lập trình java cho người mới bắt đầu – 6 tháng làm chủ Java […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM