Trang chủ » module » Tự học JavaScript cơ bản cho người mới bắt đầu dễ hay khó? Tips cho người mới bắt đầu

Tự học JavaScript cơ bản cho người mới bắt đầu dễ hay khó? Tips cho người mới bắt đầu

bởi Admin | 09:49 | Blog

JavaScript hiện nay dường như đang trở thành xu hướng về mảng ngôn ngữ lập trình bởi những tính năng mà nó đem lại. Không ít người đã và đang trên hành trình tìm hiểu về JavaScript. Tuy nhiên, không phải ai cũng chạm được tới đích đến cuối cùng. Hiểu được điều đó, CodeGym Hà Nội sẽ chỉ ra một vài tips cho người mới bắt đầu đồng thời giải đáp cho câu hỏi: Tự học JavaScript cơ bản cho người mới bắt đầu dễ hay khó? 

Giới thiệu tổng quan về JavaScript

JavaScript được biết đến là một trong 3 ngôn ngữ của lập trình web, được tích hợp và nhúng vào HTML giúp website trở nên sinh động, cải thiện trải nghiệm người dùng. Với JavaScript, các lập trình viên có thể phát triển web, phát triển trò chơi (game) hay phát triển ứng dụng.

>>> Xem thêm về những công cụ học JavaScript ai cũng nên biết tại đây  

javascript-mang-lai-nhieu-loi-ich-cho-nguoi-hoc

JavaScript mang lại nhiều lợi ích cho người học

JavaScript được các lập trình viên đánh giá là một ngôn ngữ dễ học, dễ cài đặt và sử dụng bởi cấu trúc không hề phức tạp. Hơn thế, cộng đồng JavaScript khổng lồ sẽ đem lại cho bạn sự giúp đỡ cũng như động lực khi bước đầu tiếp cận với một mảng mới. Ngoài ra, nhu cầu về kỹ năng như JavaScript rất lớn nên các lập trình viên thành thạo ngôn ngữ này đang được săn đón và trả mức lương hậu hĩnh. 

Tất cả những giới thiệu cũng như lý do trên chắc chắn đã đủ để giúp bạn có cho mình một lý do xác đáng để bắt đầu học JavaScript. Hãy theo dõi những phần tiếp theo cùng chúng tôi nhé!

Mất bao lâu để có thể thành thạo các kiến thức cơ bản trong JavaScript?

Tự học JavaScript trong 10 tiếng, liệu có thể? Điều đó hoàn toàn khả thi nếu bạn đáp ứng được những tiêu chí sau đây:

  • Bạn đã có kiến thức nền tảng về lập trình: Điều này nghĩa là bạn đã sở hữu những kiến thức nền về máy tính, lập trình, trình duyệt, những IDE tốt nhất cho lập trình JavaScript
  • Bạn có cách tiếp cận tốt: Cách tiếp cận tốt để học cũng giống như cách tiếp cận tốt để đến phòng gym mỗi ngày: bạn cần bắt đầu bằng cách hiểu rõ mục tiêu, điểm mạnh và điểm yếu của mình. Với điều này, lập ra một kế hoạch học tập lặp đi lặp lại khi các điều kiện thay đổi là một trong những điều kiện tiên quyết.

Với những tiêu chí trên, việc tự học JavaScript trong 10 tiếng nằm trong lòng bàn tay bạn. 

Tuy nhiên, trong thực tế điều này khá khó để thực hiện vì còn phụ thuộc vào độ nhanh nhạy, ý chí quyết tâm cũng như sự thực hành từ người học. Lượng thời gian cần thiết để học JavaScript có thể nói liên quan rất nhiều đến phương pháp học. Vậy nên hầu hết các lập trình viên đều nói rằng trung bình sẽ mất ít nhất 6-9 tháng để học JavaScript cơ bản. 

>>> Bạn có thể hoàn toàn làm chủ được ngôn ngữ lập trình JavaScript một cách dễ dàng. Tham khảo ngay khóa học JavaScript theo mô hình Coding Bootcamp tại đây.

Việc tự học javascript cơ bản dễ hay khó?

viec-tu-hoc-doi-hoi-y-chi-quyet-tam-cao

Việc tự học đòi hỏi ý chí quyết tâm cao

JavaScript không hẳn là khó học nhưng nếu đây là ngôn ngữ lập trình đầu tiên mà bạn tiếp cận thì cũng sẽ gặp phải một vài khó khăn. Tuy nhiên điều đó hoàn toàn bình thường vì việc tự học html, lập trình web, html, css, JavaScript bước đầu đều không dễ dàng. Trước tiên, việc điều chỉnh tư duy cần thiết để lập trình có thể mất rất nhiều thời gian nhưng trình độ của bạn sẽ đi lên rất nhanh nếu có người hướng dẫn. 

Qua mỗi năm, JavaScript sẽ được cập nhật lên 1 phiên bản, một số phần sẽ có sự thay đổi. Chính vì vậy, bám sát những cập nhật này trong suốt sự nghiệp lập trình là điều cần thiết. 

Khi bạn đã thành thạo JavaScript, bạn ắt hẳn sẽ có tư duy lập trình. Tư duy lập trình cho phép bạn học các ngôn ngữ lập trình khác nhanh hơn. Trên thực tế, bạn sẽ thấy nhiều điểm tương đồng giữa JavaScript và các ngôn ngữ khác khi bạn học chúng. 

Tips cho người mới bắt đầu tự học javascript cơ bản

Học một ngôn ngữ lập trình mới luôn là một thách thức, nhưng sẽ có nhiều cách để bạn đẩy nhanh quá trình và thậm chí khiến con đường này trở nên thú vị hơn. Dưới đây là một số mẹo cũng như gợi ý  của chúng tôi để học JavaScript nhanh và hiệu quả. Bạn có thể chọn lọc và áp dụng thử xem sao nhé!

tips-hoc-javascript-hieu-qua

Tips học JavaScript hiệu quả

Xác định mục tiêu cụ thể cùng lịch trình rõ ràng 

Đôi khi những khó khăn trong quá trình học hoặc những cám dỗ từ bên ngoài khiến bạn nản chí và muốn bỏ cuộc. Chính vì vậy, việc có một lịch trình cụ thể sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ học tập của bản thân một cách dễ dàng hơn.  Một điều quan trọng không kém đó là bạn cần lên mục tiêu mỗi ngày bởi có mục tiêu càng rõ ràng thì khả năng bạn thực hiện chúng càng cao hơn. 

Thực hành, thực hành và thực hành

Kiến thức sẽ chẳng còn có ý nghĩa nếu bạn không biết áp dụng chúng trong thực tế. Vì vậy, việc thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn mài giũa thêm kiến thức của bản thân, đồng thời biến những thứ mình đang học thành chìa khóa để có thể mở những cánh cửa lớn hơn trong tương lai. 

Hơn thế, nếu bạn thấy các bước code mới của mình đang hoạt động, bạn sẽ có động lực để tiếp tục trau dồi. Mà muốn những bước code hoạt động, điều bạn cần làm là thực hành chứ không chỉ học lý thuyết suông. Việc tìm hiểu kiến thức mà không áp dụng đã khiến rất nhiều người học thất bại. 

Xác định đúng phương pháp học

Khi bạn muốn làm bất cứ một điều gì thì việc xác định đúng phương pháp học là vô cùng quan trọng. Cả việc tự học javascript cơ bản cũng vậy. Mặc dù rất muốn tự học để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian, lại được chủ động. Tuy nhiên, có một sự thật rằng tự học không dành cho tất cả mọi người. Khi đó, bạn sẽ cần tìm đến phương pháp học khác như tìm hiểu các khóa học JavaScript online hay tìm đến các trung tâm dạy học trực tiếp. Sau đây là một vài gợi ý về các khóa học của chúng tôi để con đường đến với JavaScript của các bạn dễ dàng hơn:

Introduction to JavaScript

Cung cấp bởi: freeCodeCamp

Hình thức: Miễn phí

Khóa học này dành cho những bạn có ít kiến thức hoặc chưa từng học JavaScript. tiến hành nghiên cứu về web, các kiểu dữ liệu, đối tượng và vòng lặp JavaScript là những gì mà khóa học cung cấp. Một bài kiểm tra code sau mỗi bài học sẽ giúp bạn thực hành và củng cố kiến ​​thức.

Intro to JS: Drawing & Animation

Cung cấp bởi: KhanAcademy

Hình thức: Miễn phí

Đúng như tên gọi, khóa học miễn phí này dạy bạn cách tạo hình ảnh minh họa và hình ảnh động thông qua JavaScript đơn giản. Cấu trúc các bài học là thông qua một loạt các video, hướng dẫn bằng văn bản và bài tập.

KHÓA HỌC JAVASCRIPT ĐÀO TẠO THEO CHƯƠNG TRÌNH CODING BOOTCAMP

Cung cấp bởi: CodeGym Hà Nội

Hình thức: Trả phí

Khóa học này sẽ giúp học viên trở thành lập trình viên chuyên nghiệp sau 6 tháng. Tham gia khóa học, bạn sẽ làm chủ các kiến thức lập trình nói chung và JavaScript web nói riêng. Với hình thức học tập Coding Bootcamp giúp học viên tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí. Hoàn thành khóa học học viên có đủ năng lực của một lập trình viên chuyên nghiệp, có thể tham gia trực tiếp vào các dự án phần mềm tại doanh nghiệp. 

Trên đây là một vài phương pháp học cũng như khóa học được đúc kết từ những lớp học viên của chúng tôi. Mặc dù vậy, bạn vẫn cần trải qua quá trình học thực tế để biết cách học nào phù hợp với bản thân. Phương pháp học là một trong những bước đầu tiến tới thành công.  

Lời kết 

Nhìn chung, JavaScript là một ngôn ngữ tương đối dễ tiếp thu. Tuy nhiên, mức độ còn phụ thuộc nhiều vào nền tảng, năng khiếu cũng như sự cố gắng từ người học. Để có thể thành thạo những kiến thức cơ bản trong JavaScript, quãng thời gian này tính bằng tháng và thậm chí có thể bằng năm. Do đó, để quãng đường đến với ngôn ngữ này của bạn bớt khó khăn hơn, chúng tôi đã đề xuất một vài tips cho người mới bắt đầu. Mong rằng chúng có ích với bạn!

Đọc thêm: Full lộ trình học JavaScript từ cơ bản đến nâng cao + Tài liệu và khóa học

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM