Trang chủ » Blog » Tự học lập trình web từ A-Z & Lộ trình học cho người mới bắt đầu

Tự học lập trình web từ A-Z & Lộ trình học cho người mới bắt đầu

bởi Admin | 17:29 | Blog

Xuất phát từ việc Internet đang ngày càng chi phối mạnh mẽ đến cuộc sống con người ngày nay, lập trình web nổi lên là một công việc lý tưởng được các bạn trẻ ưa chuộng. Vậy để tự học lập trình web bắt đầu từ đâu? Hãy cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

tu-hoc-lap-trinh-web-tu-a-z

Tự học lập trình web từ A-Z & Lộ trình học cho người mới bắt đầu

Lưu ý nhỏ cho bạn trước khi học lập trình web

Khi mới bắt đầu vào con đường học lập trình web, newbie có thể vẫn có những sự nhầm lẫn giữa “thiết kế web” và “lập trình web”. Việc đầu tiên của bạn là phải phân biệt được 2 công việc này. Trong thiết kế web, bạn cần phải lên ý tưởng chỉnh chu cho trang web của mình: bố cục, ý tưởng, màu sắc,… để làm sao người dùng bị ấn tượng ngay từ lần đầu họ ghé thăm trang web của bạn. Trong khi thiết kế web làm đẹp website của bạn thì “lập trình web” sẽ có nghiệm vụ đảm bảo thiết kế đó có thể vận hành trên website của bạn. 

Thiết kế web không yêu cầu bạn phải biết code và code giỏi, bởi thường có những kho giao diện sẵn cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên lập trình web thì ngược lại, đối với lập trình web thì code là kiến thức cơ bản nhất bạn cần nắm được.

luu-y-truoc-khi-hoc-lap-trinh-web

Lưu ý trước khi học lập trình web

Kỹ năng nắm vững trong lập trình web 

Đối với một newbie hoàn toàn chưa biết gì về lập trình web, bạn cần biết tự học lập trình web bắt đầu từ đâu. Cụ thể, bạn cần tìm hiểu và đưa ra sự lựa chọn giữa “học Backend” hay “học Front-end”. Dưới đây, CodeGym Hà Nội sẽ giải thích sơ lược cho bạn sự khác biệt của chúng.

Tự học lập trình web bắt đầu từ Front-end

Khi người dùng truy cập website của bạn, điều đầu tiên họ sẽ tiếp xúc với Frontend. Bởi vì Frontend là những gì mà người dùng nhìn thấy và tương tác khi vào website.Cụ thể, nó là những thiết kế, layout, các hiệu ứng hay những hình ảnh nhằm tạo ra trải nghiệm sử dụng cho người dùng.

Một frontend developer thường rất giỏi về design, sáng tạo, sự kết nối các hình ảnh và đam mê với việc tạo ra trải nghiệm cho khách hàng. Để trở thành một frontend developer, bạn cần sử dụng tốt một số công nghệ như: HTML, CSS, jQuery và JavaScript.

Tự học lập trình web bắt đầu từ Back-end

Back-end được biết đến là phần mềm xử lý, lưu trữ và sử dụng Data. Nói cách khác, Back-end là cách thức mà app và web hoạt động. 

Những người làm Back-end được gọi là Backend developer – họ có niềm đam mê với các tính năng của web và app và chuyên giải quyết các vấn đề của chúng trong quá trình vận hành. Một số ngôn ngữ lập trình mà lập trình viên Backend thường sử dụng đó là: Java, Javascript và Ruby.

hieu-ro-ve-front-end-va-back-end

Hiểu rõ về Front-end và Back-end

Địa chỉ học lập trình web Front-end và Back-end uy tín tại đây: click.

Lập trình web nên học ngôn ngữ nào

Bạn đang phân vân không biết tự học lập trình web bắt đầu từ đâu và nên học ngôn ngữ nào? Đâu là kiến thức quan trọng giúp ích được nhiều cho công việc sau này? Mời bạn cùng tham khảo những ngôn ngữ lập trình web phổ biến dưới đây

Việc chọn ngôn ngữ lập trình để bắt đầu là hết sức quan trọng, nó quyết định hướng đi đầu tiên của bạn, giúp bạn làm quen với việc lập trình

JavaScript là ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay. Ngôn ngữ này có khả năng tạo được mọi thứ từ quản lý trình duyệt, chỉnh sửa nội dung trên tài liệu.

PHP

Python là ngôn ngữ được khuyên là ngôn ngữ tốt nhất dành cho người mới bắt đầu vì tính đơn giản của nó. Đây cũng là ngôn ngữ lập trình được yêu chuộng nhất hiện nay bởi những tính năng tuyệt vời mà nó đem lại.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1991, ngày nay đã Python trở thành một số ít ngôn ngữ có mức độ phù hợp trong hiện tại và tiềm năng phát triển cao trong tương lai.

Ưu điểm

  • Đơn giản và dễ học

Python được xem là một ngôn ngữ đơn giản và dễ học. Nó gồm các cú pháp đơn giản mà không phức tạp như các ngôn ngữ cao cấp khác như C, C++.  Nhờ tính đơn giản, ít phức tạp mà Python cho giúp bạn có suy nghĩ rõ ràng và tập trung vào việc xây dựng logic tốt hơn.

  • Khả năng ứng dụng rộng rãi

Không chỉ các kỹ sư phần mềm, lập trình viên mới học và sử dụng ngôn ngữ Python mà nó còn được sử rộng rãi bởi các nhà khoa học, nhà toán học và ứng dụng trong nhiều trong các lĩnh vực khác nhau.

  • Quản lý bộ nhớ tốt

Python nổi bật hơn hẳn so với các ngôn ngữ lập trình khác bởi nó sở hữu một thư viện rộng lớn với khả năng quản lý bộ nhớ tốt.

  • Tích hợp với các ngôn ngữ khác

Thư viện như Cython và Jython cho phép Python tích hợp với các ngôn ngữ khác như C, C++ và Java để có thể phát triển đa nền tảng. Đây là một trong những điểm nổi bật nhất của Python vì không có ngôn ngữ nào là hoàn hảo và chúng cần sự hỗ trợ của những tính năng của các ngôn ngữ khác để trở nên hoàn hảo hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm, Python tồn tại một số hạn chế trong lĩnh vực hiệu suất và bảo mật. Dưới đây là một số nhược điểm đáng kể của Python.

  • Thực thi chậm

Python là ngôn ngữ hoạt động với trình thông dịch, nó không hoạt động với trình biên dịch. Do đó, tốc độ thực thi của Python tương đối chậm hơn các ngôn ngữ khác như C, C++, JavaScript.

  • Tốn nhiều bộ nhớ

Cấu trúc của Python cần nhiều không gian bộ nhớ. Ngôn ngữ này không thích hợp cho việc sử dụng cho sự phát triển trong điều kiện bộ nhớ hạn chế.

  • Python không thích hợp cho việc phát triển trò chơi và thiết bị di động

Python được phát triển với mục đích sử dụng trong phát triển máy tính để bàn và web bên máy chủ. Nó không được khuyến khích sử dụng trong di động và phát triển trò chơi do tốc độ xử lý dữ liệu chậm hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác.

  • Hạn chế thiết kế

Một trong những hạn chế đáng tiếc của Python là hạn chế về vấn đề thiết kế của nó.

SQL

SQL – tên tiếng anh là: Structured Query Language có nghĩa là ngôn ngữ truy vấn dữ liệu. Ngôn ngữ SQL là loại ngôn ngữ không còn xa lạ với một số người, nó là ngôn ngữ chung mà bất cứ hệ thống cơ sở dữ liệu nào cũng phải đáp ứng, điển hình là: MySQL, SQL Server,…

Ưu điểm

  • Dễ dàng quản lý: SQL dễ dàng quản lý các hệ thống cơ sở dữ liệu mà không cần phải viết bất cứ dòng code nào.
  • Tương tác tốt: SQL có thể được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu và nhận câu trả lời trong vài giây.

Nhược điểm

  • Giao diện phức tạp: Giao diện khó dùng khiến nhiều người dùng không thể truy cập
  • Giá cả: Một số phiên bản SQL có giá thành khá cao khiến một số lập trình viên gặp khó khăn khi tiếp cận.
  • Không được toàn quyền kiểm soát: Hầu hết các chương trình cơ sở dữ liệu SQL đều có phần độc quyền của nhà cung cấp bên cạnh các tiêu chuẩn chung của SQL.

JavaScript

hoc-lap-trinh-web-bang-javascript

Học lập trình web bằng JavaScript được rất nhiều các lập trình viên lựa chọn

JavaScript là ngôn ngữ lập trình mang đến sự sinh động của website và được xem là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Lúc đầu JavaScript được gọi là LiveScrip, sau đó có lẽ do nguồn cảm hứng từ Java, nó được đổi lại thành JavaScript. Học lập trình web bằng JavaScript được rất nhiều các lập trình viên lựa chọn. Chỉ với một khóa học JavaScript trong vòng 6 tháng, bạn đã có thể tự tin vững tay nghề và dấn thân vào thị trường việc làm được rồi đấy!

Ưu điểm

  • Tính tương tác tốt: Bạn có thể tiếp tục tạo các giao diện khi người dùng di chuột qua chúng hoặc kích hoạt chúng thông qua bàn phím.
  • Giao diện phong phú
  • Ít tương tác với máy chủ: Bạn có thể tải ít hơn trên máy chủ của bạn, điều này giúp bạn tiết kiệm tối ưu lưu lượng máy chủ.

Nhược điểm

  • Vì lý do an ninh, JavaScript phía máy khách không cho phép đọc hoặc ghi tệp.
  • JavaScript không thể sử dụng cho các ứng dụng mạng.
  • JavaScript là ngôn ngữ lập trình nhẹ, chỉ cho phép bạn xây dựng tương tác vào các trang HTML tĩnh.

Xem thêm: Khóa học lập trình Bootcamp Javascript dành cho người mới bắt đầu 

HTML

HTML – Hypertext Markup Language là ngôn ngữ lập trình dùng để xây dựng và cấu trúc lại các thành phần của một trang web. Mọi trang web đều có thể hiển thị tốt HTML, do đó nó được đánh giá là ngôn ngữ lập trình khá đơn giản.

Ưu điểm nổi bật của HTML là khả năng xây dựng cấu trúc trang web tốt, nó khiến trang web đi vào quy củ của một hệ thống hoàn chỉnh. Hãy sử dụng HTML nếu bạn đang mong muốn sử dụng một trang web có cấu trúc tốt và có thể sử dụng nhiều loại yếu tố trong một văn bản. 

Java là ngôn ngữ lập trình lâu đời và khá nổi tiếng, bạn có nên học ngôn ngữ lập trình Java để bắt đầu sự nghiệp của mình không? Đọc ngay 10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên học lập trình java web tại đây.

4 bước học lập trình cơ bản cho người mới bắt đầu

4-buoc-hoc-lap-trinh-co-ban

4 bước học lập trình cơ bản hay, bạn nên biết

Học hỏi trên các cộng đồng lập trình web

Bên ngoài việc tự học và học trong sách vở, việc có được các kỹ năng, kinh nghiệm từ những người đi trước là vô cùng quý báu và bạn hoàn toàn có thể có được chúng từ những diễn đàn hay các cộng đồng học lập trình. Một diễn đàn lớn – nơi mà các lập trình web thường chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với nhau mà bạn có thể theo dõi đó là: GitHub. Đây là môi trường khá tốt cho việc hỏi hỏi kiến thức thực tế nhất là đối với những newbie như bạn.

Học một ngôn ngữ lập trình 

Thị trường hiện nay có khá nhiều loại ngôn ngữ lập trình, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng và để phục vụ cho những mục đích khác nhau. Đối với web developer, các ngôn ngữ thường được sử dụng nhất đó là: CSS, JavaScript, PHP và HTML. Bạn nên tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn một ngôn ngữ phù hợp với bản thân để theo học nhé.

Tìm hiểu cấu trúc web

Về giao diện, một website thường có 3 phần:

  • Header: đây là phần đầu tiên của trang web. Nó thường chứa logo, slogan của doanh nghiệp
  • Body: đây là phần to nhất và quan trọng nhất của 1 trang web, nó chứa đựng những phần nội dung và doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng.
  • Footer: đây còn được gọi là phần chân trang web, bạn có thể nắm bắt thêm một số thông tin về công ty, các chính sách của công ty tại phần này.

Triển khai các dự án thử nghiệm

Bạn có thể triển khai các dự án thử nghiệm bằng cách tự tạo cho bản thân mình một trang web về sở thích của bạn. Việc bạn tự tay thực hiện như này sẽ giúp bạn khắc phục được những điểm còn yếu của bản thân và rút ra được những kinh nghiệm cho công việc sau này.

Công việc nào cho web developer?

Là một công việc đang ngày càng được ưa chuộng, lập trình viên trở thành công việc lý tưởng cho các bạn trẻ. Vậy sau khi học lập trình web thì chúng ta có thể làm gì? Tìm hiểu dưới đây nhé bạn!

cac-cong-viec-cua-mot-web-developer

Các công việc của một Web Developer

Lập trình các website thương mại điện tử

Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin và sự ảnh hưởng của dịch bệnh, việc mua sắm không còn là đến chợ hay trung tâm siêu thị mà thay vào đó là xu hướng đặt hàng online đang trở thành một nếp văn minh mới. Một số website thương mại điện tử khá phát triển và được tin dùng ở Việt Nam hiện nay như: Tiki, Lazada, Shopee,… Từ đó có thể dễ dàng thấy được cơ hội nghề nghiệp “màu mỡ” của công việc này trong tương lai.

Lập trình website blog

Sau khóa học lập trình, việc tự tạo cho mình một website blog là vô cùng đơn giản. Bạn có thể sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là một số chủ đề bạn có thể viết cho blog của mình:

  • Bạn hứng thú về một lĩnh vực/chủ đề nào đó và muốn chia sẻ chúng tới nhiều người hơn
  • Bạn đang có một mô hình kinh doanh và muốn áp dụng nó để phục vụ cho việc bán hàng.
  • Bạn muốn kiếm tiền bằng việc viết blog.

Lập trình web app

Web App cũng chính là những ứng dụng Web, nó là một phần mềm ứng dụng nền tảng Web và chạy theo yêu cầu của người sử dụng. Thông qua các web app, chúng ta mới có thể thực hiện được một số công việc như: chia sẻ hình ảnh, mua sắm trực tuyến.

Chỉ sau một khóa học lập trình web, bạn có thể tự tay xây cho mình một web app để phục vụ cho công việc cá nhân. Đây có thể nói là một lựa chọn hoàn hảo cho người dùng trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như ngày nay.

Lời kết

Trong thực tế, nếu có sự đam mê và cố gắng thì lập trình web cũng không khó khăn như ta vẫn nghĩ. Mong rằng sau bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho mình về vấn đề tự học lập trình web bắt đầu từ đâu. CodeGym luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong con đường học lập trình, chúc bạn thành công.

 

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM