Trang chủ » module » [2022] Python là gì? Tự học lập trình Python cơ bản

[2022] Python là gì? Tự học lập trình Python cơ bản

bởi Admin | 17:42 | Blog

Python là gì? Tự học lập trình Python có khó không? Liệu Python có phải lựa chọn hoàn hảo cho những ai lần đầu tiên học lập trình? Cùng CodeGym khám phá và giải đáp những thắc mắc về ngôn ngữ lập trình thú vị này nhé!

Python là gì?

Ngôn ngữ Python là một ngôn ngữ lập trình được công bố vào năm 1991. Cha đẻ của ngôn ngữ lập trình này là Guido van Rossum đã lên kế hoạch và bắt đầu thiết kế từ năm 1980. Python là ngôn ngữ lập trình mang tính chất mã nguồn mở, đa nền tảng. Loại ngôn ngữ này được sử dụng cho quá trình xây dựng ứng dụng và các website khác nhau.

 Nhờ có cấu trúc rõ ràng, thanh lịch mà đơn giản, Python là sự lựa chọn hoàn hảo của các chuyên gia hàng hàng đầu cho đến những người mới học lập trình. Với ưu điểm là dễ học, dễ đọc và dễ nhớ vì vậy nó được sử dụng rất rộng rãi.

Python là ngôn ngữ lập trình mang tính chất mã nguồn mở, đa nền tảng
Python là ngôn ngữ lập trình mang tính chất mã nguồn mở, đa nền tảng

Tại sao nên học lập trình Python?

Có nên học Python? Sau đây, CodeGym sẽ đưa ra một vài lý do tại sao các bạn nên theo học ngôn ngữ lập trình này:

Có rất nhiều công việc liên quan đến Python

 Python có thể coi là Framework lập trình phổ biến nhất của các nhà khoa học dữ liệu trên khắp thế giới. Ngoài ra, nó còn được xếp hàng đầu trong các loại ngôn ngữ phổ biến và có tính thích nghi cao. 

Với tính chất đa dụng của mình, Python đang chứng minh cho chúng ta thấy bản thân nó có thể phục vụ rất nhiều ngành nghề, công việc. Phải kể đến các nhóm ngành nổi bật như: 

 – Phát triển web, ứng dụng

 – Khoa học dữ liệu, khoa học máy tính

 – Học máy ( machine learning)

 – Công nghiệp tài chính, tài chính số

Ngoài ra, nó cũng còn được ứng dụng nhiều trong các loại lĩnh vực như Big Data, đồ họa, AI, phát triển game hay các framework kiểm nghiệm/thử nghiệm,…

Khoa học dữ liệu, khoa học máy tính
Khoa học dữ liệu, khoa học máy tính

Mức lương của các lập trình viên Python khá cao

Sự phổ biến của Python càng tăng thì cơ hội nghề nghiệp càng cao. Ngoài Java, C, C++, .NET thì ngôn ngữ Python này cũng không kém phần quan trọng. Phải kể đến các tổ chức lớn như Facebook, Amazon, Quora,… đã sử dụng Python cho các dự án IT của họ trong một thời gian ngắn.

Python được dùng ở hầu hết các sản phẩm hay dự án của họ. Ngoài ra, còn có các công ty “trải thảm đỏ, đón nhân tài” Python như VNPT Software, Zalora, Shopee, Tiki,… đều sử dụng Python.   Vì là ngôn ngữ phổ biến và được lựa chọn hàng đầu trên thế giới nên Python là ngôn ngữ luôn “khát” nhân lực. Cơ hội việc làm vô cùng rộng mở.

Theo Vietnamwork, mức lương trung bình của vị trí Python Developer rơi vào khoảng $1075/tháng.

<ảnh>

Python phổ biến, xuất hiện mọi nơi

  Lý do tiếp theo bạn nên lựa chọn Python là bởi vì chúng quá phổ biến. Có thể kể đến một vài “ông lớn như: Facebook, Instagram, Google, Uber,… đều sử dụng Python trong quá trình thử nghiệm và phát triển của họ. Không những thế, vì tính chất mã nguồn mở và đa nền tảng Python còn được ứng dụng trong lập trình Robot và hệ thống nhúng. Ngoài ra, chúng còn dễ dàng giao tiếp với các hệ thống kế thừa được viết bằng C hoặc C++.  

Python sở hữu cú pháp đơn giản 

  Chắc hẳn, khi lần đầu tiên bạn bắt đầu học lập trình thì “dễ học” là ngôn ngữ lập trình bạn muốn lựa chọn. Thế thì ngần ngại gì mà không lựa chọn học Python. Lập trình bằng Python rất thú vị. Rất dễ dàng để hiểu và code bằng ngôn ngữ này vì Python sở hữu cho mình những cú pháp cực kì đơn giản. 

Bằng cú pháp rất giống với ngôn ngữ tự nhiên, bạn có thể dễ dàng nhớ, dễ dàng viết code và rất dễ dàng học. Không chỉ có vậy, Python còn cho phép viết những chương trình có nhiều chức năng tốt hơn với ít dòng code hơn.

Python sở hữu cú pháp đơn giản
Python sở hữu cú pháp đơn giản

Cộng đồng Python vô cùng lớn và hùng mạnh

  Tự học lập trình thì một trong những trở ngại lớn nhất đó là sự cô đơn. Nhưng khi chọn Python là ngôn ngữ cho cho mục tiêu của mình thì bạn không còn sợ cô đơn nữa đâu. Python có một cộng đồng vô cùng lớn, luôn luôn có hàng ngàn, hàng vạn Python-er bên cạnh bạn. Có một vấn đề bạn không thể tìm ra hay bạn cần một thứ gì đó để phát triển việc học của bạn thì chỉ cần lên group Facebook hay diễn đàn trực tuyến về Python mọi người sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

  Một số diễn đàn CodeGym gợi ý cho bạn: Reddit, Stackoverflow,…

Python được dùng để làm gì?


Liệu bạn có thắc mắc rằng tại sao Python lại được nhiều người sử dụng như vậy? Python dùng để làm gì? Python có thể được ứng dụng vào rất nhiều mảng lập trình khác nhau không? Để bạn hiểu rõ hơn CodeGym sẽ liệt kê giúp bạn nhé!

Python dùng để lập trình ứng dụng web

 Hãy nghĩ tới ngay Python nếu bạn đang có ý định thiết kế một dự án web. Thông qua việc sử dụng Framework và hệ thống quản trị nội dung CMS, bạn có thể thỏa sức xây dựng những ứng dụng web chuyên nghiệp và có khả năng mở rộng vì chúng đều được tích hợp trong Python

 Bật mí cho bạn, một vài nền tảng cần thiết và phổ biến để phát triển sản phẩm web như: Django, CMS, Flask, Plone,…Không chỉ có vậy, các trang web như: Mozilla, instagram, PBS,  cũng được tạo nên và phát triển từ Python.

Python dùng để lập trình ứng dụng web
Python dùng để lập trình ứng dụng web

Python dùng để tạo nguyên mẫu phần mềm

 Bạn đang tự hỏi “Python được dùng để làm gì?” Thì đây chính là một câu trả lời hoàn hảo. Ngoài mảng lập trình ứng dụng web, Python còn được ứng dụng trong tạo nguyên mẫu phần mềm. Python có lẽ sẽ chậm hơn so với ngôn ngữ biên dịch như Java và C++ nếu nói về tốc độ. Python sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn nếu dự án của bạn đang bị giới hạn về nguồn lực và yêu cầu hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo ra những nguyên mẫu – bản chạy thử thì Python lại là một ngôn ngữ tuyệt vời.

Ứng dụng trong khoa học và tính toán

Ngoài việc sử dụng để lập trình ứng dụng web, tạo nguyên mẫu phần mềm, Python còn được ứng dụng trong khoa học và tính toán. Python sở hữu một thư viện khổng lồ phục vụ cho khoa học, tính toán số liệu như: NumPy, SciPy. Bên cạnh đó, trong thư viện của mình Python còn có EarthPy cho khoa học trái đất, AstroPy dành cho thiên văn học,… Ngoài ra, Python cũng được ứng dụng trong khai thác dữ liệu, deep learning, machine learning.

Ứng dụng trong khoa học và tính toán

>>>Xem thêm: Lộ trình học lập trình Python cho người mới bắt đầu

Một vài đặc điểm của ngôn ngữ lập trình Python. 

Ngôn ngữ lập trình đơn giản, vừa dễ học lại dễ đọc. 

Sở hữu cú pháp rất đơn giản và giống với ngôn ngữ tiếng Anh. Vì vậy, Python rất dễ học so với các ngôn ngữ khác như C, C#, Java,…Đây là ngôn ngữ lập trình được khuyến nghị dành cho người mới bắt đầu nên bất kỳ ai cũng có thể học cơ bản về Python trong một thời gian ngắn. Đặc điểm nổi bật của ngôn ngữ này là chất mã giả của nó. Nó giúp cho chúng ta tập trung vào các giải pháp hơn là cú pháp và ngôn ngữ.

Mã nguồn mở và miễn phí

Python là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở miễn phí có sẵn cho mọi người sử dụng. Ta có thể sử dụng và phân phối Python, thậm chí có thể sử dụng cho mục đích thương mại. Ngoài ra, vì là mã nguồn mở nên chúng ta không những có thể sử dụng các phần mềm, chương trình được viết trong Python mà còn có thể thay đổi được mã nguồn của nó.

Python là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở miễn phí

Khả năng di động linh hoạt

Bạn đang thắc mắc khi đã viết mã Python trên hệ điều hành Window mà muốn chạy nó trên máy MAC thì liệu có phải thay đổi mã? Câu trả lời ở đây là không. Bạn có thể lấy một mã để chạy nó trên bất kỳ máy nào và không cần phải thay đổi các mã khác nhau cho mọi máy khác nhau. Điều này biến Python trở thành một ngôn ngữ di động.

Khả năng di động linh hoạt; học lập trình linh hoạt; học lập trình;

Khả năng mở rộng và có thể nhúng

Nếu một ứng dụng đòi hỏi sự phức tạp lớn thì bạn có thể dễ dàng kết hợp các phần code bằng C, C++ vào code Python. Ngược lại, ta cũng có thể nhúng code Python với các chương trình C hoặc C++. Như vậy, nó sẽ làm cho ứng dụng của bạn có những tính năng tốt hơn mà những ngôn ngữ lập trình khác khó có thể làm được. Điều này làm cho Python trở thành ngôn ngữ mở rộng và có thể nhúng sang các ngôn ngữ khác. 

Ngôn ngữ thông dịch cấp cao

   Không giống như C và C++, ở Python, bạn không phải lo lắng những nhiệm vụ phức tạp như quản lý bộ nhớ, dọn dẹp dữ liệu,… Khi code Python hoạt động, nó sẽ tự động chuyển code sang ngôn ngữ máy tính có thể hiểu. Trong nội bộ, mã nguồn của nó được chuyển đổi ngay lập tức thành một hình thức được gọi là bytecode. Vì vậy, bạn chỉ cần chạy đoạn code của Python mà không cần lo lắng về việc liên kết với các thư viện và những thứ khác.

Ngôn ngữ thông dịch cấp cao
Ngôn ngữ thông dịch cấp cao

Hướng đối tượng

  Mọi thứ trong Python đều hướng đối tượng. Lập trình hướng đối tượng – OOP giúp chúng ta giải quyết những vấn đề mang tính phức tạp một cách trực quan. Ngoài ra, với OOP bạn có thể phân chia những vấn đề phức tạp thành những nhóm nhỏ hơn bằng cách tạo ra các đối tượng. 

Cơ hội việc làm Python


  Python không chỉ phổ biến trong cộng đồng Python Developer, Software Developer mà còn nổi tiếng với các lĩnh vực có liên quan như Data Analyst và Data Science.

  Trong lĩnh vực Data Science trên toàn thế giới Python được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất. Chính vì thế, nếu bạn nắm vững lập trình Python, bạn có thể sẽ có nhiều cơ hội việc làm trong ngành phát triển phần mềm và khoa học dữ liệu với mức lương cao ngất ngưởng.

Trong lĩnh vực Data Science trên toàn thế giới Python được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất.
Cơ hội việc làm Python

Tự học lập trình Python – bắt đầu từ đâu?

4 bước tự học Python

Xác định rõ động lực, mục tiêu để tự học Python

 Trước tiên, khi muốn theo học Python hay ngôn ngữ lập trình nào khác, bạn phải hiểu tại sao lại cần học nó thay vì chạy theo đám đông. Chặng đường tới mục tiêu không hề dễ dàng nếu ta không có động lực. 

<ảnh>

Ngoài ra, bạn cần phải quan tâm xem ngôn ngữ mình theo học ứng dụng được trong những lĩnh vực gì để vạch ra mục tiêu cho bản thân. Riêng với Python, bạn có thể theo đuổi một số lĩnh vực như:

  • Data science / Machine learning 
  • Ứng dụng điện thoại.
  • Websites.
  • Games.
  • Xử lý và phân tích dữ liệu.
  • Hardware / Sensors / Robots
  • Kịch bản thực thi công việc tự động.

 Hãy chọn ra một hay hai lĩnh vực mà mình có hứng thú, sau đó trong quá trình học hãy tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực đó.

Học các cú pháp Python cơ bản

  Để nghiên cứu sâu hơn vào một lĩnh vực cụ thể, nắm chắc kiến thức nền tảng là điều không thể thiếu. Cũng giống như học ngoại ngữ. Khi học Python ta nên bắt đầu với những cú pháp đơn giản trước rồi sau đó dần dần học những cú pháp phức tạp hơn. Bạn nên dành thời gian một vài tuần đến 1 tháng để học tập những kiến thức cơ bản, tránh để thời kéo dài. Khi đã có nền tảng vức chắc thì bạn mới có thể áp dụng vào những dự án sau này.

<ảnh>

Thực hiện các dự án theo cấu trúc có sẵn

 Bạn có thể bắt tay vào làm những dự án nhỏ khi đã nắm chắc kiến thức cơ bản. Việc tạo cho mình những dự án không chỉ giúp bản thân trau dồi, ghi nhớ được kiến thức mà còn giúp bản thân có một portfolio hoàn chỉnh thu để thu hút các nhà tuyển dụng. 

 Nhưng, để xây dựng một dự án mới vào thời điểm này thì bạn sẽ gặp phải một vài những khó khăn vì bản thân chưa có đủ kinh nghiệm. Vì vậy, điều bạn nên làm đó là tìm đến các dự án đã có sẵn cấu trúc trước khi làm các dự án của chính mình. 

Không ngừng nâng cấp và tăng độ khó cho các dự án

  Dậm chân tại chỗ sẽ không giúp bản thân mình tiến lên phía trước được. Kiến thức của chúng ta cũng vậy, làm mãi một dự án nhỏ không có sự đột phá thì mọi kiến thức và kinh nghiệm sẽ chỉ dừng lại ở một vị trí nhất định. Vì vậy, bạn hãy mở rộng phạm vi, tăng độ khó của mỗi dự án lên mỗi ngày.

<ảnh>

Ngoài ra, bạn nên đặt câu hỏi cho mình trong mỗi giai đoạn của dự án, ví dụ như “làm thế nào để công cụ này có thể hữu ích với nhiều đối tượng hơn?” hay “ mình có thể hướng dẫn người có ít kinh nghiệm hơn làm dự án này được hay không?”,…Điều này giúp bạn có cho mình một hướng tư duy cần thiết. Bạn nên luôn luôn nghĩ tới những cải tiến, tìm ra nhiều hướng tiếp cận khác nhau cho một vấn đề, thử và làm lại nhiều lần để có cho mình những giải pháp tối ưu nhất.

Học lập trình Python tại CodeGym

 Việc tự học vất vả mà lại khó khăn, bạn cần phải có sự kiên trì thì mới thành công được. Để tiết kiệm được thời gian học tập, việc học lập trình dễ dàng hơn thì bạn ngại gì mà không lựa chọn khóa học lập trình tại CodeGym?

<ảnh>

Tại đây, bạn chỉ cần mất 6 tháng để có thể có cho bản thân những kiến thức về lập trình tinh chất nhất. Bạn sẽ được trải nghiệm đúng nghĩa “học đi đôi với hành” ( vừa học vừa thực hành). Bên cạnh đó, một lớp học tại CodeGym có các giảng viên, các anh chị tutor, huấn luyện viên luôn đồng hành cùng bạn. Được những người có kinh nghiệm chuyên sâu hướng dẫn và chỉ dạy thì còn gì tuyệt vời hơn đây nhỉ? Học tập tại môi trường như thế này thì vừa không sợ cô đơn vừa có cho mình những kiến thức và kinh nghiệm ở việc tự học chưa chắc đã có. 

  Đặc biệt, CodeGym là nơi đầu tiên tại Việt Nam áp dụng Coding Bootcamp – Một mô hình đào tạo lập trình cường độ cao giúp học viên nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm.
Có thể bạn quan tâm: Khóa học lập trình đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp có cam kết việc làm 

Lời kết

Bài viết trên CodeGym đã chia sẻ một vài thông tin hữu ích để giúp bạn tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Python là gì và cách để tự học ngôn ngữ lập trình Python, từ đó có cơ sở để bạn đưa ra quyết định cho mục tiêu của mình. Chúc bạn học tập tốt với ngôn ngữ lập trình này.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về lập trình C cho người mới bắt đầu học code

                           Tổng hợp lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu

                           [2022] Top 10 trang web học lập trình online hiệu quả nhất

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 12 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM