Trang chủ » module » 11 Cách tự học lập trình phần mềm hiệu quả từ đầu

11 Cách tự học lập trình phần mềm hiệu quả từ đầu

bởi Admin | 09:51 | Blog

 Người tạo ra những ứng dụng phần mềm và họ tự sáng tạo ra những cách lập trình phần mềm được gọi là những lập trình viên. Tuy nhiên, đối với những người mới học, thì việc tự học lập trình phần mềm là điều không phải là dễ dàng. Bài viết hôm nay CodeGym Hà Nội xin giới thiệu chủ đề tự học lập trình phần mềm cho các bạn cùng tham khảo.

Lập trình phần mềm là gì?

Phần mềm là một tập hợp các thông tin có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nó đảm bảo được những nhiệm vụ chức năng trên các thiết bị điện tử. Các tập tin này bao gồm các file mã nguồn được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình tạo ra những phần mềm, ứng dụng chạy trên máy tính, điện thoại… Nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dùng. 

Học lập trình cho lập trình viên

Ví dụ lập trình phần mềm có thể thiết lập ra một số thứ như:

  • Tạo bóng ngủ với chức năng tự động sáng khi trời tối
  • Tạo ra các hệ điều hành cho máy tính và cả điện thoại
  • Giúp mọi người chat, chia sẻ thông tin với nhau qua các app : facebook, zalo, zenly…
  • Tạo ra các game đình đám như: Pubg, liên minh huyền thoại…

Tự học lập trình phần mềm, nên bắt đầu bằng ngôn ngữ nào?

Trên thế giới, ngày càng có nhiều loại ngôn ngữ lập trình mới ra đời. Vậy bạn có biết tại sao chúng ta lại sử dụng nhiều ngôn ngữ như vậy không? Không phải lập trình chỉ bao gồm cú pháp và tư duy của người lập trình cũng như những ngôn ngữ lập trình có khác nhau không?

 Hiện nay các lĩnh vực đều có nhu cầu sử dụng các ngôn ngữ khác nhau tùy thuộc vào sự tiện lợi và tác dụng của nó.

Nếu bạn muốn lập trình website thì ngôn ngữ Java, CSS sẽ phù hợp hơn với bạn. Còn bạn muốn chọn những ngôn ngữ phục vụ cho việc phát triển, tạo ứng dụng trên di động thì hãy học Objective-C, Javascript.

Cách để tự học lập trình phần mềm hiệu quả

Tự học lập trình hiệu quả

 CodeGym có thể khẳng định với bạn, học lập trình không phải dễ dàng. Trước khi học lập trình, điều đầu tiên, bạn nên tìm hiểu các học lập trình hiệu quả nhất và chắc chắn theo mục tiêu mình đã chọn. Dưới đây, CodeGym Hà Nội gợi ý bạn một số cách tự học lập trình hiệu quả:

1. Xác định rõ mục đích từ đầu

 Nếu như bạn yêu thích môn lập trình và muốn mình trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì hãy tìm hiểu, học hỏi 1 cách nghiêm túc về nó. Để sau này nó có thể giúp bạn kiếm tiền.

 Còn bạn muốn học để biết, muốn thỏa mãn cái tò mò của bạn thì bạn có thể tìm học trên các trang mạng hoặc nhờ sự trợ giúp của người có kinh nghiệm trong nghề mà bạn quen biết.

 Cách bạn tiến tới con đường lập trình sẽ tùy thuộc vào mục đích ban đầu của bạn. Thế nên bạn cần phải biết chính xác lý do bạn học lập trình là để làm gì? Và từ đấy bạn sẽ có những hướng đi riêng cho bạn.

2. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình 

Trong lập trình thì ngôn ngữ lập trình cực kỳ đa dạng ,mới đầu vào bạn sẽ không biết được nên chọn ngôn ngữ nào cho phù hợp với bản thân.

 Thật ra là không có ngôn ngữ nào là tốt nhất cả, mỗi ngôn ngữ đều có cái lợi và bất lợi khác nhau. Cơ bản nhất là mình học ngôn ngữ đơn giản trước rồi dần đến nâng cao, đó là cách tốt nhất cho người mới vào học lập trình.

3. Bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất

 Cho dù bạn học ngôn ngữ nào hay phương thức nào thì bạn đều phải học từ đơn giản nhất trước tiên. Là người mới học lập trình, bạn nên dành nhiều thời gian cho nó hơn 1 chút để ôn kĩ hơn về những gì mình đã học.

 Học lập trình bạn phải thực sự kiên nhẫn, cần cù bởi vì học cái này không phải một sớm một chiều là xong. Từ lý thuyết đến thực hành, bạn phải xem đi xem lại, viết đi viết lại để nhớ được các cấu trúc code. Khi thành thạo nó, tới lúc làm việc bạn viết code sẽ nhanh hơn và chính xác hơn rất nhiều.

Tự học lập trình từ những điều nhỏ nhất

4. Đăng ký học lập trình qua các trường, lớp…

 Kiến thức từ lập trình rất rộng lớn, bạn không thể tự tìm hiểu mà hiểu hết được. Do đó bạn cần được học tại các trường đại học hay tại công ty nào đó mà bạn có đủ khả năng xin vào học. Từ những khóa học đấy bạn sẽ có nền tảng vững chắc góp phần giúp bạn hiểu biết sau hơn hay những kỹ năng về lập trình tốt hơn rất nhiều.

 Ngoài ra bạn có thể đăng ký học onl qua các trung tâm dạy chuyên biệt về lập trình.

5. Tìm hiểu thêm qua sách, internet…

 Nếu bạn muốn giỏi hơn về lập trình thì chắc chắn phải tìm hiểu thêm về nó ngoài giờ học ra. Hiện nay có rất nhiều sách dạy bạn về lập trình có cả từ cơ bản cho đến nâng cao. Tất nhiên trên internet thì không thiếu rồi, bạn có thể lên mạng hay youtube tìm thêm những nội dung có liên quan đến ngành bạn học để học hỏi thêm từ những người có kinh nghiệm mà đang chia sẻ cho chúng ta.

6. Tham khảo ý kiến qua những người đi trước

  Học ngôn ngữ lập trình như là bạn đang học một ngôn ngữ mới hoàn toàn, bạn đừng chọn bừa một ngôn ngữ rồi học ngôn ngữ đó. Thay vào đó, hãy tham khảo những cách học của những người trước đó và xem ngôn ngữ đó thì ứng dụng được cho môn lập trình nào. Cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi bắt đầu bắt tay vào học. Nếu không, nó có thể gây tiếc nuối sau này cho bạn.

7. Học luôn đi đôi với hành

 Khi bạn nghe người ta giảng về bài học, bạn sẽ cảm thấy hiểu nhưng sau đó khi bạn áp dụng có thể bạn sẽ quên hết mọi thứ mà bạn học được. Vì thế học luôn phải đi đôi với thực hành. Thực hành là cách dễ nhớ nhất về những khái niệm bạn học được. Bạn vừa học vừa làm sẽ khiến bạn hiểu nhanh vấn đề hơn và sẽ không quên được những kiến thức quan trọng.

8. Không copy và paste Code

 Chắc chắn rồi, sẽ có rất nhiều người do lười hay muốn tiết kiệm thời gian mà sẽ Ctrl + C, Ctrl + V. Điều đó sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian thật nhưng cũng vô tình tạo nên 1 thói xấu cho bạn, sẽ cản trở bạn trong công việc.

 Nhiều khi nói rằng dòng code này mình viết quá nhiều rồi nên mình sẽ copy paste cho nhanh. Nhưng một lúc nào đó, bạn chắc chắn sẽ quên đi nội dung của dòng code đấy. Tuy rất quen thuộc nhưng mà lại quên!!

tự học lập trình bằng cách tự code và không copy paste

9. Tự thách thức bản thân

 Việc tự thách thức bản thân sẽ giúp bạn tiến bộ hơn trong học tập. Thay vì nhìn vào người khác thì hãy nhìn vào mình. Để vượt qua các giới hạn của bản thân mình, cho đến khi nhìn lại thì mình đã đứng ở vị trí xứng đáng rồi.

10. Chăm chỉ viết code

 Hãy nhớ rằng viết code nhiều là cách học lập trình hiệu quả nhất. Vì thế đừng đặt nặng vấn đề vào việc viết code mà hãy mở máy tính lên bắt tay viết thật nhiều code.

 Khi làm sai thì sửa, có lỗi thì tìm cách khắc phục. Học để hiểu, để áp dụng vào thực tế chứ không phải chỉ học mỗi lý thuyết suông. Để học được ngành lập trình thì đầu óc phải có tính sáng tạo, tư duy không ngừng nghỉ.

11. Học từ nhiều nơi, nhiều nguồn khác nhau.

Không thể chỉ học từ một chỗ mà có thể bao quát hết môn lập trình này được. Vì thế ta phải tìm tòi, học hỏi từ nhiều nơi, nhiều chỗ. Học từng chút từng chút một, tích tiểu thành đại và bạn sẽ đạt được thành công nhất định

 Cách lập trình phần mềm đơn giản cho người tự học lập trình phầm mềm

 Thực tế thì không chỉ những người mới bắt đầu học lập trình mà cả những người thành nghề rồi vẫn quan tâm tới cách lập trình đơn giản mà lại đem hiệu quả tốt. Có rất nhiều cách để có thể lập trình phần mềm. Tuy nhiên, đối với người mới học, việc lập trình phần mềm bằng cách đơn giản sẽ giúp người học dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Cách học lập trình phầm mềm đơn giản cho người mới học lập trình

 Dưới đây, là những cách lập trình phần mềm đơn giản cho người mới học mà bạn nên áp dụng trong quá trình học tập:

B1: Sử dụng công cụ soạn thảo Notepad : ấn tổ hợp phím Windows + R làm cho hộp thoại Run hiện ra, gõ notepad vào rồi ta ấn Enter, trình soạn thảo sẽ được mở lên.

B2: Bạn gõ đoạn code mà bạn cần vào

B3: Tiếp đó hãy Save notepad lại thành file . Bạn phải lưu dưới dạng ( .html ): Vào menu file -> Save As

 Khi đã có một hộp thông báo hiện lên. Bạn chọn chỗ lưu file tùy thuộc vào việc bạn thích lưu ở đâu cho dễ nhớ. Xong rồi ấn Save

B4: Mở file vừa lưu bằng trình duyệt web bất kỳ: Ra màn hình ấn desktop tìm đến file vừa lưu ban nãy. Click chuột phải lên file chọn Open With -> Google Chrome.

 Thế là chúng ta đã lập trình được một cách rất đơn giản, chúc các bạn thành công!!

Những lưu ý trong quá trình học lập trình phần mềm

Những lưu ý trong quá trình học lập trình
  1. Trau dồi nền tảng tiếng anh của bạn

 Khi bạn có nền tảng tiếng anh tốt thì chắc chắn việc ghi nhớ những dòng lệnh, code sẽ dễ dàng hơn bình thường. Không chỉ thế, khả năng đọc hiểu của bạn sẽ tốt hơn, giúp bạn phản xạ nhanh hơn trong công việc và còn giúp bạn giao tiếp với các đối tác nước ngoài khi có cơ hội hợp tác.

  1. Cần trang bị cho mình phương pháp học tập chủ động

 Để đạt kết quả cao trong quá trình học tập và làm việc, chắc chắn bạn phải luôn đưa ra những phương pháp học chủ động thay vì ngồi chờ người khác đến dạy cho bạn.

 Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài giảng online trên mạng hay tham gia thực hiện các dự án thực tế, gắn bó với công việc của bạn.

  1. Không bỏ lỡ các kiến thức mới 

 Kiến thức của ngành lập trình có vòng đời khá là ngắn. Kiến thức bạn vừa học được có thể trong một hoặc hai tháng nữa sẽ lỗi thời. Đơn giản là vì công nghệ luôn đổi mới, người ta sẽ dần phát minh ra những thứ mới mẻ và thuận tiện hơn. Nên vì thế, bạn phải luôn trong trạng thái cập nhật các kiến thức mới.

  1. Luôn giữ cho mình sự tư duy mở

 Đừng vì lợi ích nhỏ nhoi trước mắt mà đánh mất hẳn một tác phẩm lớn trong tương lai. Vì thế bạn luôn phải giữ lối tư duy mở để bản thân phát triển xa hơn. 

  1. Phải hiểu được bản chất của ngôn ngữ lập trình

 Đúng vậy, phải hiểu được ngôn ngữ lập trình thì bạn mới trở thành một lập trình viên được. Nếu bạn không hiểu mà suốt ngày chỉ code mò thì bạn sẽ không hiểu bản chất thực sự của nó và không sớm thì muộn bạn sẽ quên hết những lệnh code. Trong tương lai bạn đi làm mà quên code thì bạn lại phải học lại khiến cho bạn rất mất thời gian. Vì thế khi học, hãy cố gắng hiểu bản chất của nó để bạn dễ dàng hoàn thành công việc của bạn hơn.

Nên học lập trình phần mềm ở đâu?

Những địa chỉ học lập trình uy tín cho bạn

 Hiện nay đã đang là thời đại 4.0 vậy nên đã có rất nhiều người tìm đến công việc lập trình này nhằm mục đích dễ dàng kiếm việc hơn. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không lựa chọn CodeGym Hà Nội?

 Chúng tôi tự hào là một trong những cơ sở đào tạo lập trình viên hàng đầu. Tự tin có thể đồng hành tiếp bước cùng các bạn trên con đường thu nhập kiến thức hoàn thành chặng đường thành công của các bạn. 

 Tại CodeGym, học viên sẽ được trải nghiệm chương trình học theo mô hình Coding Bootcamp hoàn toàn mới. Đây là phương pháp huấn luyện thực chiến trong thời gian ngắn. bạn sẽ thực hành liên tục với cường độ cao nhằm mục tiêu học viên tốt nghiệp có thể đảm nhận ngay vị trí lập trình viên tại các công ty.

Những đặc trưng nổi bật của chương trình phải kể đến:

  1. Môi trường học tập hiệu quả, luyện tập chuyên sâu và tập trung cao độ
  2. Đào tạo cá nhân hoá và coach 1-1 khi bạn cần
  3. Học tập và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp
  4. Sự nghiệp lập trình bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên tham gia học tập
  5. 100% học viên tìm được việc làm sau khi kết thúc khóa học

Sau khi hoàn thành chương trình học và nhận chứng chỉ tốt nghiệp. Các bạn học viên sẽ tham gia vào các phiên thi tuyển/phỏng vấn tuyển dụng doanh nghiệp do CodeGym giới thiệu. Đồng thời học viên cũng có thể chủ động nộp CV ứng tuyển vào doanh nghiệp mình mong muốn.

>>> Tìm hiểu thêm: Mô hình Coding Bootcamp

Lời kết

 Trên đây là một số những thông tin hữu ích về ngành lập trình phần mềm mà CodeGym Hà Nội đã chia sẻ tới các bạn tham khảo. Hy vọng rằng qua những thông tin về ngành lập trình phần mềm sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về chuyên ngành lập trình phần mềm này. 

 Bạn nào có đam mê với ngành lập trình phần mềm, thì hãy tìm cho mình được một nơi để học về ngành lập trình lý tưởng. Hãy cố gắng học thật giỏi để sau này sẽ có nhiều cơ hội mở ra hơn cho chúng ta.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm:

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM