Trang chủ » Blog » Tự Học Lập Trình Website Và Quy Trình Học Lập Trình Web Cơ Bản

Tự Học Lập Trình Website Và Quy Trình Học Lập Trình Web Cơ Bản

bởi Admin | 17:48 | Blog

Lập trình website là một trong những công việc đang tuyển dụng nhân lực nhiều nhất hiện nay với mức lương cao và đãi ngộ tốt. Những ưu điểm tuyệt vời của nghề nghiệp này đã và đang thu hút rất nhiều người có mong muốn làm việc. Và theo đó,  nhu cầu tự học lập trình web để trau dồi tay nghề cũng tăng mạnh. Vậy có thể tự học lập trình web được không? Quy trình tự học hiệu quả gồm các bước nào? Mời bạn cùng CodeGym Hà Nội tham khảo nội dung bài viết được chia sẻ dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé! 

Lập trình website có thể tự học được không? 

Để tìm đáp án cho câu hỏi trên, trước tiên bạn cần hiểu rõ thế nào là lập trình web. Về cơ bản, công việc lập trình web là nhận dữ liệu từ thiết kế web, đảm bảo dữ liệu nhận được chuyển đổi lên web thông qua ngôn ngữ máy tính (sử dụng code). 

Phân loại công việc gồm 2 bộ phận là lập trình front-end và lập trình back-end. Đúng như tên gọi của nó, front-end là lập trình để vận hành việc hiển thị giao diện thiết kế và nội dung trước mắt người đọc. Trong khi đó back-end có nhiệm vụ lập trình cấu trúc database và server, bảo mật cho website. Người thành thạo cả 2 kiến thức trên được gọi là Full Stack Developer. 

<ảnh>

Theo một nghiên cứu và báo cáo khảo sát thực tế gần đây, mọi người đều đồng ý rằng học lập trình website không quá “to tát” hay phức tạp. Nhất là khi bạn có thể tìm kiếm các web tự học lập trình web để theo dõi. Cũng như sử dụng hàng loạt công cụ hỗ trợ dựng web như hiện nay. Vì vậy, ai cũng có thể tự học lập trình nếu có nhu cầu. 

Có nhiều ý kiến cho rằng người có tư duy toán học tốt sẽ là những lập trình viên xuất sắc. Nhưng ý kiến này chỉ đúng một phần. Bạn hãy có niềm tin rằng tư duy tốt bẩm sinh chỉ là một chuyện nhỏ. Quá trình tự học ra sao, bạn học như thế nào mới là yếu tố quyết định năng lực trong nghề. 

Mọi việc sẽ chỉ trở nên khó khăn khi bạn nản chí, không toàn tâm toàn ý tập trung vào việc học cũng như thực hành lý thuyết. Như vậy bạn sẽ rất khó tiếp thu và nắm bắt được khối lượng kiến thức khổng lồ liên quan đến ngành lập trình. 

>> Xem thêm: Gợi ý cho bạn 10 web tự học lập trình miễn phí

Quy trình tự học lập trình website cơ bản 

Khi bắt đầu tự học web lập trình, bạn cần có một kế hoạch học tập từ cơ bản đến nâng cao bài bản. Bạn cũng có thể bắt đầu học lập trình web với các ngôn ngữ như java, python, javascript, php, v.v. Điều quan trọng là bạn phải bắt đầu và hành động. Bạn có thể tham khảo quy trình tự học lập trình website cơ bản sau:

Bắt đầu từ Google để tìm tài liệu tự học lập trình web

google-la-kho-tai-lieu-truc-tuyen-khong-lo-cho-ban-tim-kiem-thong-tin-CodeGym-Ha-Noi

Google là kho tài liệu trực tuyến khổng lồ cho bạn tìm kiếm thông tin

Google là công cụ tìm kiếm toàn cầu cực kỳ hữu ích cho việc tự học của bạn. Bạn chỉ cần gõ các cụm từ như “laptrinhweb”, “website tự học lập trình”, “ngôn ngữ web lập trình” trên thanh tìm kiếm. Kết quả trả về sẽ hiện ra một loạt các website có bán khóa tự học uy tín, cũng như rất nhiều bộ tài liệu, video tham khảo miễn phí. 

Nếu bạn hoang mang giữa một “rừng” tin tức và không biết đâu là thông tin uy tín, thông tin chuẩn thì bạn nên tìm hiểu trên các website chuyên ngành Developer như CodeGym. 

Tìm hiểu thành phần của website 

<ảnh>

Để lập trình được một website và vận hành nó thì bạn cũng cần biết một web được cấu tạo từ các bộ phận nào. Một trang website cơ bản sẽ gồm có 5 thành phần sau: 

  • Web Server: Lưu trữ mã nguồn, nội dung website. 
  • Tên miền: Thay thế cho địa chỉ IP máy chủ của website, cần gia hạn tên miền. 
  • Dữ liệu: Gồm có dữ liệu người dùng (hay cơ sở dữ liệu) và dữ liệu website. 
  • Mã nguồn: Tạo lập và quản lý web, được tạo ra từ phần mềm. 

Giao diện người dùng: Hiển thị hình ảnh, nội dung, thiết kế trước mắt người dùng.

Hiểu rõ cấu trúc hiển thị của một website 

Cấu trúc website cũng là kiến thức quan trọng bạn cần tìm hiểu khi tự học làm web. Về cơ bản, trong 1 trang web sẽ có các trang con gồm homepage (trang chủ), category page (trang danh mục), detailed page (trang chi tiết). 

Hiển thị của 1 trang website thì sẽ có 3 phần chính là Header – Body – Footer. Trong đó body hiển thị nội dung sản phẩm, tin tức dành cho người đọc. Header tức đầu trang là nơi gắn quảng cáo, logo, khẩu hiệu, tên đơn vị. Footer ở chân trang được sử dụng để hiển thị thông tin liên hệ, chính sách dịch vụ của website tới người đọc. 

Nắm được các thuật ngữ chuyên ngành lập trình 

Dân IT thường xuyên sử dụng các từ ngữ chuyên môn trong quá trình làm việc. Vì vậy, bạn cần thành thạo các thuật ngữ này. Như vậy, việc tự học, theo dõi bài giảng các khóa học online hay livestream về lập trình sẽ được suôn sẻ. Bạn không cần lo lắng việc không hiểu bài dẫn đến tiếp thu kém hiệu quả. 

Một số từ chuyên môn phổ biến được các lập trình viên sử dụng là: user (người dùng), code (mã), source code (mã nguồn), bug (lỗi), database (cơ sở dữ liệu), digital (số, thuộc số), technical (kỹ thuật), OS (Operating System – Hệ điều hành), v.v. 

Học một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình 

Thành thạo ngôn ngữ lập trình là yêu cầu tiên quyết để bạn trở thành người lập trình web. Trong đó 3 loại cơ bản nhất và nên ưu tiên học là HTML, Javascript và CSS. Cụ thể chức năng của từng ngôn ngữ là: 

  • HTML và CSS: tạo ảnh, video cho giao diện website. 
  • JavaScript: xử lý các animation, event, logic của website. 

Nếu bạn tự học tại nhà, bạn nên học thành thạo JavaScript và tìm hiểu thêm về 2 ngôn ngữ còn lại. Đây là cách giúp bạn tạo giao diện dễ dàng hơn khi thực hành Javascript. Sau khi đã biết 1 ngôn ngữ code, bạn có thể tự học các ngôn ngữ tiếp theo trên các web tự học lập trình. Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều  web tự học lập trình có bán các khóa học online nhập môn Javascript, khóa học HTML & CSS cơ bản khá chất lượng cho bạn lựa chọn. 

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Học Lập Trình Web Từ Con Số 0 Dành Cho Người Mới

Lời kết

Bài viết trên đây là các chia sẻ đầy đủ nhất của CodeGym về việc tự học lập trình, quy trình tự học lập trình website cơ bản dành cho bạn đọc. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trên con đường thực hiện hóa ước mơ trở thành lập trình viên. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu các khóa học lập trình cơ bản tại CodeGym Hà Nội, hãy liên hệ ngay để được tư vấn tuyển sinh của chúng tôi giải đáp nhé. 

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM