Trang chủ » module » Những Điều Cần Biết Về Cách Dùng Python Lập Trình Web

Những Điều Cần Biết Về Cách Dùng Python Lập Trình Web

bởi Admin | 11:16 | Blog

Dùng Python lập trình web hay lập trình web dù bằng bất cứ ngôn ngữ nào cũng chưa bao giờ hết hot. Trong thời đại chuyển đổi số và số hóa khắp nơi hiện nay, lập trình website đã trở thành những kỹ năng cần thiết để tham gia vào quá trình chuyển đổi này. Bài viết này CodeGym Hà Nội hướng dẫn lập trình viên Web từng bước sử dụng Python.

Python có lập trình web được không?

Python được biết đến là một ngôn ngữ lập trình khá phổ biến trong giới công nghệ. Lập trình web với Python nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới lập trình viên. Django – Web Framework, một ứng dụng thiết kế web chuyên dụng sử dụng ngôn ngữ lập trình Python là một xu hướng đang phát triển.

Python được đặc trưng bởi cú pháp cực kỳ đơn giản. Vì vậy, nó được coi là ngôn ngữ phù hợp nhất cho những ai lần đầu học lập trình. Tuy nhiên, Python cũng được coi là một ngôn ngữ rất tinh gọn và mạnh mẽ, phổ biến trong nhiều hệ điều hành.

Vì vậy thiết kế web với Python là không khó. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin nếu bạn quyết định bắt đầu tạo web bằng Python.

Xem thêm: Tự học lập trình web từ A-Z & Lộ trình học cho người mới bắt đầu

Ngôn ngữ python làm web nào?

Ngôn ngữ này được coi là rất linh hoạt. Với Python, bạn có thể viết mã, chạy mã và lập trình web mà không cần biên dịch. Mặc dù là một ngôn ngữ nâng cao nhưng nó vẫn phù hợp với những người mới bắt đầu. Sở hữu đa dạng các tính năng cũng là một điểm cộng giúp bạn bắt đầu thiết kế web bằng Python. 

Những ứng dụng thiết kế bằng Python được nhiều người biết đến như:

Youtube

Đây là mạng xã hội hàng đầu thế giới về chia sẻ video. YouTube ban đầu được xây dựng dựa trên PHP. Tuy nhiên, sau đó Youtube đã chuyển sang Django để cải thiện hiệu suất.

Instagram

Instagram cùng thuộc top những mạng xã hội có người dùng đông đảo nhất thế giới nên lượng dữ liệu cần xử lý là rất lớn. Python giúp Instagram xử lý tất cả những điều này.

Spotify

Nền tảng nghe nhạc hàng đầu này cũng chọn sử dụng Django Framework cho cả Back end Service và Machine Learning.

Dropbox

Dịch vụ lưu trữ đám mây này dựa trên Python và sử dụng Django để bật tùy chọn lưu trữ, đồng bộ hóa và chia sẻ cho nhiều loại tệp.

Python lập trình web cần những gì

Các nhà phát triển sử dụng Python vì nó hiệu quả, mạnh mẽ, dễ học và hoạt động trên nhiều nền tảng. Phần mềm Python được miễn phí tải xuống, có thể tích hợp tốt với tất cả các hệ thống khác nhau và tăng tốc độ phát triển.

Framework để tạo web bằng python

Framework được hiểu là bộ công cụ. Web framework là một bộ các gói, các modules đã được viết sẵn, hỗ trợ cho quá trình development. Những modules hay package này đã test kỹ và được rất nhiều lập trình viên sử dụng. Việc này giúp cho quá trình lập trình web với Python nói chung hay các ngôn ngữ khác nói riêng được nhanh chóng hơn.

Python-co-nhieu-su-lua-chon

Trong khuôn khổ python vô cùng nhiều sự lựa chọn

Trong khuôn khổ python vô cùng nhiều sự lựa chọn.

Một số tiêu chí cần cân nhắc khi chọn framework

  • Chuyển hướng URL – URL routing.
  • Xử lý request và response khi gọi API – HTTP requests và responses.
  • Truy cập hệ cơ sở dữ liệu – Accessing databases.
  • Bảo mật web – Web security.

Đầu tiên, thật là thiếu sót nếu không nhắc đến Django

Django

Về mức độ phổ biến, Django không hề kém các giao diện khung khác như Reacjs hay Nuxtjs. Django được dùng trên các ứng dụng nổi tiếng như Instagram, Pinterest, Dropbox and Spotify. 

Django-kha-pho-bien

Django khá phổ biến

Flask

Falsk là microframework nên hơi khác một chút. Vì vậy Flask đôi khi kém hơn một xíu so với Django khi so sánh về các mô-đun hỗ trợ như web template, phân quyền tài khoản và xác thực tài khoản.

Triết lý của Flask theo kiểu tập trung xây dựng cốt lõi. Từ cái cốt lõi được  xây dựng chuẩn giúp người lập trình sau này có thể dễ dàng bảo trì. Flask hiện tại đang dùng trên Netflix, Linkedin và Uber.

Road map để thiết kế web với python

Dưới đây là lộ trình mà các bạn có thể thử để bắt đầu sử dụng Python lập trình web. Quá trình này bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, rất dễ dàng để các bạn áp dụng.

HTML, CSS

Khi phát triển trang web bất kỳ lập trình viên nào cũng cần tới HTML và CSS. Cái này là gốc và cũng là cái căn cứ thiết lập Frontend viên cần biết.

Sau khi hiểu rõ về HTML, CSS, các bạn cũng nên tìm hiểu qua những thông tin cơ bản về DOM và cách trình duyệt kết xuất trang web . Nghe qua thì có vẻ dễ dàng nhưng không phải mọi lập trình viên đều biết và tìm hiểu về phần này.

Javascript

Nắm chắc HTML, CSS là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để có thể dùng Python làm web, chúng ta cần chuyển sang Javascript.  Sau đây là một số khái niệm trong Javascript cần được tìm hiểu và nắm chắc:

  • Cấu trúc dữ liệu – Data types.
  • Biến – Variables.
  • Các cú pháp cơ bản – General conventions.
  • Làm việc với chuỗi – String manipulation.
  • Các biểu thức – Arithmetic and operators.
  • Vòng lặp – Loops.

Javascript được đánh giá trung bình không dễ cũng không khó. Để trở thành bậc thầy về lĩnh vực này thì không phải đơn giản, đòi hỏi bỏ ra nhiều thời gian công sức tìm hiểu và quan trọng là thực hành nhiều.

Jquery và frontend framework

Sau khi đã nắm vững về Javascript, các bạn nên tìm hiểu thêm về Virtual DOM, các framework như Nuxt hay React xem những framework này thực sự đã hoạt động như thế nào?

Đơn cử như vấn đề làm sao react có thể compare giữa Virtual Dom và Dom để biết được element nào đã thay đổi?. Bắt đầu với JS cơ bản là tốt, nhưng đôi khi phải hiểu sâu các framework để trở thành FullStack Developer.

JavaScript HTML DOM

JavaScript HTML DOM

Python

Sau khi đã nắm rõ thành thạo một vài frontend framework, tất nhiên là khi lập trình web với Python phải sử dụng ngôn ngữ Python. Python nền là điều cực kỳ quan trọng. Với kiến thức đã có sẵn ở bước số 3, Python không hề khó để nắm bắt. Học các nguyên tắc cơ bản giúp bạn chuẩn bị tốt cho Django. Vì vậy các bạn sẽ không phải đau đầu khi bắt đầu.

Django + Database

Cuối cùng là Django và Database. Ở bước này các bạn sẽ được làm quen với các hệ cơ sở dữ liệu, SQLite. Với Django đóng vai trò BE, lập trình web lúc này tạo được nhiều hứng thú hơn. Anh em có thể apply các mô hình kinh doanh, các quy tắc hoặc thuật toán phức tạp.

Xem thêm: [Tổng hợp] Tài liệu lập trình cho người mới bắt đầu

Kết luận

Python là ngôn ngữ lập trình website được đánh giá tương đối dễ học. Code Python ngắn gọn, dễ đọc. Python lập trình web có tiềm năng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Với sự linh hoạt cùng tốc độ xử lý nhanh nhạy, Python được kỳ vọng sẽ là nền tảng cho ngành công nghiệp mũi nhọn thời đại 4.0. Những kiến thức trong bài viết hy vọng giúp các bạn hiểu thêm về ngôn ngữ Python và cách lập trình từ ngôn ngữ này.

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM