Trang chủ » module » TOP 05 Cách học lập trình java hiệu quả nhất hiện nay

TOP 05 Cách học lập trình java hiệu quả nhất hiện nay

bởi Admin | 18:20 | Blog

Cách học lập trình Java hiệu quả, bài viết dưới đây, CodeGym Hà Nội sẽ chia sẻ với bạn 5 cách phù hợp và tốt nhất. Với tiềm năng của nghề lập trình java như hiện tại, nhiều các bạn trẻ đã lựa chọn theo học java để làm định hướng nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên để xác định được hướng đi đúng không phải dễ. Xem ngay thông tin dưới đây để được giải đáp!

top-05-cach-hoc-lap-trinh-java

TOP 5 cách học lập trình Java

Tìm hiểu Java – Lý do chọn học Java là gì? 

Tìm hiểu chung về ngôn ngữ Java

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Nó được đánh giá cao bởi độ tin cậy và tính linh hoạt, khả năng tương thích ngược. Chức năng của nó là giúp phát triển ứng dụng, với những ưu điểm nổi bật như: 

  • Độc lập với nền tảng
  • Khả năng tái sử dụng
  • Tính tương thích
  • Khả năng mở rộng
  • Dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác, v.v

Bên cạnh đó, Java cũng có thể chạy trên hầu hết máy tính và hệ điều hành chỉ với máy ảo Java – Java virtual Machine. Đây cũng là tính năng minh chứng rõ nhất cho câu slogan rất nổi tiếng:

“VIẾT MỘT LẦN, CHẠY Ở MỌI NƠI”

viet-mot-lan-chay-o-moi-noi

Java – viết một lần, chạy mọi nơi

Xác định lý do lựa chọn học Java

Trước khi bắt đầu học Java, bạn cần xác định rõ lý do và mục tiêu bạn học ngôn ngữ này để làm gì? 

Học lập trình Java, bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng một ứng dụng của riêng mình. Hay bạn có muốn trở thành một Java developer toàn thời gian với mức lương hấp dẫn? Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp có động lực hơn khi học Java và biết được bản thân cần tập trung vào các kỹ năng cần thiết nào.

xac-dinh-ly-do-lua-chon-hoc-java

Xác định lý do lựa chọn học Java

Tuy nhiên bạn sẽ không thể học toàn bộ ngôn ngữ Java trong cùng một lúc. Có thể bạn sẽ bị choáng ngợp bởi nhiều thứ trong ngôn ngữ này. Nhưng với cách này bạn sẽ biết trọng tâm của mình là gì? Từ đó nó sẽ tạo cho bạn có thêm động lực chinh phục nghề lập trình như bạn mong muốn.

>> Có ích cho bạn: 10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên học lập trình Java không?

TOP 05 Cách học lập trình java hiệu quả nhất

  • Nắm chắc khái niệm và cách vận dụng của Java 

Nếu bạn là người mới bắt đầu đến với Java và chưa từng học ngôn ngữ nào khác thì có lẽ java sẽ hơi khó với bạn đó. Về cơ bản thì bạn sẽ bắt đầu hành trình này với một con số 0 tròn trĩnh. 

Bạn hãy bắt đầu học các keyword trong java để tránh lãng phí thời gian và bối rối khi nhìn vào các dòng code. Dành nhiều thời gian tìm hiểu các chức năng của chương trình Java. 

nam-chac-khai-niem-va-cach-van-dung-cua-java

Nắm chắc các khái niệm và cách vận dụng của Java

Một dự án Java có thể xuất hiện đến hàng nghìn, chục nghìn dòng code. Nhưng thực chất nó chỉ lặp đi lặp lại vài chục Keywords nhất định. Do đó, khi đã nắm chắc các keyword, bạn sẽ tránh được sự bỡ ngỡ và các bước tiếp theo sẽ dễ thở hơn rất nhiều. 

  • Thực hành viết code Java 

Một lời khuyên chân thành CodeGym Hà Nội muốn gửi tới bạn:

“Hãy thực hành viết lại những dòng code Java và cách sử dụng Java keyword bạn đã học được ngay lập tức”.

Trong quá trình học, có những ví dụ rất đơn giản nhưng đa số mọi người đều bỏ qua không làm lại. Có thể bạn thấy nó quá dễ hay nghĩ mình biết rồi nên không cần làm lại.Đây là một tư tưởng sai lầm nghiêm trọng, bạn tuyệt đối không nên mắc phải. 

Càng đơn giản, càng dễ thì bạn càng phải luyện tập nhiều. Đây cũng chính là nguyên lý xây móng mà các lập trình viên chuyên nghiệp thường áp dụng. Có rất nhiều học viên trước khi tham gia khóa học Java của CodeGym Hà Nội đã chia sẻ rằng: 

“Tôi cảm thấy lóng ngóng và gượng gạo khi chỉ gõ code xuất một dòng thông báo ra màn hình”

Vâng! Đây chính xác là hậu quả của việc hiểu mà không thực hành đó các bạn. 

thuc-hanh-viet-code-java 

Thực hành viết Java

Bạn không nhất thiết phải ngồi ngõ những đoạn code dài dòng và phức tạp. Đối với những người mới bắt đầu, bạn chỉ cần thực hành lại những vấn đề đơn giản, cơ bản nhất như: 

– Nhập số và xuất ra những gì bạn đã nhập. 

– Xuất ra một từ hoặc một câu nhất định bằng System.out.print() – đây là hàm đã được xây dựng trước.

Mục đích của việc thực hành này là để giúp bạn xem cách hoạt động của Java. Đồng thời ghi nhớ cú pháp, chuyển từ hiểu được thành làm được.

Tóm lại, bất cứ khi nào bạn thấy một đoạn code hoàn chỉnh trên một cuốn sách java hay bất kì tài nguyên nào. Đừng chần chừ mà hãy viết lại và chạy nó trên phần mềm java mà bạn sẵn có nhé. 

  • Hãy Học Thuật toán một cách chuyên sâu và cẩn thận

Sai lầm của rất nhiều lập trình viên khi nhận được bài toán là họ hì hục ngồi gõ code ngay. Đối với những bài toán đơn giản thì có lẽ sẽ không xảy ra vấn đề gì. Nhưng khi gặp bài toán có độ phức tạp cao mà áp dụng cách đó thì chắc chắn bạn sẽ gặp vấn đề ngay. 

Để giúp bạn có thể tự đi xa, tiến xa trên con đường chinh phục ngôn ngữ lập trình Java. Do đó CodeGym Hà Nội chân thành khuyên bạn “Hãy học Thuật toán chuyên sâu và cẩn thận”.

hoc-thuat-toan-mot-cach-can-than

Hãy học Thuật toán chuyên sâu và cẩn thận

Luyện tập theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Tiếp nhận bài toán lập trình

Bước 2: Vẽ sơ đồ thuật toán cho bài toán

Bước 3: Bắt đầu Code theo sơ đồ thuật toán đã vẽ

Bạn nên rèn luyện lập trình theo quy trình 3 bước đơn giản này thường xuyên. Nó sẽ huấn luyện não của bạn quen với việc giải quyết bài toán từ đơn giản đến phức tạp. Phân tích bài toán thành những vấn đề nhỏ và giải quyết tuần tự. Sau khi đã quen dần với việc vẽ sơ đồ thuật toán thì ngôn ngữ lập trình sẽ chỉ là công cụ giúp bạn giải quyết vấn đề. 

  • Học và Fix Bug Java lên trên giấy

Đây là một trong những cách học tuyệt vời nhất cho người mới bắt đầu. Cũng là cách tốt nhất để bạn trở thành một chuyên gia lập trình. Nếu bạn để ý thì tất cả những ai là chuyên gia trong lĩnh vực lập trình thì họ luôn mang theo mình sổ và bút.

Lý do là gì? Đó chính là công cụ để họ thực hành viết code trên giấy và sửa nó. Cho đến khi chắc chắn rằng chúng đã đúng thì họ mới cho chạy lại trên máy.

Điều này sẽ làm hạn chế việc sử dụng những extension – công cụ hỗ trợ lập trình. Khi không sử dụng công cụ này thì não bạn bắt buộc phải suy nghĩ như trình biên dịch. 

Nếu bạn không thích viết code trên giấy thì bạn cũng có thể viết code bằng các trình soạn thảo như: Notepad, Notepad ++ hoặc thậm chí là word.

  • Tìm đọc các cuốn sách về java 

Tất nhiên những tài liệu mà tôi muốn nhắc đến ở đây đến từ những nguồn uy tín và chất lượng. Bạn có thể tìm nguồn tài nguyên Java trên các trang mạng hoặc đọc sách. Hãy cố gắp đọc nhiều nhất có thể, thu nhặt từng chút một.

tim-doc-cac-cuon-sach-ve-java

Hãy tìm đọc những cuốn sách hay về Java

Để có thể đến bước này thì bạn cần phải đi qua 4 cách trên để bạn có thể hiểu được phần nào nội dung của các bài viết bạn đang tìm đọc. Dưới đây CodeGym Hà Nội chia sẻ cho bạn 4 cuốn sách mà những nhà lập trình viên không thể bỏ qua. 

Cuốn Sách Java 1: “Head First Java

Là người mới học lập trình thì tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Head First Java. Đã có rất nhiều học viên ở CodeGym Hà Nội đều lựa chọn cuốn sách này để bắt đầu học lập trình java. Cuốn sách này không hề khô khan giống như những tập sách hay giáo trình của bạn đâu. 

Nội dung cuốn “Head First Java” sẽ khiến bạn thấy việc học Java thực sự là thú vị. Nó cũng giúp tăng nhiều nghìn đô thu nhập hàng tháng của bạn đấy.

Cuốn sách Java 2: “Java by Comparison

Sau cuốn sách Head First Java, tôi thẳng thắn khuyên bạn nên đọc cuốn sách Java có tựa đề là: “Java by Comparison”. Các bạn đa phần sẽ biết cơ bản về Java để viết các chương trình đơn giản nhưng thiếu thực hành. Và thiếu một người cố vấn để hướng dẫn bạn hướng tới code sạch hơn và dễ đọc hơn. 

Thì đây, cuốn sách này chính là giải pháp lấp đầy khoảng trống thực hành của các bạn đó. Nó có tính năng độc đáo trước / sau khi tiếp cận so sánh giữa code tệ với code tốt hơn. Chỉ với cuốn sách này bạn có thể tìm hiểu từng bước để chuyển đổi từ lập trình viên java tệ thành một lập trình viên java tốt hơn.

tim-doc-cuon-sach-java-2-java-by-comparison

Tìm đọc cuốn sách Java 2 Java By Comparison

Cuốn sách Java số 3: “Effective Java

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang cuốn sách cung cấp những cách sử dụng Java đúng đắn và hiệu quả. Cuốn “Effective Java” nó đơn giản như là điều bắt buộc phải đọc nếu như bạn muốn tự gọi mình là một lập trình viên Java chuyên nghiệp. 

Cách sách Java số 4: “Head First Design Patterns

Khi chương trình java của bạn trở nên lớn hơn, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi tổ chức mã của bạn theo các method, class và package. Lúc này, điều bạn cần là tìm hiểu về thiết kế phần mềm. Đây là cuốn sách mang phong cách học tập rất thú vị. Nó tương tự như cuốn “Head First Java” nhưng tập trung vào cách thiết kế và thay thế các class.

>>> Tham khảo: Tài liệu học java cho người mới bắt đầu chi tiết, dễ hiểu nhất 

Học Java từ các nguồn tài nguyên trực tuyến

Thực hành liên tục được coi là yếu tố then chốt, thì học Java trên nền tảng phù hợp cũng quan trọng không kém. Đây là cách học lập trình Java hiệu quả và tiết kiệm bạn không nên bỏ lỡ. Có rất nhiều nguồn tài nguyên khác nhau và dưới đây là một số gợi ý mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng:

CodeGym Hà Nội là nơi bạn có thể rèn luyện các kỹ năng lập trình Java của mình. Như đã đề cập, học tập ở đây bạn sẽ có 80% các bài học là thực hành. Điều này giúp bạn học nhanh hơn nhiều so với những chương trình giảng dạy bình thường khác.

Bạn cần phải thực hiện tới 1.200 nhiệm vụ thực tế trên lớp học ở CodeGym Hà Nội. Điều này tương đương với khoảng gần 500 giờ trải nghiệm lập trình thực tế. Các nhiệm vụ được sắp xếp theo thứ tự từ đơn giản nhất cho đến khó nhất. Khi bạn hoàn thành bài làm của mình, sẽ có phần kiểm tra và chấm điểm cho bạn.

  • Coursera

Khi bạn truy cập vào trang Coursera, điều đầu tiên xuất hiện trước mắt bạn là “tham gia miễn phí”. Bạn đừng vội xem nó chỉ là nơi để bạn có thể đọc tài liệu miễn phí. Ở đó, có một nền tảng mạnh mẽ, nơi mà bạn có thể học Java một cách nhanh chóng và có được chứng chỉ đó. 

coursera-bao-gom-cac-tai-lieu-hoc-tap-nhu-video-va-hinh-anh

Coursera bao gồm các tài liệu học tập theo dạng video và hình ảnh

Mặc dù việc bạn học trên nền tảng này không hoàn toàn miễn phí, nhưng nó rất đáng giá. Họ cấp chứng chỉ cho bạn từ các trường đại học đối tác. Bao gồm tất cả các tài liệu học tập như: video và hình ảnh,… Nó giúp bạn có thể học nhanh.

  • Java Revisited

Nền tảng này có một cách tiếp cận hơi khác khi bạn muốn học java. Ở đây có rất nhiều sách hướng dẫn thực tế mà bạn có thể truy cập và viết code. Chủ yếu là họ dạy và hướng dẫn bạn viết code bằng Java. Nó là sự kết hợp giữa học lý thuyết và luyện tập thực hành. 

Mức lương cho các lập trình viên Java có cao như lời đồn?

Tổng hợp các dữ liệu việc làm hiện có trên thị trường cho thấy mức lương trung bình của lập trình viên đang ở ngưỡng khá cao. Họ được hầu hết các doanh nghiệp chấp nhận chi trả rơi vào khoảng 11 – 18 triệu đồng/tháng cho vị trí nhân viên. 

Riêng đối với những lập trình viên có kinh nghiệm, thành thạo nhiều kỹ năng thì thu nhập của họ được đánh giá là cao. Nó có thể lên tới 1.322 USD/tháng (tương đương khoảng 30,6 triệu đồng/tháng) hoặc hơn thế nữa. 

Cụ thể như sau:

  • Mức lương thấp nhất: 5.000.000 VNĐ/tháng (lương lập trình viên mới ra trường)
  • Mức lương bậc thấp: 11.700.000 VNĐ/tháng
  • Mức lương trung bình: 15.300.000 VNĐ/tháng
  • Mức lương bậc cao: 18.900.000 VNĐ/tháng
  • Mức lương cao nhất: 46.000.000 VNĐ/tháng
muc-luong-cua-lap-trinh-vien

Mức lương của lập trình viên, Nguồn: Việt Nam Salary

Lời kết

Bài viết trên đây CodeGym Hà Nội đã tổng hợp cho bạn TOP 05 cách học lập trình Java hiệu quả và tốt nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã mang đến trên đây sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn quá trình chinh phục Java của mình. Nếu bạn cần tư vấn hay giải đáp bất kỳ thắc mắc gì, hãy đừng ngần ngại và liên hệ ngay với chúng tôi bạn nhé. 

CodeGym Hà Nội chúc bạn thành công!

Bài viết tham khảo 

  1. Học Java để làm gì & Các kiến thức quan trọng khi học Java là gì?
  2. Lộ trình học lập trình Java cho người mới bắt đầu – back-end, web & android

 

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM