Trang chủ » module » 10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc: “có nên học java web?”

10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc: “có nên học java web?”

bởi Admin | 17:12 | Blog

Java vẫn luôn là cái tên được đông đảo người dùng nhắc đến nhất. Thế nhưng không phải ai cũng biết vì sao việc học lập trình Java lại được yêu thích đến vậy? Cùng CodeGym Hà Nội khám phá 10 lý do phổ biến sau để biết có nên học java web hay không bạn nhé!

Sơ lược về ngôn ngữ lập trình Java web – Bạn đã biết?

Java được xem là một “ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng” phổ biến. Nó hỗ trợ tối đa các lập trình viên xây dựng các ứng dụng có thể chạy trên nhiều thiết bị phần cứng và trên hệ điều hành khác nhau. 

Web là viết tắt của trong từ website. Bạn có thể hiểu đơn giản là: Java Web là việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để kết hợp với một số công nghệ khác như HTML, javascript, CSS… với mục đích nhằm tạo ra các website hoặc ứng dụng web cho người dùng.

xo-luoc-ve-ngon-ngu-java-web

Sơ lược về ngôn ngữ Java web

Các cú pháp được sử dụng trong Java được vay mượn khá nhiều từ C và C++. Tuy nhiên, một số cú pháp của Java có tính năng xử lý cập thấp hơn. Khi mới ra đời, Java chạy chậm hơn rất nhiều so với những ngôn ngữ khác như: C và C++. Nhưng sau này nhờ công nghệ biên dịch tại chỗ – “Just in time compilation”, khoảng cách này đã được thu hẹp một cách đáng kể. Trong một số trường hợp đặc biệt, Java thậm chí còn có thể chạy nhanh hơn nhiều so với các ngôn ngữ khác. Một số các dẫn chứng thực tế cho thấy, Java chạy nhanh hơn những ngôn ngữ thông dịch như: Python, Perl và PHP gấp nhiều lần. Java được khẳng định là có khả năng chạy tương đương so với C# – một ngôn ngữ khá tương đồng về mặt cú pháp và quá trình dịch.

Hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và các ứng dụng thực tế trong công việc của Java NGAY TẠI ĐÂY.

10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc: “có nên học java web không?”

Để học tốt ngôn ngữ lập trình Java, kiến thức và một lộ trình học đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc là điều bạn cần có. Nhiều ý kiến cho rằng, Java là ngôn ngữ lập trình không quá khó nếu bạn đầu tư cho nó. Nhưng chắc chắn rằng, Java cũng không phải là một ngôn ngữ dễ học. Ở phần này, CodeGym Hà Nội sẽ đưa ra một số lợi ích của việc học Java, để giúp bạn đọc đưa ra được quyết định chính xác nhất cho mình.

co-nen-hoc-java-web-khong

Có nên học java web không

1. Java là “ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng”

Lý do giải thích cho việc Java trở nên phổ biến nhất có lẽ vì nó là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Việc đó giúp nó phát triển ứng dụng OOP dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, nó cũng giúp giữ cho hệ thống được mô đun hóa, linh hoạt và có thể mở rộng.

Khi bạn nắm chắc các kiến thức về các khái niệm OOP chính như: Abstraction, Encapsulation, Polymorphism Inheritance, CodeGym tin bạn có thể sử dụng tất cả các khái niệm với Java. Bản thân Java vốn là hiện thân của rất nhiều thực tiễn và mẫu thiết kế tốt nhất trong thư viện của nó.

Có thể ít người biết tới: “Java là một trong số ít ngôn ngữ lập trình OOP 100%”. Java đa phần cũng được khuyến khích việc sử dụng cho các nguyên tắc thiết kế hướng đối tượng và SOLID theo dạng các dự án nguồn mở như: Spring, nhằm đảm bảo sự phụ thuộc đối tượng của bạn được quản lý tốt bằng cách sử dụng nguyên tắc Dependency Injection.

2. Học Java không quá khó bởi vì Code Java rất dễ phân tích

Java là câu trả lời bạn dễ dàng nhận được khi bạn hỏi một ai đó câu hỏi: nên học ngôn ngữ nào cho người mới bắt đầu. Một lý do giúp bạn giảm gánh nặng trong việc học Java chính là tính nghiêm ngặt của nó. Chúng khiến cho code Java dễ phân tích. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và phân tích một ví dụ của code Java. Bạn cũng có thể dễ dàng nắm bắt được cách viết code của những người khác mà bạn tham khảo. Nhờ vậy, việc học Java và tiếp thu của bạn sẽ nhanh hơn nhờ vào việc nhìn vào cách người khác code.

java-khong-qua-kho-vi-chung-de-phan-tich

Java không quá khó vì chúng dễ phân tích

Vì bạn có thể nhận được hỗ trợ trong lập trình nên việc học Java dễ dàng hơn, bởi vì môi trường Java rất minh bạch. Ngược lại, đối với kiểu Dynamic, sẽ có vài thứ được ẩn hoặc không trực quan khiến nhiều lúc bạn sẽ gặp khó khăn khi lần mò ra đầu mối để khắc phục nếu như bạn không có kinh nghiệm.

Điểm đặc biệt nhất của Java đó là cú pháp tương đồng với nhiều ngôn ngữ phổ biến khác. Do đó, khi bạn có nền tảng từ một ngôn ngữ khác rồi thì việc học java của bạn không hề khó. Chắc chắn khi bạn thắc mắc với câu hỏi: có nên học java web không thì bạn sẽ nhận được câu trả lời là: “yes”. Tuy nhiên, nếu bạn đang theo kiểu Dynamic trước rồi mới học thêm ngôn ngữ kiểu Static thì sẽ khá vất vả. Tuy nhiên việc trong dài hạn ngôn ngữ Java vẫn không hề khó. Có chăng chỉ là bạn cần ghi nhớ khá nhiều cú pháp hơn lúc mới bắt đầu mà thôi. Lời khuyên dành cho bạn là đừng ngại khó, bởi cú pháp chỉ là thứ căn bản nhất và dễ học nhất trong lập trình thôi.

3. Học Java không khó bởi viết Java ít lỗi ngầm hơn các ngôn ngữ khác 

Bản chất của Java là Static vì thế Java chứa các quy tắc nghiêm ngặt về lập trình. Điều này khiến các lập trình viên ít mắc lỗi hơn. Java kiểm tra mọi thứ tại thời gian biên dịch – Compiler time.

java-it-loi-ngam-hon-cac-ngon-ngu-khác 

Java ít lỗi ngầm hơn các ngôn ngữ khác

Chương trình sẽ không thể chạy khi chỉ có một lỗi thời gian biên dịch duy nhất – lỗi xuất hiện trước khi chương trình thực thi. Các lập trình viên buộc phải giải quyết tất cả các lỗi này trước đó. Vì thế, khả năng xảy ra lỗi Runtime của Java là rấp thấp. Điều này khá quan trọng trong lập trình vì các lỗi “run time error” rất khó bắt và gỡ lỗi so với các lỗi thời gian biên dịch – compiler error.

4. Java có nguồn tài nguyên phong phú hỗ trợ người học

Java có rất nhiều tài nguyên có sẵn và chúng trực tuyến. Chúng sẽ đóng vai trò như người bạn đồng hành cùng bạn, giúp bạn trong suốt quá trình học lập trình java. Tùy thuộc vào nhu cầu học tập mà bạn có thể tìm kiếm được tài nguyên miễn phí hoặc trả phí để tự hỗ trợ. Nói tóm lại, mọi thắc mắc liên quan đến Java đều sẽ được trả lời trên các diễn đàn trực tuyến, group facebook. Vì vậy, sẽ không khó khăn để bạn có thể tìm kiếm và nhận được câu trả lời liên quan đến java.

5. Java được sử dụng phổ biến và rộng rãi trên toàn thế giới

java-su-dung-rọng-rai-tren-toan-the-gioi

Java sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới

Không hề nói quá khi cho rằng: “ngôn ngữ lập trình Java có mặt khắp nơi”. Đó là do tính ổn định và khả năng có thể mở rộng của nó. Bạn có thể nhìn thấy Java trên điện thoại di động, máy tính để bàn hay những ứng dụng quy mô lớn,… Chính vì vậy mà số lượng lập trình viên java cũng ngày càng nhiều  hơn. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng mà các tổ chức luôn ưu tiên chọn ngôn ngữ lập trình Java hơn bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác. Java cũng đang ngày càng đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực Internet vạn vật.

6. Đây là ngôn ngữ có hỗ trợ tài liệu tuyệt vời – Javadocs 

Có nhiều ý kiến nhận xét rằng: “Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy Javadoc, tôi đã rất ngạc nhiên”. Đây được đánh giá là một trong những nguồn tài liệu tuyệt vời và chúng cho biết rất nhiều điều về API Java. Javadocs là một trong những lý do chính khiến Java phổ biến hơn và trở thành ngôn ngữ lập trình tốt nhất.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian và ý định xem lần lượt tất cả để tìm hiểu phương thức trong việc sử dụng Java. Vì thế, Javadoc làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn và nó cung cấp một tài liệu tham khảo tuyệt vời trong khi đã mã hóa bằng Java.

Với sự ra đời của các IDE như EclipseIntelliJIDEA, bạn thậm chí không cần phải nhìn Javadoc rõ ràng trong trình duyệt, nhưng bạn có thể lấy tất cả thông tin trong chính cửa sổ IDE của mình.

java-co-tai-lieu-tuyet-voi-javadocs 

Java có tài liệu tuyệt vời – Javadocs

7. Java có các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ 

Có thể bạn chưa biết, Eclipse và Netbeans đã đóng vai trò rất lớn trong việc biến Java trở thành ngôn ngữ lập trình tốt nhất. Mã hóa trong IDE là một hạnh phúc đối với các lập trình viên. Đặc biệt nếu bạn đã mã hóa trong DOS Editor hoặc Notepad.

Chúng không chỉ giúp bạn hoàn thành mã mà còn cung cấp khả năng sửa lỗi mạnh mẽ – điều cần thiết cho sự phát triển trong thế giới thực. Môi trường phát triển tích hợp này làm cho việc phát triển Java trở nên dễ dàng, nhanh và trôi chảy hơn. Rất dễ dàng để tìm kiếm, cấu trúc lại và đọc mã bằng IDE.

Ngoài IDE, nền tảng Java còn có một số công cụ khác phổ biế như Maven và ANT. Chúng giúp xây dựng các ứng dụng Java.

8. Java áp dụng rất nhiều trong khi thực tế làm việc

Đúng với tiêu chí viết một lần, thực thi khắp nơi – “Write Once, Run Anywhere”, Java đã và đang được dùng trên rất nhiều nền tảng, ứng dụng thực tế, ở đa dạng các thiết bị như: laptop, máy tính để bàn, điện thoại di động… Và ở hầu hết các các dịch vụ như: y tế, tài chính, xuất nhập khẩu…

java-ap-dung-rat-nhieu-trong-thuc-te

Java áp dụng rất nhiều trong thực tế

9. Ngôn ngữ java có cộng đồng hỗ trợ tuyệt vời

Một người mắt bắt đầu học Java rất may mắn khi có thể dễ dàng nhận được sự hỗ trợ từ một cộng đồng phát triển Java. Trên thế giới, theo thống kê có khoảng 10 triệu nhà phát triển Java. Thực tế cho thấy rằng con số này vẫn đang không ngừng tăng. Với một cộng đồng đông đảo, đây là một nơi lý tưởng để bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ về kiến thức trong quá trình học. Từ đây, bạn cũng có thể tìm được nhiều tài liệu hay và những kinh nghiệp quý báu của những người đi trước. Một cộng đồng lớn những người cùng học, cùng làm là một trong những ưu điểm nổi bật của Java.

10. Đây là ngôn ngữ mang lại cơ hội việc làm cao 

Tuy số lượng lập trình viên Java không ngừng tăng lên nhưng nhu cầu tuyển dụng từ thị trường vẫn không hề có dấu hiệu giảm sút. Thực tế có thể nhận thấy, lập trình viên Java rất thu hút với nhà tuyển dụng cùng với mức lương hấp dẫn. Việc được sử dụng rộng rãi và phổ biến, Java đã tạo ra cơ hội việc làm lớn trong ngành công nghệ.

java-mang-lai-co-hoi-viec-lam-cao 

Java mang lại cơ hội việc làm cao

Những ai thì nên học java web

“Không khi nào là quá muộn để bắt đầu” – chắc chắn rằng bạn đã từng nghe tới câu nói đó phải không. Trong Java cũng vậy. Không quan trọng rằng bạn là ai, bạn đều có thể tiếp cận và chinh phục nó. Dù là một cô cậu học sinh đang chuẩn bị rời xa mái trường THPT, hay bạn là một sinh viên IT nhưng chưa chưa tự tin vào khả năng của mình, hoặc bạn cũng có thể là một người đang có một công việc gì đó nhưng cảm thấy bản thân muốn tìm một con đường mới tốt hơn là CNTT thì bạn đều có thể bắt đầu từ ngay ngày hôm nay. Đó cũng là đối tượng mà CodeGym Hà Nội luôn hướng đến và mong muốn giúp các bạn có định hướng tốt hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống. 

Vì thế bạn đừng ngần ngại mà hãy đến với đam mê Công nghệ thông tin của mình. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chỉ cần có lòng quyết tâm, CodeGym tin rằng bạn có thể làm được. 

Bạn có nên học CodeGym – một trung tâm dạy lập trình hay nên tự học tại nhà

Học tại nhà 

Để học tại nhà hiệu quả,  đòi hỏi bạn có sự tập trung và chuyên tâm học tập. Đây được xem là phương thức học khá khó khăn. Bạn phải tự học một mình mà không có sự trao đổi, tương tác nên dễ gây tẻ nhạt và buồn chán. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp học không hiệu quả. Nếu bạn tự tin vào tinh thần học tập của mình, tự học java tại nhà có thể giảm thiểu khá nhiêu chi phí cho bạn.

lap-trinh-vien-hien-dai

Lập trình viên hiện đại

Ưu điểm

  • Tiết kiệm được chi phí học tập và thời gian đi lại.
  • Học bất cứ thứ gì bạn muốn và cảm thấy phù hợp
  • Rèn luyện được tinh thần tự giác cao

Nhược điểm

  • Bạn không có lộ trình cụ thể và tiến độ học tập rõ ràng.
  • Không có sự tương tác trong quá trình học nên khó đánh giá được năng lực của bản thân.
  • Tốn thời gian học tập. Khi bạn thật sự gặp khó khăn mà không thể tự mình giải quyết, không biết hỏi ai. Bạn post câu hỏi lên các trang học tập nhưng lại không được hồi đáp ngay lập tức. Điều đó khá tốn thời gian chờ đợi so với việc có người hướng dẫn trực tiếp.
  • Học nói chung là buồn. Đây là một điều khá chắc chắn đối với các bạn tự học java tại nhà. Bởi vì việc tự học lập trình đối với mỗi người lại ở một level khác nhau, không thể cùng học chung. Và khi thiếu sự tương tác, bàn bạc và trao đổi với người khác, nó sẽ khiến bạn dễ bị nản chí và đánh mất mục tiêu học tập.
  • Không có tính cam kết. Khi không có ai quản lý, tình trạng xảy ra đó là việc học tập sẽ phụ thuộc vào cảm xúc vui hay buồn của bạn. Điều này rất dễ hiểu bởi học lập trình là cả một quá trình dài cần nỗ lực thường xuyên.

Tự học tại nhà hiệu quả hơn với Nguồn tài liệu học java cho người mới bắt đầu chi tiết, dễ hiểu nhất

Học tại CodeGym – trung tâm dạy lập trình

Bạn muốn tự học lập trình java cho người mới bắt đầu thì việc có một người hướng dẫn, một kim chỉ nam sẽ giúp bạn sớm đạt được thành công. Việc học tại trung tâm dạy lập trình có những ưu điểm mà việc học tại nhà không thể đem lại được.

dinh-huong-hoc-lap-trinh-tai-codegym

Định hướng học lập trình tại CodeGym

Ưu điểm

  • Lộ trình học tập rõ ràng
  • Kiến thức được hệ thống và bài bản
  • Có người hướng dẫn, giúp bạn giải đáp ngay những thắc mắc của bản thân trong quá trình học tập 
  • Được học tập với cùng 1 tập thể lớp. Giúp bạn định hướng được rõ ràng mục tiêu của mình.
  • Được tiếp cận các kiến thức thực tiễn với sự chỉ dẫn của giảng viên có kinh nghiệm.

Liên quan: Khóa học lập trình Java Web

Nhược điểm:

  • Cần chi phí để học tập 
  • Không thể chủ động sắp xếp lịch học mà phải theo trung tâm.

Hiểu rõ hơn về mô hình học tập Coding Bootcamp tại CodeGym Hà Nội để đưa ra quyết định đúng đắn nhất về việc học lập trình tại trung tâm lập trình hay tự học tại nhà.

Lời kết  

10 lý do được đề cập ở bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Có nên học Java web?” chưa nào? Ngôn ngữ lập trình Java thực sự rất xứng đáng để theo đuổi đó. Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về Java và chưa biết phát triển từ đâu thì hãy liên hệ ngay CodeGym Hà Nội để nhận được những tư vấn, định hướng đúng đắn nhất cho bản thân nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan khác về ngôn ngữ lập trình java

 

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. TOP 05 cách học lập trình java hiệu quả nhất hiện nay - […] >> Có ích cho bạn: 10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên học lập trình…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM