Trang chủ » module » Giải đáp lập trình viên cần học môn gì? Nền tảng để trở thành lập trình viên giỏi

Giải đáp lập trình viên cần học môn gì? Nền tảng để trở thành lập trình viên giỏi

bởi Admin | 14:54 | Blog

Lập trình viên đang là một trong những ngành học “hot” nhất được rất nhiều bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa đại học. “Để trở thành lập trình viên cần học môn gì?” là thắc mắc của rất nhiều bạn đang có ý định theo đuổi ngành học này. Cùng CodeGym Hà Nội khám phá bài viết dưới đây nhé!

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên – Developer được hiểu là những kỹ sư phần mềm, công việc của họ là  sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính,… Họ thực hiện công việc của mình bằng cách viết những đoạn code (mã lệnh). Có thể coi những lập trình viên là nhạc sĩ và những đoạn mã code là nốt nhạc người nhạc sĩ viết ra. Tất cả tạo nên một bản nhạc hoàn chỉnh (phần mềm máy tính). 

Lập trình viên

Công việc của lập trình viên

Như nhiều người vẫn nghĩ rằng công việc của một lập trình viên rất phức tạp. Nhưng không hẳn là chính xác. Mỗi người trước khi theo đuổi ước mơ trở thành lập trình viên thì sẽ chọn một mảng phù hợp với bản thân như: lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình database, lập trình game, lập trình mobile,…

 Công việc chính của lập trình viên rất đa dạng khi làm việc tại các doanh nghiệp. Ở mỗi vị trí công việc, công ty sẽ yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Một số công việc chính mà Developer cần làm như:

  • Phân tích nghiệp vụ nhằm tạo nên các mẫu thiết kế phần mềm, dựa trên yêu cầu từ các bộ phận khác hoặc khách hàng.
  • Từ những bản thiết kế phần mềm, lập trình viên bắt đầu viết code (bằng ngôn ngữ lập trình, công cụ, nền tảng,…) Đó là những đoạn code để xây dựng nên sản phẩm hoàn chỉnh.
  • Sử dụng các công cụ lập trình dựa trên nền tảng web để tạo ra phần mềm dạng dịch vụ nâng cao khi ứng dụng được.
Công việc của lập trình viên
  • Review code, test code, kiểm tra định kỳ để đảm bảo mã lệnh này mang tới những kết quả đáng mong đợi và sau đó thực hiện sửa lỗi (fix bug) khi cần thiết.
  • Thực hiện việc nâng cấp đều đặn để giúp phần mềm và các hệ thống trở nên bảo mật, hiệu quả hơn. 
  • Phối hợp với các technical writers (người viết tài liệu, phát triển nội dung) để viết các tài liệu hỗ trợ và hướng dẫn người sử dụng phần mềm.

Những yếu tố lập trình viên cần có – học lập trình cần những gì

 Có thể bạn sẽ cảm thấy rằng, nghề lập trình không hề đơn giản. Việc nhớ mã lệnh, đoạn code, sửa lỗi code đã khiến bạn cảm thấy đau đầu. Vậy làm thế nào để có thể trở thành lập trình viên giỏi? Điều đầu tiên đó chính là trang bị cho bản thân những tố chất dưới đây:

Những yếu tố lập trình viên cần có

Cẩn thận, tỉ mỉ

 Với tính chất phức tạp, công việc của một lập trình viên đòi hỏi ở họ sự cẩn thận, tỉ mỉ và chú trọng tới từng chi tiết. Vì chỉ cần một lỗi nhỏ, đoạn code của bạn sẽ không thể hoạt động. Do đó, sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức để tìm và sửa chữa chúng. Phải nói là cực “choáng” khi tìm lỗi trong một bài code dài dằng dặc. Vì vậy, bạn nên tạo cho mình thói quen viết đến đâu chắc đến đó để tránh sai sót nhé! 

Tự học hỏi nâng cao kiến thức

  Đến với lập trình đã không đơn giản, để mà sống chung với nó thì còn khó khăn hơn. Để thích nghi được với cuộc sống xoay quanh lập trình, bạn bắt buộc phải học hỏi rất nhiều nâng cao kiến thức chuyên môn. 

Khả năng thiết kế sáng tạo và tư duy logic

 Kỹ năng tư duy logic thật sự rất quan trọng đối với nghề lập trình. Muốn trở thành lập trình viên giỏi, thứ bạn cần đó là khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén và suy luận logic. Chúng sẽ giúp bạn thấy được lỗi và giải pháp hợp lý khi chương trình của bạn bị gặp vấn đề. Ngoài ra, để xây dựng được một sản phẩm đạt yêu cầu thì khả năng thiết kế sáng tạo và tư duy logic hết sức cần thiết.  

Khả năng thiết kế sáng tạo và tư duy logic

Làm việc độc lập và làm việc nhóm

 Thường thì đa số công việc lập trình đều làm việc theo nhóm. Vì thế, trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm khi muốn trở thành lập trình viên giỏi là hết sức cần thiết. Khả năng để bạn thích ứng, chia sẻ những ý kiến của bạn tại công ty chiếm vị trí rất là quan trọng. Bạn phải biết cách phối hợp công việc với cộng sự, khả năng thuyết trình, giao tiếp, ứng xử của bạn sẽ được sử dụng trong môi trường làm việc này.

>>>Xem thêm: Tổng hợp lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu

Muốn làm lập trình viên học ngành gì?

Khoa học máy tính

  Là chuyên ngành có vai trò cung cấp những kiến thức chuyên sâu nhất về toán học, logic và khoa học máy tính. Các môn học mà bạn sẽ được học khi học Khoa học máy tính phải kể đến như là: trí tuệ nhân tạo – AI, cấu trúc dữ liệu máy tính, xử lý dữ liệu, ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành,…Khoa học máy tính có thể coi là nền tảng cho những bạn muốn theo đuổi các ngành liên quan đến công nghệ thông tin nói chung và kỹ thuật máy tính nói riêng. 

Hệ thống thông tin

 Việc tìm hiểu về thiết bị; quy trình thu thập, xử lý thông tin; phân tích, đánh giá, thiết kế hệ thống thông tin; vận hành và quản trị thông tin,…đều được bao gồm trong hệ thống thông tin và đó cũng là những kiến thức bạn sẽ được học khi theo học ngành này. Java, PHP, SQL,…là những ngôn ngữ lập trình mà bạn sẽ được trang bị. Đây cũng là một lựa chọn cho những bạn đang băn khoăn lập trình viên học ngành gì.

Hệ thống thông tin

Công nghệ phần mềm

 Ngành học chuyên sâu nhất về công việc của lập trình viên phải kể đến Công nghệ phần mềm. Là chuyên ngành cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất để thiết kế, phát triển phần mềm cho máy tính. Khi theo học Công nghệ phần mềm, bạn sẽ được học về: quy trình xây dựng và phát triển phần mềm; các công cụ và nền tảng công nghệ; các kiến thức về thu thập yêu cầu, phân tích phần mềm; thiết kế, lập trình, kiểm thử, vận hành và bảo trì phần mềm,…

Kỹ thuật máy tính

 Chuyên ngành Kỹ thuật máy tính là ngành học liên quan đến phần cứng và phần mềm của máy tính. Chúng tập chung vào các nguyên lý, phương pháp để xây dựng và phát triển các hệ thống phần cứng cho các thiết bị điện tử. Có thể kể đến như: Thiết kế chip máy tính, thiết kế các hệ thống điều khiển tự động, công nghệ Robotic. Khi học ngành này bạn cũng sẽ được học về các ngôn ngữ lập trình như PHP, Java,…Hãy học thêm những kiến thức chuyên sâu hơn để trở thành lập trình viên giỏi nhé!

Kỹ thuật máy tính

Lập trình viên thi khối nào?


Lập trình viên là một nghề thuộc ngành đào tạo Công nghệ thông tin. Để trở thành lập trình viên, các thí sinh phải học các khối sau:

  • Khối A00: gồm các bộ môn Toán – Lý – Hóa.
  • Khối A01: gồm các bộ môn Toán – Lý – Anh.
  • Khối D00: gồm các bộ môn Toán – Văn – Anh.
  • Khối D07: gồm các bộ môn Toán – Hóa – Anh.
  • Khối D10: gồm các bộ môn Toán – Địa – Anh.
Lập trình viên thi khối nào?

Bên cạnh việc xét tuyển theo điểm thi từng khối, nhiều trường đại học hiện nay đã bổ sung thêm các tiêu chí xét tuyển khác. Cụ thể những tiêu chí này thường bao gồm: xét tuyển học bạ, xét tuyển thông qua điểm tốt nghiệp THPT hoặc tham gia các kỳ thi riêng do trường đại học tổ chức. Vì vậy, nếu bạn không học giỏi các môn học theo khối thì vẫn có cơ hội trở thành sinh viên các trường đại học này. 

Để trở thành lập trình viên cần học môn gì

Tiếng Anh

  Không phải tất cả nguồn tài liệu nào cần thiết cho việc học đều được viết, dịch sang tiếng Việt. Thử nghĩ xem sẽ như thế nào nếu bạn tìm thấy một thông tin hữu ích nhưng lại bằng tiếng Anh? Chúng có thể gây cản trở và khiến bạn thiếu hụt kiến thức nếu không thể hiểu được nội dung của thông tin. Vì vậy, việc học tiếng Anh là rất quan trọng khiến bạn không nên bỏ qua. Nó cũng có thể mang đến cho bạn những cơ hội việc làm hấp dẫn cùng với mức thù lao cao hơn so với những đồng nghiệp yếu kém ở điểm này đó.

Tiếng Anh

Cấu trúc dữ liệu và giải thuật

 Hiểu rõ bản chất của cấu trúc dữ liệu và các thuật toán chính là một trong những điều kiện để bạn có thể làm tốt công việc của một lập trình viên chuyên nghiệp.Như nhà khoa học về máy tính – Niklaus Wirth đã đề cập đến trong cuốn sách “Algorithms + Data Structures = Programs”, cấu trúc dữ liệu và giải thuật chính là những yếu tố vô cùng quan trọng và cơ bản nhất đối với người học lập trình. Đây cũng chính là cơ sở để bạn có thể sử dụng được các công cụ lập trình hiện nay. 

Nên bắt đầu bằng ngôn ngữ nào để trở thành lập trình viên?

Ngôn ngữ Java

 Là một trong những ngôn ngữ lập trình mạnh nhất hiện nay, Java được sử dụng trên hơn ba tỷ thiết bị công nghệ thịnh hành nhất, cùng với các ứng dụng máy tính để bàn, ứng dụng di động, phát triển web, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng đám mây,… Vì vậy, nếu học tập và thành công bạn có thể có mức lương rất cao, cơ hội phát triển tốt và được công nhận trên toàn cầu.

Ngôn ngữ Java

Java còn có một số tính năng nổi bật như: nền tảng độc lập, lập trình hướng đối tượng, nâng cao năng suất, hiệu suất và bảo mật, an toàn nhất về mặt bảo mật. Nhiều công ty đang làm việc trên Java bao gồm Amazon, Adobe, Instagram,…

Lập trình viên cần học những gì – Ngôn ngữ Python

 Python là một ngôn ngữ lập trình được ứng dụng chính trong khoa học dữ liệu – data science, máy học – machine learning và phát triển web.

 Python là ngôn ngữ lập trình mang tính chất mã nguồn mở, đa nền tảng. Loại ngôn ngữ này được sử dụng cho quá trình xây dựng ứng dụng và các website khác nhau.

 Nhờ có cấu trúc rõ ràng, thanh lịch mà đơn giản, Python là sự lựa chọn hoàn hảo của các chuyên gia hàng hàng đầu cho đến những người mới học lập trình. Với ưu điểm là dễ học, dễ đọc và dễ nhớ vì vậy nó được sử dụng rất rộng rãi.

Ngôn ngữ JavaScript

 Javascript là một ngôn ngữ lập trình động, nó được dùng chủ yếu trong phát triển web. Chúng cung cấp các chức năng hỗ trợ nhằm tăng tính tương tác của người dùng và giao tiếp với hệ thống máy chủ. Ngôn ngữ lập trình đa năng này là thành phần chính không thể thiếu của một website. Javascript rất phù hợp với những bạn mới bắt đầu học lập trình web hoặc lập trình di động.

>>> Bạn có thể quan tâm: Khóa học lập trình JavaScript tại CodeGym Hà Nội

Ngôn ngữ JavaScript

Ngôn ngữ C và C++

Ngoài ra, C++ còn được sử dụng rộng rãi ở các lĩnh vực khác nhau, bao gồm thực tế ảo (VR), robot, phần mềm, phát triển game và khoa học máy tính.

CodeGym – Cơ sở đào tạo lập trình số 1 Việt Nam

  Ngần ngại gì mà không đến với CodeGym, nơi đào tạo ra những lập trình viên giỏi chỉ trong một thời gian ngắn. Nếu bạn có ước mơ trở thành lập trình viên, thì đây chính là cơ sở tuyệt vời để bạn theo học.   

  Tại đây, bạn chỉ cần mất 6 tháng để có thể có cho bản thân những kiến thức về lập trình tinh chất nhất. Bạn sẽ được trải nghiệm đúng nghĩa “học đi đôi với hành” (vừa học vừa thực hành). Bên cạnh đó, một lớp học tại CodeGym có các giảng viên, các anh chị tutor, huấn luyện viên luôn đồng hành cùng bạn. Được những người có kinh nghiệm chuyên sâu hướng dẫn và chỉ dạy thì còn gì tuyệt vời hơn đây nhỉ? Học tập tại môi trường như thế này thì vừa không sợ cô đơn vừa có cho mình những kiến thức và kinh nghiệm ở việc tự học chưa chắc đã có. 

  Đặc biệt, CodeGym là nơi đầu tiên tại Việt Nam áp dụng Coding Bootcamp – Một mô hình đào tạo lập trình cường độ cao giúp học viên nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm                                                                                                                                                  

Lời kết

Xem thêm: [2022] LỰA CHỌN CÔNG VIỆC PHÙ HỢP VỚI TÍNH CÁCH (dương)
                  Lập trình PHP là gì? 10 mẹo Tự học lập trình PHP online hiệu quả ( Qanh)

                   Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào, ngôn ngữ dễ học nhất?  (C hoài)’

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Học ngôn ngữ java cơ bản từ A - Z cho người mới bắt đầu học lập trình - […] Giải đáp lập trình viên cần học môn gì? Nền tảng để trở thành lập trình v… […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM