Trang chủ » Blog » Học java core cơ bản từ con số 0 – Bí kíp học từ zero đến hero

Học java core cơ bản từ con số 0 – Bí kíp học từ zero đến hero

bởi Admin | 11:45 | Blog

JAVA CORE chính là kiến thức nền tảng nhất của ngôn ngữ lập trình java. Việc học ngôn ngữ này là bước khởi đầu để học những kiến thức nâng cao khác. Hiểu được trọng tâm của vấn đề, CodeGym Hà Nội đã tổng hợp ngay cách học java core cơ bản từ con số 0 – phù hợp cho mọi người. Xem bài viết bên dưới để nắm thêm thông tin bạn nhé!

avt-bi-kip-hoc-java-co-ban-tu-con-so-0

Avt – Bí kíp học Java cơ bản từ con số 0

Java core – Công nghệ Java được nhiều người sử dụng nhất

Như đã giới thiệu sơ lược ở đầu bài thì Java core là kiến thức nền tảng của ngôn ngữ lập trình Java. Đây sẽ là bước khởi đầu để bạn có thể học những kiến thức nâng cao như: JSP- Servlet – Android. Ngoài ra, khi làm việc các bạn lập trình viên cần thao tác nhiều với dữ liệu và làm sao để xử lý luồng  dữ liệu nhanh và chính xác nhất. 

Bên cạnh đó, cấu trúc dữ liệu và giải thuật được xem là 2 yếu tố quan trọng không kém  trong lập trình. Data structure bao gồm 3 mức độ gồm có: 

  • Cơ bản: stack (ngăn xếp), queue (hàng đợi), linked list (danh sách liên kết), binary tree (cây nhị phân)
  • Trung bình: Heap, Huffman Tree, Priority queue Hash Table (Bảng băm)
  • Nâng cao: segment Tree, Binary Indexed Tree, Sparse Table,….
cong-nghe-java-duoc-nhieu-nguoi-su-dung-nhat

Công nghệ thông tin được nhiều người sử dụng nhất

>> Nắm rõ hơn về Java core và phân biệt Java core với Java tại đây 

Tiềm năng phát triển của người học Java core

Những người theo học java core cơ bản thì có cơ hội việc làm nhiều, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Ở Mỹ, do nhu cầu về nhân tài công nghệ cao, nên đã khiến cho tỷ lệ thất nghiệp của ngành công nghệ ở đất nước này chỉ còn có 2,5%. Đối với những nơi khác trên Thế Giới, đây cũng là con số khá phổ biến 

Ứng dụng di động số 1 dựa trên nền tảng Java đó là Android. Đây là 1 nền tảng di động trên thế giới, với 86% điện thoại thông minh và 65% máy tính bảng. Với các ứng dụng Android được xây dựng bằng Java thì mức thị phần này thiết lập công nghệ này như một nền tảng chính để phát triển di động.

tiem-nang-phat-trien-cua-nguoi-hoc-java-core

Tiềm năng phát triển của người học Java core

Java core cũng được ứng dụng khá nhiều trong quản lý doanh nghiệp. Và Java đã trở thành một trong những ngôn ngữ chính trong việc phát triển phần mềm cho chính phủ, các ngân hàng hay công ty. Việc các doanh nghiệp phát triển  với tốc độ nhanh chóng đã một phần minh chứng được sức mạnh bền bỉ chính của Java. Ngôn ngữ lập trình Java cung cấp một loạt các thư viện giải quyết hầu hết các vấn đề phổ biến mà các ứng dụng doanh nghiệp cần giải quyết.

Cách xây dựng kế hoạch hiệu quả giúp tự học lập trình Java

Học ngôn ngữ lập trình Java core đòi hỏi phải có kế hoạch và kỷ luật trong việc bám sát kế hoạch mà bạn đã đề ra. Đây là một trong những bí mật của các lập trình viên chuyên nghiệp và thành công. Vậy bạn cần làm gì để đạt được điều này?

  • Điều đầu tiên bạn cần làm đó là lập một kế hoạch rõ ràng cho việc học của chính mình, sau đó tìm cách để giảm thiểu các yếu tố gây cản trở. Bạn cần kỷ luật bản thân bằng cách tuân thủ đúng lịch trình đã đưa ra.
  • Đặt câu hỏi đúng, có liên quan đến chủ đề học để có được giải pháp hữu ích.
  • Hãy bắt đầu ngay từ những điều cơ bản nhất. Nếu bạn là người mới theo học, hãy bắt đầu từ những điều cơ bản. Bạn đừng nóng lòng mà vội vàng nhảy vọt lên bất kỳ cấp độ nào, cho dù nó có vẻ đơn giản như thế nào.
xay-dung-ke-hoach-hoc-java-hieu-qua

Xây dựng kế hoạch học Java hiệu quả

  • Hãy code mỗi ngày. Luyện tập code thường xuyên sẽ giúp bạn trở nên hoàn hảo hơn. Không ngừng luyện tập và hãy biến coding thành thói quen hàng ngày. 
  • Đừng bao giờ bỏ qua việc mã hóa các chương trình nâng cao hơn bằng API Java. Thạm chí khi bạn đã thành thạo những điều cơ bản.
  • Hãy tự mình thử xây dựng ít nhất một web và một ứng dụng máy tính để bàn.
  • Tận dụng tối đa các trang blog và diễn đàn dành riêng cho Java và các ngôn ngữ lập trình nói chung. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể kề chuyên môn và tay nghề cho mình.
  • Công thức 80-20: Sử dụng 80% thực hành và 20% nguyên tắc lý thuyết.
  • Ngay cả sau khi bạn thành công thì vẫn tiếp tục học hỏi mỗi ngày.

>>Xem ngay: Tài liệu học java cho người mới bắt đầu: chi tiết, dễ hiểu nhất

CodeGym gợi ý bạn: “Lộ trình học Java core cho người mới bắt đầu”

Bước 01: Cài đặt môi trường phát triển (jdk, sdk, android studio, photoshop, git, genymotion)

lo-trinh-hoc-java-core-cho-nguoi-moi-bat-dau

Lộ trình học Java core cho người mới bắt đầu

Bước 02: Tạo một project android, tìm hiểu gradle, tìm hiểu cấu trúc 1 project android, chạy project trên máy ảo, máy thật.

Bước 03: Các layout container cơ bản: LinearLayout, FrameLayout, RelativeLayout, TableLayout, Viewpager, Fragment

Bước 04: Các control cơ bản, EditText, TextView, Button, ImageView, RadioButton, CheckBox

Bước 05: Xây dựng view dạng list (danh sách), gridview sử dụng RecyclerView

Bước 06: Load ảnh vào từng item trong RecyclerView sử dụng thư viện Glide

Bước 07: Hiển thị đa ngôn ngữ trên view

Bước 08: Tìm hiểu kỹ canvas, đồng thời sử dụng thư viện để vẽ biểu đồ line, pie chart

Bước 09: Tổng quan Thread, Runnable, AsyncTask, Main thread, Thread pool, Service

Bước 10: Xử lý http và sử dụng httpclient, okhttp

>>> Trở thành lập trình viên Java chuyên nghiệp chỉ trong vòng 6 tháng – Xem lộ trình học tập chi tiết tại đây

Bí kíp để học Java core cơ bản bạn nên biết

Bạn đang loay hoay xem nên lựa chọn dựa trên nền tảng nào để học? Giải pháp tốt nhất mà CodeGym Hà Nội khuyên bạn nên lưu ý, đó là một số mẹo nhỏ giúp bạn học nhanh hơn và tốt hơn. Những gợi ý dưới đây của chúng tôi thường hữu ích cho cả người mới bắt đầu và lập trình viên có kinh nghiệm.

  • Đừng ngại việc học hỏi từ một người khác: Một chân lý không thể bác bỏ là bạn khó có thể thành công bằng cách học một cách độc lập. Đó là một phương pháp không mang lại hiệu quả. Tập trung vào việc học là rất tốt và vô cùng cần thiết, tuy nhiên bạn cũng nên biết chia sẻ những điều đó với người khác.

    Một số vấn đề bạn gặp phải có thể sẽ được giải quyết nhanh chóng chỉ bằng cách nói chuyện với ai đó. Họ sẽ giúp bạn từ những kinh nghiệm cá nhân vì có thể họ đã gặp phải và giải quyết một vấn đề tương tự.
hoc-hoi-kien-thuc-tu-mot-nguoi-khac

Học hỏi kiến thức từ một người khác

  • Dựa trên kinh nghiệm của những người đi trước: Đây là một trong những cách học thông minh và hữu hiệu. Cách này giúp bạn có thể học lập trình Java mà không mắc quá nhiều sai lầm và thời gian khi có một tiền bối dẫn dắt. Một người có rất nhiều kinh nghiệm trong lập trình Java sẽ dễ dàng dẫn dắt và hỗ trợ bạn trong các tình huống. Bạn hoàn toàn có thể khai thác để xây dựng kiến ​​thức của họ thành của riêng mình.
  • Tham gia các diễn đàn và cộng đồng lập trình: Hiện nay đã có rất nhiều các diễn đàn và cộng đồng cho dân học lập trình. Trong những group đó hội tụ rất nhiều các lập trình viên có thâm niên kinh nghiệm và họ sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho mọi người. Hãy tham gia cùng những người tích cực, bởi có nhiều thứ bạn có thể học được ở đó.
tham-gia-vao-cac-cong-dong-danh-cho-lap-trinh-vien

Tham gia vào các cộng đồng dành cho lập trình viên

Bạn có thể học hỏi từ kinh nghiệm từ những người đi trước. Bạn đặt câu hỏi và thảo luận, tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề bạn đang gặp phải. Điểm danh một số diễn đàn nổi tiếng hiện nay bao gồm: Java Forum, CodeGym Help, Java World, và các chương trình con lập trình trên Reddit (chẳng hạn như learnprogramming và learnjava ). Hoặc bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm, cộng đồng lập trình trên mạng xã hội khác.

chon-loc-nhung-thong-tin-huu-ich

Chọn lọc những thông tin hữu ích

Thêm nữa, điều quan trọng bạn cần phải hiểu rằng các diễn đàn và cộng đồng này hội tụ rất nhiều các nhân vật khác nhau. Trong thực tế, trên các diễn đàn, cộng đồng hay group này không chỉ có những người tốt mà đôi khi còn xuất hiện những người phá mình. Họ có thể sẽ khiến bạn thất vọng và bối rối hơn trước. Chính vì vậy bạn cần phải biết cách tiếp nhận các thông tin một cách có chọn lọc.

Lời kết

Ngôn ngữ lập trình Java là ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất nhưng vẫn rất được ưa chuộng. Trong tương lai, dự đoán ngôn ngữ lập trình này còn có thể phát triển hơn nữa. Thông qua bài viết trên, CodeGym Hà Nội hi vọng bạn sẽ có những định hướng và đúng đắn trong quá trình học tập của mình. CodeGym chúc bạn thành công!

 

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM