Trang chủ » module » Lộ Trình Cho Người Học Java Backend Cho Người Mới

Lộ Trình Cho Người Học Java Backend Cho Người Mới

bởi Admin | 18:28 | Blog

Có thể bạn đã biết Frontend và Backend là những khái niệm vô cùng quan trọng trong lập trình xây dựng web, đều cần thiết đối với bất kỳ website nào. Trong khi Frontend thì liên quan đến giao diện, tương tác với người dùng, thì Backend xử lý logic và dữ liệu của trang. Để xây dựng các ứng dụng web phức tạp. Đáp ứng nhiều yêu cầu của người dùng, xử lý dữ liệu lớn, và tích hợp với các hệ thống khác.

Bởi vậy, việc lựa chọn học java backend như thế nào gặp nhiều khó khăn đối với người mới bắt đầu. CodeGym Hà Nội sẽ giới thiệu tới bạn lộ trình học Java Backend và một số những kỹ năng cần thiết nhé!

Một số câu hỏi phổ biến về lập trình Backend

Để có thể hiểu rõ ràng hơn, chúng ta có thể bắt đầu với những câu hỏi phổ biến để có cái nhìn tổng quan và xuyên suốt hơn về lập trình java backend, cũng như lộ trình học dành cho những người mới

lo-trinh-hoc-java-backend-cho-nguoi-moi

Lộ trình học Java Backend cho người mới

Lập trình Java Backend là gì

Lập trình Java Backend là quá trình sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để xây dựng phần mềm đảm nhiệm các chức năng xử lý logic, xử lý dữ liệu và quản lý tài nguyên của một ứng dụng hoặc trang web. Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng trong lập trình Backend.

Các ứng dụng Java Backend có thể được xây dựng trên các nền tảng như Spring Framework, JavaServer Pages (JSP), Java Servlet và Enterprise JavaBeans (EJBs). Java cung cấp nhiều tính năng và thư viện hỗ trợ phát triển các ứng dụng Web Backend đáp ứng được các yêu cầu về hiệu suất, bảo mật và quản lý tài nguyên.

Người lập trình Java Backend cần có kiến thức sâu về ngôn ngữ lập trình Java, các công nghệ phát triển backend, cơ sở dữ liệu, các giao thức mạng, hệ thống quản lý phiên, các công cụ quản lý mã nguồn và các kiến thức khác liên quan đến phát triển phần mềm.

lap-trinh-java-backend-la-gi

Lập trình Java Backend là gì

Ai là lập trình viên Backend

Lập trình viên Backend hay còn gọi là Backend Developer, người tạo ra logic bằng nghiệp vụ khác nhau cho ứng dụng phần mềm hay hệ thống thống tin với nhiều loại ngôn nghĩ lập trình đa dạng.

Các thành phần lập trình viên Java Backend sử dụng được hầu hết được người dùng truy cập gián tiếp qua giao diện hoặc ứng dụng.

Kỹ năng Frontend có cần thiết khi học Java Backend hay không?

Kỹ năng Frontend cũng có vai trò quan trọng trong phát triển ứng dụng Web. Bởi vì, người dùng thường tiếp xúc trực tiếp với giao diện trang web. Vì vậy, khi làm việc trong một dự án phát triển ứng dụng Web, kỹ năng Frontend sẽ là một lợi thế giúp bạn có thể hiểu được các vấn đề liên quan đến thiết kế giao diện, tương tác với người dùng và tối ưu trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, nếu bạn tập trung vào việc học Java Backend, thì việc nắm vững các kiến thức liên quan đến Backend như: Java Core, Framework và thư viện liên quan đến Java Web, lập trình hướng đối tượng, các kỹ năng về cơ sở dữ liệu và API… Sẽ là rất quan trọng.

ky-nang-frontend-co-can-thiet-khi-hoc-backend-khong

Kỹ năng Frontend có cần thiết khi học Backend không?

Nếu có thời gian, bạn có thể học thêm các kỹ năng Frontend để tăng cường khả năng của mình và có thể làm việc tốt hơn trong dự án phát triển ứng dụng Web.

Lý do khiến lập trình viên Java Backend được coi trọng?

Nếu như không có lập trình viên Backend thì sẽ không thể hoàn chỉnh được bất kỳ website nào? Việc đảm bảo tính đúng đắn trong hệ thống của website sẽ không thể hoàn thiện. Nói đơn giản và dễ hiểu nhất, Backend chính là gốc rễ tạo nên Website, tạo ra năng lượng và sức mạnh để ứng dụng web có thể hoạt động.

Hãy thử hình dung, nếu như bạn có một chiếc Laptop giao diện bên ngoài được thiết kế tuyệt đẹp. Nhưng lại không hề có phần cứng bên trong, vậy làm sao máy tính có thể hoạt động theo đúng vai trò của nó được?

>>> Tham khảo ngay: Tự học lập trình java cho người mới bắt đầu – 6 tháng làm chủ Java 

Lập trình viên Java Backend cần học gì?

Lộ trình học Java Backend để có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp thì bạn nên tìm hiểu những điều như sau;

  • Kiến thức về ngôn ngữ lập trình
  • Cơ sở dữ liệu và bộ nhớ Cache
  • Kiến thức về hệ thống và mạng
  • Các Framework phổ biến
  • API
  • Kỹ năng xử lý lỗi
  • Khả năng tư duy và tự học
  • Kỹ năng làm việc nhóm

1. Kiến thức về ngôn ngữ lập trình

Lập trình viên backend cần có kiến thức sâu về các ngôn ngữ lập trình phổ biến như: Python, Java, Ruby, PHP, JavaScript, C#,…

2. Cơ sở dữ liệu và bộ nhớ Cache

Cần nắm vững kiến thức về cơ sở dữ liệu, biết sử dụng các hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến như: MySQL, PostgreSQL, Oracle, SQL Server,…

3. Kiến thức về hệ thống và mạng

Hiểu các khái niệm cơ bản về hệ thống và mạng, biết cách xử lý các vấn đề liên quan đến bảo mật và quản lý hệ thống.

4. Các Framework phổ biến

Kiến thức cần nứm vững về các framework phổ biến như: Spring, Hibernate, Django, Ruby on Rails,..

5. API (REST & SOAP)

API là một trong những phần quan trọng không thể thiếu đối với bất kỳ ngôn ngữ lập trình web backend nào. API (Application Programming Interface) chính là code viết sẵn có thể đính kèm với bất cứ ứng dụng nào và kết nối với các ứng dụng khác.

lap-trinh-vien-backend-can-hoc-gi

Lập trình viên Backend cần học gì

Ví dụ có thể giúp bạn dễ hiểu hơn đó là: khi bạn muốn truy cập vào ứng dụng web, được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Google hoặc Facebook. Đó chính là thông qua sử dụng API, giúp cho việc login vào các ứng dụng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.

6. Kỹ năng xử lý lỗi
Đây là khả năng phân tích và xử lý các lỗi trong quá trình phát triển và duy trì hệ thống.

7. Khả năng tư duy và tự học

Việc tư duy, tìm kiếm và tự học để cập nhật những công nghệ mới nhất và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.

8. Kỹ năng làm việc nhóm

Khả năng làm việc nhóm, phối hợp với các thành viên khác trong dự án và hiểu về quy trình phát triển phần mềm.

9. Tại sao cần tìm hiểu về quản lý Hosting khi học Java Backend?

Khi học Java Backend, việc tìm hiểu về quản lý hosting là rất cần thiết vì khi triển khai một ứng dụng của mình, lập trình viên Backend sẽ cần phải đưa ứng dụng của mình lên một môi trường server để có thể chạy 24/7 và phục vụ người dùng.

Để làm được điều này, lập trình viên backend cần hiểu về các khái niệm cơ bản của quản lý hosting, từ việc đăng ký domain, thuê máy chủ, cấu hình server, triển khai ứng dụng và quản lý bảo mật. Giúp bạn có thể tự tin triển khai ứng dụng của mình lên server một cách chuyên nghiệp và đảm bảo hiệu suất của ứng dụng.

Ngoài ra, việc tìm hiểu quản lý hosting cũng giúp lập trình viên có thể hiểu rõ hơn về môi trường mà ứng dụng của mình đang chạy trên đó, từ đó có thể tối ưu hóa ứng dụng và tăng hiệu suất hoạt động của nó.

10. Hệ thống kiểm soát phiên bản Học về Git và Github

Git và Github là hai công cụ phổ biến nhất trong lĩnh vực này, được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng lập trình. Đây là những kỹ năng cơ bản giúp bạn có thể làm việc trong các dự án phần mềm lớn, đảm bảo tính hợp nhất của mã nguồn và quản lý các phiên bản của dự án một cách hiệu quả.

Với Git và Github, bạn có thể:

  • Theo dõi lịch sử thay đổi của mã nguồn.
  • Quản lý các phiên bản của mã nguồn.
  • Phân nhánh và hợp nhất mã nguồn giữa các nhóm lập trình viên.
  • Giám sát quá trình phát triển của dự án.
  • Hỗ trợ quản lý lỗi và phát hiện sớm các vấn đề trong quá trình phát triển.

Ngoài ra, Git và Github còn cung cấp cho bạn nhiều tính năng khác như: tạo pull request, quản lý issues và milestones, tạo wiki và nhiều tính năng khác… để giúp việc phát triển phần mềm của bạn được hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Kết luận

Hãy chuẩn bị những kỹ năng cần thiết đã được chia sẻ trong bài viết trên, để có lộ trình học java backend chuẩn và đạt hiệu quả tối đa. Chúc bạn thành công! Hãy đón xem những nội dung hữu ích tiếp theo của CodeGym Hà Nội nhé!

>> Tìm hiểu thêm: Tài liệu học Java cho người mới bắt đầu

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM