Trang chủ » module » Học React Native cần gì? Lộ trình học React Native từ zero đến hero

Học React Native cần gì? Lộ trình học React Native từ zero đến hero

bởi Admin | 09:08 | Blog

Bên cạnh lập trình viên công nghệ thông tin thì lập trình React Native cũng là một nghề tiềm năng không kém. Bởi lẽ đó, ngày nay, xu hướng tìm hiểu mảng React Native đang ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, CodeGym Hà Nội sẽ đưa ra những gợi ý về lộ trình học React Native từ zero tới hero sao cho hiệu quả, song song là lời giải đáp học React Native cần gì?

Tổng quan về React Native

React Native là gì? Học lập trình react native là gì?

React Native là các đoạn code đã được viết sẵn và được sáng tạo bởi Facebook. Hiểu một cách đơn giản thì React Native là một framework lập trình ứng dụng gốc, hỗ trợ biên dịch thành phần cần thiết, từ đó phát triển ứng dụng gốc di động. React Native ra đời đã giải quyết được bài toán về hiệu năng và sự phức tạp khi trước đó chúng ta phải dùng đến nhiều loại ngôn ngữ Native khác nhau cho mỗi nền tảng di động. 

React-Native-giup-phat-trien-cac-ung-dung-di-dong

React Native giúp phát triển các ứng dụng di động

Với công việc lập trình React Native, lập trình viên sẽ chịu trách nhiệm về việc nghiên cứu cũng như phát triển các ứng dụng mobile. Một lập trình viên React Native sẽ khác với một lập trình viên công nghệ thông tin. Cụ thể, họ sẽ đảm nhận những công việc sau: 

  • Thiết kế và phát triển các ứng dụng điện thoại di động.
  • Cải thiện độ mượt của giao diện cũng như nâng cao chất lượng phân giải 
  • Tối ưu native APIs để ứng dụng mới ra mắt có thể tích hợp với các nền tảng sẵn có.
  • Chuyển đổi các ứng dụng web React sang React Native

Một số loại React Native bạn nên biết để phục vụ cho quá trình học tập là: 

  • React Native web: Đây là một lớp tương thích giữa React DOM và React Native. Nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng mới và cả những ứng dụng hiện nay, ứng dụng chỉ dùng cho web và cả ứng dụng đa nền tảng. React Native cho Web sử dụng React DOM để hiển thị chính xác mã JavaScript tương thích với React Native trong trình duyệt web. 

  • React Native cli: Đây là một tính năng được tích hợp sẵn giúp bạn kiểm soát việc quản lý dự án cục bộ. Bạn có thể tạo và chạy các ứng dụng của mình hoặc tạo một dự án bằng cách sử dụng lệnh này. 

React Native và ReactJS: Những điểm khác nhau cơ bản 

Liệu bạn có đang phân vân giữa ReactJS vs React Native? Nên chọn cái nào thì tốt hơn? Chúng có những điểm khác biệt nào? Hãy khám phá câu trả lời cùng Codegym Hà Nội ngay sau đây nhé!

React Native và ReactJS vẫn tồn tại những điểm khác biệt

React Native và ReactJS vẫn tồn tại những điểm khác biệt

Reactjs là một thư viện JavaScript hữu ích, hỗ trợ được cả cả front-end và server. Hơn nữa, Reactjs còn được sử dụng phổ biến để tạo UI cho các ứng dụng trên thiết bị di động. Nhìn chung, React Native và ReactJS đều có những ưu, nhược điểm khác nhau được tạo nên từ những điểm khác biệt như: 

  • Nếu Reactjs được phát triển dựa trên React DOM, dành cho nền tảng web thì React Native được phát triển dựa trên cốt lõi chính nó. 
  • Nếu Reactjs là một thư viện JavaScript, giúp lập trình viên tạo UI Layer hấp dẫn thì React Native là toàn bộ framework để xây dựng các ứng dụng cross-platform.
  • Trong ReactJS, nếu virtual DOM được sử dụng để render code trên trình duyệt thì ở React Native, native APIs được dùng để render components trong mobile.
  • Các ứng dụng được phát triển bằng Reactjs thì render HTML trong UI, còn React Native sử dụng JSX để render UI và nó không có gì khác ngoài javascript.

Lợi ích của React Native – Bạn đã biết?

Không thể phủ nhận rằng, React Native có những lợi ích rất to lớn. 

  1. Đầu tiên, React Native tạo ra bước chuyển mình mới cho các ứng dụng di động. Điều này được thể hiện bằng hàng loạt những ưu điểm của framework này như: Tiết kiệm thời gian phát triển, debug và đưa app đến tay người dùng nhờ tính năng live reloading, khả năng tái sử dụng code cao lên tới 80% với chỉ một ngôn ngữ duy nhất là javascript,… 
  2. Thứ hai, React Native cho phép bạn sáng tạo không giới hạn ngay cả trên ứng dụng Android và iOS mà không cần phải tìm hiểu về Java/ iOS của Android. Hơn thế nữa, bạn cũng không cần phân vân trong việc lựa chọn Android hay iOS cho phát triển ứng dụng điện thoại. Đó chính là lý do khiến React Native luôn được Facebook, Instagram, Skype… cực kỳ để mắt tới.
  3. Cuối cùng, React Native đem tới cơ hội nghề nghiệp vô cùng rộng mở. Xã hội phát triển, công nghệ mới ra đời đồng nghĩa với việc khó tuyển người. Chính vì vậy, lập trình viên React Native sẽ “đắt giá” hơn so với các vị trí khác. Điều này cực kì có lợi cho những sinh viên mới ra trường bởi họ tiếp cận công nghệ mới dễ dàng hơn so với các nhân sự lâu năm. 

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu trung bình 6 tháng kinh nghiệm lập trình cho vị trí junior với các vị trí dành cho React Native. Ngoài ra mức lương khởi điểm cho React Native Developer cũng khá cao khi được đánh giá là nhỉnh hơn so với các vị trí khác từ 10 – 30%.

Chắc hẳn với những lợi ích mà React Native mang lại, không ít bạn đọc đang muốn tìm hiểu sâu hơn về việc học React Native cũng như lộ trình học cụ thể. Hãy cùng khám phá vấn đề này trong phần tiếp theo nhé!

Học React Native cần gì? 

Học React Native cũng như học các chủ đề về ngôn ngữ lập trình, chúng ta cần có sự chuẩn bị tốt nhất để quãng đường học được suôn sẻ. Vậy học React Native cần những gì? 

Nếu bạn là một nhà phát triển ứng dụng di động 

Loi-ich-cua-mot-Mobile-developer-la-da-co-san-nhung-kien-thuc-nen-nhu-mobile-native-navigation-vv

Lợi ích của một Mobile developer là đã có sẵn những kiến thức nền như mobile native, navigation,…

Một trong những lợi ích của một Mobile Developer đó chính là bạn đã có sẵn những kiến thức nền tảng về mobile native, navigation, stack, UI thread. Việc bạn cần để chuẩn bị cho việc học React Native đó chính là trau dồi thêm về mảng Javascript và ES6, ReactJS cũng như cách làm việc với API và state management của Web development.

Nếu bạn là một nhà phát triển ứng dụng web 

Loi-ich-cua-mot-Web-developer-la-da-co-san-kien-thuc-nen-ve-JavaScript

Lợi ích của một Web developer là đã có sẵn kiến thức nền về JavaScript

Là một Web Developer, chắc chắn bạn đã biết về Javascript, nếu chưa có nhiều kiến thức, hãy bổ sung thêm, đặc biệt là về ES6. Việc chưa quen với công cụ ReactJS sẽ khiến bạn gặp một số trở ngại trong quá trình học. Do đó, hãy trang bị cho mình đủ nền tảng trước khi bắt đầu. 

Cài đặt một số công cụ hỗ trợ 

Ngoài kiến thức, việc trang bị cho mình một số công cụ trong quá trình học là cực kì cần thiết.  Bạn cần có github React Native cài đặt với Node JS (version 8+). Nếu bạn không cài đặt những công cụ cần thiết này, việc học sẽ gặp khá nhiều trở ngại, gây chán nản. 

Lộ trình học React Native

Sau khi đã xác định các yếu tố cần thiết để chuẩn bị học React Native, bạn nên xây dựng cho mình một lộ trình thật kỹ lưỡng. Việc sở hữu lộ trình học tập cụ thể giúp bạn tiếp thu kiến thức bài bản và logic hơn, từ đó rút ngắn quá trình học. 

Phần 1:

JavaScript căn bản

Nếu đã có kiến thức nền tảng về JavaScript hoặc Reactjs thì việc tiếp thu React Native sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể code được React Native nhanh chóng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Nếu chưa có các nền tảng kiến thức trên, việc tự bổ sung là việc tiên quyết. Các kiến thức về JavaScript cần tìm hiểu trước khi đến với React Native gồm: khai báo biến, các hàm cơ bản, Array, Class, Functions & tham số, các Action,…

Phần 2:

Tổng quan về React

Tiếp theo, bạn cần nắm có kiến thức về State và Props, quản lý dữ liệu qua Redux, xử lý dữ liệu trong React và sử dụng thư viện kết nối với máy chủ server.

Phần 3:

Xây dựng máy chủ với JavaScript

Để xây dựng được máy chủ bằng JavaScript, có kiến thức vững về database mongoose là việc quan trọng. Thêm vào đó, bạn cũng cần bổ sung kiến thức về cách xây dựng máy chủ NodejS, up máy chủ lên heroku.

Phần 4:

Tổng quan về React Native

Ở phần này, bạn cần hiểu được cách thức hoạt động của React Native cũng như cách cài đặt môi trường làm việc với React Native. Bạn cần nắm rõ quy trình thiết kế ứng dụng React Native và cách xây dựng ứng dụng trên hệ điều hành Android và iOS.

Phần 5:

Component 

Phần 5 yêu cầu một số các kiến thức cơ bản sau: Khái niệm và cách tạo Component, Hooks trong React Native, trình tự hoạt động Component, ảnh & text Component, view Component và TouchableHighlight.

Phần 6:

Các định dạng giao diện ứng dụng

Cách định dạng stylesheet và cách sử dụng, Export Stylesheet, cách truyền Styles dạng Props, cách chia sẻ Styles, Positioning, thiết kế giao diện là những gì bạn cần học ở phần 6.

Phần 7:

Platform APIs

Tới phần 7, yêu cầu một vài kiến thức sau: Thư viện Geolocation, sử dụng CameraRoll, cách lấy danh sách hình với Get Photo Params, cách tạo hình ảnh, hiển thị danh sách và lưu trữ dữ liệu với AsyncStore.

Phần 8:

Modules

Ở phần này, debug với JavaScript, React Native và Beyond Javascript là những thứ thiết yếu bạn cần có. 

Phần 9:

Xuất bản ứng dụng lên AppStore

Để xuất bản ứng dụng lên kho ứng dụng của iOS, bạn cần biết: cách chọn Supported Device & Target iOS version, cấu hình AppDelegate.m/Application icon/Bundle Name, Launching Screen Image và archive ứng dụng lên AppStore.

Phần 10:

Xuất bản ứng dụng lên Google Play

Để xuất bản ứng dụng lên kho ứng dụng của Android, bạn cần biết cấu hình Application icon, xuất file APK dạng release và cuối cùng là submit ứng dụng lên Google Play.

Lộ trình học gồm 10 phần tất cả, mỗi phần lại có những yêu cầu cụ thể. Việc của bạn là bám sát lộ trình, song song giữa học lý thuyết và thực hành. Học bất cứ thứ gì cũng cần thời gian và công sức, vậy nên hãy thật quyết tâm và chăm chỉ để đạt được kết quả tốt nhất nhé!

Lời kết

Trên đây là tất cả những chia sẻ của chúng tôi về việc học React Native. Mong rằng từ những gợi ý về sự chuẩn bị cũng như lộ trình học, các bạn sẽ có những định hướng cụ thể trong tương lai với framework này. Chúc các bạn thành công!

Khóa học liên quan: Khóa học JavaScript cho người mới bắt đầu 

Có thể bạn quan tâm:

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM