Trang chủ » Blog » Lập trình java web là gì? Hướng dẫn quy trình học đầy đủ nhất

Lập trình java web là gì? Hướng dẫn quy trình học đầy đủ nhất

bởi Admin | 16:27 | Blog

Lập trình java web là cách lập trình trang web được nhiều doanh nghiệp, đơn vị được lựa chọn phổ biến hiện nay. Chính vì vậy, rất nhiều lập trình viên muốn học về ngôn ngữ lập trình java, cũng như tìm hiểu về hướng dẫn lập trình web bằng java. Vậy lập trình web với java là gì? Quy trình học java web cơ bản như thế nào? Mời bạn cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu trong bài viết này để tìm ra câu trả lời cho mình nhé. 

 

lap-trinh-java-web

Lập trình java web là gì?

Thế nào là lập trình java web? 

Ngôn ngữ lập trình Java được phát hành lần đầu vào năm 1995, do nhà phát triển phần mềm người Mỹ – James Gosling sáng tạo ra. Kể từ đó cho đến nay, lập trình web với java đã trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng nhất. 

Ưu điểm của Java là dễ học, dễ nhớ, là một ngôn ngữ lập trình bậc cao. Hơn nữa, Java có tính độc lập cao, sử dụng tốt cho việc cross – platform, tức là bạn có thể chạy mã Java trên nhiều nền tảng mà không cần thêm các phần mềm đặc biệt hỗ trợ. 

java-la-ngon-ngu-lap-trinh-bac-cao-de-hieu-de-nho-va-tien-loi

Java là ngôn ngữ lập trình bậc cao, dễ hiểu, dễ nhớ và tiện lợi

Nhờ tính ứng dụng cao, quy mô lớn nên lập trình web bằng java được sử dụng nhiều hơn. Ta có thể dễ dàng bắt gặp sản phẩm java web tại các website cổng thông tin điện tử chính phủ, tổ chức cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ, thương mại điện tử, dược – mỹ phẩm, y tế sức khỏe, v.v. 

Hướng dẫn lập trình web bằng javaQuy trình học từ A đến Z 

Với những người mới học về lập trình java web, giai đoạn tự tìm tòi và học hỏi sẽ khá gian nan do chưa có kinh nghiệm, cũng như chưa biết cách học, tìm kiếm tài nguyên học tập hiệu quả. Để học lập trình java web từ cơ bản, các lập trình viên cần biết lộ trình học cụ thể từng bước. Đồng thời phải xác định theo đuổi mục tiêu đến cùng, dành thời gian và công sức cho việc học lập trình web java. Cụ thể như sau: 

Tìm hiểu về Java core 

Java core là kiến thức nền tảng mà người học ngôn ngữ lập trình Java nhất định phải nắm rõ. Việc này chính là tiền đề quan trọng mở ra cơ hội cho lập trình viên học các kiến thức nâng cao hơn như Android, JSP, v.v. 

java-core-la-kien-thuc-nen-tang-ban-can-tim-hieu-truoc-khi-hoc-sau-ve-lap-trinh-java-web

Java core là kiến thức nền tảng bạn cần tìm hiểu trước khi học sâu về lập trình java web

 

Ở bước đầu học về lập trình java web, lập trình viên ngôn ngữ Java cần tìm hiểu về:

  • Cách thiết lập môi trường làm việc với Java. 
  • Cách tạo ra các data type, syntax trong Java. 
  • Các Class hay dùng trong Java core. 
  • Tìm hiểu về OPP, Clean code, cách chạy chương trình trong Java. 

Đây là những kiến thức căn bản đầu tiên để bạn làm quen và dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ lập trình java. Vì vậy, bạn nhất định phải dành thời gian tìm hiểu về java core như CodeGym đã gợi ý nhé. 

>> Có ích cho bạn: Phân biệt Java với Java Core chi tiết chỉ bằng 1 click

Đi sâu vào tìm hiểu về lập trình Java Web 

Sau khi nắm được các kiến thức căn bản, bạn cần đi sâu tìm hiểu những kiến thức về lập trình web java. Điển hình là thông tin về các Framework, Database, các ngôn ngữ lập trình Javascript, CSS, v.v. Cụ thể là: 

Cơ sở dữ liệu và giải thuật 

Trong ngành lập trình, khái niệm cấu trúc dữ liệu và giải thuật rất quan trọng. Người lập trình viên, đặc biệt là Java Developer, cần nắm rõ khái niệm này. Do khi làm việc với kỹ thuật Backend, các lập trình viên cần thao tác nhiều với dữ liệu, nên cần biết cách xử lý nguồn dữ liệu hiệu quả nhất. 

Bởi đây là cách tổ chức dữ liệu trong máy tính như Stack, Queue, Tree, v.v và giải thuật sẽ giúp thao tác nhanh chóng trên cấu trúc dữ liệu đã có như tìm kiếm, đệ quy, sắp xếp, v.v 

Mô hình MVC 

Lập trình viên cần tìm hiểu về mô hình MVC để phát triển ứng dụng web sau này. Mô hình MVC là viết tắt của Model (M) – V (View) – C (Controller), được xem là công cụ hỗ trợ người dùng tách rõ các thành phần hiển thị, thao tác dữ liệu đơn giản hơn và bảo trì mã nguồn tốt nhất. 

mo-hinh-mvc-duoc-su-dung-de-phat-trien-nhieu-ung-dung-sau-nay

Mô hình MVC được sử dụng để phát triển nhiều ứng dụng sau này

Web Framework 

Ngôn ngữ lập trình Java rất phổ biến, nên có rất nhiều Java Framework ra đời để hỗ trợ. Ví dụ điển hình là Spring Framework (xây dựng theo mô hình MVC), Struts Framework (rút gọn từ Spring MVC), Hibernate (Framework tương tác với Database nhanh hơn). 

Những Framework này ra đời nhằm giúp lập trình viên có thể lập trình website tốt hơn. Người thành thạo những Framework này cũng sẽ được các công ty công nghệ ưu ái hơn trong khi tuyển dụng. 

Database SQL 

Tiếp theo trong quy trình học Java Web chính là cần tìm hiểu về kiến thức database và ngôn ngữ SQL. Ngôn ngữ này rất quan trọng và phổ biến trong việc thao tác cơ sở dữ liệu quan hệ. Có tác dụng lưu trữ, truy xuất dữ liệu cho ứng dụng. 

mysql-la-he-quan-tri-du-lieu-de-hoc-nhat-danh-cho-lap-trinh-vien-moi

MySQL là hệ quản trị dữ liệu dễ học nhất dành cho lập trình viên mới

Bạn có thể tìm hiểu về Oracle, PostgreSQL, MySQL, MSSQL. Trong đó, MySQL là dễ học nhất, là hệ quản trị cơ sở dữ liệu tự do nguồn mở phổ biến nhất thế giới rất được các lập trình viên ứng dụng ưa chuộng. 

>> Liên quan: 10 Lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên học Java Web? 

Học thêm các ngôn ngữ lập trình HTML, CSS, Javascript 

Bộ ba ngôn ngữ lập trình Javascript, HTML, CSS được xem là ngôn ngữ lập trình website mà không một lập trình viên nào không biết. Đây là cơ sở nền tảng đầu tiên mà mỗi lập trình viên cần nắm rõ trên hành trình trở thành chuyên gia lập trình web. 

Việc học các ngôn ngữ này cũng giúp bạn làm quen với những khái niệm về lập trình ban đầu, hiểu sâu hơn về Java và các công nghệ Java được ứng dụng nhiều như JDBC và RMI, JSP/Java Servlet, v.v. Từ đó nâng cao trình độ thiết kế, tạo lập web của bản thân. 

Một số kiến thức khác liên quan 

Ngoài ra, để thành thạo việc lập trình java web cơ bản, bạn cũng cần tìm hiểu về các kiến thức sau: 

  • Design Pattern cơ bản: Singleton, Builder, Factory, v.v được sử dụng rất nhiều trong các ứng dụng doanh nghiệp. 
  • Cách sử dụng git/github, môi trường host: Môi trường Host trên Internet hiện nay đang có 30% thuộc Linux, 26% thuộc Window. Bạn nên cân nhắc về Linux vì đây là cộng đồng lớn, miễn phí, độ bảo mật an toàn tuyệt đối. 
  • Tìm hiểu về giao thức HTTP, Operating System: Browser, DNS, hosting, I/O, v.v. 
tai-codegym-ha-noi-co-rat-nhieu-khoa-day-hoc-lap-trinh-java-web

Tại CodeGym Hà Nội có rất nhiều khóa dạy học lập trình java web

Ngoài xây dựng một kế hoạch học tập bài bản, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các khóa học Java từ cơ bản đến nâng cao để trau dồi thêm kiến thức. Đi học tại các trung tâm dạy IT nổi tiếng chắc chắn sẽ giúp bạn trang bị được các kiến thức, kỹ năng mà việc tự học khó lòng làm được. 

>> Xem thêm: Học lập trình java web online liệu có thể đạt hiệu quả? 

Lời kết

Với lộ trình học lập trình java web cơ bản như trên, CodeGym Hà Nội hy vọng rằng các bạn đã nắm được các bước để trang bị kiến thức về Java đúng nhất, chuẩn nhất theo trình tự. Để cập nhật các bài viết tiếp theo về nghề lập trình chuyên nghiệp, bạn hãy theo dõi website thường xuyên nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM