Trang chủ » Blog » Nên học Java hay PHP? So sánh sự khác nhau giữa 2 ngôn ngữ?

Nên học Java hay PHP? So sánh sự khác nhau giữa 2 ngôn ngữ?

bởi Admin | 09:59 | Blog

Nếu bạn là người mới tiếp xúc với lập trình web thì chắc hẳn sẽ biết ngôn ngữ java và PHP giống nhau ở rất nhiều điểm. Vậy vấn đề mà các bạn đang băn khoăn nhất có phải là “nên học java hay PHP?” đúng không ạ?

Hôm nay, CodeGym Hà Nội sẽ giúp các bạn phân biệt rõ hơn về 2 ngôn ngữ này để bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình nhé! Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tớ.

nguoi-moi-hoc-lap-trinh-web-nen-hoc-java-hay-php

Người mới học lập trình web nên học Java hay PHP

So sánh PHP và Java ở mảng lập trình web

Cả hai ngôn ngữ  PHP và Java đều có rất nhiều tính năng mà các lập trình viên nên khám phá trước. Sau đó mới nên đưa ra quyết định nên học java hay PHP là ngôn ngữ để phát triển web.

Đối với mức lương

Khi đem so sánh mức lương trung bình giữa hai ngôn ngữ PHP và Java, thì các lập trình viên Java web có lợi thế hơn. Bởi mức lương của họ thường sẽ cao hơn so với các lập trình viên PHP.

Tuy nhiên, lương trả cho lập trình viên cũng được tính vào chi phí dự án. Tức là sao? Điều đó có nghĩa là chi phí trả lương trong dự án Java cũng sẽ cao hơn so với dự án PHP.

diem-khac-nhau-o-muc-luong-giua-java-va-php

Điểm khác nhau ở mức lương giữa Java và PHP

Về tốc độ thực thi

Code PHP có thể được thực thi bằng một số cách khác nhau. Vì chúng có thể nhúng mã PHP vào mã HTML bằng cách sử dụng thẻ script. Hoặc chúng có thể thực thi mã PHP bằng cách sử dụng thông qua hệ thống quản lý nội dung.

Còn code Java thì được biên dịch thành bytecode và được thực thi trên máy ảo Java. JVM được thực thi bởi CPU, do đó Java bytecode có thể được thực thi nhanh hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như tải trang thì PHP Engine có thể sẽ nhanh hơn bởi nó nhẹ hơn nhiều so với Java.

Bên cạnh đó, với sự ra mắt của PHP7 thì tốc độ của PHP đã được nâng lên một tầm cao mới. Đối với các tác vụ web thông thường thì tốc độ của chúng không khác nhau là mấy.

Hỗ trợ lập trình

PHP là ngôn ngữ kịch bản của phía máy chủ và được sử dụng trong phát triển web. Ban đầu, ngôn ngữ PHP không hỗ trợ các tính năng hướng đối tượng. Nhưng cho đến hiện tại, nhờ sự phát triển không ngừng thì PHP cũng đã hỗ trợ các tính năng của OOP. 

Do có những tính năng này mà nhiều trang web đã sử dụng PHP làm ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.

diem-khac-nhau-o-viec-ho-tro-lap-trinh

Điểm khác nhau ở việc hỗ trợ lập trình

Đối với Java, đây là ngôn ngữ thuần hướng đối tượng (đã có đầy đủ tính năng hướng đối tượng nhất). Ngôn ngữ này cũng hỗ trợ một số mô hình chức năng như lambda expression (hàm ẩn danh, cho phép người dùng chuyển các phương thức làm đối số, giúp loại bỏ rất nhiều mã soạn sẵn)

Để viết một số ứng dụng module cho phần mềm thì những mô hình này khá quan trọng. Cũng vì thế cho nên nhiều lập trình viên lựa chọn Java để xây dựng các ứng dụng doanh nghiệp. Bởi vì nó cung cấp các lợi thế của lập trình viên hiện đại.

Công cụ hỗ trợ phát triển web

JavaPHP

Công cụ chỉnh sửa code

Các trình soạn thảo tuyệt vời như: Netbeans, IntelliJ và Eclipse. Chức năng của chúng giúp tăng năng suất quản lý các sản phẩm lớn.Được hỗ trợ tuyệt vời trong Eclipse và Netbeans, PHP Storm.

Công cụ debug

Java có thể debug khi sử dụng các trình chỉnh sửa codePHP thì chỉ có thể debug bằng câu lệnh in ra màn hình.

Công cụ đóng gói

Java thì sử dụng một số các công cụ đóng gói như ANT, Maven, Editors, Web start, ….PHP chỉ sử dụng các tệp nên nó không có khái niệm đóng gói
diem-khac-nhau-o-cong-cu-ho-tro-phat-trien-web

Điểm khác nhau ở công cụ hỗ trợ phát triển web

Bảo mật

  • Mặc dù cả hai ngôn ngữ java và PHP đều cung cấp rất nhiều tính năng bảo mật cho người dùng. Nhưng PHP lại thiếu một số tính năng bảo mật tích hợp so với java và cả các ngôn ngữ khác.

Vì lý do này, các lập trình viên phải sử dụng các tính năng bảo mật được cung cấp bởi framework PHP khác nhau. Điều này giúp bảo vệ ứng dụng doanh nghiệp của họ.

  • Còn đối với ngôn ngữ Java, nó đi kèm với các tính năng bảo mật nâng cao. Tức nó cung cấp đầy đủ các tính năng bảo mật cho người dùng. Ngôn ngữ này cho phép các nhà phát triển thực hiện trao đổi dữ liệu máy khách và máy chủ qua các giao thức chuyển giao an toàn.

Rất nhiều nhà phát triển họ thích chọn Java hơn PHP để phát triển ứng dụng web hoặc ứng dụng doanh nghiệp.

diem-khac-nhau-o-bao-mat

Điểm khác nhau ở Bảo mật

Chi phí phát triển web

  • PHP là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở. Nó cho phép người dùng phát triển bất kỳ code nào mà không cần phải trả phí. Các lập trình viên hoàn toàn có thể sử dụng framework PHP để phát triển ứng dụng doanh nghiệp. Đồng thời họ cũng có thể tùy chỉnh ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ theo nhu cầu phát triển doanh nghiệp của khách hàng.
  • Java thì khác hơn, hiện tại nó chưa hoàn toàn là mã nguồn mở. Vẫn có một số phần trong Java vẫn bị tính chi phí bản quyền (giấy phép) nếu bạn cần sử dụng đến nó.Tốc độ website PHP so với Java

Mặc dù Java vẫn luôn nổi tiếng về tốc độ. Nhưng đối với lập trình web thì tốc độ của ngôn ngữ không phải là yếu tố quyết định. Tốc độ của một website chủ yếu phụ thuộc vào máy chủ cơ sở dữ liệu có đáp ứng tốt cho loại dữ liệu bạn đang làm việc. Máy tính và băng thông của người dùng cuối có đủ mạnh hay không.

Ngoài ra, tốc độ website của bạn nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào bạn viết code như thế nào và kiến trúc của nó nữa.

diem-khac-nhau-o-chi-phi-phat-trien-web

Điểm khác nhau ở chi phí phát triển web

Nên học Java hay PHP thì tốt hơn?

Như những thông tin mà CodeGym Hà Nội phân tích ở trên thì Java và PHP đều có những điểm mạnh riêng của mình. Dưới đây là một vài gợi ý được đưa ra dựa trên kinh nghiệm của cá nhân và các lập trình viên khác. Bạn có thể tham khảo nhé.

hoc-java-hay-php-thi-tot-hon

Học Java hay PHP thì tốt hơn

Bạn nên lựa chọn học ngôn ngữ java khi: 

  • Dự án web bạn thực hiện nằm trong một dự án lớn
  • Sử dụng Java để phát triển ứng dụng Android app
  • Phát triển thêm phần mềm cho doanh nghiệp
  • Khi dự án liên quan tới khoa học máy tính
  • Phân tích khối dữ liệu lớn
  • Giao tiếp với phần cứng
  • Sử dụng các công nghệ phía máy chủ như Apache, JBoss, Geronimo, GlassFish,…

Tìm hiểu thêm về ngôn ngữ lập trình Java tại: Khóa học lập trình ngôn ngữ Java theo mô hình coding bootcamp thực chiến trong vòng 6 tháng

Bạn nên chọn học ngôn ngữ  PHP khi:

  • Sử dụng LAMP Stack (Linux, Apache, MySQL, PHP)
  • Làm việc với các Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
  • Sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL, SQL, MariaDB, Oracle, Sybase, và Postgresql…
ban-nen-hoc-php-khi-nao

Bạn nên học PHP khi nào

Cả Java và PHP đều là những ngôn ngữ tuyệt vời dành cho lập trình web. Cách tốt nhất để đưa ra quyết định nên học java hay PHP để học là bạn phải biến mình đang đứng ở vị trí nào? Và bạn mong muốn phát triển theo hướng nào?

Đọc thêm: Hiện nay, nhu cầu thị trường cho ngôn ngữ Java nhiều hơn. Gần 50% công ty CNTT cho biết có nhu cầu liên tục trong việc tìm kiếm các kỹ sư CNTT với kỹ năng lập trình Java ở mọi cấp bậc (Theo Báo cáo thị trường CNTT Việt Nam năm 2021 – Topdev). Các lập trình viên Java cũng thường được ưu ái với mức thu nhập khá cao. (Khởi điểm từ 10-15 triệu/tháng lên đến 40-50 triệu/ tháng với nhân sự có kinh nghiệm dày dặn)

Liên quan: Khóa học Java

Lời kết

Tóm lại, cả 2 ngôn ngữ java và PHP đều mang những điểm mạnh và điểm yếu riêng của nó. Bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn nên học java hay PHP để có hướng đi đúng và phù hợp ngay từ đầu. Nếu bạn có thắc mắc gì cần được giải đáp thì hãy nhắn tin qua fanpage CodeGym Hà Nội hoặc comment xuống bên dưới để chúng tớ giải đáp nha.

Đọc thêm các tin bài khác về ngôn ngữ lập trình Java:

  1. Full lộ trình học ngôn ngữ lập trình java từ A – Z hiệu quả nhất cho Newbie
  2. [2022] Nên học java hay javascript & So sánh điểm khác biệt?
  3. Nên học java hay c# – Ngôn ngữ nào là phù hợp với bạn?

 

 

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 10 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM