Trang chủ » Blog » Full lộ trình học ngôn ngữ lập trình java hiệu quả nhất cho Newbie

Full lộ trình học ngôn ngữ lập trình java hiệu quả nhất cho Newbie

bởi Admin | 10:05 | Blog

Hướng dẫn HỌC NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH JAVA từ A – Z dành cho người mới bắt đầu siêu hiệu quả và nhanh chóng. Bài viết dưới đây CodeGym Hà Nội sẽ giải đáp cho bạn tất cả những thông tin về lập trình java cơ bản nhất. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Ngôn ngữ lập trình Java là gì?

Khái niệm Java: Đây là một ngôn ngữ lập trình hiện đại, bậc cao, hướng đối tượng, có tính bảo mật cao và mạnh mẽ.  Ngôn ngữ lập trình Java ban đầu được phát triển bởi Sun Microsystems do James Gosling khởi xướng. Sau đó ngôn ngữ này được phát hành vào năm 1995 (Java 1.0 [J2SE]). 

Java là một ngôn ngữ lập trình hiện đại, bậc cao, hướng đối tượng, có tính bảo mật cao và mạnh mẽ. 

Cho đến nay, phiên bản mới nhất của Java Standard Edition là Java SE 8. Với sự tiến bộ và độ phổ biến rộng rãi của Java, rất nhiều cấu hình đã được tạo dựng cho phù hợp với các loại nền tảng khác nhau. Cụ thể như: J2EE – ứng dụng doanh nghiệp; J2ME – ứng dụng di động,…

10 lý do bạn nên theo học ngôn ngữ lập trình Java

Bạn đang phân vân không biết có nên lựa chọn ngành lập trình Java để theo học? Vậy hãy xem ngay nội dung dưới đây để ra quyết định tốt nhất bạn nhé. 

Java – ngôn ngữ lập trình rất dễ học

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu hoặc mới tham gia học ngôn ngữ lập trình java, thì có thể sẽ nghe rằng: Học Java khó lắm. Nhiều người có ý kiến khác về điều này, tuy nhiên Java là một ngôn ngữ lập trình dễ tiếp cận cho cả những người mới bắt đầu như bạn.

Học ngôn ngữ lập trình Java khá đơn giản và không yêu cầu kỹ thuật

Không giống như Ruby, Python hay JavaScript, Java khá đơn giản và không yêu cầu kỹ thuật. Nó thực sự dễ dàng hơn nhiều so với các ngôn ngữ lập trình khác. 

Tài nguyên để học Java rất phong phú, đa dạng.

Hơn 2 thập kỷ nay, ngôn ngữ lập trình java đã được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp. Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm các tài nguyên liên quan đến ngôn ngữ lập trình này trở nên khá dễ dàng. Các nguồn tài nguyên là sự hỗ trợ cần thiết cho người học vì chúng cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích.

Rất nhiều tài nguyên java miễn phí và tài nguyên trả phí có sẵn cho người mới bắt đầu học ngôn ngữ lập trình java lựa chọn để tham khảo. Dựa trên nhu cầu chuyên môn và ngân sách của bạn để lựa chọn những loại tài nguyên phù hợp. Mã nguồn mở của Java sẽ cung cấp câu trả lời cho tất cả các truy vấn lập trình của bạn.

Là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, nó giúp cho việc lập trình trở nên dễ dàng hơn đối với mọi cá nhân. Các nhà phát triển của các lập trình viên cũng nhận thấy nó dễ hiểu hơn.
Đồng thời, điều này cũng làm cho nó trở thành một ngôn ngữ lập trình mô-đun hệ thống và dễ mở rộng hơn. Java trình bày các phương pháp thiết kế OOPS tốt nhất cho người học, đi kèm với đó là cách sử dụng phù hợp.

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng,giúp việc lập trình dễ dàng hơn

Lập trình hướng đối tượng sử dụng các class hoặc đối tượng để tạo chương trình hoặc ứng dụng. Nó thường được liên kết với các khái niệm dưới đây:

  • Tính đa hình
  • Tính thừa hưởng
  • Classes
  • Đóng gói
  • Các đối tượng
  • Trừu tượng

Phương pháp lập trình này tập trung xoay quanh việc xác định các class (các lớp) và tạo các đối tượng cho nó. Điều này đã giúp việc trình bày Java như một ngôn ngữ lập trình tương đối giữa các lập trình viên chuyên nghiệp và cá nhân khác.

Là ngôn ngữ viết 1 lần, chạy mọi nơi

“Viết một lần chạy mọi nơi” – câu slogan mang đầy sức hút và nổi bật đã giúp cái tên Java phát triển mạnh mẽ. Java cho phép bạn viết code một lần và có thể thực hiện ở những hệ điều hành khác nhau, Ví dụ cụ thể như việc bạn có thể viết code trên Hệ điều hành Windows và chạy trên nền tảng Linux, MacOS…

Sự hỗ trợ từ cộng đồng cùng học ngôn ngữ lập trình java tuyệt vời

Hầu hết các lập trình viên trên toàn cầu đều thích sử dụng Java hơn các ngôn ngữ khác. Điều này đồng nghĩa là ngôn ngữ lập trình Java đã có một cộng đồng lớn người dùng từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều nền tảng trực tuyến trở thành cầu nối giữa các chuyên gia và người mới giúp họ kết nối với nhau dễ dàng hơn.

Người mới bắt đầu học ngôn ngữ lập trình java được khuyên nên sử dụng sức mạnh của cộng đồng trong trường hợp họ cần lời khuyên của chuyên gia. Không giống với C ++, Java cũng được sử dụng để phát triển trên ứng dụng Android. 

Điều này có nghĩa là cộng đồng người dùng, người theo dõi và người thực hành của Java tương đối lớn hơn C ++. Tham gia với cộng đồng Java, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp và nhiệt tình từ các học viên trên toàn cầu. 

Kho tài liệu tuyệt vời – Javadocs

Java có một kho tài liệu xuất sắc và tuyệt vời đó là Javadocs – một tài liệu tuyệt vời cho bạn thỏa sức khám phá. Trong tài sản đó có đầy đủ các API, method và cách thức sử dụng. Với việc tài liệu hóa kiến thức thông tin sẽ làm bạn hứng thú và thích tìm tòi hơn với việc học ngôn ngữ lập trình java.

Java-co-mot-kho-tai-lieu-xuat-sac-va-tuyet-voi-do-la-Javadocs

Java có một kho tài liệu xuất sắc và tuyệt vời đó là Javadocs

Bên cạnh đó, tài liệu này còn cho thấy được sự chi tiết, rõ ràng của ngôn ngữ lập trình Java. Đây cũng là điều không thể thiếu trong nhiều ứng dụng lớn hay các ứng dụng an toàn thông tin. Rất hữu ích trong quá trình học ngôn ngữ lập trình java của bạn đó. 

Các công cụ phát triển mạnh mẽ, như Eclipse, Netbeans

Eclipse và Netbeans đã đóng vai trò rất lớn trong việc làm cho ngôn ngữ Java trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất. Trong Java, có rất nhiều môi trường phát triển tích hợp có sẵn để hỗ trợ bạn làm việc. Những điều này cung cấp các tiện ích tối ưu cho các lập trình viên trong quá trình phát triển phần mềm. 

Một số IDE như: IntelliJ IDEA, Eclipse, NetBeans,…Môi trường phát triển tích hợp cũng cung cấp một số tiện ích như hỗ trợ ngôn ngữ, tái cấu trúc tự động, hoàn thành mã và đánh dấu cú pháp.

Eclipse-va-Netbeans-lam-cho-Java-tro-thanh-ngon-ngu-lap-trinh-tot-nhat

Eclipse và Netbeans làm cho Java trở thành ngôn ngữ lập trình tốt nhất

Tích hợp Netbeans hoặc Eclipse với lập trình Java giúp mang lại cho người học trải nghiệm tích cực. Đối với một lập trình viên, việc sử dụng IDE cũng chính là nhận được sự hỗ trợ gỡ lỗi tốt nhất. 

Điều này sẽ cực kì hữu ích với bạn trong giai đoạn viết code và nó có vai trò quan trọng trong sự thành công và phổ biến của Java.

Java có API phong phú 

Java có một bộ sưu tập lớn các API, từ giao diện đến các lớp và thậm chí cả packages. Các API này thường được sử dụng trong giai đoạn phát triển các ứng dụng. Java có 3 kiểu API cơ bản:

  • API Java chính thức tùy chọn
  • API Java core chính thức
  • API không chính thức

Lập trình viên Java sử dụng các API kể trên cho hầu hết các ứng dụng của nó. Điều này bao gồm tổng hợp giọng nói, cơ sở dữ liệu, mạng, phân tích cú pháp XML, I / O, phương tiện,… Lợi thế lớn nhất của các lập trình viên đó là họ đều có quyền truy cập vào một bộ sưu tập API rộng rãi.

Họ có thể sử dụng chúng để làm việc trên các hoạt động mạng, thiết kế giao diện đồ họa cho thiết bị,… Những lập trình viên học điều này đầu tiên sẽ thấy dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi sang các ngôn ngữ hoặc công nghệ khác.

Cơ hội việc làm rộng mở

Ngày nay, cơ hội việc làm cho các lập trình viên Java là cực kỳ rộng mở. Chính sức hút từ việc học ngôn ngữ lập trình java đã mở ra một cơ hội siêu lớn cho những ai đã và đang đi theo con đường lập trình. 

Tính đến nay, Java đã xuất hiện ở khắp mọi mặt trận. Từ máy tính để bàn cho đến điện thoại di động,… Đây cũng là lý do các tổ chức cần đến một lượng lớn các lập trình viên java có kinh nghiệm để định hướng phát triển cho doanh nghiệp mình. 

Co-hoi-viec-lam-cho-cac-lap-trinh-vien-Java-la-cuc-ky-rong-mo

Cơ hội việc làm cho các lập trình viên Java là cực kỳ rộng mở

Cơ hội việc làm cho các lập trình viên Java là cực kỳ rộng mở.

Góp phần mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các lập trình viên Java ở hiện tại và trong tương lai. Do đó lựa chọn học Java bạn sẽ không phải lo về cơ hội việc làm.

Java là nền tảng độc lập

Ý tưởng về nền tảng độc lập là một trong những lý do để Java là ngôn ngữ lập trình tốt nhất hiện nay. Hầu hết các ứng dụng Java được phát triển trong môi trường Windows và chạy trên nền tảng UNIX. Đây chính là lý do mà Java trở nên phổ biến rộng rãi hiện nay. 

Lộ Trình cơ bản học ngôn ngữ lập trình java cho người mới bắt đầu

  1. Bắt đầu với Java Core

Nắm vững những kiến thức thiết yếu này sẽ giúp bạn làm việc được với Java. CodeGym khuyên bạn nên tìm hiểu lần lượt theo các mục dưới đây.

  • Thiết lập môi trường làm việc với Java: 
    • IDE: Netbean, Eclipse
    • Text editor: NotePad
  • Tìm hiểu data type, syntax của Java: loop, for, while, if – else
  • Tìm hiểu về Class, OPP, Clean code
    • Cách tạo Class, các rule của class
    • 4 tính chất của OPP và hiểu được tại sao lại phải áp dụng OPP
  • Tìm hiểu các Class hay dùng của lập trình Java
  1. Thành thạo Swing

Ban-can-su-dung-Swing-de-tao-cac-phan-mem-voi-giao-dien-keo-tha

Bạn cần sử dụng Swing để tạo các phần mềm với giao diện kéo thả

Bạn cần sử dụng Swing để tạo các phần mềm với giao diện kéo thả

Học ngôn ngữ lập trình Java bạn cần sử dụng Swing để tạo các phần mềm với giao diện kéo thả đơn giản giúp tăng hứng thú học tập. Đồng thời bạn cũng có thể thực hành Java Core luôn.

  • Đọc/ghi file
  • Đọc và ghi dữ liệu sử dụng Database
  • Tìm hiểu cách viết query SQL
  • Tìm hiểu design pattern
  1. JSP/Servlet

Đây là bước tiếp cận đầu tiên với Java web. Bạn có thể bỏ qua học phần này, tuy nhiên vẫn nên đọc để nắm được những thông tin cơ bản.

  • Tìm hiểu JSP và Servlet
  • Tìm hiểu HTML/CSS
  • Cách sử dụng Apache Tomcat để chạy web app
  1. Thích nghi với Microservice architecture

Đây là một kiến trúc hot được áp dụng phổ biến nhất thời gian gần đây. Dù vậy cũng đừng vội bỏ Monolithic Architecture đi bạn nhé. 

  • Giao tiếp giữa các service
  • Naming server 
  • Tìm hiểu RESTful
  • Security
  • Spring Actuator
  • Microservice Architecture

Thích nghi với kiến trúc mới

  1. Tích hợp các công nghệ và giải quyết vấn đề

  • Stream
  • Message queue
  • Search engine

Tham khảo lộ trình học java chi tiết cho người mới bắt đầu hiệu quả ngay TẠI ĐÂY 

Học java có khó không?

“Học Java có khó không?” chắc chắn sẽ là câu hỏi xuất hiện trong suy nghĩ của các bạn đầu tiên khi bạn muốn tìm hiểu hay theo học nó. Trên thực tế, học ngôn ngữ lập trình Java không hề khó bởi Code Java dễ phân tích và viết Java cũng ít lỗi ngầm hơn. 

Đối với những điều cơ bản, ngôn ngữ Java yêu cầu chặt chẽ, chỉn chu hơn ngôn ngữ kiểu Dynamic. Nhưng điều đó sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn đã quen với những cú pháp Java thông qua luyện tập. 

Hoc-ngon-ngu-lap-trinh-Java-khong-he-kho

Học ngôn ngữ lập trình Java không hề khó

Học ngôn ngữ lập trình Java không hề khó

Nhìn chung, để đánh giá việc học ngôn ngữ Java có khó không còn phụ thuộc xem bạn đang ở giai đoạn nào của quá trình học.

  • Ở giai đoạn mới bắt đầu làm quen với cú pháp, Java có thể khó do bạn chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau Java lại dễ học hơn nhiều.
  • Ngôn ngữ kiểu Dynamic thì ngược lại với Java, ở giai đoạn đầu sẽ dễ hơn bởi cú pháp tự do. Nhưng ở giai đoạn sau thì việc học sẽ phát sinh nhiều vấn đề hơn so với Java.

Như vậy bạn cũng có thể thấy học ngôn ngữ lập trình Java là một quá trình học lâu dài. Không có câu trả lời cụ thể nào cho việc học lập trình Java có khó hay dễ vì điều đó phụ thuộc vào cách thức học và tiếp cận thông tin của bạn. 

Để có thể nắm vững kiến thức cơ bản của nền tảng này có thể mất tới 6 tháng đến 1 năm. Trong đó việc tiếp cận với Java đòi hỏi thời gian của bạn ít nhất là 3 tháng trở lên. Thế nhưng bạn nên xác định đây là một quá trình học lâu dài, cần tích lũy kiến thức đủ để phục vụ cho việc học cũng như công việc sau này.

Tham khảo cách: Tự học ngôn ngữ java cơ bản từ A – Z cho người mới bắt đầu học lập trình để có hướng đi rõ ràng trên con đường học lập trình java.

Mức lương nào cho các lập trình viên Java?

Học ngôn ngữ lập trình java chắc hẳn bạn cũng rất quan tâm đến mức lương của nó. Qua khảo sát tổng hợp các dữ liệu việc làm hiện có trên thị trường, có thể nói mức lương trung bình của một lập trình viên khá cao. 

Hầu hết các doanh nghiệp đều chấp nhận chi trả khoảng 11 – 15 triệu đồng/tháng cho vị trí nhân viên mới. Với lập trình viên đã có nhiều năm kinh nghiệm, thành thạo các kỹ năng thì thu nhập có thể lên tới 1.322 USD/tháng (tương đương khoảng 30,6 triệu đồng/tháng).

Cụ thể: 

  • Lương thấp nhất: 5.000.000 VNĐ/tháng
  • Lương bậc thấp: 9.800.000 VNĐ/tháng
  • Lương trung bình: 13.500.000 VNĐ/tháng
  • Lương bậc cao: 17.300.000 VNĐ/tháng
  • Lương cao nhất: 45.000.000 VNĐ/tháng
Muc-luong-trung-binh-lap-trinh-vien-Java

Mức lương trung bình – lập trình viên Java

Mức lương trung bình – lập trình viên Java

Nguồn tham khảo: Vietnamsalary

Đây là mức lương trung bình khá cao đáng để tham khảo cho những người đang có ý định học ngôn ngữ lập trình Java. Xét theo những yếu tố xã hội, mức lương này có thể được điều chỉnh lên hoặc xuống, phụ thuộc vào việc bạn là sinh viên mới ra trường, junior hay senior. 

Tuy nhiên để có mức lương hấp dẫn này, đó là cả một quá trình cố gắng rèn luyện năng lực không ngừng nghỉ của lập trình viên.

Lời kết

Bài viết trên đây, CodeGym Hà Nội đã tổng hợp cho các bạn full lộ trình học ngôn ngữ lập trình java và giải đáp một số câu hỏi cần thiết cho Newbie. CodeGym Hà Nội hy vọng những thông tin ở trên sẽ hữu ích cho những ai cần tham khảo và tìm hiểu thông tin về lập trình Java. 

Chúc các bạn luôn thành công!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 6 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Java web là gì? Học java web bắt đầu từ đâu cho người mới? - […] Full lộ trình học ngôn ngữ lập trình java hiệu quả nhất cho Newbie […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM