Trang chủ » module » Nên học java hay python? Đâu là ngôn ngữ có triển vọng hơn?

Nên học java hay python? Đâu là ngôn ngữ có triển vọng hơn?

bởi Admin | 10:53 | Blog

Nên học java hay python? Đây chắc chắn là một trong những câu hỏi mà nhiều bạn mới bắt đầu theo ngành CNTT luôn băn khoăn? Vậy đâu mới là ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất với bạn? Bài viết dưới đây của CodeGym Hà Nội chính là câu trả lời – Đọc ngay bạn nhé

Sơ lược về java và python

Java

Ra đời vào năm 1995, Java được xem là một ngôn ngữ lập trình đa mục đích, kiểu tĩnh (Statically-typed). Điều này có nghĩa là các mọi phép toán, biến hay hàm đều được xác định trước kiểu dữ liệu để có thể kiểm tra ngay tại thời điểm biên dịch (compiler). Đồng thời Java cũng là ngôn ngữ hướng đối tượng. 

Java nổi tiếng với phương châm “WORA” (Write Once Run Anywhere – viết một lần chạy ở bất cứ đâu). Ngôn ngữ này được thiết kế để chạy trên mọi nền tảng và với càng ít phụ thuộc càng tốt, dưới sự trợ giúp của máy ảo Java (Java Virtual Machine – JVM).

nen-hoc-java-hay-python

Nên học java hay python

>>> Tham khảo: Tài liệu học java cho người mới bắt đầu chi tiết, dễ hiểu nhất 

Python

Python là ngôn ngữ xuất hiện từ những năm 1991, nhưng tới gần đây nó mới tạo sức ảnh hưởng của mình một cách rõ rệt. Đây là một ngôn ngữ lập trình kiểu động (Dynamically-typed), đa mục đích. Có nghĩa là chúng ta không cần phải chỉ định kiểu dữ liệu của biến hay hàm khi khai báo chúng. Đồng thời kiểu dữ liệu được tự động chuyển đổi khi cần thiết trong quá trình thực thi.

Python là ngôn ngữ lập trình có hình thức sáng sủa, cấu trúc rõ ràng. Nó được thiết kế với những ưu điểm mạnh là dễ đọc – dễ học – dễ nhớ. Thêm vào đó, cấu trúc ngôn ngữ của Python còn cho phép người sử dụng viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu.

tong-quan-ve-ngon-ngu-lap-trinh-python

Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Python

Đánh giá tổng quan

PythonJava
 Độ phổ biến Rất phổ biến Rất phổ biến
 Cú pháp Dễ học và sử dụng Tuân theo quy tắc
 Hiệu suất Chậm hơn Java trong một số các triển khai   khác nhau  Tương đối nhanh
 Đa nền tảng Đúng Đúng khi thực hiện bằng JVM
 Framework Django, Flask Spring, Blade
 Thư viện Machine Learning  Tensorflow, Pytorch Weka, Mallet, Deeplearning4j, MOA 
 Công cụ phát triển trò chơi Cocos, Panda 3d JMonkeyEngine

Bạn nên học java hay python – 05 điểm khác biệt chính 

01. Về hiệu năng

Cả hai ngôn ngữ Java và Python đều biên dịch mã nguồn thành bytecode và chạy nhờ sự trợ giúp của các máy ảo. Điều này làm cho chúng trở nên đa nền tảng. 

Tuy nhiên, có một sự khác biệt quan trọng như đã nói ở trên. Ngôn ngữ Python thường biên dịch mã nguồn trong thời gian chạy (runtime). Còn ngôn ngữ Java lại biên dịch trước thời gian chạy. Máy ảo của Java sẽ thực hiện biên dịch “Just-in-time” cho một phần hoặc tất cả chương trình thành native code. Điều này sẽ giúp cải thiện khá đáng kể hiệu năng của các chương trình Java. 

Ngược lại, trong bản phổ biến nhất của ngôn ngữ Python là CPython lại không làm điều này. Do đó, gây ảnh hưởng đến hiệu năng của nó rất nhiều.

diem-khac-biet-ve-hieu-nang-giua-java-va-python

Điểm khác biệt về hiệu năng giữa Java và Python

02. Về mức độ phổ biến 

Vậy ngôn ngữ lập trình Java hay Python sẽ là ngôn ngữ chiếm ưu thế và độ ưu tiên hơn?

Cho đến nay, mức độ phổ biến vẫn luôn là một trò chơi giữa hai ngôn ngữ này. Vì chúng từng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong 3 vị trí phổ biến hàng đầu. 

Có thể thấy cả ngôn ngữ Java và Python đều đang là những ngôn ngữ rất “HOT” hiện nay. Tuy vẫn có khoảng cách giữa 2 ngôn ngữ này nhưng nó đang dần được thu hẹp nhanh chóng.

03. Về cú pháp

Như đã nói ở trên, Python là một ngôn ngữ định kiểu động. Do đó, khi viết Python, bạn không cần xác định kiểu dữ liệu của biến lúc khai báo. Vì trình thông dịch sẽ suy ra các kiểu này và chúng sẽ được thực hiện khi chạy chương trình. 

Điều này dẫn đến cú pháp của ngôn ngữ Python trở nên dễ dàng hơn và khá giống với ngôn ngữ tiếng Anh. Thêm vào đó, Python không sử dụng các kí hiệu ngoặc nhọn và cũng không tuân theo các quy tắc lùi đầu dòng. Điều này làm cho mã code khá dễ đọc và thân thiện hơn với những người mới bắt đầu.

diem-khac-biet-ve-cu-phap-giua-java-va-python

Điểm khác biệt về cú pháp giữa Java và Python

Còn với ngôn ngữ lập trình Java, người dùng cần tuân theo các quy tắc cú pháp nghiêm ngặt. Đồng thời, người dùng cần xác định rõ ràng kiểu dữ liệu ngay từ lúc khai báo. Điều này gây ra không ít khó khăn và sự phiền phức cho người mới bắt đầu. Khi mà chương trình không chạy do những lỗi nhỏ như thiếu dấu “;” ở cuối dòng lệnh,… 

Một số nhà phát triển ưa thích sự quy củ, rõ ràng thì họ lại cảm thấy thật sự thoải mái vì điều này. Ngược lại, cũng có nhiều nhà phát triển không thích vậy, đặc biệt đối với các dự án quy mô lớn.

04. Về tính ứng dụng

  • Game Development

Đối với phát triển trò chơi PC nói chung, chúng ta sẽ bỏ qua và không nói tới. Vì cả hai ngôn ngữ Python và Java đều không thể thực sự cạnh tranh với C++ / C#. Đây là những ngôn ngữ với hệ sinh thái khổng lồ. 

Hơn nữa, trong lĩnh vực phát triển trò chơi luôn luôn đòi hỏi hiệu suất cao nhất có thể. Bởi nó phải cung cấp trải nghiệm liền mạch cho người chơi. Để đánh giá thì ngôn ngữ Java và Python đều không chậm. Tuy nhiên, chúng cũng chưa phải là ngôn ngữ cung cấp hiệu suất tối ưu nhất để phát triển trò chơi. 

Thực tế, cả hai ngôn ngữ lập trình Java và Python đều có những công cụ hữu ích trong quá trình phát triển. Cụ thể như công cụ JMonkeyEngine (của Java) và Cocos, Panda3d, Pygame (của Python).

diem-khac-biet-ve-tinh-ung-dung-giua-java-va-python

Điểm khác biệt về tính ứng dụng giữa Java và Python

  • Web Development

Cả hai ngôn ngữ Java và Python đều được sử dụng trong Backend Web Development. Đó là nhánh phát triển liên quan đến việc tạo ra các phần mềm để chạy trên Server. Đây là một trong những lĩnh vực phổ biến nhất theo khảo sát từ các nhà phát triển của StackOverflow.

Viết một chương trình không chỉ khó, mà còn rất khó để  có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu theo thiết kế. Bao gồm từ bảo mật đến mức độ tin cậy và tính hiệu quả. Đây cũng là lý do để các nhà phát triển đã tạo ra các frameworks trừu tượng trong phần mềm. Các frameworks này sẽ cho phép bạn sử dụng mà không tốn quá nhiều công sức.

Ngôn ngữ lập trình Python có 2 frameworks nổi bật là Django và Flask. Chúng vừa cung cấp các chức năng cơ bản cần thiết lại vừa hiệu quả và bảo mật. Còn đối với Java thì Spring có lẽ là framework nổi tiếng nhất với hệ sinh thái và cộng đồng cực kỳ rộng lớn xung quanh nó. 

Mọi Frameworks trên sẽ giúp cho Java hay Python trở nên vô cùng mạnh mẽ trong phát triển web của các nhà phát triển.

  • Machine Learning

Cú pháp ngôn ngữ của Python rất dễ dàng, nó cũng là ngôn ngữ lập trình đa năng hoàn chỉnh. Chính vì thế, nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho những người thuộc các ngành khác nhau muốn thử nghiệm Machine Learning. Đồng thời họ đưa sức mạnh của AI vào các lĩnh vực tương ứng. 

Đây là lý do tại sao rất nhiều nhà phát triển trong lĩnh vực AI và Machine Learning lựa chọn Python. Nó là ngôn ngữ với một hệ sinh thái và thư viện khổng lồ.

khac-biet-ve-tinh-ung-dung-giua-java-va-python

Khác biệt về tính ứng dụng giữa Java và Python

Java cũng được coi là một trong những lựa chọn tốt nhất khi nói đến Machine Learning. Nó có tính năng dễ dàng trong việc gỡ lỗi và sử dụng. Ngôn ngữ lập trình Java đã được sử dụng cho các ứng dụng quy mô lớn và cấp doanh nghiệp. Trong thư viện của Java, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Weka, Mallet, DeepLearning 4 và MOA như những công cụ đắc lực.

05. Về cơ hội việc làm & mức lương

Khi xét về nhiều phương diện để biết nên học java hay python thì cơ hội việc làm và mức lương là điều bạn nên xem xét. Dường như sẽ không có sự khác biệt hoặc so sánh khách quan giữa cơ hội việc làm hoặc mức lương từ nhà phát triển. Python so với Java thì cả hai ngôn ngữ lập trình  này đều rất phổ biến. Vì thế, nếu như bạn có chuyên môn nghiệp vụ tốt, thì hoàn toàn có thể bắt đầu làm việc ngay như một nhà phát triển phần mềm.  Hoặc tham gia vào vị trí thực tập khiêm tốn hơn để bắt đầu sự nghiệp của mình và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tế. 

CodeGym Hà Nội có một lời khuyên chân thành muốn gửi tới bạn như sau: Bạn tuyệt đối không nên lấy tiêu chí về cơ hội việc làm và mức lương để chọn một trong hai ngôn ngữ lập trình này. Bởi lẽ, kiến thức là do bạn học, cơ hội và mức lương cũng sẽ là do năng lực của bạn mà ra. Hãy chọn ngôn ngữ phù hợp và gần gũi nhất với bạn để phát triển nó được tốt nhất. 

co-hoi-viec-lam-giua-java-va-python

Cơ hội việc làm giữa Java và Python

Vậy nên học java hay python?

Thực tế cho thấy, cái quan trọng hơn cả vẫn là tư duy lập trình chứ không phải là ngôn ngữ lập trình. Cả hai ngôn ngữ Python và Java đều là các ngôn ngữ hướng đối tượng với các thư viện có sẵn khổng lồ. Chúng đều có thể chạy trên hầu hết bất kỳ hệ điều hành nào. 

Tuy nhiên, chúng lại rất khác nhau ở cách thực thi. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng vì sẽ không thiếu tài nguyên, môi trường khi bạn lựa chọn một ngôn ngữ và bắt đầu cuộc hành trình của mình.

ban-nen-hoc-java-hay-python

Bạn nên học java hay python

Nếu bạn chưa quen với lập trình, thì tốt hơn là nên gắn bó với ngôn ngữ Python. Bởi vì nó thực sự dễ dàng và sử dụng cú pháp giống tiếng Anh. Nó đã được sử dụng trong nhiều khóa học giới thiệu về khoa học máy tính trên khắp thế giới.

Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng các ứng dụng với nền tảng đến từ thế giới của C / C ++, thì Java sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với bạn.

>>> Tham gia ngay: Khóa học Java theo mô hình Coding Bootcamp

Lời kết

Như vậy, với 5 tiêu chính mà CodeGym Hà Nội vừa nêu ra thì có lẽ các bạn cũng đã có câu trả lời cho câu hỏi Nên học java hay python?rồi đúng không? Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn trên con đường học CNTT của mình nhé.

CodeGym Hà Nội chúc bạn luôn thành công!

Bạn đang quan tâm

>> 10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Có nên học java web”

>> Lộ trình học lập trình Java cho người mới bắt đầu – back-end, web & android

 

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM