Tự học về lập trình web nên bắt đầu từ đâu?

23 Th3, 2022 | Blog | 0 Lời bình

Học về lập trình web cần học những gì? Lập trình web có phức tạp không? Lập trình web học ngôn ngữ nào, bắt đầu từ đâu? Hãy cùng CodeGym giải đáp những thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc của Web Developer (lập trình viên Website) có nhiệm vụ nhận tất cả dữ liệu từ bộ phận thiết kế Website để chuyển thành một Website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL (Cơ sở dữ liệu) và  tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính. 

Lập trình website
Lập trình website

Ai có thể lập trình Web?

Hầu hết chúng ta đều có suy nghĩ rằng, công việc lập trình Web chỉ dành cho các lập trình viên. Lập trình web là một công việc rất phức tạp và không hề đơn giản. Nhưng hiện tại  thì suy nghĩ đó lại hoàn toàn sai. Ngày nay, với sự hỗ trợ của rất nhiều công cụ thì việc lập trình một Website trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng chỉ dừng lại ở những trang Web cơ bản. Còn đối với những trang Web có yêu cầu cao hơn thì kinh nghiệm, kiến thức, trình độ là điều hết sức cần thiết. 

Để tạo những web cơ bản bạn cần làm những gì?

Với sự hỗ trợ của hàng vạn công cụ như hiện nay, việc dựng lên được một website hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn nếu bạn kiên trì. Đó là chỉ khi bạn thực sự xác định được cái mình sẽ theo đuổi và toàn tâm toàn ý bắt tay vào với nó. Những lưu ý sau chắc hẳn  sẽ giúp cho bạn phần nào định hình được công việc mà mình sẽ theo đuổi:              

Front End và Back End là hai mảng chính của Website. Tất cả mọi thứ mà người dùng nhìn thấy khi truy cập vào Web, bao gồm cả design và và các ngôn ngữ hiển thị như là HTML hay là CSS đó chính là Front End. Còn Back End là lập trình liên quan đến các cấu trúc bên trong như là database, server. Độ bảo mật và cấu trúc Web thường được  quan tâm rất nhiều bởi những lập trình viên Back End. Lập trình viên nào mà đảm bảo được 2 mảng này thì được gọi là Full Stack Developer.

Lập trình website
Lập trình website

Vì vậy, trước khi bắt đầu học lập trình điều bạn cần làm là xác định được thế mạnh của bản thân để lựa chọn cho mình mảng lập trình phù hợp.

 Nhiều người tưởng rằng lập trình Web và thiết kế Web là giống nhau, nhưng không, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thiết kế web là việc tạo ra giao diện hoàn chỉnh của website. Còn công việc của một nhà lập trình web là nhận bản giao diện web biến nó thành một website hoàn chỉnh. Với thiết kế Web thì không yêu cầu bạn phải biết code nhưng lập trình Web thì ngược lại, code là điều cơ bản bạn cần phải biết.

 Lập trình Web sử dụng rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, nhưng không nhất thiết bạn phải học hết các ngôn ngữ lập trình mới có thể làm được. Chỉ cần thành thạo một ngôn ngữ cũng đã giúp bạn xây dựng được một website cơ bản rồi. Để có thể tạo ra được những website chuyên nghiệp hơn thì việc học hỏi thêm ngôn ngữ lập trình, trau dồi kiến thức là điều hết sức cần thiết. 

>>>Xem thêm: Lộ trình chi tiết học web developer & Những thứ cần học để trở thành Web Developer.

5 bước tự học lập trình web cơ bản cho người mới bắt đầu.

Bắt đầu từ google

Khi bắt đầu một vấn đề mới hay khi thắc mắc một điều gì chúng ta thường bắt đầu bằng bằng việc Search Google. Một cụm từ khóa Google cho bạn rất nhiều bài viết, thông tin đến từ các nguồn khác nhau. Google được coi như là chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa tri thức trong mọi lĩnh vực. Chỉ cần gõ từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm và bằng một cú nhấp chuột, hàng loạt khóa học, bài viết và tài liệu từ cơ bản đến nâng cao sẽ hiện ra trước mắt bạn. Nhưng hãy tìm cho mình nguồn nào uy tín và chất lượng nhất để học và tham khảo nhé!

Học từ Google
Học từ Google

Lập trình web nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Ngôn ngữ lập trình là công cụ để biến ý tưởng thành hiện thực. Bạn không cần học hết tất cả các ngôn ngữ. Hãy chọn bắt đầu học một ngôn ngữ và sử dụng nó thành thạo. Lập trình web học ngôn ngữ nào?

PHP

Đây là ngôn ngữ phổ biến để xây dựng và phát triển các web động. Ước tính khoảng 80% trang web trên internet được lập trình bằng ngôn ngữ này. 

 PHP có những ưu điểm như:

  • Dễ học, dễ dàng cho người bắt đầu lập trình web.
  • Framework nhiều và mạnh mẽ.
  • Nhiều công cụ tự động để thử nghiệm và triển khai ứng dụng.
  • Hỗ trợ mô hình lập trình hàm và hướng đối tượng.
  • Hệ sinh thái khổng lồ, cộng đồng lớn mạnh.
  • Cơ hội việc làm nhiều.

  Nhưng ngược lại nó có một vài nhược điểm như chậm khi ứng dụng lớn và phức tạp, xử lý lỗi kém, cần nhiều extension, phải bổ sung phương thức bảo mật ngoài.

Ngôn ngữ lập trình PHP
Ngôn ngữ lập trình PHP

Học về lập trình web với Javascript 

 JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất để tạo và phát triển các trang web.

 Khả năng để đạt được một số thứ, bao gồm quản lý trình duyệt web, chỉnh sửa nội dung trên tài liệu, cho phép các tập lệnh phía máy khách giao tiếp tốt với người dùng và cho phép giao tiếp không đồng bộ,… đều bao gồm trong Javascript

 Nó bao gồm rất nhiều cú pháp từ ngôn ngữ C và rất hiệu quả trong việc tạo các ứng dụng di động đa nền tảng và phát triển game.

 Bản thân là một ngôn ngữ đa mô hình, vì thế JavaScript hỗ trợ cả hai phong cách lập trình hướng đối tượng và chức năng. Sự kết hợp các tính năng trong JavaScript xác định cách thức hoạt động, phản hồi và đạt được mục tiêu cần thiết.

 Bạn có thể quan tâm: Khóa học Java và Javascript tại CodeGym

Java

 Java là một trong những ngôn ngữ lập trình có tính hướng đối tượng cao. Nó là lựa chọn hàng đầu để tạo ra những trang web, ứng dụng lớn. Ngoài ra, nó còn hoạt động như một nền tảng tiêu chuẩn cho các lập trình viên, doanh nghiệp trên toàn thế giới.  Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Java luôn ở mức cao và ổn định.

Với ưu điểm: 

  • Ngôn ngữ lập trình an toàn, mạnh mẽ, mức độ độc lập cao, triển khai và thực thi với hiệu suất cao.
  • Hỗ trợ đa luồng, lý tưởng cho tính toán phân tán.
  • Thư viện nguồn mở phong phú, hỗ trợ mô hình Opp đầy đủ nhất.
  • Phân bổ bộ nhớ tự động và thu gom rác, có hệ thống phân bổ ngăn xếp.
  • Cơ hội việc làm rất nhiều.
  • Đa nền tảng
Ngôn ngữ lập trình JAVA
Ngôn ngữ lập trình JAVA

Bên cạnh đó, khi theo học Java và JavaScript  tại CodeGym bạn sẽ có cho bản thân những kỹ năng như:

  • Sử dụng thành thạo ngôn ngữ JavaScript và Java
  • Làm chủ được các kỹ thuật lập trình Hướng đối tượng bằng JavaScript và Java
  • Sử dụng các cấu trúc dữ liệu phù hợp trong các tình huống thông dụng
  • Tuân thủ tốt các nguyên tắc mã vạch thông dụng
  • Xây dựng được các website tĩnh có độ phức tạp thấp
  • Tạo được các ứng dụng web sử dụng nền tảng Spring MVC
  • Tạo lập và truy vấn được cơ sở dữ liệu quan hệ MySQL
  • Xây dựng ứng dụng frontend sử dụng nền tảng Angular
  • Sử dụng được các công cụ lập trình phần mềm hiện đại
  • Tham gia tốt vào nhóm phát triển phần mềm Agile 
  • Viết được Unit Test cho ứng dụng Java

>>>Xem thêm: Khóa học Java và Javascript tại CodeGym Hà Nội

Ngôn ngữ lập trình JAVA
Ngôn ngữ lập trình JAVA

C++

Được đánh giá là ngôn ngữ lập trình bậc trung, C++ được ứng dụng vào nhiều hệ thống website cho tới các cơ sở hạ tầng máy chủ. C++ cũng là một trong những ngôn ngữ lập trình dành cho người mới bắt đầu.

 Ưu điểm: 

  • Tính linh hoạt cao với đầy đủ tính hướng đối tượng.
  • Dễ dàng giao tiếp với phần cứng, tốn ít tài nguyên, hiệu suất cao.
  • Ngôn ngữ được biên dịch và chạy đa nền tảng
  • Cơ hội việc làm đa dạng.

 Nhược điểm:

  • Mặc dù có tính hướng đối tượng nhưng bản thân mình thấy nó hơi khó học, cú pháp phức tạp, nhiều quy ước.
  • Hiện tượng tràn vùng nhớ có thể xảy ra nếu không quản lý tốt. 

HTML

 Thực chất, HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình nên không thể tạo chức năng động. Nhưng, nó có thể giúp người dùng xây dựng cấu trúc thành phần trang web và dùng để định dạng cho website.

  Ưu điểm:

  • Sử dụng rộng rãi, tài nguyên và cộng đồng lớn.
  • Khả năng sử dụng mượt mà trên mọi trình duyệt.
  • Đơn giản, dễ học, dễ hiểu, mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí.
  • Tích hợp thuận tiện với các ngôn ngữ backend như Node.js hay PHP.

Nhược điểm:

  • Sử dụng cho web tĩnh.
  • Hầu hết các trang cần tạo riêng biệt.
  • Hỗ trợ tính năng mới ở một số trình duyệt chậm.
  • Khó kiểm soát cảnh thực thi trình duyệt.
Ngôn ngữ lập trình HTML
Ngôn ngữ lập trình HTML

Tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản để học về lập trình web

Những lập trình viên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành để trao đổi với nhau. Các trang web, tài liệu sử dụng các từ mang tính chuyên môn. Bạn cần phải học các thuật ngữ để hiểu được nội dung các tài liệu, để trao đổi với đồng nghiệp. 

Tìm hiểu về cấu trúc web

Xây nhà cần hiểu cấu trúc nhà, lập trình web cần hiểu cấu trúc của web. Cấu trúc cơ bản của một trang web sẽ bao gồm:

Giao diện

Giao diện có thể nói là bộ mặt của website, bởi khi người dùng truy cập vào trang web của bạn thì điều đầu tiên thu hút họ là giao diện bắt mắt. Vì vậy thiết kế giao diện website là bước quan trọng và cần được trau truốt kĩ lưỡng.

Thiết kế giao diện website là tổng hợp các bước căn bản bao gồm tổng hợp, hình dung và tạo ra các option phù hợp với người dùng. Nó bao gồm tất cả những gì xuất hiện trên trang web như hình ảnh, thông tin, các liên kết trên web hay các điều hướng cho người dùng,….

Có thể nói, thiết kế giao diện web khá là kì công và phải mất rất nhiều thời gian, bởi không chỉ phải nghiên cứu về bố cục, màu sắc mà còn phải thể hiện được thương hiệu vfa thoong điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Giao diện website
Giao diện website

Trang con trong web

Một Website thường có nhiều trang thông tin, mỗi trang đó gọi là Web Page hay còn gọi là trang con trong web. Một Web Page có thể là 1 bài viết, 1 chuyên mục hay là  1 trang thông tin bất kỳ. Các Webpage khác nhau trên cùng một Website có thể được trình bày theo màu sắc và bố cục khác nhau tùy vào tính chất cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi người, từ đó sẽ có một phương thức áp dụng phù hợp.

Bắt đầu tạo cho mình một trang web và thực hành với WordPress.

Trước tiên, bạn hãy sử dụng WordPress. Đây là nền tảng tạo web đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn có thể dễ dàng  tự tạo cho mình một trang web riêng. Để bắt đầu , bạn cần chuẩn bị:

  • Một domain (tên miền): đây chính là tên trang web mà bạn lập ra
  • Một tài khoản hosting: điều này giúp lưu trữ mã nguồn (là một dãy các câu lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình), giúp trang web của bạn luôn online 24/7 trên internet.
  • Có kiến thức cơ bản về wordpress
 Thực hành với WordPress
Thực hành với WordPress

Tài liệu tự học lập trình web

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm được tài liệu tự học về lập trình web qua việc tìm kiếm trên google. Hay các tài liệu được chia sẻ qua các hội nhóm về lập trình trên mạng xã hội. Dưới đây là một số tài liệu tham khảo giúp bạn có thể tự học :

  • Tài nguyên học lập trình từ Codegym : tổng hợp hơn 200 taì liệu, sách, bài thực hành, video hướng dẫn,… từ cơ bản đến nâng cao, đa dạng nhiều chủ đề, phù hợp với mọi đối tượng từ các bạn bắt đầu học từ con số 0, cho tới những người đã học và muốn nâng cao trình độ. Link tải tại đây 
  • Bộ tài liệu tự học lập trình web với HTML và CSS: tổng hợp các tài liệu cơ bản về HTML và CSS, thiết kế website,…. Tải ngay tư liệu tại đây
  • Tài liệu thiết kế web cho người mới bắt đầu đơn giản, dễ hiểu. Link tải tại đây

 Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tài liệu trên các trang tin tức, cập nhật những xu hướng và thông tin mới nhất trong ngành. Có thể kể đến như:

Hacker news – một diễn đàn công nghệ website Y Combinator,  nơi chứa rất nhiều tài liệu lập trình web, đồng thời bạn có thể tham gia bình chọn và thảo luận trong những tin tức thú vị

Slashdot là website cập nhật nhanh tin tức mới nhât về công nghệ, đặc biệt là coding.

TheServerSide là trang tin tức chủ yếu về các thuật toán Java và .NET. 

Dr Dobbs – cập nhật những thông tin mới nhất về software development. 

ProgrammableWeb.com có thể nói đây là website có đầy đủ mọi tin tức về API mà bạn cần.

Học lập trình web
Học lập trình web

Học lập trình web tại CodeGym

Codegym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại, nơi có thể giúp bạn học về lập trình web từ con số 0. Codegym có các lập trình viên nhiều năm kinh nghiệm, giảng viên và chủ doanh nghiệp phần mềm có tâm huyết, đã đóng góp một phần không nhỏ số lượng lập trình viên cho ngành CNTT. 

Tương lai, Codegym hướng đến trở  thành hệ thống đào tạo lập trình hiện đại, hàng đầu khu vực, là chủ lực cung cấp nguồn nhân lực chất lương cho ngành công nghệ thông tin. Đồng thời, góp phần nâng tầm phát triển ngành công nghệ thông tin Việt Nam, theo kịp tiêu chuẩn quốc tế.

lớp học tại CodeGym
Học lập trình tại CodeGym

 Tại đây, bạn sẽ được đào tạo với mô hình Coding Bootcamp (hay còn được gọi là trại huấn luyện code). Đây là mô hình đạo tạo lập trình cường độ cao giúp học viên nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ, sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm sau khi đã hoàn thành khóa học. Mô hình này xuất hiện đầu tiên tại Mỹ và đã chứng minh có tính hiệu quả cao, được sử dụng phổ biến tại nhiều nước phát triển trên thế giới.

Codegym là đơn vị đầu tiên áp dụng phương pháp đào tạo này tại Việt Nam với nhiều đạc điểm ưu việt như: thời gian đào tạo ngắn; cường độ huấn luyện cao (mỗi học viên luôn có một huấn luyện viên hỗ trợ và huấn luyện); phương pháp huấn luyện thực chiến, học qua làm, học trong môi trường làm việc thật; nội dung chương trình cô đọng, gắn sát với nhu cầu thực tế; được hỗ trợ tối đa trong suốt quá trình học tới khi làm được việc. 

Lời kết:

Mong bài viết trên có thể giúp ích cho bạn với việc tìm ước mơ của chính bản thân mình. CodeGym sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường trở thành một lập trình viên giỏi. CodeGym cũng chúc bạn sẽ thành công trong chính con đường mà mình đã lựa chọn.

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Lập trình PHP là gì? 10 mẹo Tự học lập trình PHP online hiệu quả - […] Tự học về lập trình web nên bắt đầu từ đâu? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0246 253 8829

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

15 + 12 =