Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào, ngôn ngữ dễ học nhất?

30 Th3, 2022 | Blog | 0 Lời bình

Ngôn ngữ lập trình lập trình nào là dễ nhất? Bạn lo lắng khi không chọn được ngôn ngữ lập trình phù hợp? Trong bài viết này, CodeGym Hà Nội sẽ giúp bạn có được định hướng phù hợp trên con đường trở thành lập trình viên của mình.

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình (tên tiếng anh là: Programming Language) là dạng ngôn ngữ được chuẩn hóa theo một hệ thống các quy tắc riêng. Qua đó, người lập trình có thể mô tả các chương trình làm việc dành cho thiết bị điện tử sao cho cả con người và các thiết bị đó đều hiểu được.

Newbie nên học ngôn ngữ lập trình nào
Newbie nên học ngôn ngữ lập trình nào

Top 10 ngôn ngữ lập trình nên học hiện nay

1. JavaScript – Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất

JavaScript là ngôn ngữ lập trình mang đến sự sinh động của website và được xem là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Lúc đầu JavaScript được gọi là LiveScrip, sau đó có lẽ do nguồn cảm hứng từ Java, nó được đổi lại thành JavaScript.

Ưu điểm

  • Tính tương tác tốt: Bạn có thể tiếp tục tạo các giao diện khi người dùng di chuột qua chúng hoặc kích hoạt chúng thông qua bàn phím.
  • Giao diện phong phú
  • Ít tương tác với máy chủ: Bạn có thể tải ít hơn trên máy chủ của bạn, điều này giúp bạn tiết kiệm tối ưu lưu lượng máy chủ.

Nhược điểm

  • Vì lý do an ninh, JavaScript phía máy khách không cho phép đọc hoặc ghi tệp.
  • JavaScript không thể sử dụng cho các ứng dụng mạng.
  • JavaScript là ngôn ngữ lập trình nhẹ, chỉ cho phép bạn xây dựng tương tác vào các trang HTML tĩnh.

Xem thêm: Khóa học lập trình Bootcamp Javascript dành cho người mới bắt đầu 

2. Ngôn ngữ lập trình Python 

Python là ngôn ngữ được khuyên là ngôn ngữ tốt nhất dành cho người mới bắt đầu vì tính đơn giản của nó. Đây cũng là ngôn ngữ lập trình được yêu chuộng nhất hiện nay bởi những tính năng tuyệt vời mà nó đem lại.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1991, ngày nay đã Python trở thành một số ít ngôn ngữ có mức độ phù hợp trong hiện tại và tiềm năng phát triển cao trong tương lai.

 

Ngôn ngữ lập trình Python
Ngôn ngữ lập trình Python

Ưu điểm

  • Đơn giản và dễ học

Python được xem là một ngôn ngữ đơn giản và dễ học. Nó gồm các cú pháp đơn giản mà không phức tạp như các ngôn ngữ cao cấp khác như C, C++.  Nhờ tính đơn giản, ít phức tạp mà Python cho giúp bạn có suy nghĩ rõ ràng và tập trung vào việc xây dựng logic tốt hơn.

  • Khả năng ứng dụng rất rộng rãi

Không chỉ các kỹ sư phần mềm, lập trình viên mới học và sử dụng ngôn ngữ Python. Nó còn được sử rộng rãi bởi các nhà khoa học, nhà toán học và ứng dụng trong nhiều trong các lĩnh vực khác nhau.

  • Quản lý bộ nhớ tốt

Python nổi bật hơn hẳn so với các ngôn ngữ lập trình khác bởi nó sở hữu một thư viện rộng lớn với khả năng quản lý bộ nhớ tốt.

  • Tích hợp với các loại ngôn ngữ khác

Thư viện như Cython và Jython cho phép Python tích hợp với các loại ngôn ngữ khác như C, C++ và Java để có thể phát triển đa nền tảng. Đây là một trong những điểm nổi bật nhất của Python vì không có ngôn ngữ nào là hoàn hảo và chúng cần sự hỗ trợ của những tính năng của các ngôn ngữ khác để trở nên hoàn hảo hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm, Python tồn tại một số hạn chế trong lĩnh vực hiệu suất và bảo mật. Dưới đây là một số nhược điểm đáng kể của Python.

  • Thực thi chậm

Python là ngôn ngữ hoạt động với trình thông dịch, nó không hoạt động với trình biên dịch. Do đó, tốc độ thực thi của Python tương đối chậm hơn các ngôn ngữ khác như C, C++, JavaScript.

  • Tốn nhiều bộ nhớ

Cấu trúc của Python cần nhiều không gian bộ nhớ. Ngôn ngữ này không thích hợp cho việc sử dụng để phát triển trong điều kiện bộ nhớ hạn chế.

  • Python không thích hợp cho việc phát triển trò chơi và thiết bị di động

Python được phát triển với mục đích sử dụng trong phát triển máy tính để bàn và web bên máy chủ. Đối với Python, nó không được khuyến khích sử dụng trong di động hay việc phát triển trò chơi do tốc độ xử lý dữ liệu chậm hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác.

  • Hạn chế thiết kế

Một trong những hạn chế đáng tiếc của Python là hạn chế về vấn đề thiết kế của nó.

3. Ngôn ngữ lập trình Java

Java là một ngôn ngữ lập trình bậc cao. Nó được phát triển vào năm 1995 bởi Sun Microsystem, do James Gosling khởi xướng và phát hành. Không giống như một số ngôn ngữ lập trình khác, Java có thể chạy trên rất nhiều nền tảng khác nhau. Từ Windows, Mac cho đến các phiên bản của Unix, Java đều có thể chạy được chương trình khá “mượt”. Tuy là ngôn ngữ lập trình bậc cao, nhưng Java thường được khuyên là ngôn ngữ dành cho người mới bắt đầu

Ngôn ngữ lập trình JavaNgôn ngữ lập trình Java

Ưu điểm của Java

  • Java là nền tảng độc lập. Bạn có thể chạy mã Java trên bất kì đâu mà không cần một phần mềm nào hỗ trợ.
  • Java không sử dụng đến con trỏ. Đây là lớp bảo mật đặc biệt của Java khác so với các ngôn ngữ khác.
  • Bạn có thể thực thi nhiều chương trình cùng lúc trong Java. 
  • Java có một số tính năng như: thu gom rác, xử lý ngoại lệ,… giúp Java mạnh mẽ hơn.
  • Java là ngôn ngữ cấp cao. Tuy nhiên nó rất dễ hiểu và dễ học.

Nhược điểm của Java

  • Với tính năng có thể thực thi nhiều chương trình cùng một lúc, bạn cần phải viết những đoạn code dài. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc, tuy nhiên nó giúp lập trình viên nhập chính xác những gì cần phải làm.

Tìm hiểu kỹ hơn về ngôn ngữ lập trình Java cho người mới bắt đầu NGAY TẠI ĐÂY

4. C++ – Ngôn ngữ lập trình nổi tiếng nhất

Ngôn ngữ lập trình C++ được phát triển từ ngôn ngữ lập trình C, do Bjarne Stroustrup thành lập vào năm 1983. C++ có kiểu dữ liệu tĩnh và hỗ trợ hầu hết các phương pháp lập trình khác như: lập trình hướng đối tượng, lập trình hướng thủ tục,… 

Vào những năm 1990, C++ được cho là ngôn ngữ lập trình phổ biến và thông dụng nhất. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của nhiều ngôn ngữ khác, bao gồm Java, C#,…

Ngôn ngữ lập trình C++
Ngôn ngữ lập trình C++

Ưu điểm

C++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, đây là tính chất mà một ngôn ngữ lập trình hiện đại nên có. Và thật may mắn, C++ cung cấp đầy đủ những tính chất này như: tính đóng gói, tính đa hình, tính trừu tượng và tính kế thừa.

Bạn có thể tự do quản lý vùng nhớ: Với C++, một vùng nhớ có thể được sử dụng lại nhiều lần. Điều này giúp cải thiện tối ưu hiệu suất các chương trình C++.

C++ có hiệu suất cao và khả năng tiêu tốn ít tài nguyên phần cứng. Với đặc tính này, chương trình viết ra chạy nhanh hơn. Do đó, C++ thường được ưu tiên dùng để chạy các chương trình đòi hỏi hiệu suất cao. 

Nhược điểm

Tràn vùng nhớ: Như đã đề cập, C++ cho phép bạn tự quản lý vùng nhớ và sử dụng lại vùng nhớ, tuy nhiên nếu bạn xử lý không tốt thì việc tràn vùng nhớ hoàn toàn có thể xảy ra.

5. PHP

PHP – Hypertext Preprocessor được phát triển từ đầu năm 1994, là một ngôn ngữ lập trình cho một mã lệnh hoặc kịch bản để phát triển các ứng dụng hoặc để giao tiếp với máy chủ.

PHP có những cú pháp khá giống với cách viết của Java và C. Nó được xem là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới và cũng được khuyên dùng cho những người mới học lập trình.

 

Ngôn ngữ lập trình PHP
Ngôn ngữ lập trình PHP

Ưu điểm

  • PHP là ngôn ngữ có tính cộng đồng lớn nhất hiện nay. Nó là một mã nguồn mở miễn phí và được chia sẻ nhiều trên các diễn đàn, cộng đồng trên mạng xã hội. Bạn có thể dễ dàng sao chép và cài đặt về để sử dụng các website có sẵn.
  • Đây được xem là ngôn ngữ dễ học và dễ sử dụng. Nó có tính linh hoạt để giải quyết các vấn đề khác nhau theo yêu cầu của bạn.
  • Khả năng bảo mật tuyệt vời: Cho dù là mã nguồn mở nhưng PHP có các kỹ thuật bảo mật từng tầng khác nhau giúp khả năng hoạt động của website ổn định và an toàn hơn.

Nhược điểm

  • Với cấu trúc câu lệnh là  <?php … ?>, PHP tạo sự trùng lặp quá nhiều trong quá trình thực hiện.
  • PHP chỉ có thể được sử dụng để làm website và các ứng dụng website mở rộng.
  • Độ bảo mật không cao: PHP dễ dàng bị sao chép và hack mã code.

6. C#

 C# là ngôn ngữ thuần hướng đối tượng chỉ gồm khoảng 80 từ khóa và hơn mười kiểu dữ liệu được dựng sẵn. Nó được xem là khá đơn giản so với ngôn ngữ C++.  C# kiểm tra dữ liệu rất chặt chẽ và quản lý bộ nhớ rất tốt, vì thế mà nó được gọi là ngôn ngữ lập trình type-safe.

Points

  •  C# Sharp là ngôn ngữ đơn giả: Nếu như bạn đã quen sử dụng các ngôn ngữ khác như C hay C++ thì việc sử dụng  C# khá đơn giản. 
  • Đây là ngôn ngữ đa nền tảng: Chúng ta có thể xây dựng các ứng dụng .NET triển khai trên các nền tảng Windows, Linux và Mac.
  •  C# là ngôn ngữ an toàn 
  •  C# giúp các nhà phát triển viết code an toàn và tập trung viết code một cách hiệu quả. Đối với các kiểu dữ liệu khi chuyển đổi có thể dẫn đến mất hoặc gặp các vấn đề khác, ngôn ngữ C# không cho phép chuyển đổi để bảo đảm tính an toàn cho dữ liệu.
  • C# là ngôn ngữ lập trình hiện đại, chứa ít từ khóa và dễ hiểu cho người mới bắt đầu. 

Nhược điểm

  •     C# sử dụng nhiều bộ nhớ hơn c ++
  •     Trong C#, phương thức gọi thông qua các đại biểu chậm hơn so với cách gọi phương thức bình thường 

7. Swift

Swift được ra đời vào năm 2014, là một ngôn ngữ lập trình còn khá trẻ và mới mẻ. Đây là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng dành cho việc phát triển iOS và OS X. Trong tương lai, hứa hẹn đây sẽ là ngôn ngữ lập trình góp phần quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng sản phẩm di động.

Ngôn ngữ lập trình Swift
Ngôn ngữ lập trình Swift

Ưu điểm

  • Swift phát triển nhanh các ứng dụng di động
  • Swift sử dụng bộ code ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu: Bạn chỉ cần sử dụng 1 dòng code đơn giản của Swift thay vì 3 đến 5 dòng của Obj-C. Các lớp đối tượng bên trong Swift đều được đơn giản hóa, điều đó giúp các lập trình viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong công việc.

Nhược điểm

Bởi vì Swift mới ra đời nên khi lập trình viên muốn bắt đầu học Swift sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn những ngôn ngữ khác. Việc học một ngôn ngữ hoàn toàn mới có thể gây khó dễ cho nhiều người chưa có hoặc chưa vững nền tảng cơ bản.

8. Ruby

Ngôn ngữ lập trình Ruby là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được sử dụng để xây dựng và phát triển các ứng dụng web và di động. Ruby được sáng tạo bởi Yukihiro Matz Matsumoto vào năm 1993 – là ngôn ngữ được khuyên dùng cho người mới học lập trình.

Ưu điểm

  • Đây là mã nguồn mở, dễ tìm kiếm, sử dụng, phục vụ miễn phí cho nhiều đối tượng.
  • Dễ học
  • Ruby được xếp vào hàng một trong những ngôn ngữ lập trình cao cấp. Tuy nhiên, nó thân thiện với máy tính hơn hẳn các ngôn ngữ khác. Vì thế mà Ruby dễ học, dễ sử dụng và được khuyên là ngôn ngữ cho người mới bắt đầu.
  • Nhu cầu tuyển dụng cao 
  • Theo khảo sát, Ruby hiện nay đang thuộc top 10 các ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên thành thạo Ruby hơn và cơ hội việc làm của bạn cũng sẽ lớn hơn.

Nhược điểm

  • Tốc độ xử lý: Thời gian xử lý chương trình của Ruby chậm hơn các ngôn ngữ khác.

9. SQL

SQL – tên tiếng anh là: Structured Query Language có nghĩa là ngôn ngữ truy vấn dữ liệu. Ngôn ngữ SQL là loại ngôn ngữ không còn xa lạ với một số người, nó là ngôn ngữ chung mà bất cứ hệ thống cơ sở dữ liệu nào cũng phải đáp ứng, điển hình là: MySQL, SQL Server,…

Ngôn ngữu lập trình SQL
Ngôn ngữu lập trình SQL

Ưu điểm

  • Dễ dàng quản lý: SQL dễ dàng quản lý các hệ thống cơ sở dữ liệu mà không cần phải viết bất cứ dòng code nào.
  • Tương tác tốt: SQL có thể được sử dụng để giao tiếp với cơ sở dữ liệu và nhận câu trả lời trong vài giây.

Nhược điểm

  • Giao diện phức tạp: Giao diện khó dùng khiến nhiều người dùng không thể truy cập
  • Giá cả: Một số phiên bản SQL có giá thành khá cao khiến một số lập trình viên gặp khó khăn khi tiếp cận.
  • Không được toàn quyền kiểm soát: Hầu hết các chương trình cơ sở dữ liệu SQL đều có phần độc quyền của nhà cung cấp bên cạnh các tiêu chuẩn chung của SQL.

10. Objective-C

Objective-C – viết tắt là Obj-C là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng do Steve Jobs sáng lập dựa trên nền tảng ngôn ngữ C++. Ngôn ngữ lập trình này thường được các lập trình viên sử với mục đích để viết các ứng dụng, chương trình phần mềm cho hệ thống MacOS và IOS.

Đây là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thừa hưởng tất cả những tính năng nổi bật của hai loại hình ngôn ngữ C và C++.

Ưu điểm

  • Trình biên dịch nhanh: Do nền tảng phát triển dựa trên ngôn ngữ C cùng tốc độ biên dịch nhanh nên giúp Obj – C khá nhanh chóng, uyển chuyển và đa dạng trong việc xử lý các câu lệnh.
  • Tương thích với C, C++: Do Obj-C được thành lập dựa trên ngôn ngữ C/C++ nên các lập trình viên có thể khai báo tất cả các biến và các kiểu dữ liệu của C và C++.
  • Runtime: Do tính năng mạnh mẽ, Runtime của ngôn ngữ lập trình Obj-C ngày nay được sử dụng phổ biến hơn cả ngôn ngữ Swift.

Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào – Ngôn ngữ nào dễ học nhất?

Với sự đa dạng và phong phú của các loại ngôn ngữ lập trình hiện nay, việc lựa chọn được ngôn ngữ lập trình phù hợp với bản thân để theo đuổi là rất khó khăn nếu bạn không nắm bắt được các tính chất cơ bản của chúng. Vậy bạn nên lựa chọn ngôn ngữ nào? Ngôn ngữ nào là phù hợp cho người mới học lập trình? Một số người có thế sẽ đưa ra câu trả lời là Java, bởi vì Java là ngôn ngữ nền tảng, phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên câu trả lời cũng có thể là JavaScript hay Python hoặc bất kì một ngôn ngữ nào khác. 

Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào - ngôn ngữ dễ học nhất?
Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào – ngôn ngữ dễ học nhất?

Thực tế, việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình để theo học không nên phụ thuộc quá nhiều vào xu hướng và các lời tư vấn từ bên ngoài. Trước khi lựa chọn học bất kì một ngành hay một ngôn ngữ lập trình nào đó, bạn nên xác định chính xác bản thân muốn làm gì và bạn cần làm gì để theo đuổi nó. Bạn cần phải cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “tại sao mình lại muốn học lập trình” để từ đó có thể xác định được mong muốn của bản thân và xác định được ngôn ngữ phù hợp với công việc của mình.

Tham khảo: Khóa học lập trình cho người mới bắt đầu

Gợi ý nhỏ trong việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình

Một số gợi ý để chọn ngôn ngữ lập trình
Một số gợi ý để giúp bạn chọn ngôn ngữ lập trình

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc đâu là ngôn ngữ lập trình nên học? Nên lựa chọn ngôn ngữ nào để “chiến đấu” cho tương lai và nghề nghiệp sau này? Hãy cùng CodeGym “lội ngược dòng” để tìm hiểu khám phá bản thân hơn nhé.

  • Một số ngôn ngữ bạn có thể lựa chọn nếu bạn đam mê công việc lập trình Website như: Java, JavaScript, PHP, .NET.
  • Bạn có thể chọn các ngôn ngữ: Java, Kotlin, Swift, Objective-C, JavaScript, React Native, C, C++, C# hoặc Ruby nếu muốn học tập và làm việc về mảng lập trình di động.
  • Bạn có thể lựa chọn: R, Python, Java nếu bạn muốn học về mảng Phân tích dữ liệu.
  • Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI, một số ngôn ngữ phù hợp bạn có thể lựa chọn là: Python, Java, Lisp, C++.
  • Bạn đam mê về lĩnh vực Robotic, ngôn ngữ lập trình phù hợp là: C, C++, Java.
  • Nếu bạn đang mê lĩnh vực game, các ngôn ngữ: C, C++, C#, Java, Python là dành cho bạn.

Lập trình viên cần rèn luyện thêm những gì? 

Trình độ chuyên môn

Tất nhiên nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên thì trình độ chuyên môn của bạn phải là yếu tố quyết định đầu tiên. Kiến thức của ngành công nghệ thông tin đổi mới và được nâng cấp theo từng ngày từng giờ. Do đó bạn cần tích cực rèn luyện không ngừng nghỉ để đạt được thành công trong lĩnh vực này.

lập trình viên
lập trình viên

Kỹ năng mềm

Tiếng anh

Trong ngành IT, việc sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên ngành gần như là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn thành công với nghề. Phần lớn các đoạn code hiện nay đều được viết bằng tiếng Anh. Vì thế nếu không có tiếng anh bạn sẽ không thể giao tiếp với máy và sẽ không thể hoàn thành công việc này. 

Ngoài ra, những kiến thức, những nền tảng và các công nghệ bằng tiếng Anh luôn là những tài liệu hữu ích giúp chúng ta nâng cao trình độ của mình. Tất nhiên, doanh nghiệp sẽ không đòi hỏi trình độ tiếng Anh của bạn ở mức quá cao. Bạn nên rèn luyện ở một mức độ vừa đủ để có thể đọc và nghiên cứu những tài liệu quan trọng nhé!

Kỹ năng tự học, tự rèn luyện

Không chỉ riêng gì ngành lập trình viên, khi bạn bắt đầu bất kì một công việc gì thì việc tự học, tự tìm hiểu là điều không thể thiếu. Khi bạn muốn bản thân mình trở nên nổi bật hơn, bạn cần phải tự nâng cấp và trau dồi bản thân mình bằng những kiến thức và kinh nghiệm. Đặc biệt là trong ngành công nghệ thông tin, các kiến thức luôn đổi mới trong từng ngày thì việc bạn tự học sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

Thái độ

– Tỉ mỉ: Đây là một tố chất cơ bản cần có của một lập trình viên. Bởi một lỗi nhỏ dù chỉ là một ký tự cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn hệ thống. 

– Nhạy bén: Nhạy bén là tố chất không chỉ giúp bạn có được cơ hội thăng tiến trong công việc mà còn dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống. 

Sức khỏe

Để có thể học tập và làm việc tốt thì sức khỏe tốt và tinh thần lạc quan là một điều vô cùng quan trọng. Nếu không có sức khỏe, bạn sẽ không thể hoàn thành được những mục tiêu và dự định trong tương lai của mình. Vì thế, trong quá trình học tập và làm việc, bạn đừng quên rèn luyện sức khỏe để có một tinh thần tốt nhất cho công việc cũng như trong cuộc sống nhé!

Lời kết

Trên đây, CodeGym Hà Nội đã gợi ý bạn một số ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay. Chúc bạn có một định hướng và sự lựa chọn đúng đắn cho nghề nghiệp của mình.

Bài viết liên quan:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0246 253 8829

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

5 + 10 =