Tìm hiểu về lập trình C cho người mới bắt đầu học code

25 Th3, 2022 | Blog | 0 Lời bình

Bạn thấy những người học lập trình lương rất cao? Bạn muốn thử sức mình- tự học lập trình c nhưng bạn lại chẳng có chút kiến thức gì. Vậy làm thế nào để tìm hiểu và tự học lập trình cho một người chưa biết gì? Đừng lo đã có CodeGym , chúng tôi ở đây là để giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về lập trình. Hãy cùng CodeGym đi tìm hiểu thế nào là lập trình C với bài viết dưới đây nhé! 

Lịch sử ra đời của lập trình C 

Năm 1970 ngôn ngữ lập trình C ra đời tại phòng thí nghiệm Bell của tập đoàn  AT & T(American Telephone & Telegraph), tại Hoa Kỳ. Do Dennis Ritchie và Brian W.Kernighan phát triển và hoàn thiện năm 1972.

Dennis Ritchie được coi như cha đẻ của lập ngôn ngữ C. Nó được ra đời và phát triển để thay thế các ngôn ngữ trước đây như B và BCPL

Ngôn ngữ C ban đầu được phát triển để sử dụng trong hệ điều hành UNIK vì nó có nhiều tính năng của các ngôn ngữ trước đây như BCPL và B

Tại sao nên học lập trình C

ngôn ngữ lập trình c
Ngon ngu lap trinh c

Lập trình C được coi là cơ sở cho các ngôn ngữ lập trình khác, đó là lý do tại sao nó được biết đến như là ngôn ngữ mẹ. Hầu hết các trình biên dịch, JVMs, Kernels vv được viết bằng ngôn ngữ C và hầu hết các loại ngôn ngữ theo chuẩn cú pháp C như Java, C++, ….v.v

Lập trình C cung cấp các khái niệm cốt lõi như chức năng, mảng, xử lý các tập tin và được sử dụng trong nhiều ngôn ngữ khác nhau như Java, C# và C++.

Ngôn ngữ C còn được làm tài liệu để đưa vào giảng dạy máy tính.

Ngôn ngữ C cũng là ngôn ngữ chủ đạo khi lập trình nhúng bởi chúng có thể can thiệp sâu vào phần cứng, giúp tiết kiệm bộ nhớ như RAM/ROM một cách tối đa.

Nói chung nếu các bạn học các ngôn ngữ hướng đối tượng khác như C#, JAVA, Python thì khó mà làm được điều này, chúng sẽ hướng đối tượng nhiều hơn là hướng thủ tục, điều mà máy móc vận hành theo.

Phương pháp tự học lập trình C 

Mỗi loại ngôn ngữ lập trình cũng giống như một loại ngoại ngữ khác nhau vậy, điều đầu tiên chúng ta phải hiểu cách thức hoạt động của nó ra sao. Lúc đó chúng ta mới hoàn thiện được bài code của mình.

Đọc hiểu các lý thuyết ví dụ

Khi bạn mới bắt đầu tự học lập trình C, bạn hãy cố gắng đọc hiểu từng ví dụ và ngồi nghiên cứu đoạn code mà tác giả đã viết dùng để làm gì. Biết rằng không phải đoạn code nào viết lên cũng chạy, nhưng ngồi đọc hiểu như vậy giúp ta biết cách xem code cẩn thận và góp phần giúp chúng ta viết code tốt hơn 

Tự học lập trình c với việc viết code và hoàn thành các bài tập

Chúng ta phải viết code làm sao để cho các lập trình viên khác có thể đọc và hiểu nó,  để khi chính mình nhìn lại cũng nắm được. Do đó cần phải tuân thủ những nguyên tắc, cú pháp khi viết code để đảm bảo kiểm tra lỗi đơn giản hơn, các phần hướng dẫn viết code theo một mẫu chuẩn.

Sửa bài tập và nghĩ ra các bài toán khác hoặc phương thức giải khác

Bạn hãy tự nghĩ cho mình một đoạn code, hay tự lên một ý tưởng riêng. Tuy việc này rất khó và tốn thời gian, nhưng nó giúp chúng ta có thêm được nhiều kinh nghiệm và khả năng  về việc tự học lập trình. Thay vì bạn lên mạng tìm một đoạn code về rồi sửa lại.

tu hoc lap trinh c
Ngon ngu lap trinh c

Khi bạn có ý tưởng làm một ứng dụng lớn và phải lên một lượng lớn code. Bạn hãy chia nhỏ project ra làm nhiều tính năng và tự thiết kế cấu trúc code của chức năng đó, xong xuôi lúc đó bạn sẽ rap các tính năng lại với nhau cho hoàn chỉnh. Biết rằng sẽ có thất bại, nhưng đừng nản, khi bạn chạy ra được thành quả thì đó sẽ là một thành quả xứng đáng đó.

Sử dụng công cụ Debug

Công cụ Debug chỉ ra lỗi khi bạn chạy sai hay bị lỗi dòng nào đó. Nó giúp cho bạn theo dõi giá trị các biến và các thay đổi của chúng qua từng dòng code của chương trình. Công cụ Debug cũng giúp chúng ta hiểu chương trình của mình hơn và là công cụ mà chúng ta cần phải biết khi viết code.

Thường Debug sẽ dùng khi chúng ta làm các bài tập phức tạp hoặc 1 dự án cụ thể. Lúc này thì Debug sẽ là một công cụ mà chắc chắn bất kì một lập trình viên nào cũng cần có.

Ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình C

Các ứng dụng của ngôn ngữ C:

  • Ngôn ngữ C được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống nhúng
  • Để phát triển các ứng dụng hệ thống
  • Ngôn ngữ C được sử dụng rộng rãi để phát triển các ứng dụng trên desktop
  • Hầu hết các ứng dụng của Adobe đều được phát triển bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình C
  •  Để phát triển các trình duyệt và các tiện ích mở rộng của chúng. Chromium của Google được xây dựng bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình C
  • Sử dụng để phát triển các cơ sở dữ liệu. MySQL là phần mềm cơ sở dữ liệu phổ biến nhất được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình C.
CNTT - Ngôn ngữ lập trình c
Ngôn ngữ lập trình c
  • Phát triển hệ điều hành. Các hệ điều hành như Apple’s OS X, Microsoft’s Windows, và Symbian đều được phát triển bằng ngôn ngữ C. Nó được sử dụng để phát triển hệ điều hành của desktop cũng như điện thoại di động.
  • Tạo ra trình biên dịch
  • Sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng của nền tảng IOT (Internet vạn vật).

Tài liệu học lập trình C cơ bản 

Để giúp cho việc tự học lập trình c của bạn được tốt hơn chúng tôi đã tìm hiểu và sẽ liệt kê một số tài liệu, giáo trình bổ ích có thể hỗ trợ bạn, mời bạn tham khảo nhé.

Kỹ thuật lập trình C – Phạm Văn Ất

Sách của thầy Phạm Văn Ất cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản đến nâng cao, gồm 546 trang, 18 chương và 13 phụ lục

giao trinh hoc lap trinh c
Ngon ngu lap trinh c

Tự học lập trình c với giáo trình C – Aptech

Tài liệu cũng cung cấp đầy đủ các kiến thức lập trình cơ bản, có nhiều ví dụ hay và nguồn code bạn có thể tham khảo

Giáo trình C – ĐHQG Hà Nội

Tài liệu này cũng có đầy đủ những kiến thức dành cho các bạn mới học và làm quen với ngôn ngữ lập trình C

Giáo trình Ngôn ngữ lập trình C – Tiêu Kim Cương

Tài liệu tóm lược nhưng đủ thông tin về ngôn ngữ lập trình C trong 7 chương

Sách Head First C (tiếng Anh)

Được đánh giá là “cuốn sách đáng đọc”, nhờ cách truyền đạt thú vị, sử dụng nhiều hình ảnh giúp người đọc dễ hình dung và tạo được hứng thú.

Ebook C Notes for Professional (tiếng Anh)

tu hoc lap trinh c
Tự học lập trình c

Tài liệu viết dựa trên tài liệu lập trình của diễn đàn, lập trình hàng đầu StackOverflow. Tổng hợp đầy đủ các kiến thức bởi các chuyên gia

Ngoài tài liệu tham khảo bạn cũng có thể trực tiếp tham dự các khoá học, để có thể được hướng dẫn cụ thể hơn bởi một đội ngũ chuyên nghiệp.

Hướng dẫn lộ trình tự học lập trình c 

1. Cài đặt môi trường lập trình C với VS Code

2. Cấu trúc chương trình C và cách biên dịch

3. Cú pháp lập trình C cơ bản

4. Các kiểu dữ liệu trong lập trình C

5. Cách khai báo biến toàn cục và biến cục bộ

6. Các từ khóa Static, extern, register, volatile trong lập trình C

7. Hằng số và cách khai báo hằng số trong lập trình C

8. Cách sử dụng toán tử trong lập trình C

9. Điều khiển luồng bằng if,else, switch case trong lập trình C

10. Điều khiển vòng lặp với while và for trong lập trình C

11. Hàm là gì? Cách sử dụng hàm trong lập trình C

12. Mảng là gì? Cách sử dụng mảng trong lập trình C

13. Con trỏ là gì? Cách sử dụng con trỏ trong lập trình C

14. Cách sử dụng cấu trúc dữ liệu với Struct, union, enum trong C

15. Ép kiểu dữ liệu trong lập trình C

16. Sự khác nhau giữa truyền tham chiếu và truyền tham trị trong C

17. Cấp phát động và cấp phát tĩnh bộ nhớ trong C

18. Các hàm xử lý chuỗi trong lập trình C

19. Tổng hợp các bài tập lập trình C cơ bản tới nâng cao

20. Tổng hợp sách và tài liệu học lập trình C

  Khi bạn đã nắm trọn trong tay ngôn ngữ C, thì bạn có thể học thêm các ngôn ngữ khác như STM32, ESP32, 8051,…. lúc đó bạn sẽ thành một lập trình viên nhúng đích thực. Hoặc cũng có thể học lên C++, C#, JAVA để sau này làm lập trình game, software hay App. 

  Con đường dẫn đến tương lai là do bạn chọn, mọi cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng nếu bạn cố gắng!

Điểm mạnh và điểm yếu của ngôn ngữ C

Mặc dù ngôn ngữ C được sử dụng rất phổ biến, nhưng trong một vài trường hợp ta vẫn phải cân nhắc để sử dụng đúng vào mục đích

  • Điểm mạnh

Dưới đây là 5 điểm mạnh chính của ngôn ngữ lập trình C:

Ngôn ngữ C, là một khối xây dựng sẵn dành cho các ngôn ngữ lập trình khác, ngôn ngữ C có rất nhiều kiểu dữ liệu cũng như các toán tử có sức ảnh hưởng.

Do đó các lập trình được viết bằng học lập trình C, cơ bản cho người mới bắt đầu thường hiệu quả nhanh chóng và dễ hiểu.

C là ngôn ngữ có tính khả chuyển cao. Điều này có nghĩa là lập trình C được viết trên mày này có thể dễ dàng chạy trên máy khác mà không cần thực hiện bất cứ thay đổi nào.

ngôn ngữ lập trình c
Ngon ngu lap trinh c

Chỉ có 32 từ khóa trong tiêu chuẩn ANSI C và các hàm được xây dựng sẵn. Nhiều hàm tiêu chuẩn sẵn có và có thể được sử dụng để phát triển lập trình.

lập trình viên hiện đại
Lập tình viên tự học lập trình c

Một ưu điểm quan trọng khác của ngôn ngữ C chính là nó có khả năng tự mở rộng. Về cơ bản, lập trình C là một tập hợp các hàm được hỗ trợ bởi thư viện C.

Do đó bạn có thể dễ dàng thêm các hàm của mình vào thư viện C. Thư viện có thể chứa lượng lớn các hàm nên tác vụ lập trình trở nên đơn giản hơn.

Ngôn ngữ C,là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc. Điều này giúp người dùng sẽ nghĩ đến các mô-đun hoặc khối hàm. Tập hợp các mô-đun này sẽ tạo nên một lập trình hoàn thiện. Cấu trúc mô-đun này giúp cho việc gỡ lỗi, kiểm tra và bảo trì lập trình trở nên dễ dàng hơn.

  •  Điểm yếu

5 điểm yếu chính của ngôn ngữ C bao gồm:

  • C không có khái niệm của OOP lập trình hướng đối tượng. Đó là lý do tại sao người ta phát triển ngôn ngữ C++
  • Trong ngôn ngữ C, không có kiểm tra thời gian chạy
  • Không kiểm tra loại nghiêm ngặt. Ví dụ, bạn có thể truyền một giá trị số nguyên (integer value) cho kiểu dữ liệu float
  • C không có khái niệm về không gian tên
  • C không có khái niệm về hàm tạo hoặc hàm hủy
lập trình viên
Lập trình viên

Lời kết

Khi bạn đã nắm trọn trong tay ngôn ngữ C, thì bạn có thể học thêm các ngôn ngữ khác như STM32, ESP32, 8051,…. lúc đó bạn sẽ thành một lập trình viên nhúng đích thực. Hoặc cũng có thể học lên C++, C#, JAVA để sau này làm lập trình game, software hay App. 

Con đường dẫn đến tương lai là do bạn chọn, mọi cố gắng sẽ được đền đáp xứng đáng nếu bạn cố gắng!

Hãy truy cập vào website https://hanoi.codegym.vn/ để cùng tìm hiểu về những lộ trình học phù hợp nhất đối với bạn nhé.

Xem các bài viết liên quan: 

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. [2022] Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình C và cách học cùng CodeGym Hà Nội - […] >>>Xem thêm: Tìm hiểu về lập trình C cho người mới bắt đầu học code […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0246 253 8829

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

6 + 3 =