[2022] Lập trình Java là gì? Tự học lập trình Java online

6 Th4, 2022 | Blog | 0 Lời bình

Hiện nay, lập trình và phát triển phần mềm đã trở thành một phần không thể thiếu. Một trong những ngôn ngữ lập trình quan trọng để xây dựng phát triển phần mềm chính là Java. Vậy lập trình Java là gì? Bạn sẽ tự học ngôn ngữ lập trình java như thế nào cho hiệu quả? Cùng CodeGym Hà Nội theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Java là gì?

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình hiện đại, bậc cao, hướng đối tượng, bảo mật và mạnh mẽ và ngoài ra nó còn là một Platform.

(Bất cứ môi trường phần cứng hoặc phần mềm nào mà trong đó có một chương trình chạy, thì được hiểu như là một Platform). 

Với môi trường runtime riêng cho mình (JRE) và API, Java được gọi là Platform.

Ngôn ngữ lập trình Java – hoc lap trinh java online

Cú pháp của Java giống tương tự như C và C++. Tuy nhiên, nó có ít ở cấp thấp hơn các ngôn ngữ C và C++. Các ứng dụng Java thường được lập trình viên biên tập thành các bytecode và chúng có thể chạy trên bất kỳ máy ảo Java nào.

 Tính đến năm 2019, Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được sử dụng theo GitHub đã thống kê. Đặc biệt được sử dụng rộng cho các ứng dụng web máy chủ – máy khách, và 9 triệu nhà phát triển đã được báo cáo.

Ứng dụng của Java

 Hiện tại, trên toàn thế giới có hơn 3 tỷ thiết bị đang chạy bằng Java. Bạn có nghĩ đây là một con số khổng lồ mà chúng ta cần khai thác không? Bạn có nghĩ mình nên bắt đầu tự học ngôn ngữ lập trình java không?

Ứng dụng của Java

 Java đã được áp dùng và sử dụng để triển khai làm ứng dụng Android? 

 Vài năm gần đây, hệ thống Android đã tạo nên được sự thúc đầy vô cùng cần thiết. Hiện nay, Java là lựa chọn tối ưu nhất cho các lập trình viên để phát triển ứng dụng Android. Có thể khác nhau về tên gọi hoặc là ứng dụng JVM nhưng tất cả chúng đều được mã hóa bằng Java. 

Học ngôn ngữ lập trình Java – hoc lap trinh java online

Hệ thống giao dịch trong ngành dịch vụ tài chính sử dụng hệ thống Java để tạo nên ?

Việc viết nên các hệ thống giao dịch điện tử văn phòng trước và sau; dự án xử lý dữ liệu; hệ thống thanh toán, xác nhận và một số dự án khác được sử dụng trong các ngân hàng, các cơ quan tài chính hàng đầu thế giới đều được sử dụng và viết nên từ hệ thống Java. Hệ thống được dùng chủ yếu viết các ứng dụng và nhập dữ liệu từ máy chủ. Sau đó, gửi nó sang các quá trình khác.

Ứng dụng của Java trong ngành tài chính

 Java có làm được ứng dụng Web hay không?

Ngôn ngữ Java được dùng để xây dựng lên các web phức tạp như: các web của chính phủ, y tế, bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng, đến các web đơn giản được viết dựa trên Servlet, JSP và Struts 

 Java làm phần mềm phát triển?

Nhiều phần mềm hữu ích được viết và phát triển bằng Java, ví dụ: Eclipse, IntelliJ Idea….. Có thể bạn không biết , chúng là những ứng dụng Desktop được sử dụng nhiều nhất được tạo nên bằng Java. Mặc dù đôi khi có những lúc Swing rất phổ biến để viết các ứng dụng lớn, chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư. Nhưng chỉ dừng lại ở việc đã có lúc được áp dụng chứ không rộng và bao quát như hệ thống Java.

Java được ứng dụng vào trong lĩnh vực khoa học ?

Lựa chọn mang lại nhiều ưu thế cho ứng dụng khoa học, bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các vấn đề phát sinh trong khoa học đều được xử lý nhanh gọn trong một nền tảng.

Ứng dụng của Java trong khoa học – hoc lap trinh java online

 Java làm lập trình nhúng ?

Bạn có biến đến thẻ thông minh và cảm biến mà bạn dùng là sự kết hợp nào không ạ? Mình xin trả lời rằng nó là sự kết hợp hoàn hảo của lập trình Java và lập trình nhúng. Khởi điểm ban đầu Java được thiết kế cho các thiết bị nhúng. Thực tế đây lại sản phẩm “ viết một lần chạy ở bất kỳ đâu “ của Java. Có vẻ như bây giờ nó là thứ đẻ ra tiền.

 Java làm hệ thống trở nên có hiệu suất cao hơn ?

Java đóng vai trò to lớn trong việc viết các hệ thống hiệu suất cao hơn. Chúng ta có thể hiểu rằng Java đem lại hiệu suất không cao như native. Bù lại, Java lại đem sự bảo mật vượt trội hơn bạn có thể an tâm tính toán, tính di động và khả năng bảo trì có tốc độ phát triển nhanh hơn và đó cũng tạo nên sự ưu thế hơn.

Tại sao bạn nên học lập trình Java?

Theo bạn khoảng thời gian bao nhiêu thì được cho là ngắn và bao nhiêu thì nó là khoảng thời gian dài ? Hai thập kỷ có phải thời gian ngắn hay không? Nhưng theo ý kiến bản thân mình đó là một khoảng thời gian cũng không hề ngắn cho bất kỳ một ngôn ngữ lập trình nào, và Java đã khẳng định được sức mạnh của nó từng ngày. Java phát triển chậm lại so hơn các lập trình khác nhưng nó đã thích ứng tốt với môi trường đó. 

Lý do nên học lập trình – hoc lap trinh java online

Quan trọng hơn cả là việc Google đã lựa chọn ngôn ngữ Java để phát triển ứng dụng Android. Java vẫn luôn giữ vị trí là ngôn ngữ lập trình tiên phong. Sau đây là một số lý do có thể trả lời cho câu hỏi chúng ta có cần tham gia khóa học lập trình Java không?

Thứ nhất: lập trình Java là một ngôn ngữ lập trình rất dễ hiểu. ất nhiều lập trình viên đã coi ngôn ngữ Java là ngôn ngữ lập trình tốt nhất và dễ hiểu, dễ thực hiện nhất.

Thứ hai:  Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Một khi bạn có kiến thức về định nghĩa OOPS như sự trừu tượng, đóng gói, đa nhiệm và thừa kế, bạn có thể hoàn toàn sử dụng chúng trong nền tảng Java.

Thứ ba là các công cụ phát triển mạnh mẽ như Eclipse, Netbeans. Bạn có tin được là chúng đóng vai trò rất lớn trong việc làm cho Java trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất không.

Thứ tư: Với bộ sưu tập mã nguồn mở phong phú đảm bảo rằng Java có thể được sử dụng ở khắp mọi nơi. Tôi luôn nói với bạn là hãy tìm kiếm một chức năng cần viết bằng Google trước khi viết lên một mã hóa riêng của bạn. Hãy coi đó là một cơ hội vô cùng tốt bởi vì nó chiếm phần nhiều tỉ lệ đã được viết, kiểm tra và có sẵn để sử dụng.

Thứ năm: Ngoài công việc độc lập nền tảng, phong cách “lập đối tượng hướng” của Java và sự hấp dẫn rất cao đối với các nhà tuyển dụng CNTT.

Tại sao nên học lập trình Java

Thứ sáu : Hỗ trợ tài liệu xuất sắc. Bạn sẽ làm sao để tìm được một nguồn tài liệu tuyệt vời, xúc tích có đầy đủ các API , method,… ách thức sử dụng để bạn thỏa sức khám phá thì bạn nghĩ bạn nên tìm và lấy chúng ở đâu ? Vậy để mình bật mí cho bạn nhé……… Java là một nguồn tài liệu xuất sắc trong đó có Javadocs nơi có tất cả mọi thứ bạn cần. Đáp ứng đầy đủ những gì bạn tìm kiếm bấy lâu.

Thứ bảy: Nền tảng độc lập viết một chạy mọi nơi. Các bạn nghĩ sao về thông tin này? Mình thì không quá bất ngờ về điều đó đâu. Vì mình đã tìm hiểu hệ thống lập trình Java, nơi đây cho bạn khởi nguồn là một nhưng con đường đi là vô vàn. Hệ thống cho phép bạn viết code một lần và thực thi ở nhiều hệ điều hành khác nhau. Điển hình cho thế trời phú này mình có thể kể đến cho các bạn đó là bạn có thể thực hiện viết code trên hệ điều hành Windows và chạy trên các nền tảng Linux, Mac OS, …

Thứ tám: Bạn nghĩ sao về một sự hỗ trợ cộng. Mình bật mí cho các bạn một điều là: hệ thống Java là một diễn đàn vô cùng lớn và có rất nhiều chuyên gia góp mặt và góp công trong đó. Điều đó giúp cho các lập trình viên mới có thêm thật nhiều tự tin để theo đuổi đam mê.

Lý do bạn nên học lập trình Java

Có thể bạn quan tâm: Khóa học lập trình Java tại CodeGym Hà Nội

Những kinh nghiệm để học lập trình java cơ bản một cách hiệu quả

Mạng lưới lập trình Java là một trong những nhóm ngành top đầu được các bạn trẻ theo học. Nhưng song song với đó để theo và làm được ngành này bạn cần có một cái nền kiến thức vững vàng và một bước đệm thuận lợi để tiến xa hơn nữa. 

 Đừng vội vàng khi bắt đầu học Java

Một trong những lỗi sai mà vô vàn các bạn trẻ hay bị mắc phải khi học lập trình Java đó chính là không có nền tảng bắt đầu. Thay vì tham gia khóa học thì bạn bước vào học tập với kiến thức nền hết sức là mong manh chưa trang bị cho mình được kiến thức chuyên môn và cả những kỹ năng mềm cần thiết khác nữa.

Lập trình viên – hoc lap trinh java online

Một số điều cơ bản cần biết trước khi học lập trình Java:

Học thuật ngữ cơ bản

Thứ để bắt đầu cho một hành trình đó là từ cơ bản đi lên tới nâng cao. Bước đầu tiên cho một ngôn ngữ nào đó chính là học thuật ngữ. Và làm sao để một khối kiến thức khổng lồ thành một khối kiến thức có mối lên kết với nhau. Để bắt đầu với học thuật cơ bản bạn nên học chúng từ sách giáo khoa, tài liệu .

Đơn giản mã code luyện viết – tự học lập trình java căn bản

 Cách tốt nhất để học tập đấy là đi vào thực hành . Và viết Code cũng không ngoại lệ . Để học lập trình Java một cách dễ dàng nhất, chúng ta hãy luyện viết code đơn giản và nâng cao dần từng bước tạo nên nguồn gốc cho bước tiến về sau. 

Học ngôn ngữ lập trình Java

Tập trung nghiên cứu các lỗi sai bạn mắc phải 

Là người tự học lập trình java căn bản thì những lỗi sai của bạn sẽ thường xuyên diễn ra. Đôi khi nó còn được lập đi lập lại nhiều lần trong một bài hoặc trong nhiều bài khác nhau. Để thay đổi nó một cách tốt hơn, bạn nên chia sẻ chúng lên các diễn đàn, group, mạng xã hội để được các đồng nghiệp các chuyên gia trợ giúp. Và sau đó bạn hãy nghiên cứu thật kỹ lỗi sai đó của. Đấy là cách để bạn không bị lập lại những lỗi sai tương tự trong những lần sau.

Cố gắng nắm rõ và bao quát được nhiều bài học

Các bài học sẽ có những điểm chung và riêng khác nhau . Nhưng khi chúng ta biết bao quát các bài học thì chắc chắn trong chúng sẽ có sự liên kết. Cho nên, việc bao quát các bài học là cần thiết để chúng ta có thể làm lập trình Java. Sợi dây liên kết giữa các bài học là mối liên quan để bạn hoàn thiện đề án của bạn. 

học ngôn ngữ lập trình java – hoc lap trinh java online

Mã hóa tập tin thời gian sử dụng mỗi ngày 

 Thực hành là thứ bám sát với thực tế nhất. Để thực hành thành thạo áp dụng được vào thực tế thì chúng ta cần luyện tập chúng mỗi ngày. Coding mỗi ngày một bài chúng ta có thể thực hành rồi coding nhiều lần để hiểu được cấu trúc. Nắm bắt kiến thức một cách trọn vẹn nhất.

Học lập trình Java tại CodeGym

 Chúng tôi tự hào là một trong những cơ sở đào tạo lập trình viên hàng đầu, với khóa học lập trình thực chiến. Tự tin có thể đồng hành tiếp bước cùng các bạn trên con đường thu nhập kiến thức. Nó giúp bạn hoàn thành chặng đường thành công của các bạn. 

Tại CodeGym, học viên sẽ được trải nghiệm chương trình học theo mô hình Coding Bootcamp hoàn toàn mới. Đây là phương pháp huấn luyện trong thời gian ngắn, thực hành liên tục với cường độ cao. Mục tiêu học viên tốt nghiệp có thể đảm nhận ngay các vị trí tại các công ty.

Học viên của CodeGym

Những đặc trưng nổi bật của chương trình như:

  1. Môi trường học và luyện tập chuyên sâu, tập trung cao độ
  2. Chương trình đào tạo cá nhân hoá và coach 1-1 khi cần
  3. Trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp
  4. Sự nghiệp lập trình bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên tham gia học tập
  5. 100% học viên tìm được việc làm sau khi kết thúc khóa học

Sau khi hoàn thành chương trình học và nhận chứng chỉ tốt nghiệp, học viên sẽ tham gia vào các phiên thi tuyển/phỏng vấn tuyển dụng doanh nghiệp do CodeGym giới thiệu. Đồng thời, học viên cũng có thể nộp CV ứng tuyển vào doanh nghiệp mình mong muốn.

Lời kết: 

 Java là một trong những ngôn ngữ cài đặt cao cấp được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Là ngôn ngữ giản đơn, dễ học và ngày càng cải tiến để đảm bảo tính thân thiện. Nên nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học lập trình Java thì con đường thành công của bạn vô cùng rộng mở. Hãy bắt đầu học Java khi bạn muốn tiếp bước thành công trong hệ thống lập trình rộng lớn.

Xem thêm:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Lộ trình học lập trình Java cho Newbie: back-end, web & android - […] Đọc thêm về Java, Java là gì?  […]
  2. 10 lý do giúp bạn giải đáp thắc mắc: "có nên học java web?" - […] Hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và các ứng dụng thực tế trong công việc của Java…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0246 253 8829

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

1 + 11 =