Có nên học nghề lập trình viên không? Cơ hội cho lập trình viên đến năm 2030?

6 Th6, 2022 | Blog | 0 Lời bình

Trong thế giới số hóa ngày càng mạnh mẽ, bạn có nên học nghề lập trình viên? Cơ hội cho bạn có hạn hẹp trong tương lai? Hãy cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Lập trình viên là gì?

lập trình viên Công nghê thông tin
Lập trình viên Công nghê thông tin

Nhắc đến từ “lập trình”, hẳn là bạn đã có ngay những mường tượng ban đầu về ngành này rồi phải không nào. Máy, tính, những con số, những dòng code khó hiểu có phải là điều bạn đang nghĩ tới? 

Hiểu một cách đơn giản hơn, lập trình viên là người sử dụng các công cụ để xây dựng, thiết kế hay bảo trì các chương trình phần mềm, ứng dụng cho máy tính và điện thoại. Những ứng dụng mà chúng ta hay sử dụng hàng ngày chính là kết quả của một quá trình làm việc của một lập trình viên. Nói một cách hoa mỹ, “lập trình viên” chính là một người nhạc sĩ. Họ sáng tác ra những bài hát, những nốt nhạc (các đoạn code) để tạo ra một bản hit là một phần mềm máy tính.

Có nên học lập trình không? Lý do khiến học nghề lập trình viên trở thành ngành nghề hot hiện nay

Ngày nay, việc sở hữu một số kỹ năng công nghệ có thể là tấm vé đưa bạn tới gần trạm đến thành công của mình hơn. Tuy nhiên “có nên học lập trình không” vẫn là câu hỏi đắn đo của rất nhiều bạn trẻ trước khi đặt chân vào ngành này. Sau đây hãy cùng CodeGym Hà Nội điểm qua một số thống kê trong “Báo cáo thị trường ngành CNTT năm 2022” để thấy rõ hơn những cơ hội và thách thức trong ngành nhé!

lap-trinh-mobile-voi-android
Công nghệ thông tin – nắm đầu xu hướng

1. Nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT không ngừng tăng cao

Tính từ năm 2010, nhu cầu tuyển dụng ngành Công nghệ thông tin tăng gấp 4 lần sau 1 thập kỷ. Tốc độ tăng trưởng của ngành tương đối ổn định. 

Trong đó, 7 nhóm ngành thuộc lĩnh vực CNTT có nhu cầu tuyển dụng cao nhất là: Quản lý dự án, phát triển phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật, UX/UI, QA/QC và khoa học dữ liệu.

2. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, mảng phát triển phần mềm vẫn giữ được tính ổn định

Ky-nang-can-co-cua-mot-lap-trinh-nhung-la-gi
Tính ổn định của nghề công nghệ thông tin

Trong những năm gần đây và theo dự đoán cả trong tương lai sắp tới, CNTT sẽ ngày càng phát triển. Thế giới 4.0 sẽ ngày càng phổ biến và ứng dụng sâu vào đời sống con người. Nhận thấy được vấn đề, số lượng kỹ sư chuyên ngành CNTT ngày càng tăng cao. Tuy nhiên theo thống kê, trong những năm tới thị trường vẫn đang thiếu hụt rất nhiều các lập trình viên chất lượng cao. Vì thế cơ hội cho ngành là chưa bao giờ hết “HOT”, nó mở ra cho các bạn trẻ cơ hội phát triển và thăng tiến rõ rệt.

3. JavaScript vẫn chưa bao giờ làm các bạn thất vọng

JavaScript chưa bao giờ làm các bạn thất vọng

Hiện nay có khá nhiều ngôn ngữ lập trình và kỹ năng về lập trình web phổ biến như: PHP, .NET, Java, … Tuy nhiên, từ trước tới nay nhóm kỹ năng về JavaScript vẫn luôn giành được sự yêu thích và quan tâm của các bạn trẻ. Nó tăng trưởng khá mạnh mẽ, thể hiện được khả năng “hợp thời hợp thế” tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, nhóm kỹ năng lập trình cho mobile cũng tăng trưởng khá cao. Cụ thể, kỹ năng lập trình iOS và Android tăng trưởng  lần lượt là 29.8% và 26.8%

>>> Tìm hiểu tất tần tật về JavaScript 

4. Mức lương trung bình cao nhất khi học nghề lập trình viên

Cũng theo thống kê, cho tới tận bây giờ thì Công nghệ thông tin vẫn là ngành nghề có mức lương đăng tuyển trung bình cao nhất. Trong giai đoạn 2011-2012, đây là bước tiến, thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Điều này dẫn đến mức lương trung bình cao nhất thuốc về Kỹ sư phần cứng với mức lương 3.5000 USD. 

lập trình viên
Mức lương của nghề lập trình viên

Vào những năm từ 2015 – 2019, sự phát triển triển của Khoa học dữ liệu đóng vai trò quan trọng hơn trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Điều này được minh chứng trong việc mức lương của vị trí “Phát triển hệ thống quản trị thông minh trong doanh nghiệp” tăng 1,532 USD. 

Ngày xưa đã thế, ngày nay càng vậy. CNTT ngày càng phát triển mạnh mẽ, các lập trình viên IT giỏi luôn được nhận làm việc trong các công ty lớn, nhận mức lương ngàn đô. Tuy nhiên để đổi lấy những vị trí này thì các lập trình viên cũng đã phải vất vả rèn luyện, nâng cao năng lực từ khi còn đang học tại trường/trung tâm. Việc chọn trường/trung tâm để theo học cũng là một vấn đề then chốt. Các bạn hãy tìm hiểu kỹ càng và thận trọng trong bước đầu tiên trên con đường học lập trình của mình nhé.

Các điểm sáng của nghề lập trình viên

Việc tốt, lương cao

lap-trinh-vien-websiteLập trình viên website

Cơ hội làm việc rộng mở với mức lương cao là những gì người ta thường hay nói về nghề lập trình viên. Có thật là đúng như vậy? Thật sự thì rất khó nói, không phải ai học lập trình cũng được như vậy. Tuy nhiên như đã nói ở trên, nghề lập trình luôn là nghề có mức lương đăng tuyển trung bình cao nhất trong tất cả các ngành. Vì thế cơ hội cho bạn trong ngành là rất nhiều và cao hơn các ngành khác. Nếu bạn có năng lực trong ngành thì câu chuyện “việc tốt, lương cao” không phải là điều xa xỉ đối với bạn. 

Cơ hội phát triển bản thân rộng mở

Học công nghệ thông tin là bạn đang học những gì tiên tiến nhất, phát triển nhất trong nước cũng như trên thế giới. Kiến thức trong ngành CNTT luôn được cập nhập mỗi ngày, mỗi giờ. Vì thế, học ngành này bạn có cơ hội tiếp xúc với kiến thức mới thường xuyên và liên tục. Đây là tiền đề khá vững vàng trong việc phát triển bản thân, giúp các bạn trẻ tự tin và có năng lực hơn trong cuộc sống.

Tự học về lập trình web nên bắt đầu từ đâu?
Lập trình viên hiện đại

Rất nhiều lĩnh vực cho bạn lựa chọn

Học CNTT là một mảng lĩnh vực lớn, trong đó có rất nhiều mảng nhỏ bạn có thể lựa chọn và theo đuổi. Lập trình web, trí tuệ nhân tạo, lập trình mobile, lập trình game,… là những công việc phổ biến được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Trong ngành, bạn sẽ được khám phá bản thân và lựa chọn lĩnh vực theo đuổi theo chính đam mê và sở thích của mình. Chỉ cần có đam mê và sự kiên trì, CodeGym tin tưởng bạn nhất định sẽ thành công!

Những kỹ năng và tố chất cần thiết để học nghề lập trình viên?

Ngôn ngữ

Nếu không biết tiếng anh, những đoạn code khó nhớ, những mã lệnh được viết bằng tiếng anh có thể sẽ làm khó bạn trong quá trình làm việc. Có thể bạn cũng biết, mã lệnh trong khi viết code đều hoàn toàn là tiếng anh, vì vậy nếu bạn muốn giao tiếp với máy thì tiếng anh là điều bắt buộc. Không chỉ quan trọng trong quá trình làm việc, tiếng anh còn giúp bạn có cơ hội phát triển nhiều hơn. Nếu thông thạo ngoại ngữ, bạn có thể sử dụng tiếng anh giao tiếp để nắm bắt những cơ hội phát triển hơn trong nghề nghiệp. Ngoài ra, bạn còn có thể tự nghiên cứu các tài liệu bằng tiếng anh để nâng cao trình độ, phát triển năng lực của bản thân.

Say mê công nghệ 

Lo-trinh-hoc-lap-trinh-co-ban-1
Lập trình viên

Lựa chọn làm việc với công nghệ thì chắc hẳn các bạn là những người yêu công nghệ rồi nhỉ. Tuy nhiên vẫn có đâu đó những bạn ngày đầu đến với CNTT không phải vì đam mê. Sau quá trình trải nghiệm và học tập, tình yêu công nghệ mới bắt đầu nhen nhóm trong tâm trí các bạn đó. Vì thế không phải những ai say mê công nghệ mới có thể học công nghệ thông tin. Đừng lo lắng, tìm tòi và học hỏi một chút, cái chất “công nghệ” sẽ thấm vào trong da thịt bạn ngay thôi. 

Tư duy logic

Trong ngành CNTT, tư duy logic là tố chất bạn cần phải có. Nếu tư duy logic của bạn chưa tốt, không sao cả, bạn hoàn toàn có thể luyện tập dần dần. 

Lối sống lành mạnh

Là công việc “ăn nằm với máy tính”, việc duy trì lối sống lành mạnh là rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe của bạn. Bạn có thể không di chuyển cả một ngày, chỉ ngồi trước bàn làm việc cùng chiếc máy tính để fix một lỗi ngớ ngẩn nào đó. Sự lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến cơ thể bạn một số vấn đề về xương khớp,… 

C là ngôn ngữ thủ tục
Lối sống lành mạnh khi làm lập trình viên

Học lập trình có khó không?

Thực chất mà nói, CodeGym không thể khẳng định với bạn rằng học lập trình là khó hay dễ. Bởi tùy vào mục đích và sự cố gắng, sự nhận thức của mỗi người mà sẽ có những nhận định khác nhau. Trước khi học lập trình, CodeGym khuyên bạn nên tìm cho mình câu trả lời của câu hỏi: “Mục đích học lập trình của mình là gì?”. Hãy xác định mục đích của mình và đặt làm mục tiêu để cố gắng. CodeGym tin rằng, chỉ cần bạn có đam mê và sự kiên trì thì mọi thứ (kể cả lập trình) bạn đều có thể chinh phục.

Có thể bạn quan tâm: Chi tiết chương trình lập trình web cho người mới bắt đầu từ con số 0

Nghề lập trình viên phù hợp với những ai?

Học nghề lập trình

Có tiếng là môn học khó nhằn nhưng CodeGym Hà Nội có thể khẳng định, chỉ cần thích học và muốn học lập trình thì ai cũng có thể chinh phục được nó. Tại CodeGym có lớp đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp theo các trình độ khác nhau, từ người mới học lập trình cho tới những lập trình viên muốn nâng cao tay nghề của mình. Tại đây, các bạn sẽ được học tập theo mô hình thực chiến Bootcamp và luôn không hạn chế đối tượng ứng tuyển. Đặc biệt là:

  • Các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp THPT muốn tìm được một nơi học tập lập trình trong thời gian ngắn để có thể đi làm luôn.
  • Các bạn sinh viên IT đang học tại các trường đại học mong muốn có một nền tảng kiến thức vững vàng hơn để tạo lợi thế khi xin việc.
  • Các bạn sinh viên hoặc người đi làm ngoài ngành CNTT gặp khó khăn trong học tập và công việc, mong muốn chuyển sang ngành IT để có được cơ hội việc làm tốt hơn.

Khi học nghề lập trình viên bạn có thể làm những công việc gì?

Học nghề lập trình viên – lập trình viên tương lai

1. Làm việc trong lĩnh vực phát triển APP di động

Lập trình viên thuộc lĩnh vực này sẽ tạo ra những ứng dụng di động, app trên điện thoại mà chúng ta hay sử dụng. Zalo, Facebook,… là những sản phẩm của họ. Hiện nay, một số nền tảng phổ biến để phát triển ứng dụng di động nhất là: iOS, Android và Windows Phone.

2. Làm việc trong lĩnh vực phát triển web

Công việc chủ yếu của lập trình viên trong ngành này là tạo ra các ứng dụng chạy trên các trình duyệt Chrome, Google,… Ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay để sử dụng trong lĩnh vực này là PHP. Các lập trình viên sẽ sử dụng các kịch bản lệnh của ngôn ngữ này để viết các ứng dụng web từ máy chủ.

[2022] Python là gì? Tự học lập trình Python cơ bản
Công việc của lập trình viên – Có nên học lập trình không?

3. Lĩnh vực phát triển game

Đây được xem là mảnh đất màu mỡ của các nhân viên IT. Lĩnh vực phát triển game luôn trong tình trạng thừa cầu thiếu cung. Nếu bạn đam mê lĩnh vực này, đừng lo lắng mà hãy mạnh dạn theo đuổi. Nếu bạn có năng lực, con đường phía trước của bạn sẽ không quá khó khăn và cạnh tranh đâu.

5. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo – AI

Trí tuệ nhân tạo có tên tiếng anh đầy đủ là: Artificial Intelligence. Thế giới đang có bước tiến rất nhanh vào thời đại công nghiệp 5.0, trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ đưa sáng tạo công nghệ lên một tầm cao mới. Đây là ngành học hot và giúp bạn trả lời câu hỏi: “có nên học lập trình không” một cách hiệu quả.

Sản phẩm của trí tuệ nhân tạo có lẽ cũng đã không còn xa lạ với các bạn. Facebook có thể nhận diện khuôn mặt, Google nhận diện được giọng nói người dùng,… tất cả chúng đều là sản phẩm của AI. Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, AI thực sự là một công việc hấp dẫn, hứa hẹn nhu cầu nhân lực lớn trong tương lai.

6. Bảo mật thông tin

Không chỉ ở Việt Nam, vấn đề bảo mật an ninh mạng là nỗi lo ngại chung trên toàn thế giới. Ngay cả những cường quốc như Mỹ hay các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook cũng luôn phải đối mặt với các tin tặc. Như vậy, nhân viên IT hoạt động trong trong lĩnh vực bảo mật thông tin là vị trí mà công ty nào cũng cần. Một kỹ sư IT trong lĩnh vực bảo mật, đặc biệt là điện toán đám mây sẽ là nghề nghiệp có cơ hội việc làm rất cao.

Lời kết

Sau khi đọc bài viết trên, hi vọng bạn đã có thể trả lời cho mình câu hỏi “có nên học lập trình không”. Hãy cố gắng không ngừng nghỉ, thành quả sẽ đến với bạn trên con đường học nghề lập trình viên. CodeGym luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường học lập trình. Chúc bạn thành công!

Bài liên quan:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. HTML online và những bí mật về HTML không thể bỏ lỡ - […] Có nên học nghề Lập trình viên không? Cơ hội cho lập trình viên đến năm 2030? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0246 253 8829

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

2 + 13 =