Lập trình PHP là gì? Hướng dẫn học lập trình web với PHP

19 Th12, 2022 | Blog | 0 Lời bình

PHP là ngôn ngữ lập trình kịch bản chuyên dùng để viết thành phần server cho các ứng dụng web. Tới thời điểm hiện tại, PHP được xem là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới. Ngày càng có nhiều lập trình viên có nhu cầu học ngôn ngữ php.  Vậy lập trình PHP là gì? Cần lưu ý gì khi học lập trình với ngôn ngữ máy tính này? Nếu bạn cũng đang có nhu cầu học lập trình web với PHP,  cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lập trình PHP là gì?

PHP là viết tắt của cụm từ “Hypertext Preprocessor”. Đây là đây một loại ngôn ngữ lập trình được chạy ở phía server. Mục đích là để tạo ra mã html trên client. Kể từ lúc phát hành, PHP đã trải qua rất nhiều phiên bản và được tối ưu hóa cho các ứng dụng web. Ưu điểm của PHP là tốc độ nhanh, cách viết mã rõ ràng, dễ học.

PHP chạy trên môi trường Web Server là lưu trữ dữ liệu thông qua hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Chính vì vậy, PHP thường đi kèm với MySQL, Apache và hệ điều hành Linux (LAMP). Trong đó:

  • MySQL: Tương tự như các hệ cơ sở dữ liệu khác như (Oracle, Postgres, SQL server,…). MySQL đóng vai trò như một nơi lưu trữ và truy vấn dữ liệu.
  • Apache: Đây là phần mềm web server. Nhiệm vụ của Apache là tiếp nhận các request từ trình duyệt của người dùng. Sau đó chuyển giao xử lý cho PHP và gửi lại cho trình duyệt.
  • Linux: Là hệ điều hành mã nguồn mở, sử dụng rộng rãi trong các webserver. Một số phiên bản được sử dụng nhiều nhất là Ubuntu, RedHat Enterprise Linux,…
php-tro-thanh-mot-trong-nhung-ngon-ngu-lap-trinh-pho-bien-hang-dau-the-gioi

PHP trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu thế giới

Tại sao nên học lập trình PHP? 

PHP được biết đến là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu thế giới. Các khảo sát thực tế cho thấy, loại ngôn ngữ này luôn nằm trong top 5 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới.

Hầu hết các website lớn đều được viết bằng ngôn ngữ PHP như Wikipedia, Facebook. Đặc biệt phải kể đến WordPress – một CMS và Framework  hàng đầu thế giới cũng được viết bằng PHP. Theo dữ liệu thống kê của Google, tính đến năm 2016 hơn 80% website trên toàn cầu được tạo lập bởi ngôn ngữ PHP. 

Bên cạnh đó, số lượng công việc liên quan đến lập trình PHP ngày càng nhiều. Có vô số công việc freelancer và các công ty phần mềm liên tục tuyển dụng lập trình viên PHP. Điều này càng cho thấy sự cần thiết và nhu cầu học PHP đang phát triển rất nhanh.

co-rat-nhieu-website-lap-trinh-tu-php

Có rất nhiều website lớn được viết từ ngôn ngữ PHP

>>> Xem thêm: Ngôn ngữ PHP là gì? 10 mẹo tự học PHP online hiệu quả

Hướng dẫn lập trình web php

Để thành thạo được PHP, bạn cần có một kế hoạch học tập bài bản. Những người mới bắt đầu làm quen với PHP hoặc có ý định tìm hiểu về ngôn ngữ này chắc chắn sẽ không biết nên bắt đầu học từ đâu, do có rất nhiều tài liệu, gợi ý cách học khác nhau. Ngoài tìm hiểu về các lưu ý khi học, bạn cũng nên tìm hướng tiếp cận khi học lập trình PHP đơn giản nhất và các tài liệu liên quan dễ học dễ nhớ. 

Các lưu ý cần biết trước khi học ngôn ngữ PHP

Trước hết, bạn cần lưu ý rằng PHP là ngôn ngữ chuyên dùng để phát triển các ứng dụng web. Đây là một ứng dụng rất phức tạp, gồm nhiều thành phần và được tạo bởi nhiều ngôn ngữ khác nhau. 

Do vậy, muốn làm ra được một ứng dụng web cơ bản, song song với việc học lập trình cho server, bạn cần tích lũy kiến thức liên quan đến ngôn ngữ lập trình. Trong đó không thể không kể đến PHP. Phát triển web thường dành cho những bạn đã có kinh nghiệm, tích lũy đủ kiến thức liên quan.

nhung-luu-y-truoc-khi-hoc-lap-trinh-php

Những lưu ý trước khi học ngôn ngữ PHP

Hướng tiếp cận khi học lập trình web PHP

Ngôn ngữ PHP được sử dụng chủ yếu để phát triển ứng dụng web. Chính vì thể, các tài liệu dạy lập trình PHP sẽ gắn liền với xây dựng ứng dụng web. Như vậy, để học được ngôn ngữ PHP bạn cần phải học đồng thời các thành phần liên quan và hiểu tất cả về chúng. Đây cũng là nhược điểm của cách tiếp cận này.

Về ưu điểm, việc tiếp cận ngôn ngữ PHP với những hiểu biết liên quan đến xây dựng ứng dụng web sẽ giúp bạn đi theo con đường học lập trình quen thuộc. Bắt đầu từ ứng dụng console giống như Python, C/C++, Java, C#.

Từ đó, giúp bạn có một cái nhìn bao quát, đầy đủ hơn về khả năng của PHP. Giống như một ngôn ngữ lập trình bình thường chứ không phải một ngôn ngữ chỉ gặp trên web.

Tài liệu dạy PHP hay, bạn nên tham khảo

Hiện nay, có rất nhiều tài liệu tham khảo về lập trình PHP. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những tài liệu có khả năng chạy Script với giao diện dòng lệnh CLI của chương trình PHP. PHP CLI giúp bạn viết được các ứng dụng với giao diện dòng lệnh (console) như khi đang học các ngôn ngữ khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm đọc tài liệu học PHP miễn phí, các ebook dạy lập trình web với PHP có sẵn trên Internet. Đây là những tài nguyên về học lập trình cực tốt dành cho những người mới bắt đầu. Bạn cũng có thể tìm hiểu về các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu, nó sẽ giúp bạn có một lộ trình học tập rõ ràng và hiệu quả.

>> Xem thêm: Nên học ngôn ngữ lập trình Java hay PHP? So sánh sự khác nhau giữa 2 ngôn ngữ

tai-lieu-hoc-php

Tài liệu học ngôn ngữ PHP miễn phí có sẵn trên CodeGym

Lời kết

Như vậy là bài viết trên đã chia sẻ cho bạn những thông tin cơ bản về lập trình PHP. Cũng như gợi ý cách học ngôn ngữ PHP hiệu quả cho những bạn mới theo học kiểu lập trình này. CodeGym Hà Nội hi vọng các kiến thức trên sẽ hữu ích đối với bạn.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

0246 253 8829

Nhận tư vấn, định hướng 1-1

Điền và gửi thông tin cá nhân để được tư vấn miễn phí về các chương trình học.

6 + 6 =